Saturday 10 November 2012

CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỸ : "OBAMACARE LÀ LUẬT, NHƯNG CẦN ĐIỀU CHỈNH" (Người Việt)




Thursday, November 08, 2012 9:11:28 PM

WASHINGTON, DC (NV) - Dân Biểu John A. Boehner (Cộng Hòa-Ohio) nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ABC hôm Thứ Năm rằng sự tái đắc cử của Tổng Thống Barack Obama có nghĩa đạo luật cải tổ y tế của ông (Obamacare) là “luật của nước Mỹ.”

Ông đề nghị các dân biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện không bỏ phiếu đòi xét lại Obamacare như từng làm trước đây.
“Cuộc bầu cử vừa qua đã thay đổi tất cả,” ông Boehner nói. “Obamacare là luật của nước Mỹ.”

Tuy nhiên, sau cuộc phỏng vấn, ông cho mọi người biết rằng “mục tiêu của chúng ta từ trước đến nay và sau này sẽ là xét lại toàn bộ Obamacare.”

Sau đó, phát ngôn viên của ông cũng đưa ra thông báo cho biết rõ ràng hơn rằng: “Chắc chắn có một số điều khoản trong Obamacare cần được điều chỉnh. Chúng tôi có thể làm điều đó, nhưng bây giờ thì chưa có quyết định nào cả.”

Obamacare, mặc dù được ký thành luật, từng bị phía Cộng Hòa đòi xét lại tới 33 lần. Lần cuối cùng xảy ra chỉ hai tuần trước khi sự việc được đưa ra xử tại Tối Cao Pháp Viện.

Trong một phán quyết được coi là lịch sử hồi Tháng Sáu, tòa cao nhất Hoa Kỳ cho rằng phần lớn Obamacare là hợp hiến.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC, ông Boehner cũng cho rằng tăng thuế là “không thể chấp nhận được” và ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng Hòa, Dân Biểu Paul Ryan, không phải là lãnh đạo mới của đảng.

Ðây là lần đầu tiên vị chủ tịch Hạ Viện trả lời phỏng vấn sau khi vị tổng thống Dân Chủ tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ bốn năm, với một Quốc Hội bị chia rẽ, chuẩn bị thương thảo với Tòa Bạch Ốc liên quan đến giảm hoặc tăng thuế trong năm tới và cắt giảm chi tiêu mà nhiều kinh tế gia cho rằng có thể đẩy nền kinh tế vào tình trạng suy thoái một lần nữa.

“Tôi là người hành động có suy nghĩ và có trách nhiệm nhất ở thủ đô Washington, DC,” ông Boehner nói. “Tổng thống biết điều này, và biết rằng ông và tôi có thể cùng làm việc với nhau. Bầu cử xong rồi. Bây giờ là lúc bắt tay vào làm việc.”

Theo dự trù, ông Boehner sẽ tiếp tục làm chủ tịch Hạ Viện trong hai năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện Mỹ cũng nhắc lại ông phản đối ý định bấy lâu nay của Tổng Thống Obama đòi bỏ mức thuế 35% đối với người có thu nhập hơn $200,000/năm hoặc hai vợ chồng có thu nhập hơn $250,000/năm. Nếu bỏ mức thuế hiện nay, hai nhóm này sẽ chịu mức thuế 39.6%.
“Tăng thuế là không thể chấp nhận được,” ông Boehner nói.

Khi được hỏi có phải Dân Biểu Paul Ryan, chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện và là ứng cử viên phó của ông Mitt Romney, bây giờ là tân lãnh đạo đảng, vị chủ tịch Hạ Viện nói “không.”

“Tôi không nghĩ như vậy. Ông Paul Ryan là một người rất am hiểu chính sách,” ông Boehner trả lời. “Tôi nghĩ ông sẽ tiếp tục làm chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách.”

Vị chủ tịch Hạ Viện cũng cho biết đến 11 giờ 15 phút tối ngày bầu cử là ông biết ông Mitt Romney sẽ thua ông Barack Obama. (Ð.D.)





No comments:

Post a Comment

View My Stats