Tuesday 13 November 2012

LỄ TƯỞNG NIỆM & CẦU SIÊU CHO CỐ THI SĨ NGUYỄN CHÍ THIỆN (Việt Báo)




11/13/2012

Do Hội Đồng Điều Hành Trung Ương Phong Trào Yểm trợ Tự Do Tôn Giáo Và Nhân Quyền Việt Nam

Santa Ana (Bình Sa)- - Tại Chánh Điện Chùa Bát Nhã tọa lạc tại số 803 S. Sullivan ST. Santa Ana CA 92704 Nam California vào lúc 3 giờ chiều Thứ Bảy ngày 10 tháng 11 năm 2012, Hội Đồng Điều Hành Trung Ương Phong Trào Yểm trợ Tự Do Tôn Giáo Và Nhân Quyền Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm và cầu siêu cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện (nhân lễ 49 ngày)

Buổi lễ dưới sự hiện diện của Qúy Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, HT. Thích Phước Thuận, HT. Thích Minh Tuyên, HT. Thích Giác Sĩ, HT. Thích Nhật Quang... cùng qúy Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni đến từ các Chùa và tự viện Nam California. Hội Đồng Điều Hành Trung Ương Phong Trào có Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành; Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát; Linh Mục Nguyên Thanh, Thành Viên HĐGS; Ông Phan Kỳ Nhơn, Ông Lê Quang Quang Dật, Phụ Tá Chủ Tịch HĐĐH và một số các thành viên trong phong trào, ngoài một số qúy vị Quan khách, qúy vị Nhân sĩ, còn có Giáo Sư Nguyễn Văn Sâm Viện Việt Học; Bác Sĩ Trần Văn Cảo, Nguyệt San Diễn Đàn Giáo Dân và phu nhân, Nhà Văn Chu Tất Tiến, một số qúy vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể đấu tranh, qúy vị trong hội Quốc Gia Hành Chánh và qúy vị cựu Sĩ Quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, qúy cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí và đồng hương Phật tử tham dự.

Điều hợp chương trình Tiến Sĩ Huỳnh Tấn Lê và Ông Nguyễn Phú Hùng.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm, tiếp theo HT. Thích Nguyên Trí, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Trung Ương Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo Và Nhân Quyền Việt Nam lên trình bày lý do buổi lễ, HT cho biết Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện là một trong những thành viên sáng lập ra Phong Trào ngay từ những ngày đầu, ông cũng đã đóng góp rất nhiều công sức cho phong trào liên tục trong nhiều năm qua, mặt khác trước đây Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện cũng đã nhờ HT làm lễ quy y cho ông nhưng là một nhân sĩ trí thức, là một chiến sĩ chống cộng tên tuổi vì vậy nên HT. có hẹn sẽ tổ chức trong một ngày gần để mời tất cả thành viên trong phong trào cũng như một số thân hữu đến tham dự, nhưng rất tiếc sự ra đi đường đột của Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện trong lúc HT. đang bận công tác tại hải ngoại nên khi trở về thì Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện đã ra đi, HT. cũng cho biết kể từ khi Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện ra đi cho đến nay là 49 ngày, trong khoảng thời gian đó HT. cũng đã hai lần thấy Cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện về xin HT làm lễ cầu siêu cho ông, đó là lý do mà hôm nay Phong Trào tổ chức Lễ Tưỡng Niệm Hòa Thượng cũng cho biết đối với Phật Giáo không bao giờ phân biệt tôn giáo, miễn mình có lòng cầu nguyện cho người đó là tốt rồi.

Hình ảnh trong buổi lễ.

Tiếp theo Ông Phan Kỳ Nhơn, Phụ Tá Chủ Tịch Phong Trào lên đọc Tiểu Sử của Cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện, sau phần tiểu sử là lời Tiễn Biệt của Phong Trào, trong lời Tiễn Biệt có đoạn: "Hôm nay chúng ta quy tụ về đây để cùng tưởng niệm và cầu siêu cho Cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện, người tù của thế kỷ, một chiến sĩ đấu tranh kiên trung bất khuất. Ông đã dâng hiến cả đời mình cho cuộc tranh đấu chống độc tài cộng sản đem lại tự do, ấm no cho đồng bào, cuộc đời ông là một chuổi dài tranh đấu không ngừng nghĩ, lúc nào cũng ưu tư đến tiền đồ tổ quốc. Sự ra đi của ông đã để lại cho đời một gia sản vô cùng qúy báu đó là một chứng tích về một thời kỳ đen tối nhất của dân tộc Việt Nam…..."

Trong phần cảm tưởng đối với Cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện có cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, Giáo Sư Nguyễn Văn Sâm, Cựu Tổng Trưởng Xã Hội Trần Quang Thuận, mọi người đều ca ngợi tinh thần tranh đấu bất khuất của ông đối với chế độ độc tài cộng sản. Riêng Giáo Sư Nguyễn Văn Sâm ông đã kể lại những tâm sự của Cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện đã từng tâm sự với ông trong những lần gặp gở trong các sinh hoạt cộng đồng trong đó có đoạn: "Sau khi một người nào đó từ giã cõi trần thì thân nhân đến chùa tổ chức lễ cầu siêu cho hương linh người quá vãng được lên cõi Tịnh Độ. Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện ở vào trường hợp đặc biệt: Ông không có thân nhân ở cạnh và nhứt là ông là một thi sĩ có tâm hồn cương dũng, đã đóng góp tích cực cho tiếng nói chống lại bạo quyền nên chùa Bát Nhã có buổi lễ cầu siêu nầy.
Đây là việc làm hơi mới một chút nhưng là điều mới rất đáng quí, thể hiện lòng từ bi của người theo Phật đạo và thể hiện sự kính trọng một thi sĩ có công với thơ văn và với tư tưởng tranh đấu kiên cường chống lại cường quyền áp bức người dân trong nước..
. (nguyên văn bài phát biểu của Giáo Sư Nguyễn Văn Sâm sẽ đăng trên Việt Báo)

Tiếp theo là nghi thức cầu siêu do Chư Tôn Đức Tăng Ni và đồng hương Phật tử thực hiện. Sau phần lễ mọi người cùng dùng cơm chay do Chùa Bát Nhã khoản đãi.






No comments:

Post a Comment

View My Stats