Saturday 17 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 17-11-2012




Posted by basamnews on 17/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 17-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chính sách đối ngoại của ông Obama nhiệm kỳ hai tập trung vào châu Á (RFI). – TT Obama lên đường công du Đông Nam Á vào thứ Bảy (VOA). – TT Obama sẽ nêu vấn đề nhân quyền trong chuyến công du Đông Nam Á (VOA). – Hoa Kỳ gắn thêm Miến Điện vào tiến trình trở lại Đông Nam Á về mặt quân sự (RFI). – Obama và chuyến đi lịch sử tới Miến Điện (BBC). “Chúng tôi cũng đang cân bằng lại nỗ lực trong nội châu Á. Chúng tôi từng đầu tư mạnh tại khu vực Đông Bắc Á vì các lý do lịch sử và các lý do khác, nhưng chúng tôi đang thực sự tập trung theo cách mới mẻ cho Đông Nam Á và ASEAN.”
- Việt Nam chuẩn bị tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ (TN). Mừng! Nhưng … để hòa nhập với thế giới, đôi khi kể cả những điều nho nhỏ trong nghi thức ngoại giao cũng cần lưu tâm. Chẳng hạn như, trong cuộc gặp bộ trưởng quốc phòng ASEAN hôm qua, chỉ có mấy ông tướng tá VN vận đồ quân sự (nhưng xấu quá!) Vì sao vậy? Có phải vì ở xứ ta khác với nhiều nước, quan chức quốc phòng thuộc bên quân sự nên ăn mặc khác đi, hay là vì quan niệm “hòa đồng”, nên khi tiếp xúc quốc tế, các quan chức quốc phòng ở xứ khác ăn vận theo kiểu dân sự?
- Bill Hayton, London: Bộ Công an cấm tác giả Anh nhập cảnh (BBC). “Vì tôi không có liên hệ với các tổ chức bất đồng chính kiến, tôi chưa từng có âm mưu lật đổ Nhà nước hay Đảng Cộng sản Việt Nam và tôi cũng chưa bao giờ vi phạm quy định xuất nhập cảnh … Vậy tại sao tôi lại là mối đe dọa đối với Bộ Công an? Liệu Bộ Công an có nghĩ rằng cuốn sách của tôi có thể hỏng vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam? Dường như Bộ Công an coi viết sự thật về Việt Nam đương đại là một tội… Nhưng điều quan trọng là mọi người biết tới hành động ngăn cản tự do ngôn luận và cản trở việc công bố quan điểm của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông của Bộ Công an”.
Phải chăng Bộ Công an cấm ông Bill Hayton vào VN tham dự hội thảo Biển Đông là vì cuốn sách này: Vietnam: Rising Dragon? Nếu đúng như vậy, thì lợi ích của đảng được đặt trên lợi ích quốc gia, chủ quyền biển, đảo. Mời bà con xem lại bản dịch một số chương trong quyển sách Việt Nam – Con Rồng trỗi dậy của nhà báo Đoan Trang đăng hồi năm ngoái.
Cũng liên quan đến chuyện hội thảo này, một học giả/ nhà báo nước ngoài khác đang trên đường đến VN tham dự, nhưng ông lo ngại: “có thể họ đặt tôi vào danh sách đen”. Ông cho biết, ông đã được cấp visa, nhưng sẽ biết có được vào VN hay không khi tới phi trường. Ông nói rằng, tất cả những bài ông viết về Biển Đông hoàn toàn có lợi cho VN, nhưng chắc không có lợi cho TQ.
- Phương Uyên bị công an trại giam ép viết sai sự thật? (Chuacuuthe). “‘Nhắn: Mẹ ơi, con nhận được rồi. Mẹ đừng lo cho con. Giữ gìn sức khỏe chờ gặp mặt đừng thăm con nữa’. Đó là những lời vỏn vẹn của nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên viết ở mục ‘người nhận’ trên ‘Phiếu gửi quà’ ngày 15/11/2012 do mẹ Nhung gửi vào”. – Tự do và yêu nước (DLB). – Mẹ ráng chờ chúng con (DLB).
- Nguyễn Hưng Quốc: Ý nghĩa thực sự của ổn định (VOA’s blog). “Ổn định thực sự không phải là bóp miệng những kẻ định phản kháng hay phản biện. Ổn định chủ yếu nằm ở niềm tin của dân chúng đối với chính phủ và đối với cái thể chế nơi quyền lực của chính phủ đang vận hành”.
- Dân Văn Giang mời dân biểu vi hành (BBC). “Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên, ông Doãn Thế Cường, vị phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy nói: ‘Chủ Nhật tôi xin lỗi tôi có chương trình, có việc rồi’.” Thật đáng xấu hổ cho thứ quan chức kiêm đại biểu của dân như thế. Nhưng cũng thật buồn cười, như thể BBC, chứ không phải bà con Văn Giang, là nơi mời ông quan này. Liệu Quốc hội, Ban Dân nguyện có hành động gì trước thịnh tình của dân, nhưng lại như một “thách đố” nan giải này không? Chờ coi! – Dân Văn Giang không muốn một mất một còn (BBC). – Ông Bùi Đình Quyên tố cáo khẩn cấp (NQ&TD).
- Bi hề tuần chất vấn (Trương Duy Nhất). “Nghe Thủ tướng và các vị Bộ trưởng trả lời chất vấn, không khó để nhận biết chất lượng chính phủ ở mức nào. Và như tôi đã viết: muốn tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc toàn bộ hệ thống kinh tài quốc gia, trước hết phải tái cấu trúc lại chính phủ. Một tuần lễ sôi động với những cuộc chất vấn và trả lời bi hề chưa từng thấy. Sự bi hề khiến không ít người cười vỡ bụng, và cũng có thể khiến nhiều người phải buột miệng văng cái… tự do!
- Thư độc giả: Anh Ba sạo, người nói láo như Cuội (ĐCV). “Hãy từ chức đi anh Ba, và trả lại cho đất nước, cho người dân những gì mà anh Ba và gia đình kiếm chác, thu hoạch từ những nguồn tiền bất chính, không phải do thành quả, sức lao động của chính mình. Ngạn ngữ nước ngoài có câu: ‘Những gì thuộc về Cesar hãy trả lại cho Cesar’.” – Từ Chức hay không Từ Chức: vấn nạn cấp bách hiện nay của TT Dũng? (Hà Long).
- Ông Nguyễn Tấn Dũng và chiếc máy cái (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Đừng hỏi tại sao sản phẩm bị lỗi, hãy xem lại chiếc máy cái của mình. Đừng hạch ông Thủ tướng, hãy hỏi Đảng CSVN để biết họ muốn gì?
<= Photo: FB Tương Lai. – Nhóm lợi ích – Đành phải làm chuyện nhà không có chó ! (Hồ Trung Tú). “Hơn ai hết Thống đốc là người hiểu rõ về tác động và tác hại của lợi ích nhóm. Không giúp Quốc hội nhận chân ra loại tiêu cực thường là nghiêm trọng hơn tham nhũng này này nhằm tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt ông lại trình bày một định nghĩa lợi ích nhóm khá lệch lạc. Không hiểu ông không hiểu ý nghĩa thực của lợi ích nhóm hay ông giả lơ, nói lãng’.
- Đây, thành tích của Bình “Ruồi”: Vàng nội đắt hơn vàng ngoại gần 4 triệu (KP).- Hai bác làm em bối rối quá (Nguyễn Thông). - Sự thật việc Thống đốc Nguyễn Văn Bình tự nhận điểm 8 và giải Nobel (GDVN). Một số báo đã đặt cái tựa có phần sai lạc với ý tứ câu nói của ông Nguyễn Văn Bình, trong lúc dư luận đang rất bức xúc về ông này. - Thống đốc hiểu chưa chính xác… (TT).
- Tiếp tục bàn về cái “lật tẩy” thứ 2 mà ông nghị Dương Trung Quốc đã làm được qua phần chất vấn thủ tướng. Ngược thời gian, trở lại trước Hội nghị TƯ 6, trong bài “Bẫy việt vị của Thủ tướng”, Nhà báo Huy Đức có nhắc tới việc ông thủ tướng “rất có thể lại xuất hiện như một nhà cải cách”, một chiến thuật giăng bẫy việt vị những người muốn hạ bệ ông. Trong “chiến thuật” đó, có hẳn một “Nhóm Ad hoc” 13 người, chuẩn bị cho ông một bài phát biểu về nhà nước pháp quyền. Lại có cả “thông tin bắt đầu được rỉ tai, ‘phe thân Tàu đang tìm cách chống ông Tấn Dũng’”.
Quả tình những thông tin này đã rất trùng khớp với nhiều thông tin khác được (khéo léo?) rỉ tai trong giới am hiểu chính trị Hà Nội mà đôi lần chúng tôi đã đưa cùng với lời bình luận nghi vấn, mà không thể phủ nhận vai trò ít nhiều của “nhóm Ad hoc” ở đây. Chẳng hạn như, tin về những cuộc họp với ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp, thủ tướng đã đưa ra nhiều ý kiến muốn sửa đổi nhiều điểm trong đó theo hướng nâng cao dân chủ, pháp quyền, nhưng ý kiến của ông không được nhiều người ủng hộ.
Thế rồi, khi bị vỗ mặt bằng câu hỏi rất “phạm húy” với hai chữ “từ chức”, mà hơn 80 triệu dân Việt Nam khó ai tin là có được sau kết quả thê thảm của Hội nghị TƯ 6, dường như ông thủ tướng đã vướng ngay vào cái “bẫy việt vị” của chính mình giăng ra. Bằng cái “ô” 51 năm “theo đảng hoạt động cách mạng”, đảng quyết định phân công thì phải chấp hành, không cần quan tâm tới thứ “văn hóa từ chức” xa lạ phù phiếm … thì quá rõ rằng ông đâu có muốn hướng tới một nhà nước pháp quyền thực sự như những lời đồn thổi mơ hồ khó tin trong suốt nhiều tháng nay. Thật uổng phí cho công lao, hy vọng của “Nhóm Ad hoc” tinh hoa!
- P/V Giáo sư Vũ Tường về vụ Quốc hội VN chất vấn Thủ tướng (VOA). Liên quan đến chuyện chất vấn, nhà thơ Đỗ Trung Quân bình luận trên FB: “Sorry! Tôi không bao giờ tin bất cứ thằng đại biểu nào trong thể chế này. Tôi không tin thằng hôm qua bảo ‘TT an dân’ hôm nay hỏi TT ‘văn hóa từ chức’. Trí thức đã lưu manh nó lưu manh gấp bội người dân bình thường… mị dân tất!” – Vui cuối tuần: Phỏng vấn cán bộ thượng tầng (DLB).
- Nguyễn Huy Canh: Đại biểu Dương Trung Quốc nghĩ gì? (BVN). Một bài bình luận, khuyên người khác hãy “khách quan” mà mới mở đầu đã vấp ngay lối áp đặt chủ quan, khi tác giả viết về lời chất vấn của ông Dương Trung Quốc là “có ý đổ lỗi hoàn toàn cho Thủ tướng”. Nên trong bình luận, chúng tôi mới cho rằng nội dung chất vấn của ông DTQ “tinh tế” là vậy, tức là đã đẩy đối tượng bị chất vấn và những người bảo vệ ông ta phải tự “khai” và tự “bộc lộ” điểm yếu kém trong nhận thức và tranh luận. Cái chiều sâu văn hóa của một trí thức hay một chính trị gia, có hay không là ở đây.
- Quốc hội thảo luận về dự thảo Hiến pháp sửa đổi: “Phát huy chế định Chủ tịch nước” (DT). – Tưởng Năng Tiến: Bác Sang (RFA’s blog).
- Thưa Quốc hội, nhiều chuyện dân không làm được… (SGTT). “Câu hỏi đặt ra là vì sao những người mang trọng trách quản lý nhà nước bị chất vấn toàn đề nghị dân những điều dân không làm được hay bản thân điều ấy không có ý nghĩa với ‘cục diện tình hình’? Trong khi đó, có nhiều cách khác, căn cơ hơn, lại chính thuộc trách nhiệm của họ”. Phải chăng đám quan chức dốt nát, vô trách nhiệm đã chán nản, muốn làm … “Dân” rồi?
- HAI BÀI THƠ CỦA MỘT TRÁI TIM ĐỎ (Trần Kỳ Trung). “Xin hỏi hai ông Đặng, Triệu/ Đất nước Trung Hoa/ Rộng mênh mông mấy ngàn dặm/ Còn tham chi những đảo xa bờ/ Cách Hoa lục ngàn dặm biển…
- Nghi ngờ các thông số đo được (TT). - Chưa cho tích nước thủy điện Sông Tranh 2, để tính tiếp (SGTT). – Đập bỏ thủy điện Sông Tranh 2? (NLĐ). – Đoàn công tác liên ngành kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 (Tin tức). – Thủy điện Sông Tranh: Đặt an toàn của dân lên trên (TTXVN). – Không có chi phí nào lớn hơn tính mạng dân (VNN). “Khi chúng ta đã xác định an toàn người dân là số 1 thì phương án nào là tốt nhất thì chúng ta sẽ chọn, kể cả trong trường hợp phải phá bỏ đập vì không có chi phí nào lớn hơn tính mạng của người dân”.
- Về bài viết đăng trên báo GDVN, “Cần phải chấm dứt ngay hoạt động của facebook tại Việt Nam”, đã bị cư dân mạng phản ứng, trang Chuacuuthe có bài: Facebook Việt Nam: Nhà cầm quyền và công chúng.
<- Ảnh: Muôn năm và… thảm họa (FB Nhat Dinh).
- Hết tiền rồi, phải tăng phí thôi: Phí visa vào Việt Nam sẽ tăng gấp đôi (Người Việt).
- Bùi Văn Phú: ‘Cuộc chiến của Hà Nội’ (BBC).
13h45′:
- Chống tham nhũng như Đánh trận giả (PNTP).
- Minh Diện: NGƯỜI GÁC KHU TẬP THỂ LINH HỒN (Bùi Văn Bồng).
20h30′:
- Nguyễn Quang A: 15 tỉ USD bất động trong vàng? (LĐ).
- Cần thông tin chính xác về hoạt động của Tập đoàn Sông Đà (HNM/ ĐCSVN). “Liên tục trong hai ngày (29, 30/10/2012), trên báo Đại biểu nhân dân đăng tải hai bài viết về Tập đoàn Sông Đà (nay là Tổng công ty Sông Đà) với những nội dung chưa chính xác liên quan đến nhân sự lãnh đạo chủ chốt và hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị”.
- Các bài liên quan: + Nhìn lại một vài sai phạm của Tập đoàn Sông Đà, nghĩ về việc nhận trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ và những việc cần làm tiếp theo; + Vẫn là việc ở Tập đoàn Sông Đà, vẫn là việc của Thủ tướng Chính phủ (ĐBND). “… mọi người quên đi một vụ việc có tính chất tương tự mà mức độ còn nghiêm trọng, điển hình hơn ở cấp độ Tập đoàn thuộc Thủ tướng quản lý mà đặc biệt có quá trình và thời điểm xảy ra trước vụ Vinaline cả năm trời… đó là vào năm 2011 Thủ tướng bổ nhiệm ông Dương Khánh Toàn chủ tịch Tập đoàn Sông Đà, bất chấp trước thời điểm bổ nhiệm một thời gian ngắn khoảng hơn nửa năm, chính xác vào cuối năm 2010 ông Dương Khánh Toàn và lãnh đạo Tổng công ty Sông Đà … bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật và kiểm điểm.“
- VTV-Thời sự 19h đưa tin đặc phái viên Hoàng Bình Quân của TBT đã nhanh nhảu sang thiên triều khấu đầu chúc mừng tân TBT họ Tập (nhưng chỉ được tay tương nhiệm tiếp thôi). Chưa thấy TTXVN và báo nào đưa tin.

KINH TẾ

13h45′:
- Ai cứu, cứu ai? (TBKTSG).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã: Phim lịch sử vẫn “khép mình ngủ yên” (QĐND).
- Bán vé kịch “mua chung” ! (NLĐ). “Doanh thu thấp, chi phí cao buộc lòng nhà sản xuất vở diễn phải hạ giá thành bằng cách giảm chất lượng vở diễn, thay diễn viên ngôi sao bằng diễn viên trẻ để không bị lỗ”.
- Huy Phương: Cái chết, nghĩ cho cùng! (Ngô Minh).
- Làm sao để con chồng (vợ) tâm phục khẩu phục (Sống Magazine). Chuyện này thì người Á châu nói chung, người VN nói riêng, cần học ở người phương Tây trong cách cư xử. Nếu người lớn, làm cha, làm mẹ mà xem những đứa trẻ như con riêng, phân biệt đối xử với chúng, thì không thể trách chúng coi mình như bố dượng, mẹ ghẻ.
- BA ÔNG BẠN GIÀ (Nguyễn Trọng Tạo).
13h45′:
- 6. Đội trưởng (Quê Choa).
- Nguyễn Thanh Tuyên: HUYỀN THOẠI ĐẦU TIÊN (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn: Phụ huynh rút học phí, đuổi đánh phó hiệu trưởng (TN). - “Vây” trường đòi lại học phí (PLTP).
13h45′:
- “Quan” nhiều hơn dân (LĐ). “Rất nhiều tỉnh tuyệt không có bất cứ giáo viên nào được phong nhà giáo ưu tú, chỉ toàn là lãnh đạo.” Thật xấu hổ! Trong đám quan tham … danh hiệu này, đứng đầu là quan Nguyễn Thiện Nhân.
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hoàn Hảo hay Bất Hảo? (Nghĩa Nhân).
13h45′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 16-11-2012
+ Tối 16-11-2012

+ Tối 16-11-2012
* RFI: 16-11-2012











No comments:

Post a Comment

View My Stats