Thursday 8 November 2012

NHÀ NƯỚC, ĐẢNG "TA" & BẦU CỬ MỸ (Hoàng Thanh Trúc - Danlambao)




 9-11-2012

Không biết “Hoàng đế” Tổng bí thư đảng “Ta”, chủ nhân ông của đất nước có cái tiêu đề “độc lập-tự do-hạnh phúc” nhưng không thấy “Dân Chủ” chỗ nào này có đủ can đảm gửi điện chúc mừng Chủ tịch đảng “Dân Chủ” Mỹ vừa giành thắng lợi bầu cử với Tổng Thống Obama không? Nhưng chắc rằng Vua, Chúa Ba-Tư sẽ tranh thủ làm cái việc hệ trọng ấy, bởi dù sao cái quốc gia “Tecnicolor hợp chủng quốc” Mỹ dù chỉ hơn 200 năm lập quốc (so với Việt Nam 4000 năm) nhưng nó rất mạnh thuộc hạng “Ờ, ba, má” vẫn nằm trong tay TT Obama mà tiềm năng quân sự dư sức làm cho Tàu cộng khó lòng “sơn đông mãi võ” độc quyền xưng danh “cha chú” trong khu vực Đông Nam và Châu Á, nhất là biển Đông – nơi CSVN đang lực bất tòng tâm “già nhân ngải non vợ chồng” với Bắc Kinh nhưng mắt thì vẫn lúng liếng đưa tình với chàng “GI” (lính Mỹ - Government issue).

Vẫn biết, nếu đem so sánh mọi thứ, nó sẽ khập khiễng và buồn cười giữa hai quốc gia CHXHCN VN và “hợp chủng quốc Hoa Kỳ” do sự tương phản quá lớn.

Thế nhưng có một thứ để so sánh mà chúng ta, người dân Việt Nam có thể khẳng khái nói rằng “tại sao không”? - Khi bản chất và giá trị của nó đương nhiên và bắt buộc phải giống nhau đối với người dân hai nước, đó là “Bầu Cử” lựa chọn những người “xuất sắc” thay mặt mình “Kinh Bang Tế Thế” nắm vận mệnh quốc gia dân tộc, quyết định cho sự thịnh vượng hay suy vong.

Có thể, nếu không muốn nói chắc chắn rằng: để chế tạo một tàu con thoi Challenger hay Columbia như Mỹ thì CHXHCN Việt Nam không thể, nhưng một cuộc bầu cử “tự do, quang minh, chính trực” tươm tất về kỹ thuật hoàn hảo về nhân cách và đạo đức như Mỹ là hoàn toàn có thể.

Nhìn bao quát tổng thể, trước - trong và sau Bầu Cử Tổng Thống cũng như nghị viện Quốc Hội Hoa Kỳ, đồng bào nhân dân Việt Nam chúng ta đôi khi dù có là một công dân “trầm lặng” ôn hòa yêu nước cách mấy cũng không khỏi không chạnh lòng, phẫn nộ và bất mãn bởi sự nghịch lý giữa thế kỷ văn minh 21 của nhân loại, trong cái cách “bầu cử” như “bịp bợm” lừa gạt trắng trợn rất khác xa mọi xứ khác, ở ngay nước mình.

Như nhân dân Mỹ và các dân tộc toàn thế giới, bầu cử quốc gia, rất tốn kém, với VN nghèo là một gánh nặng, gián tiếp người dân chi trả – Tuy nhiên, giống như là thực khách trong nhà hàng, phải trả tiền để được “ăn” nhưng nhà hàng CSViệt Nam đầu bếp mãi dọn ra “duy nhất chỉ một món”? Và cứ nói đó là món “bổ nhất” cho dân ta, cứ việc nhai – mà càng nhai thì răng càng rụng gần hết vì “cát đá” trong đó. Cái món ăn bầu cử “độc diễn” ấy nó tồn tại tới độ như ôi thiu, chỉ nhìn thôi chưa ngửi là đã “buồn nôn” rồi nhưng cứ được dọn ra định kỳ? Đó là ẩn dụ của thực trạng bầu cử “tầm cao trí tuệ” đầy “dân chủ” của nhà nước CSVN hiện nay.

Bầu Cử - có ý nghĩa công khai chủ động để lựa chọn, ví dụ cụ thể: 2 ứng viên của 2 đảng phái khác nhau ứng cử vào một chức vụ thì đó là điều kiện tối thiểu cho sự chọn lựa. Làm thế nào có đủ điều kiện khách quan để lựa chọn trên một danh sách “duy nhất” của một đảng CS “duy nhất” đang cầm quyền đưa ra như thường xuyên bao năm ở CHXHCN/VN? Vậy mà “nhà nước đảng CSVN” cứ môi mép như phường hát nhép: “Việc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ở nước ta được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Đó cũng là những tư tưởng chỉ đạo trong việc tổ chức bầu cử, thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta”.

Nghe như tiếng kêu “ẳng ẳng” của loài “cẩu”. Đồng bào nhân dân Việt Nam thật sự không hiểu nổi cái “bản chất dân chủ” nào? Và “phổ thông, bình đẳng” nào để xác định là của “nhà nước ta” nói trên, phát ra từ mồm của những con người chế độ CSVN hình như không hề biết “xấu hổ hay liêm sỉ” là cái gì so với các chính phủ và nhân loại thế giới.

Có thể nói vui mà không ngoa chút nào – Nếu ai từng xem “múa rối nước” của VN thì có thể hình dung “bầu cử” của CNXH/CSVN nó giống hệt như vậy, giấu mình từ sau hậu trường, CSVN giống người cầm gậy và sợi dây, đưa con rối (là nhân dân) ra phía trước tha hồ giật dây cho con rối “múa may quay cuồng” trong bầu cử, buồn cười, rất hài hước, mà họ cho là “vô tư, công bằng, dân chủ” gấp “vạn lần” phương Tây!? Giống hành vi và tiếng nói của một bọn người điên, “điên loạn” vì quyền lực, vì vật chất – bả vinh hoa phú quí bẩn thỉu.

Nhìn ngắm khung cảnh biểu hiện tính nghiêm túc, nhân văn, quang minh chính đại, trước, trong và sau Bầu Cử của một quốc gia, chúng ta có thể đánh giá về sự tuân thủ tự do dân chủ và nhân quyền của một nhà nước hay chế độ ấy, văn minh ở cấp độ nào.


Cử tri Mỹ bỏ phiếu trên máy tính

Trong bầu cử vừa qua tại Mỹ, cả hai ứng cử viên đều có hàng đoàn luật gia giúp theo dõi những hiện tượng bất thường. Và Bộ Tư pháp đã điều gần 800 quan sát viên đến các phòng phiếu của 23 tiểu bang để phản ứng kịp thời khi có cáo giác gian lận – Láng giềng của Việt Nam là Mianma và Campuchia trong các cuộc “bầu cử” mới nhất gần đây (2011 và 2012) đều chủ động mời cơ quan LHQ và báo chí quốc tế cử quan sát viên đến tham dự giám sát – Chỉ riêng “nhà nước, đảng CSVN” là chưa từng bao giờ dám làm gương như vậy trong suốt chiều dài 2/3 thế kỷ độc tài toàn trị của nó trên đất nước này?

Và khi mà mọi thứ - Hiến Pháp, Pháp Luật phổ cập hoàn hảo. Ứng cử viên, cử tri nhân dân đều toàn tâm toàn ý với nền tự do dân chủ, có trách nhiệm rất cao của mình với tiền đồ quốc gia dân tộc thì cuộc Bầu Cử sẽ không còn nặng nề u uẩn bởi không khí của thủ đoạn độc tài - bịp bợm - ảo thuật chính trị, lấy mục đích bầu cử làm cứu cánh đen tối cho quyền lực thì cuộc sinh hoạt chính trị lớn của quốc gia sẽ không phải là gượng ép bởi tuyên truyền mà thật sự tự nguyện cởi mở đông vui như một ngày hội non sông đối với người dân Mỹ, như một số hình ảnh sinh động khá ấn tượng tại Mỹ vừa qua mà các thông tín viên, PV, quốc tế ghi nhận:

Nhân dân Mỹ tràn ra đường phố cùng chia vui với kết quả bầu cử




Cũng trong môi trường mà mọi thứ đều minh bạch trong sáng bởi quang minh chính trực ấy thì người ứng cử viên đạt thắng lợi, được chọn lựa, sẽ hoàn toàn tự tin với nhân cách phẩm giá của chính mình trước nhân dân,tổ quốc và nội các Chính Phủ trong cương vị lãnh đạo quốc gia và trong quan hệ quốc tế, đó là một trong những ưu điểm tuyệt đối của chế độ Nghị viện tam quyền phân lập, đa nguyên tự do dân chủ. Những “nguyên thủ” hình thành từ những bậc thang giá trị nhân bản ấy thường có những ngôn từ đáng ngưỡng mộ trong tư duy tri thức hơn người của chính họ - Thử nghe đoạn cuối phát biểu của Tổng Thống tái nhiệm Obama trong lễ mừng thắng lợi...

Lời phát biểu lay động trái tim người dân nước Mỹ.

“Tối nay… hơn 200 năm sau khi nước Mỹ giành được quyền quyết định cho vận mệnh của chính mình, chúng ta sẽ tiếp tục tiến lên phía trước. Chúng ta tiến lên vì chính các bạn. Chúng ta là gia đình Mỹ, quyết định sự phát triển hay tàn lụi của quốc gia”. Tối nay, các bạn đã bỏ phiếu bầu ra chúng tôi để giúp tương lai của chính các bạn, chứ không phải tương lai của chúng tôi. Cho dù có nhận được phiếu bầu hay không, tôi vẫn lắng nghe các bạn. Tôi học được nhiều điều từ các bạn để trở thành một Tổng Thống tốt hơn. “Tôi tin rằng chúng ta sẽ cùng nắm bắt được tương lai bởi nước Mỹ không phân chia như những bất đồng chính trị.. Chúng ta vượt xa tất cả những tham vọng cá nhân. Chúng ta không chỉ là những “bang đỏ, bang xanh” mà chúng ta luôn luôn là một nước Mỹ”… Tổng thống Obama kết thúc hùng hồn diễn văn sau thắng lợi gửi đến toàn dân nước Mỹ .

TT- Obama và Gia đình trong buổi lễ mừng thắng lợi 7/1- tại Chicago

Đa dạng chủng tộc (hơn 100) nhất thế giới tạo nên nước Mỹ chỉ hơn 200 năm lập quốc – Cũng từng nội chiến đẫm máu Bắc Nam – Nhưng điều gì đã khiến một quốc gia đa văn hoá, ngôn ngữ, chủng tộc chỉ 200 năm lập quốc hơn hẳn Việt Nam 4000 năm văn hiến? Gần như đa phần thuần chủng dân tộc Việt Nam – Hơn hẳn chúng ta (không nói về sự phồn vinh) mà về tự do dân chủ và quyền của con người ?

- Vì sao báo chí tư nhân tại Mỹ tự do xuất bản tràn ngập đường phố mà CP Mỹ không tài trợ một đôla nào? Và CP Mỹ cũng không quản lý tờ báo nào trong số đó! Và không hề bị kiểm duyệt?

- Vì sao mọi công dân Mỹ được quyền bầu cử và ứng cử vào 2 Nghị Viện Quốc Hội mà không cần biết đến một cái “Mặt Trận Tổ Quốc” nào cả?

- Vì sao Mỹ cũng có đảng Cộng Sản nhưng chẳng ai muốn làm “đảng viên”?

- Vì sao nhà tù tội phạm Mỹ có hàng trăm ngàn tội phạm tù nhân nhưng tuyệt nhiên không có can phạm nào là “Tuyên truyền âm mưu lật đổ chính quyền” ?

- Vì sao không có “công an - chính quyền cưỡng chế đất đai” – không có người dân nào thưa kiện cán bộ chính quyền cướp đất đai?

- Và nhất là tuyệt đối không có tuyên bố “xét xử công khai” nhưng người dân “cấm lai vãng” tới gần toà án?

Vâng! Thưa đổng bào nhân dân ! - Chỉ có Bộ chính trị đảng CSVN mới biết được và trả lời là tại sao 200 năm nước Mỹ “tự do dân chủ” và 4000 năm lịch sử “cộng Sản Việt Nam” nó khác biệt như vậy ? Và nỗi nhục ấy không đến từ nhân dân chúng ta.







No comments:

Post a Comment

View My Stats