Sunday 18 November 2012

NGƯỜI TÂY TẠNG TẠI TRUNG QUỐC TIẾP TỤC TỰ THIÊU NHẰM PHẢN ĐỐI CHÍNH SÁCH CỦA BẮC KINH ĐỐI VỚI TÂY TẠNG (RFI, VOA)




Mai Vân  -  RFI
Chủ nhật 18 Tháng Mười Một 2012

Nn nhân là mt ph n đã có hai con. Hành đng tt cùng nhm phn đi chính sách ca Trung Quc đi vi người Tây Tng din ra hu như không nguôi vùng Tây Bc Trung Quc. Ngày 17/11/2012, li có thêm mt người t thiêu ti Đng Nhân, min Tây Bc Trung Quc.
Theo t chc bo v người Tây Tng, International Campaign for Tibet, bà Chagmo Kyi, mt n tài xế chy xe taxi và cũng là nông dân, đã châm la vào qun áo, t thiêu trước mt tu vin. Bà thit mng ngay ti ch.
Theo AFP, hàng ngàn người, trong đó có nhiu tu sĩ, đã chng kiến cnh tượng này và đã mai táng bà phía sau tu vin. Bà Chagmo Kyi đ li hai người con.
T chc Tây Tng T do, Free Tibet, và chính quyn Tây Tng lưu vong đã xác nhn tin t thiêu hôm qua. Ch ni trong thi gian din ra Đi hi th 18 Đng Cng sn Trung Quc, đã có 6 người t thiêu min Tây Bc. Ti Đng Nhân, nơi va xy ra s c, bin pháp an ninh được siết cht đáng k.

-------------------------

18.11.2012

Giới đấu tranh cho nhân quyền nói một tài xế xe taxi, cũng là người mẹ của 2 đứa con, đã thiệt mạng hôm qua, thứ Bảy sau khi bà châm lửa tự thiêu, vụ tử vong mới nhất trong một làn sóng các vụ tự thiêu để phản đối chế độ cai trị của Trung Quốc.

Trong một thông báo công bố hôm Chủ nhật, Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng, có trụ sở đặt ở Washington, nói rằng bà Chagmo Kyi đã châm lửa tự thiêu ở quận Tongren thuộc Tỉnh Thanh Hải ở miền Nam Trung Quốc.

Tổ chức này cho hay là sau khi người phụ nữ qua đời, nhiều tăng sĩ và những người khác đã tụ tập tại địa điểm hỏa thiêu thường chỉ dành cho các nhà sư và các vị Lạt Ma, giữa sự hiện diện đông đảo của các lực lượng an ninh.

Vụ tự thiêu hôm thứ Bảy đã nâng con số vụ tự thiêu tại quận Tongren lên tới 7 vụ tính từ ngày 7 tháng 11 vừa qua.

Quận này đã chứng kiến sự hiện diện đông đảo của cảnh sát Trung Quốc trong mấy tuần gần đây.

Nhiều đám đông người Tây Tạng đã tụ tập về khu vực này hồi tuần trước để cầu nguyện cho những người phản đối.

Các nguồn tin Tây Tạng cho hay đã có 75 vụ tự thiêu tại các khu vực Tây Tạng ở Trung Quốc tính từ năm 2009, với 60 vụ tử vong.





No comments:

Post a Comment

View My Stats