Sunday 18 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 18-11-2012




Posted by basamnews on 18/11/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 18-11-2012

Tường thuật về phái đoàn nhân dân, nhà báo đến thăm Văn Giang:
7h30’: Đã thấy bác Nguyễn Văn Cung, chủ trang Cựu thiếu Sinh quân VN, cô giáo Dương Thị Xuân đã có mặt cùng một số bác khác.
7h45’: Cựu đại tá công an Đăng Quang tới. Đã thấy có mặt cả báo giới.
8h20: Blogger Người Buôn Gió, kính đen lừ lừ … suýt lầm với anh công an mật. Xe đón đoàn được (bí mật?) tập kết ở một nơi nào đó, đến 8h30 thì đến. Có hai xe chở hơn 50 người đã đến Văn Giang. Các xe nhỏ, xe máy đều đã có mặt ở Văn Giang.
Có sự hiện diện của bà Lê Hiền Đức, TS Nguyễn Quang A, Đại tá Nguyễn Văn Cung, Đại tá Nguyễn Đăng Quang, Thạc sĩ Đào Tiến Thi, TS Nguyễn Xuân Diện, một số nhà nghiên cứu xã hội học, nhiều bà con, nhà báo có mặt trong chuyến thăm Văn Giang hôm nay.

Bà con Văn Giang đón khách


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- James Bellacqua và Brad Daniels từ Virginia, Hoa Kỳ: Vai trò Mỹ trong quan hệ Việt – Trung (BBC). “Truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng của Bắc Kinh về một số phát triển gần đây trong quan hệ Mỹ-Việt trong quan hệ an ninh, và nhắc nhở Hà Nội lưu tâm v hu qu“.
Lãnh đạo mới ĐCS Trung Quốc tiếp đặc phái viên của Tổng bí thư ĐCS Việt Nam (TTXVN/ QĐND). “Khấu đầu” chưa đủ, lại còn kéo theo gánh hát chúc mừng: – Khai mạc Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt – Trung 2012 (QĐND). Lại nhanh nhạy khác thường, đưa tin ngay trong đêm “liên hoan”. Đố báo nào theo kịp QĐND về màn này! – Chủ nghĩa quốc tế và Lợi ích quốc gia – Đôi điều suy nghĩ (VHNA).
- Cận cảnh vũ khí Việt Nam khiến lính Mỹ khiếp sợ (Kiến thức). Lẽ ra ta nên sản xuất vũ khí để bán cho Mỹ, nhân tiện gây sức ép với họ nhằm cải thiện tình trạng nhân quyền cho dân Mỹ bớt bị “tư bổn bóc lột”, thay vì đòi mua vũ khí của họ, để họ ép buộc ta phải cải thiện nhân quyền!
- Lo ngại về bản án bỏ túi đối với các thanh niên Công giáo Vinh (RFA). – Uỷ ban Công lý và Hòa bình chỉ trích tình trạng nhân quyền ở Việt Nam (RFI). “Vấn đề đầu tiên mà bản phúc trình nêu lên là những vụ xử án bất công, điển hình mới nhất là vụ xử phúc thẩm ba thanh niên Công Giáo tại Vinh Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương ngày 29/09/2012 và vụ xử các blogger Điếu Cày, Anhbasaigon và Tạ Phong Tần ngày 24/09, tại Sài Gòn, với các bản án mà Uỷ ban Công lý và Hòa bình xem là vô lý và đầy bất công’.”
- “Vì danh dự dân tộc, chống giặc Tầu. Vì tương lai đất nước, chống tham nhũng” – có tội hay không? (Phương Bích). Không có tội với dân, nhưng có tội với những người theo Tàu và tham nhũng trong bộ máy đảng và nhà nước. – Nguyễn Hàm Thuận Bắc – Hãy hát lên bài ca yêu nước Nguyễn Phương Uyên! (Dân Luận).
- VietSoul21 – Nô dịch đỏ (Dân Luận). “Kẻ cướp ngày thường ‘vừa ăn cướp vừa la làng’ để đánh lạc hướng dân làng, hàng xóm của nạn nhân. Đảng CSVN cũng như thế khi ăn cắp (chiếm hữu) ngôn từ làm của riêng cho họ. Họ độc quyền xử dụng những từ ngữ: phản động, chống phá nhà nước, thế lực thù địch. Thật ra ai thuộc thành phần phản động này?
- Santa Ana ‘không hoan nghênh chính quyền VN’ (BBC). “Biện pháp này sẽ đòi hỏi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho thành phố ít nhất 10 ngày trước khi giới chức Việt Nam đến thăm để cảnh sát có thời gian chuẩn bị.”
- Sáng 17/11, Công an HN “kết luận”: Bà Nhung chết tại vườn hoa Lý Tự Trọng là do tai biến mạch máu não (Tin tức), sau khi đã “cho biết” vào ngày 14/11: - Bà cụ Hà Thị Nhung bị tử vong ở vườn hoa là do xuất huyết não theo “kết quả khám nghiệm tử” (Tin tức), sau khi đã phủ nhận tin đồn và “khẳng định”“bà Nhung tuổi đã cao và cộng thêm bị cảm nặng nên khó khăn trong cứu chữa”, ngay sau khi bà Nhung chết có 8 tiếng.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Tiếng nói của một lão tướng – Văn hóa từ chức và lòng tự trọng (BVN). – VỊNH ÔNG MẶT DÀY (Sơn Thi Thư). – Nhật ký tấn trò đời (Nguyễn Thế Thịnh). “Trong hội nghị TƯ, BCH đã quyết định không kỷ luật tập thể BCT và ‘một cá nhân’. Đã không kỷ luật tức là vẫn để làm, vậy thì sao lại đặt vấn đề từ chức ở đây? Đã thế lại ngồi bàn bỏ phiếu tín nhiệm. Đảng phân công thì làm, QH quyền chi mà bỏ phiếu người của Đảng? Vô lý! Mấy ông theo Đảng mà chẳng hiểu Đảng gì cả. Mình thì quán triệt sâu sắc”.
- NHÀ SƯ KHÓA MÔI VÀ LÃNH ĐẠO THỐI MIỆNG (Nguyễn Văn Thiện). “Loại lãnh đạo này không bị khóa môi nhưng miệng lại rất thối. Hễ chúng mở miệng ra là thiên hạ phải bịt mũi. Đứa thì nói rằng, nếu bác sĩ vòi phong bì thì nạn nhân cứ quay phim chụp hình làm bằng chứng rồi gửi ra Trung ương mà tố cáo. Đứa lại nói rằng, một tháng mười trận động đất vẫn ‘hãy cứ yên tâm’...”
- Một màn kịch quá lố với các “diễn viên” quá trẻ! Nữ sinh trường Đoàn Thị Điểm gây bất ngờ cho Phó thủ tướng (VNE). PTT Nhân tự đặt ra “ba điều tự hào nhất” của đất nước để hỏi học sinh, rồi cho điểm 10 với trả lời “sự phát triển của nền kinh tế đất nước”, giữa lúc nó tàn tệ nhất trong hàng chục năm qua, “xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới” nhưng giá trị hạt gạo xuất khẩu lại thấp vào loại nhất. – Khó khăn thực sự (ĐBND). – NH siết nợ, đại gia Phương Nam trắng tay (Vef). – Video: Sự kiện và bình luận: Những con số biết nói về chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2013.
- Bàn tiếp về cú “lật tẩy” của ông Dương Trung Quốc. 3- “Lật tẩy” ông Chủ tịch Quốc hội. Rất nhiều người biết ông suýt bị kỷ luật cùng các thành viên BCT, nhận thông tin ngoài lề về những lý do của nó, biết ông không những từng phải cùng chịu trách nhiệm khi còn làm phó, mà còn nghe đồn đại nhiều rằng ông cũng là “cánh hẩu” với ông thủ tướng.
Đảng của ông họp cả 2 tuần, nội dung thực chỉ mấy trăm vị biết với nhau, còn lại 3 triệu đảng viên, hơn 80 triệu dân nào có chính thức biết lý do tại sao suýt kỷ luật, tại sao lại không đối với các vị. Rồi đứng trước tình hình kinh tế, xã hội tồi tệ tới cùng cực như vậy, người dân mong mỏi làm rõ công tội của bộ máy chính phủ ra sao.
Kỳ họp Quốc hội lần này, vừa là cơ hội, vừa là nhiệm vụ bức thiết phải giải trình với dân rõ ràng mọi điều mà dư luận quá bức xúc hàng tháng trời. Vậy mà, trong cương vị người cầm chịch cuộc chất vấn chính phủ, ông tự cho mình quyền “di du” cho ông thủ tướng trả lời hai ba câu hỏi, thời lượng chỉ bằng nửa các cấp dưới thôi, để lại tới 18 câu hỏi chất vấn khác. (Biết đâu trong đó còn có những câu hóc búa hơn nội dung chất vấn của ông DTQ nhiều?). Trả lời qua quít, mập mờ cũng không bị ông cật vấn, không đại biểu quốc hội nào được hỏi lại.
“Lật tẩy” cái việc để “cứu bồ” trước câu hỏi hóc, ông đã bất chấp tất cả, bằng lối điều hành tùy tiện như phiên chợ quê, coi toàn dân, toàn quốc hội như đàn kiến; có phải để “cá kiếm” cho những năm tháng dối già sau khi đã cố thêm một nhiệm kỳ?
- Quyền được chết không mất xác (Đào Tuấn). “Ừ thì quyền được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc là những quyền hiến định, đó là thứ quyền thực to trên lý thuyết, thậm chí nằm đàng hoàng trong chương II một ‘đạo luật mẹ’, nhưng thực tế, có khi đơn giản hơn rất nhiều. Có khi chỉ là quyền được lo sợ của những người dân hàng ngày đang sống cùng động đất. Có khi đó chỉ là quyền được chết không mất xác”.
- ‘Táo Giao thông’ quay ngoắt, không chính chủ về đâu? (TVN). – Cấm dễ, thực thi khó, hậu quả không cần biết (Trần Kinh Nghị). “Nhớ ‘ngày xưa tuơi đẹp’, mỗi khi thấy lệnh CẤM ai cũng chú ý chấp hành …Không bù cho ngày nay các cơ quan công quyền đua nhau ra lệnh cấm, rốt cuộc chẳng cấm được ai lại còn gây tâm lý coi thường pháp luật trong xã hội”.
- Thế Sơn: Báo chí chui! (VHNA).
- Trung Quốc triệu tập hội nghị Quân uỷ Trung ương mở rộng (TTXVN/VOV). – Ông Hồ Cẩm Đảo chủ động không tiếp tục làm TBT (TTXVN). – Tập Cận Bình đăng quang : Chiến thắng của các « thái tử đỏ » (Le Monde/ Thụy My). “Trong bài diễn văn đầu tiên, ông Tập Cận Bình không nhắc đến chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản lẫn chủ nghĩa Mác-Lê. Tân Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sử dụng từ ‘đồng nghiệp’ thay cho ‘đồng chí’, khi giới thiệu sáu thành viên còn lại của ban thường trực Bộ Chính trị. Theo Le Monde, đây là điều rất mới”. – Tập Cận Bình và Triển vọng Cải cách Chính trị Trung Quốc (VOA).
- Dân Trung Quốc chờ thêm 5 năm nữa (Người Việt). “Một sinh viên viết trên mạng Vi Bác (weibo.com): ‘Dù Trung Quốc có dân chủ thế nào đi nữa, chắc cũng không thể tổ chức tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống như ở Mỹ. Tại sao không? Vì các nhà lãnh đạo nước ta nói năng rất chậm chạp, cuộc tranh luận sẽ kéo dài ba bốn ngày mới xong’!
13h30′:
- Tranh chấp biển đảo tại biển Đông và biển Hoa Đông: Nhật – Trung – Hàn khó đạt được hòa hoãn (Petrotimes).
- Xin thắp một nén nhang (Nguyễn Tường Thụy).
- VỊT QUAY BẮC KINH (Thanh Chung).
21h:
- Cách chức Phó trưởng phòng Nội vụ TP.Cà Mau “‘ăn chặn’ tiền khen thưởng của các đơn vị, cá nhân TP.Cà Mau và chỉ đạo cấp dưới nâng khống số tiền khung bằng khen”. (TN).

KINH TẾ

- Gạo Việt Nam: Đứng đầu thế giới vẫn chưa có thương hiệu (ĐBND). – Video Nông thôn mới: 67 năm phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam và bài học cho chặng đường đi tới (VTV).
13h30′:
21h:
- Đi tìm thước đo khác cho sự thịnh vượng: Hạnh phúc, hay sự hài lòng xã hội (TTCT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thiên Sơn: NHÀ VĂN MINH GIANG “CHÁY MÃI MỘT NIỀM ĐAU” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trịnh Sơn: BUỔI CÂU HỜ HỮNG – HỜ HỮNG NGUYÊN VẸN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Hoàng Đức: Ngắm các nhà văn Việt Nam qua thước nâng tầm (Lê Thiếu Nhơn).
- Conrad Tao kỳ diệu (Người Việt).
- Alabama đi về đâu? (Sống Magazine).
13h30′:
- THƠ NGUYỄN THỊ CẨM YẾN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Kha Tiệm Ly: Thơ & rượu, Rượu & thơ (Nguyễn Vĩnh).
21h:
- Lance Armstrong – thần tượng sụp đổ – Kỳ 3: Qua mặt (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
21h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Lào Cai: “Moi ruột” sông Hồng (DT).
- Bị phạt $500 triệu vì cung cấp thịt bò trái quy định và đối xử tàn nhẫn với súc vật (Người Việt).
13h30′:
21h:

QUỐC TẾ

13h30′:
21h:

* RFA: + Sáng 17-11-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats