Thursday 22 November 2012

IMF : MIẾN ĐIỆN SẼ TRỞ THÀNH NGÔI SAO MỚI CỦA CHÂU Á (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ – RFI
Thứ năm 22 Tháng Mười Một 2012

Kinh tế Miến Điện vẫn cần phải có những cải cách về chiều sâu, nhưng đất nước này có tiềm năng để trở thành một « ngôi sao mới nổi lên » của châu Á. Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm nay đã có nhận định như trên sau chuyến công tác của các chuyên gia đến Miến Điện.

Thông cáo của của IMF nói rõ : « Với việc tiếp tục cải cách chiều sâu, Miến Điện có đủ tiềm năng để cải thiện đáng kể điều kiện sống của người dân và đất nước này có thể nổi lên như một ngôi sao ở châu Á trong thời gian tới ».

Định chế tài chính quốc tế này cũng cho biết dự tính trong năm 2013 sẽ có những hỗ trợ kỹ thuật giúp Miến Điện hội nhập hơn với hệ thống quản lý kinh tế tài chính thế giới.

Kể từ tháng Ba năm 2011 khi tập đoàn quân sự tự chuyển quyền lãnh đạo sang một chính phủ dân sự và tiến hành nhiều cải cách chính trị, kinh tế thì quốc tế cũng bắt đầu quan tâm đến Miến Điện nhiều hơn. Một số nước phương Tây và định chế quốc tế bắt đầu nối lại các quan hệ với quốc gia Đông Nam Á này.

Hồi tháng Năm vừa qua, IMF đã công bố bản báo cáo đầu tiên về tình hình đất nước Miến Điện trong nhiều thập kỷ qua, trong đó Quỹ tiền tệ Quốc tế cổ vũ chính quyền tiến hành « tự do hóa » nền kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư nước ngoài sau nhiều năm cô lập với thế giới bên ngoài.

Giờ đây, IMF ghi nhận thấy chính quyền Miến Điện đã đạt được những « tiến bộ lớn » trong vòng hơn một năm qua, đặc biệt trong việc hiện đại hóa hệ thống tài chính, tiến hành đàm phán thanh toán nợ chậm trả.

Tuy nhiên IMF cũng nhận thấy « con đường cải cách vẫn còn dài », Miến Điện vẫn là một trong những nước nghèo nhất châu Á, nền kinh tế vẫn còn mất cân đối nhiều mặt gây cản trở cho phát triển. Đất nước này cần phải kiềm chế thâm hụt ngân sách và lạm phát và đặc biệt đẩy mạnh hơn nữa hệ thống thuế khóa.

IMF khẳng định nhiều định chế quốc tế và quốc gia tài trợ đang hỗ trợ công cuộc cải cách được chính phủ Miến Điện thực thi. Hồi tháng 10, Ngân hàng Thế giới cho biết có thể đầu năm 2013 này đạt thỏa thuận xóa nợ cho Miến Điện. Hoa Kỳ, mới đây đã thông báo bỏ lệnh cấm nhập sản phẩm của Miến điện và cho đất nước này vay 170 triệu đô la.

Với một nền chính trị đang được dân chủ hóa, thị trường rộng mở đầy tiềm năng và nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú và với cuộc cải cách kinh tế về chiều sâu, như khuyến cáo của IMF, để tạo môi trường đầu tư tin cậy. Trong tương lai không xa Miến Điện sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư thế giới, tạo đà cất cánh cho đất nước sau hơn nửa thế kỷ bị kìm hãm trong chế độ độc tài quân sự.


CÁC TIN KHÁC :

VIỆT NAM - TRUNG QUỐC - PHILIPPINES
TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC - BẮC TRIỀU TIÊN
PHÁP - VIỆT NAM
VIỆT NAM
VIỆT NAM - PHILIPPINES
MIẾN ĐIỆN
ĐÀI LOAN - TÂY TẠNG
ISRAEL - PALESTINE
HÀN QUỐC - NHẬT BẢN
TRIỀU TIÊN
PHILIPPINES
TẠP CHÍ TIÊU ĐIỂM
TẠP CHÍ KHOA HỌC
TẠP CHÍ KINH TẾ





No comments:

Post a Comment

View My Stats