Saturday 10 November 2012

NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN ĐINH ĐĂNG ĐỊNH BỊ BỆNH NẶNG TRONG TÙ (Trọng Thành - RFI)




Thứ bảy 10 Tháng Mười Một 2012

Phiên x phúc thm nhà bt đng chính kiến Đinh Đăng Đnh s din ra vào ngày 20/11/2012, theo tin chúng tôi mi nhn được. Qua đin thoi, t Đăk Nông, bà Đnh Th Dinh, v ca ông Đinh Đăng Đnh cho chúng tôi biết sc khe ca ông Đnh rt kém.

Ông Đinh Đăng Đnh va phi vào trm xá ca nhà tù điu tr trong ba ngày. Bên cnh chng xut huyết d dày, ông Đnh còn b nhiu bnh nng khác. Cũng theo bà Đng Th Dinh, ông Đnh còn b mt s công an tri giam hành h.

Đ chuyn đến quý thính gi các thông tin v v án ông Đinh Đăng Đnh, RFI đt câu hi vi người bào cha cho ông Đinh Đăng Đnh, lut sư Nguyn Thanh Lương (t thành ph H Chí Minh).

Nghe (05:44)  :  Lut sư Nguyn Thanh Lương (Sài Gòn)   10/11/2012


Lut sư Nguyn Thanh Lương : V phiên tòa sp ti, đ trng án thì tôi nghĩ là không hy vng. Gim án thì cũng càng không hy vng, bi vì anh Đnh không nhn ti. Nếu nhn ti, đương nhiên có th thay đi, còn không nhn ti thì…. đây, anh y kháng cáo kêu oan. đây, có s bt đng trong cách nhìn.
Anh Đnh cho là nhng lý lun và hành vi ca mình không sai, vì anh y căn c trên vn đ công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr ca Liên Hip Quc, v t do ngôn lun, t do quan đim. Còn lut hin hành ca Vit Nam còn chưa đng nht vi điu đó. Thành ra ông (tư pháp Vit Nam) đi vi điu đó thì ông cho là vi phm theo điu 88, ti tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam. Do đó đây là hai đim không ging nhau, không đng nht nhau. Đó cũng là nguyên nhân đ ra nhng chuyn gn đây Nhà nước người ta x theo điu 88 là ch đó.
Theo các công ước v quyn dân s và chính tr mà Vit Nam có tham gia ký kết, nhưng trong vic thc thi nhng lut trong nước, ví d như lut T tng hình s và c Hiến pháp, thì cho rng t do ngôn lun, t do ý kiến phi theo "pháp lut". Nó bt cp nhau ch đó.
Anh Đnh, anh y cho là anh y không có ti, vì căn c vào các công ước quc tế, còn lut trong nước còn chưa tha mãn điu đó.

RFI : Thưa lut sư, theo mt s lut gia và lut sư, điu 88 ca b lut hình s là mơ h, lut sư nghĩ như thế nào ?
LS Nguyn Thanh Lương : Nhn đnh như thế có phn đúng. Điu lut này chưa rõ ràng. Tàng tr như thế nào, lưu hành như thế nào v s lượng ? Và vi phm (chng) cơ quan Nhà nước, thế nào là cơ quan Nhà nước, cp xã, cp huyn, cp tnh hay trung ương ? Đúng là có nhiu vn đ đ bàn, đ mà tranh cãi

RFI : C th trong v án này, theo lut sư, điu gì cn phi bàn cãi ?
LS Nguyn Thanh Lương : Nếu là trong v án này, đ áp dng pháp lut, đ bo v cho thân ch trng án thì rt là khó. Vn đ (ch yếu) là phi ci t pháp lut, ví d như ci sa điu lut, thay đi điu lut Quc hi. Đ làm sao cho (lut trong nước) đng nht vi các tha thun, công ước quc tế. Còn khi mà trong nước vn dng lut, thì lut sư phi dùng các b lut, các quy đnh hin hành cho phép đ mình cãi, thì điu đó không đt phá được.
Lúc nào mà các thỏa ước về quyền dân sự và nhân quyền trở thành phổ biến, thì chính lúc đó (...) những người như anh Đinh Đăng Định sẽ không bị cáo buộc, truy tố.
Có điu tôi ái ngi là hin nay sc khe ca anh Đnh. Tuy chưa chính thc, nhưng trong h sơ tôi đc thì thy anh y có tin s v bnh nhi máu não, ri lon cm xúc, th lc, đau d dày Sc khe ca anh y đáng quan tâm lm.

RFI : Thưa lut sư, bn giám đnh tâm thn ca cơ s y tế có nh hưởng gì đến vic xét x ông Đnh không ?
LS Nguyn Thanh Lương : Vn đ này có hai mt. góc đ ca cơ quan t tng, nếu có kết lun v giám đnh tâm thn, hình như h có đ ngh xem xét gim nh khi x lý, như vy, có hướng là có li cho anh Đnh. Nhưng ngược li góc đ ca anh Đnh, gia đình không tha nhn.
Qua đc h sơ tôi biết anh có nhiu du hiu bnh nng, không biết anh có cm c ni không trong sut quá trình sau này hay không ?

RFI : Trước khi kết thúc phng vn, lut sư có ý gì thêm gi đến các thính gi, đc gi ?
LS : Nguyn Thanh Lương : Tôi mun gii thích thêm v điu này : Ti sao lut sư không thy trin vng sáng sa mà li tham gia bào cha ? Tuy biết là không có hiu qu, nhưng tôi vn tham gia, ti vì trên tinh thn lương tâm ngh nghip ca lut sư, th hai là mình mong mi tìm được nhng gì có li, có ưu thế đ giúp đ b cáo.
đây, có mt điu rt ý nh như vy, mà tôi mong mun mi người chia s.
Mong mi tình người, lương tâm ngh nghip ca tôi là nếu không giúp được gì v c th, thì cũng giúp được v mt tinh thn.
Nói cho cùng, ngoài khuôn kh v án anh Đinh Đăng Đnh, tht ra tôi cũng mong mi đến lúc nào đó, gia Nhà nước Vit Nam và quc tế hi nhp vi nhau. Lúc nào mà các tha ước v quyn dân s và nhân quyn tr thành ph biến ( Vit Nam), thì chính lúc đó có l nhng người như anh Đinh Đăng Đnh s không b cáo buc, truy t.

Xin chân thành cm ơn Lut sư

Tin liên quan :







No comments:

Post a Comment

View My Stats