Tuesday 6 November 2012

HOA KỲ KÊU GỌI VIỆT NAM GIẢI QUYẾT NHANH CHÓNG VỤ BẮT GIỮ ÔNG NGUYỄN QUỐC QUÂN (Thanh Phương - RFI)




Thứ ba 06 Tháng Mười Một 2012

Theo t The Modesto Bee, mt t báo đa phương bang California, hôm nay, các gii chc Tng lãnh s quán Hoa K ti Sài Gòn cho biết đã năm ln vào thăm nhà hot đng chính tr Nguyn Quc Quân k t khi ông b công an Vit Nam bt giam cách đây hơn 6 tháng vi ti danh khng b.

Tiến sĩ Nguyn Quc Quân, tên M là Richard Nguyen, đã b bt ngày 17/04 năm nay ti sân bay Tân Sơn Nht.

Ông b cáo buc « âm mưu t chc biu tình và hot đng khng b » nhân ngày 30/04. Sau đó, ti danh ca ông Nguyn Quc Quân được đi thành « hot đng nhm lt đ chính quyn » và ông sp sa ra tòa vi ti danh này.

Đây là ln th hai trong vòng 5 năm tiến sĩ Nguyn Quc Quân b bt vì hot đng chính tr Vit Nam.

Phát ngôn viên ca Tòa đi s M Christopher Hodges tuyên b : « Chúng tôi nghĩ rng không mt ai đáng b giam gi vì đã bày t mt cách ôn hòa chính kiến ca h hoc khát vng ca h v mt tương lai t do hơn, dân ch hơn và thnh vượng hơn. Chúng tôi tiết tc kêu gi chính ph Vit Nam gii quyết v này mt cách nhanh chóng và minh bch ».

Theo li ông Hodges, nhân chuyến viếng thăm ca B trưởng Quc phòng Leon Panetta và Ngoi trưởng Hillary Clinton, các gii chc B Ngoi giao M đã nêu lên trường hp ca tiến sĩ Nguyn Quc Quân vi các quan chc Vit Nam. Đi s M David Shear cũng đã nhiu ln nêu v này vi các gii chc Vit Nam.

----------------------------------------

Stephen Magagini
Sacramento Bee, ngày 6 tháng 11, 2012

Cập nhật: 6/11/2012

Nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Tp.HCM - tức Sài Gòn trước đây - đã đi thăm nhà hoạt động chính trị cư ngụ tại Elk Grove, ông Nguyễn “Richard” Quân, năm lần từ khi ông bị bắt giữ về tội cáo buộc khủng bố cách đây sáu tháng.

“Chúng tôi cho rằng không ai nên bị giam cầm chỉ vì bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa hay chỉ vì ước vọng cho một tương lai dân chủ, tự do, thịnh vượng”, ông Christopher Hodges, phát ngôn viên tòa đại sứ Hoa Kỳ, cho biết thế. “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy nhanh chóng giải quyết trường hợp này một cách minh bạch”.
Ông Hodges cho biết thêm là nhân viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã nêu trường hợp của ông Nguyễn với giới chức Việt Nam trong các chuyến thăm viếng của Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta và Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Rodham Clinton.

“Đại sứ (David) Shear đã thảo luận về vụ này với giới chức Việt Nam nhiều lần, và chúng tôi vẫn thường xuyên giữ liên lạc với bà vợ ông Nguyễn”. Ông Nguyễn đang chờ ra tòa về tội âm mưu lật đổ chính quyền cộng sản.

“Cuộc điều tra đã hoàn tất, và anh ấy sẽ ra tòa trong thời gian tới”, bà Ngô Mai Hương, vợ của ông Nguyễn, cho biết với đầy lo âu. Bà có thể liên lạc được với chồng mình xuyên qua nhân viên sứ quán Hoa Kỳ khi họ đi thăm ông mỗi tháng trong tù.

Ông Nguyễn, 59 tuổi, bị bắt giữ vào ngày 17 tháng Tư năm nay tại phi trường Tp.HCM dưới tên Mỹ là Richard Nguyen. Ông bị cáo buộc là mưu toan “biểu tình và hoạt động khủng bố” nhân dịp lễ kỷ niệm chiến thắng 30-4-1975 của cộng sản, theo tin của Thông Tấn Xã Việt Nam.

Ông Nguyễn bị giam giữ bốn tháng trước khi tội danh được đổi qua thành âm mưu lật đổ chính quyền Việt Nam - đây là lần thứ hai trong vòng 5 năm ông bị bắt giữ vì cổ võ cho biểu tình ôn hòa.

Nguồn: Sacramento Bee


Cùng tác giả:





No comments:

Post a Comment

View My Stats