Saturday 3 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 3-11-2012




Posted by basamnews on 03/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 03-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Biển, đảo đi & viết (VH). – Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông: Biết, hiểu và hành động (Quỹ NCBĐ). – TRƯỜNG SA ĐANG Ở RẤT GẦN! (Mai Thanh Hải). – Thơ Nguyễn Thế Yên: Hoàng Sa (Nguyễn Tường Thụy).
- Bùi An Nguyễn: Bài thơ cuối tuần cho con (Nguyễn Tường Thụy). – Nguyễn Hàm Thuận Bắc tặng em Nguyễn Phương Uyên: ƯỚC GÌ EM LÀ BIỂN LẶNG (Nguyễn Trọng Tạo). “Chợt như đạn xuyên vào ngực/ Tỉnh giấc anh bỗng rợn người/ Nhớ ra em còn trong ngục/ Ôi thương em quá Uyên ơi!/ Mai ra công đường em hãy/ Hiên ngang đứng trước án đài/ Vạch mặt những phường xâm lược/ Rủa nguyền bè lũ tay sai…” – Hãy cùng Mẹ Nhung trong hành trình đòi lại con gái Phương Uyên – (DLB). – Phạm Thái: BẢN LĨNH ÔNG TƯ SANG và TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯỚC THẦN DÂN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Sinh viên lớp 10CDTP1, trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm: Tâm Thư cảm ơn gởi các vị Nhân sỹ trí thức đã vận động cho bạn Nguyễn Phương Uyên và thông báo khẩn của sinh viên – (DLB). “Lá thư khẩn của quý bác, cô chú gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã giúp cho chúng cháu cảm thấy tự tin hơn vì biết rằng trên con đường gian nan và vào những giây phút khó khăn này, bên cạnh chúng cháu đã có các bậc cha anh nâng đỡ khi chúng cháu vấp ngã. Hơn ai hết chúng cháu hiểu được tình thương yêu và nâng đỡ của thế hệ đi trước dành cho chúng cháu, dành cho hoài bão trong sáng của thế hệ trẻ…
- Mỹ chỉ trích việc bỏ tù hai nhạc sỹ (BBC). – Hoa Kỳ phản đối Việt Nam về vụ xử hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình (RFI). – Mỹ quan ngại trước án tù của nhạc sĩ Việt Khang,Trần Vũ Anh Bình (VOA). Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nhấn mạnh việc Hà Nội ngăn cấm quyền tự do bày tỏ tư tưởng của công dân mà điển hình gần đây nhất là vụ án của Việt Khang và Anh Bình là không phù hợp với các tiêu chuẩn của quốc tế về nhân quyền =>
- Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình quyết định không kháng án (VOA). Không rõ có phải do cũng biết sợ vì áp lực dư luận trong và ngoài nước, nên có kẻ đã “khuyên” người nhà của hai nhạc sĩ không kháng cáo thì sẽ được xét ra tù sớm? Thậm chí họ còn đe kiểu con nít là nếu kháng cáo thì có thể bị xử nặng hơn trong phiên phúc thẩm, chứng tỏ “quan trí” đã đánh giá thấp “dân trí”, không cần biết rằng người dân giờ nắm vững luật pháp, lại còn được trợ giúp của các luật sư. Mặc dù khó có thể thay đổi được thứ “án bỏ túi”, nhưng cũng đủ khả năng giúp người dân tránh những cú lừa của những những người đại diện pháp luật.
Nhớ lại vụ án PMU18, trước khi diễn ra phiên tòa, người ta cũng dỗ tướng Quắc “thành khẩn” nhận tội thì sẽ được giảm án. Theo TS Cù Huy Hà Vũ, người bào chữa cho tướng Quắc kể lại, ông đã nóng nảy như “mắng” tướng Quắc: “Tôi cấm ông nhận đấy!” Kết cục, tướng Quắc không nhận cái tội mà mình không có và đã không bị án tù.
Một điều hầu như khó ai thấy và không ai đề cập tới, đó là ngay chính trong nội tình các cơ quan pháp luật cũng không phải ai cũng hành xử bất chấp luật pháp khi bắt, kết án, xử tù người dân yêu nước. Không khác các ngành khác, cũng “bệnh thành tích”, “gian dối”, thiếu trách nhiệm, … Cho nên, chính việc công luận mạnh mẽ lên tiếng đấu tranh cũng gây áp lực, giúp bảo vệ phần nào những tiếng nói chính trực, vì dân, tôn trọng pháp luật, nhưng còn âm thầm, yếu ớt ngay trong nội bộ các cơ quan này.
<= Ông Nguyễn Kim Nhàn, một trong ba người Việt Nam vừa bị kết tội “tuyên truyền chống Nhà nước” tại Bắc Giang. – Bắc Giang: Y án tù đối với ba người ” tuyên truyền chống Nhà nước” (RFI). – Y án sơ thẩm với ba nông dân Bắc Giang (BBC). – Vợ bị cáo ở Bắc Giang nói về phiên xử (BBC). – Hy vọng gì ở phiên tòa xử côn đồ tại Văn Giang sắp tới? (RFA). – An Cư chẳng có, Lạc Nghiệp cũng không (Minh Văn).
- Liêm sỉ ở đâu khi so Điều 88 Bộ Luật Hình Sự CHXHCN Việt Nam với Luật Hình Sự của Mỹ và Đức??? (Dân Luận). “Thực tế cho thấy chưa từng có bất kỳ bản án nào được tuyên ở Hoa Kỳ và Đức dành cho một người hoạt động một cách hòa bình, đòi hỏi dân chủ, tôn trọng nhân quyền thậm chí là đòi tổng thống từ chức hoặc bị bị bỏ tù vì ủng hộ chủ nghĩa cộng sản trên đất Mỹ”. – Báo Nhân Dân phê đài Mỹ về đóng kịch nhân quyền (Nguyễn Thông). – Phạm Trần: Chính trị Việt Nam và Hội đồng nhân quyền (Chuacuuthe).
- Nguyễn Ngọc Già – Còn cái gì “mới” để mà “đổi” nữa?! (Dân Luận). “Người CSVN vẫn như một con bệnh ‘ăn chơi trác táng’, vừa muốn được chữa bệnh lại vừa không muốn khai tất cả các triệu chứng bệnh tật với bác sĩ, vì xấu hổ (!)… Rồi sẽ ra sao? Việt Nam chẳng lẽ như đám lục bình trôi vật vờ và lờ phờ trên ‘dòng sông lơ đãng’ hay ‘dòng sông đang lở’?!” – Trần Hoàng Lan – Ổn định chính trị (Dân Luận).
- Quốc hội: tuần thứ hai (Trương Duy Nhất). “Bất lực trước tham nhũng. Thay vì vận động xây dựng một thể chế pháp trị, quốc hội lại nảy sinh ý tưởng đề xuất một cuộc vận động ‘tiết chế lòng tham’, kêu gọi những ‘đồng chí X, Y, Z…’ biết đánh thức lương tâm, tiết chế lại lòng tham của mình để ăn in ít thôi, ít lại kẻo ‘ăn hết phần của dân’. Những chuyện như tấu hài ấy lại đang diễn ra ở nghị trường. Cười mà chảy nước mắt! ” – ÔNG NGHỊ, BÀ NGHỊ PHÁT BIỂU BÙN CỪI WÁ ! (Tâm sự Y giáo).
- Đại Vệ Chí Dị – Vàng và đậu phụ (Người Buôn Gió). “Giữ cho dân trong rọ, cũng như giữ được vàng trong túi. Nay lệnh cho bộ Hình tăng cường xiết chặt không để cho dân chúng dám có ý khác. Sau đó sẽ có kế lấy vàng thanh khoản nợ công”.
- Bắt đầu sưu tầm những bài thơ của một thời. Kỳ 1: Nhân Dân (Nguyễn Thông). Kịch liệt … hoan nghênh sáng kiến này! Chúng tôi xin lưu lại vào một trang riêng trên blog Việt sử ký, trang THƠ SƯU TẦM . Lưu ý bác cũng nhớ dùm cho các bài thơ của các nhà thơ nghiệp dư-độc giả thân thiết của trang Ba Sàm, qua mấy năm rèn bút nghiên cũng đã không kém gì chuyên nghiệp rồi.
- CSGT không dám dùng xe Trung Quốc (NLĐ). “…nếu tổ chức đấu thầu thì chắc chắn doanh nghiệp của Trung Quốc sẽ thắng vì xe của họ giá rẻ hơn nhiều so với nước khác…. Trong khi đó, xe Trung Quốc chạy một thời gian ngắn là hư hỏng liên tục”.
- “Kiếm” chưa đủ trong vụ mở rộng HN chưa từng thấy, để lại bao nhiêu hệ lụy, nên Dự kiến thêm 3 tỉnh trong vùng thủ đô ? (VnE). - Chủ tịch Hà Nội “vi hành” khu tái định cư tai tiếng (PLVN). Mời xem lại: Quan cũng đi bằng cửa sau (Phương Bích).
- BẤM CHUYỂN KÊNH (Bùi Văn Bồng).
- Minh Diện: LÃO XẨM VỈA HÈ (Bùi Văn Bồng).
- Gửi thông báo cho … người chết (Nguyễn Tường Thụy).
- Trung Quốc hủy bỏ cấy ghép nội tạng của tù nhân năm tới (VOA). – Sớm hủy bỏ chính sách một con ở TQ: Kiến nghị dũng cảm (NLĐ).
13h30′:
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Cần nuôi dưỡng và và khuyến khích tinh thần yêu nước (BVN). “Cháu Nguyễn Phương Uyên có vi phạm pháp luật đâu. Cháu không chống Đảng, chống Nhà nước. Cháu chỉ chống và tuyên truyền chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta thôi. Sao lại bắt cháu? Bắt cháu Phương Uyên là vô đạo lý, là dập tắt tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ. Hay là cháu vi phạm lệnh cấm của Thiên triều?
- Kêu gọi chống những kẻ đang kêu gọi ở một nơi nào đó (Đào Tuấn). “Mặt trận thì đề nghị tuyên hứa. Tư pháp thì đề xuất một cuộc vận động. Trước đó thì Chủ tịch nước kêu gọi nhân dân ‘Không sợ trù úm’. Và Thủ tướng nói về giáo dục ‘lòng tự trọng’.” – Bắt sâu tận gốc (Quê Choa). “Sở dĩ sâu ngang nhiên leo cao chui sâu trong bộ công quyền, Đảng và Nhà nước bắt không xuể, chỉ vì khẩu hiệu ‘Dân biết dân bàn dân kiểm tra’ không được tôn trọng, nó luôn bay phấp phới trước mũi dân nhưng chưa lúc nào thành hiện thực. Buồn thay”.
- Campuchia cho xây đập ở sông Mekong (BBC). Không thấy báo chí Việt Nam đưa tin về dự án này, xin tóm tắt để độc giả nắm sự việc. Lúc đầu chỉ có 2 nước tham gia dự án này là Việt Nam và Campuchia, trong đó, EVNI phía Việt Nam đầu tư 51%, liên doanh với Royal Group, Campuchia là 49%. Bây giờ lại có thêm ông “bạn vàng” tham gia dự án này. Việt Nam đang chơi trò chơi hai mặt (double standard). Một mặt, phản đối dự áp đập Xayaburi ở Lào và các con đập khác trên dòng chính sông Mekong; mặt khác, Việt Nam lại hợp tác với Campuchia và TQ để xây đập Hạ Sesan 2, hủy hoại môi trường sống của dân Campuchia và khu vực.
Hơn nữa, Việt Nam luôn phản đối TQ xâm chiếm biển, đảo của ta, phản đối TQ đưa các sản phẩm độc hại vào đầu độc dân mình, bây giờ VN lại bắt tay với TQ, hủy hoại môi trường sống của dân Campuchia và cả dân VN. Hãy xem người dân Campuchia nói về sự kiện này: Electricity [from Sesan dam] for [Big-brother] Vietnam (KI Media). “Kith Meng’s company stealing Khmer resources to sell to Vietnam?Điện từ đập Sesan cho anh cả Việt Nam? Công ty Kith Meng ăn trộm tài nguyên của dân Khmer bán cho Việt Nam? Mời xem lại: Dừng Kế hoạch Xây dựng Dự án Thủy điện Hạ Sê-san 2 (International Rivers).Có lẽViệt Nam nên rút lui khỏi dự án này.
15h30′:
- Bắt hai đối tượng rải truyền đơn chống phá Nhà nước (VOV). Trưa 3/11, tại TP HCM, Sở Thông tin- Truyền thông, Công an TP HCM phối hợp với Công an Long An tổ chức họp báo thông tin về việc đối tượng Nguyễn Phương Uyên- sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM và Đinh Nguyên Kha(thường trú tại xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cấu kết với nhau rải truyền đơn có nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam …”. Họp báo vội vàng, ngày nghỉ, giữa trưa cũng họp, hình ảnh, “bằng chứng” mập mờ. Một độc giả phản hồi: “Phải chăng do có kiến nghị của các nhân sỹ nên họ mới vội vàng họp báo ? Tại sao, chỉ chưng mỗi hình chụp qua màn hình mà không cho phát luôn lời nhận tội ?”
20h40′:
- Lại Phản đối Trung Quốc gấp rút hoàn thiện “Tam Sa” theo cách … “nhai lại” (TTXVN). Tức là chẳng có “phản đối” gì cả, mà trích lại lời của người phát ngôn từ 11/10.
- Bắt Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên vì hành vi chống phá Nhà nước (TN). – Tuyên truyền chống Nhà nước, 2 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam (CP). “…xuyên tạc, bịa đặt chính sách tôn giáo, chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước ta cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa – Hoàng Sa và biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; quy kết Đảng Cộng sản Việt Nam tha hóa, phản động,… không lo cho dân…”. – Một sinh viên bị bắt vì tuyên truyền chống phá nhà nước (Petrotimes). – Khởi tố Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vì chống phá Nhà nước (NLĐ). – Lật mặt tổ chức ‘Tuổi trẻ yêu nước’ (TP). – Lột mặt nạ tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” (PNTP).
- Nguyễn Quang Thân: Bài học Nguyễn Văn Khanh (PN). “Vậy là ông chỉ nói trong xó, không dám viết ra, không dám đề đạt, phản biện, phải chăng vì sợ? Sợ cái gì? Sợ mất chức? Sợ mang tiếng chống đối? Rồi khi một kế hoạch khá hoàn hảo gài ông vào cái bẫy trưởng ban cưỡng chế, ông lại không đủ can đảm để thẳng thừng chối từ”.
- Vụ “phá rừng trồng cao su”, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: “Tôi ký chủ trương không có nghĩa cho họ phá rừng” (TP).
- Medvedev kêu gọi thả ban nhạc đã phản đối Putin (TTXVN). Một kinh nghiệm cho bác 4S trong xử sự với “đồng chí X” trước tình hình bắt bớt tùm lum và phản ứng dữ dội của quần chúng, các nhân sĩ trí thức.

KINH TẾ

- Phải minh bạch ngay từ khi mua nhà (TP). - Căn hộ nhỏ phá băng thị trường địa ốc? (TP). – Thuê nhà kiểu mới (NLĐ). Phòng bếp căn hộ mẫu cho thuê 240 triệu đồng trong 15 năm =>
13h35′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CHUYỆN Ở ẤP ĐÁ BIÊN (Trần Nhương).
- Lũ quan văn hóa quan liêu, cửa quyền vẫn làm trò nhỏ giọt ơn huệ: Phạm Duy mong có thêm nhiều ca khúc được cấp phép (TT). Nhắc chúng nhiều lần là phải lên danh mục các bài hát, bản nhạc bị cấm, ngoài số đó ra, là được quyền lưu hành, vậy mà vẫn chưa chịu nghe.
- SỐC & ĐỘC # 14 (Phọt Phẹt).
13h35′:
- Nhà văn Nguyễn Đình Chính: SỰ SUY ĐỒI CỦA VĂN HỌC NGHỆ THUẬT (Nhật Tuấn).
- Ngô Tịnh Yên: Phóng sự nhiều kỳ: Cô Sina (Kỳ 11) (Sống Magazine).
20h40′:
- Lạ kỳ tiếng Việt đó đây – Kỳ 4: Ở đây nói tiếng như… chim (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm của Hà Nội: Chế tài cụ thể mới đủ sức răn đe (KTĐT). - Dạy thêm, học thêm xuất hiện sự ‘ăn chia’ không minh bạch (Petrotimes). - Không học thêm không xong? (TP).
- Trường THCS Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội): Bao giờ hết cảnh… học nhờ ở đình? (QĐND). Đã nhiều năm qua, các em học sinh ở Trường THCS Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) phải “học nhờ, chơi nhờ” ở đình làng Nội Châu =>
- Không nên thô bạo với nhà giáo (TT). Phản ứng của độc giả sau bài Bắt dạy thêm như bắt trộm. Để lũ “đầu heo” leo lên ngổi chễm chệ ghế quản lý giáo dục mới nên nông nỗi!
- Nguyễn Quang Thạch: THƯ GỬI CÁC GIÁO VIÊN HUYỆN QUỲNH PHỤ, THÁI BÌNH (Sách làng quê).
13h35′:
- Giáo dục chủ quyền biển đảo trong các trường học ở Nghệ An: Đang cần một kế hoạch dài hơi (GD&TĐ).
20h40′:
-Cuộc “đổ bộ” của 100 người Philippines đến các trường học: Giáo viên Việt thua trên “sân nhà” (PN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h35′:
20h40′:

QUỐC TẾ

13h35′:
20h40′:

* RFA: + Sáng 02-11-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats