Saturday 10 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 10-11-2012




Posted by basamnews on 10/11/2012


Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 10-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thơ: Người đi giữ HÌNH ĐẤT NƯỚC (Bùi Văn Bồng). =>
- Vụ bắt giữ Nguyễn Phương Uyên: Vi phạm thủ tục tố tụng là không thể chối cãi (Nguyễn Tường Thụy). – Trần Minh Thảo: SV Nguyễn Phương Uyên và cái gọi là ‘Lòng Tự Trọng’ (BVN). “Hay Bộ chính trị, Ban chấp hành trung ương, ông Thủ tướng có một định nghĩa khác về lòng tự trọng nên không coi bành trướng là kẻ thù, không coi tham nhũng… là nội xâm? … Nhân có thư khẩn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vụ sinh viên Nguyễn phương Uyên, ông Thủ tướng cũng nên cho dân cả nước biết lòng tự trọng theo cách hiểu của ông là thứ gì”. – Tưởng Năng Tiến: Ăn Học & Ăn Nói (RFA’s blog). Bùi Ngọc Tấn: “Giá các ông ấy cứ ăn nhưng đừng giảng dậy đạo đức cho mình thì dễ chịu hơn”.
- Như thế này sao lại bị gọi là “thế lực thù địch”? Thư cám ơn, lời kêu cứu của Tuổi Trẻ Yêu Nước (Dân Luận). “Chúng cháu xin dâng lời kêu cứu: Kêu cứu đến những quyền lực cao nhất trên hành tinh này cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi vòng điêu linh được sống trong tự do, nhân bản và hoà bình. Kêu cứu đấng tạo hoá ban phát cho dân tộc Việt Nam sớm thoát khỏi sư sợ hãi, đứng lên làm người như bao nhiêu dân tộc khác đang làm… Kêu gọi các bạn trẻ đừng lao đầu vào lợi nhuận tiền bạc tầm thường mà quên đi sự sống còn của dân tộc…
- Quyền im lặng trong Tố tụng hình sự (Chuacuuthe). “Qui định này còn có nghĩa là người đang bị tạm giữ, tạm giam để điều tra có quyền im lặng trước các câu hỏi của cơ quan điều tra hoặc có quyền bác bỏ các chứng cứ cáo buộc đó mà không có nghĩa vụ phải chứng minh ngược lại”.
- Quan điểm: Đáng lo cho Đảng (BBC). “Trong vòng chỉ bốn ngày trong một tuần đã có đến ba vụ ‘Tuyên truyền chống nhà nước’ ở Việt Nam… ‘Tuyên truyền chống nhà nước’ ở Việt Nam không phải là chuyện gì mới, nhưng dồn dập thế thì chưa từng thấy… Một Nhà nước nói là ‘đầy tớ của dân’ mà dân có nói gì làm ‘đầy tớ’ không hài lòng là bị ghép tội“.
- Minh Diện: ÔNG VÕ ĐỪNG MÚA VÕ TRƯỚC DÂN NỮA (Bùi Văn Bồng). - Vụ ông Võ gặp dân: Bộ ‘không quan tâm’ (BBC). - Dù chỉ một li! (NLĐ). “…đừng để sai một ly nào khi ban hành quyết định và chính sách. Ban hành rồi mà thấy bất ổn, sai thì phải dũng cảm sớm nhận sai mà sửa ngay, chứ 8 năm mới nhận thì quá muộn và hệ lụy gây ra là khôn lường”. - Ông Vũ Quốc Hùng lý giải “hiện tượng Đặng Hùng Võ” (GDVN). “Việc làm của ông Võ không phải là mới lạ nhưng đã thể hiện mình [từng] là công bộc của nhân dân”. Phải thêm chữ “từng” cho câu nói của ông VQH, vì nó rất quan trọng.
- Và không thể không điểm lại một bài mà nếu như ở một xứ văn minh, rất có thể sẽ là phát pháo khai mào cho hàng ngàn vụ kiện ra tòa hành chính và khởi tố nhiều vụ án hình sự: 1367. Ông Đặng Hùng Võ: ‘Vụ Văn Giang không đơn giản’ (VNE/ Ba Sàm). Không biết các vị đại biểu quốc hội đang thảo luận về dự thảo sửa đổi luật phòng chống tham nhũng, luật đất đai sẽ nghĩ gì về việc trong suốt 11 năm, có trên 3.000 văn bản về đất đai thuộc thẩm quyền quyết định của chính phủ, nhưng lại được thủ tướng ký, dù có sự ủy quyền của chính phủ, thậm chí có một nghị định lúc nào đó “cho phép” theo kiểu lách luật, thì cũng là trái pháp luật?
- Hy vọng gì ở Ủy ban tư pháp của Quốc hội (Nguyễn Tường Thụy). – “Cưỡi ngựa, vạch áo” ở nghị trường (Đào Tuấn). “Một cách lạc quan, có thể coi các vị ĐBQH đã tự kỷ đến mức ‘vạch áo cho người xem lưng’ như vậy thì có thể là một cơn cớ cho sự thay đổi để, chẳng hạn 4 năm sau, câu chuyện giám sát kiểu ‘cưỡi ngựa xem hoa’ sẽ không phải nhắc tới một lần nữa”. – Việt Nam thiếu lãnh đạo? (Trần Kinh Nghị). Nhưng thừa quan.
- Diễn biến mới của vụ án tham nhũng đất đai ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội: Có dấu hiệu để lọt đối tượng phạm tội. – Diễn biến mới của vụ án tham nhũng đất đai ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội: Có dấu hiệu để lọt đối tượng phạm tội (Tiếp theo kì trước) (NCT). Một trong những hộ dân đã xây dựng nhà xưởng, cửa hàng tại dự án Điểm Tiểu thủ công nghiệp =>
- DÂN LÀM BÁO NÉM ĐÁ QUAN LÀM BÁO (VLB). Phản hồi bài đã điểm hôm thứ năm trên DLB: Sự xâm nhập của đảng vào lề Dân. Cả 2 trang báo này đều bị xếp vào diện “các thế lực thù địch” và bị nêu tên trong công văn 7169 của VPCP. Vậy mà nay thì … Với bài khơi mào của DLB, có nhiều điều đáng góp ý, đặc biệt là việc đánh giá nặng nề một trang khác một cách quá dễ dàng, bằng cớ không có, luận cứ không chắc, lại từ chính người chủ trang.
- Ô BA MA (Faxuca). – OBAMA, ROMNEY, X, O, MA, MAO… (Alan Phan).
- Xuất khẩu gạo Nhất thế giới vẫn buồn (SGTT).
<- Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Trương Văn Vở nói về Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: “Đề nghị Chính phủ, Quốc hội và Bộ Chính trị xem xét cho dừng hai dự án này” (ND). - Nhà đầu tư thiếu… bình tĩnh (TT). – Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Phải trình Quốc hội xem xét! (NLĐ). – Người bị kiểm điểm vì viết tâm thư xin thôi việc. “vì nhận thấy bản thân không còn phù hợp với cơ quan, không được cơ quan tạo điều kiện để thể hiện tâm huyết bảo vệ môi trường”. GS Huệ Chi có bình luận về vụ việc này, xin mời xem cuối trang, mục “Phản hồi”. – Mời bà con vào đây ký thỉnh nguyện thư: KÊU GỌI KÝ TÊN CỨU LẤY VQG CÁT TIÊN KHỎI HAI THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6 & 6A (Saving Cát Tiên).
- Phản ứng trước việc Lào xúc tiến xây đập Xayaburi (Thiên nhiên). – Việt Nam không còn chống dự án đập Xayaburi của Lào (RFI). – Lời ai điếu cho sông Mekong (Nguyễn Thông). “Với riêng Việt Nam, sau “thất bại” tại hội nghị quan chức cao cấp ASEAN tại Phnom Penh hồi tháng 5 để vuột mất Campuchia thì nay với Xayaburi tháng 7 tiếp tục chập chờn mất Lào. Trong vòng hơn 5 tháng, hai bạn giậu mùng tơi lặng lẽ giơ tay chào tạm biệt, kể cũng đau và cũng nên xem lại mình”.
13h30′:
- Diễn văn chiến thắng của TT Nguyễn Tấn Dũng (DLB). “Phần kết thúc tuyên hứa: Những năm còn lại của nhiệm kỳ, tôi quyết chí làm cho nước mạnh, dân giàu. Nếu không thực hiện được bất kể vì lý do chủ quan hay khách quan, tôi nguyện hy sinh gánh vác thêm một nhiệm kỳ nữa!”HẺM…”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 35) – Chất vấn…đồng chí X (Nhật Tuấn).
- Làm thuê – làm chủ (Petrotimes).
20h30′:
- Phỏng vấn Phó chủ nhiệm UB Pháp luật QH Lê Minh Thông: Hiến pháp là cơ sở mạnh nhất bảo vệ chủ quyền (VNN).
- Dương Trung Quốc: Quốc nạn ngày càng trầm trọng (TP). “Nhìn lại 7 năm qua, việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả, kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và lại được nhân dân cổ vũ mạnh. Khi lâm trận súng nổ rất to mà không sát thương được ai vì đạn không có đầu. Quan trọng hơn là quân xanh hay quân đỏ đều là quân ta cả. Chỉ có một số vị vụng về nên bị lộ hay bị dư luận báo chí phát hiện mới bị xử lý”. – “3 không” đối với tội tham nhũng (VnMedia).

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:
- Nguyễn Quang Thân: Hàng đầu rồi tiến đi đâu? (DV). “Xuất khẩu gạo tiến lên hàng số 1 thế giới nhưng nông dân vẫn là tầng lớp nghèo nhất, thiệt thòi nhất trong việc phân phối phúc lợi quốc gia”.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phạm Quang Trung: TUYỂN THƠ CỦA MỘT DÒNG HỌ (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
- BẮC NAM Ô TÔ LANG THANG KÝ (Văn Công Hùng).
- Chuột đại gia (Nguyễn Thông).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Làm gì để người thầy tỏa sáng? (SGGP). - Gieo chữ bằng trái tim (GD&TĐ). Trường mẫu giáo xã Đất Mũi trong cảnh ngập nước thủy triều =>
13h30′:
20h30′:
- HS ngất xỉu hàng loạt: Nguyên nhân chưa tỏ, phụ huynh đổ tội cho… ma (NĐT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phụ huynh hoang mang vì vật lạ trong áo trẻ con (PLVN). “Chỉ cần tiếp xúc với da, lập tức vật lạ gắn ở áo này sẽ phát sáng”.
- Đà Nẵng: Hàng trăm két bia lăn lóc trên phố (GĐ). “Tuy nhiên, không có tình trạng “hôi bia” xảy ra”.
- Viết tiếp nguy cơ gấu bị mất “nhà”: Bài 1: Sự thật việc “gấu gây ô nhiễm” (ND).
- Phập phồng nỗi lo… sạt lở (GD&TĐ). – HỒ CHỨA NƯỚC XUÂN BÌNH – PHÚ YÊN: Chưa bàn giao đã hỏng (NLĐ). - Nhiều hồ thủy lợi thiếu nước trầm trọng (PLTP).
- Liên quan đến bão Sandy: Bắt đầu hạn chế mua xăng tại New York (VOA).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
- Bê bối ngoại tình: giám đốc tình báo Mỹ CIA từ chức (TT). – Tướng Petraeus từ chức Giám đốc CIA vì ngoại tình (VOA). – Mỹ: Giám đốc CIA từ chức vì ngoại tình (RFI). “Sau khi kết hôn được hơn 37 năm, tôi đã có suy xét rất tệ hại khi có quan hệ ngoài giá thú. Hành vi này không thể chấp nhận được, với tư cách là một người chồng cũng như với tư cách là lãnh đạo một cơ quan như tổ chức của chúng ta. Chiều nay, tổng thống đã chấp nhận cho tôi từ chức”. Giá mà Thủ tướng nhà mình cũng có lòng tự trọng như thế này thì phước đức cho nhân dân ta biết mấy?
20h30′:

* RFA: + Sáng 09-11-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats