Friday 16 November 2012

HOA KỲ GẮN THÊM MIẾN ĐIỆN VÀO TIẾN TRÌNH TRỞ LẠI ĐÔNG NAM Á VỀ MẶT QUÂN SỰ (Trọng Nghĩa - RFI)




Thứ sáu 16 Tháng Mười Một 2012

B trưởng Quc phòng M Leon Panetta vào hôm nay, 16/11/2012 đã đến Siem Reap hp vi các đng nhim Đông Nam Á sau khi đi thăm Thái Lan. Ti Cam Bt, người đng đu ngành quc phòng Hoa K va tái khng đnh quyết tâm ca Washington là s tr li lâu dài vùng Châu Á -Thái Bình Dương, va cho biết thêm chi tiết v màng lưới quan h quân s đang được M cng c và m rng trong vùng Đông Nam Á đ nâng cao v thế Hoa K trong mt khu vc đang b Trung Quc thu hút.

Phát biu vi các nhà báo sau cuc hp vi các B trưởng Quc phòng thuc 10 nước ASEAN, ông Panetta cho biết : « Thông đip mà tôi đã truyn đt trong chuyến thăm này là chiến lược tái cân bng ca M qua vùng Châu Á-Thái Bình Dương là điu có tht, bn vng, và s tiếp din trong mt thi gian dài ».

Mt trong nhng thành t quan trng ca chiến lược đó là vùng Đông Nam Á và ông Panetta xác nhn là Hoa K đang tht cht quan h quân s vi các đng minh trong khu vc, s m rng quy mô cũng như gia tăng s lượng các cuc tp trn vi các đi tác trong khi ASEAN.

Yếu t mi nht và được chú ý nht trong chiến lược có th gi là "đan lưới" quân s ca M ti vùng Đông Nam Á có l là vic Hoa K đang tng bước tái lp quan h vi quân đi Miến Đin, mà cho đến gn đây còn b Washington cô lp và ty chay nghiêm ngt.

Lu Năm Góc đang xem xét vic khôi phc quan h quân s vi Miến Đin, bước đu là hp tác trong nhng cuc thao din mang tính cht phi sát thương như y tế, giáo dc và cu tr thiên tai.

Theo mt quan chc cao cp thuc B Quc phòng M - xin được giu tên thì vào thi gian đu, công cuc hp tác quân s vi Miến Đin s có « phm vi gii hn », nhưng s được « phát trin theo thi đim thích ng ». Lý do, theo quan chc này, là vì Hoa K cn thy rõ các bước ci t c th và liên tc ti Miến Đin.

Hành đng c th đu tiên mà Lu Năm Góc thc hin theo hướng m rng quan h v phía quân đi Miến Đin là vic mi nước này đến quan sát cuc tp trn thường niên Cobra Gold do M t chc ti Thái Lan. Đây là cuc thao din quân s ln nht khu vc châu Á-Thái Bình Dương, tp hp hàng ngàn binh lính M, Thái Lan và nhiu nước khác.

Cho đến nay, có th nói là màng lưới quan h quân s ca M hu như đã ta khp vùng Đông Nam Á, ch còn mt vài đim trng trong đó có Miến Đin. Vi kế hoch tht cht liên lc vi Miến Đin đang được xúc tiến, Hoa K đang lp đy khong thiếu vng đó, mt đng thái không khi làm cho Trung Quc quan ngi. Lý do là vì cho đến gn đây, Miến Đin được xem là mt nước hoàn toàn nm trong qu đo ca Bc Kinh.

Tr li hãng tin Pháp AFP, Andrew Scobell, chuyên gia ti trung tâm tham vn RAND Corporation ca M nhn đnh : « Nhìn t Trung Quc, vic tăng cường quan h an ninh quc phòng M-Miến Đin mang ý nghĩa rt h trng, vì l Miến Đin là mt trong vài nước láng ging mà Bc Kinh đã hu như có đc quyn quan h quân s, kinh tế, và ngoi giao ».

Đi vi ông Scobell, vi vic quan h hu ngh M - Miến Đin đang tiến trin mnh m, « các nhà lãnh đo Trung Quc s tin chc rng h đang b Hoa K ln lướt ti mt nơi khác trong vùng nh hưởng ca Bc Kinh ».
Mi ưu tư k trên s cng thêm vào các quan ngi ca Trung Quc trước vic Hoa K đang thúc đy mt gii pháp hòa bình đa phương cho cuc tranh chp lãnh th gia Bc Kinh vi tt c các láng ging có chung vùng bin vi h, trong đó có Bin Đông.





No comments:

Post a Comment

View My Stats