Saturday 10 November 2012

CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG TRUNG QUỐC TRÌNH KIẾN NGHỊ LÊN ĐẠI HỘI ĐẢNG (Ucnews / VRNs)




Ucnews  / VRNs
Đăng bởi pleikly lúc 2:14 Sáng 10/11/12

VRNs (10.11.2012) – Ucnews – Từ Hồng Kong, phóng viên Ucan cho biết: Năm nhóm nhân quyền cảnh báo “bất bình xã hội đã lên đến đỉnh điểm”

Năm nhóm nhân quyền kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc giải quyết những điều được họ gọi là 18 vấn đề cấp bách nhất ở Trung Quốc đại lục khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 18 khai mạc hôm 8-11.

Đại hội kéo dài một tuần sẽ chứng kiến việc chuyển giao quyền lực một thập niên có một lần giữa các lãnh đạo hàng đầu ở nước này.

Ủy ban Công lý và hòa bình của giáo phận Hồng Kông và bốn nhóm nhân quyền dân sự địa phương và quốc tế khác đã trình danh sách 18 kiến nghị được thu thập từ một cuộc trưng cầu dân ý trên internet, lên Văn phòng liên lạc của chính phủ tại Hồng Kông hôm 8-11.

Đứng đầu danh sách kiến nghị là độc lập tư pháp, tôn trọng quyền tự do internet và thi hành thật sự quyền hiến pháp của người dân.

“Chúng tôi không có hy vọng nhiều về các lãnh đạo mới này nhưng chúng tôi muốn nêu lên các đề xuất này vì thấy bất bình xã hội đã lên đến cao điểm. Nếu các lãnh đạo mới vẫn xa rời người dân, sẽ có hậu quả nghiêm trọng xảy ra” – nhân viên dự án của JPC Or Yan-yan cảnh báo.

18 vấn đề này được tóm lược trong Hiến Chương 08 do Lưu Hiểu Ba, người đoạt Giải Nobel Hòa bình bị bỏ tù, là đồng tác giả vì tài liệu này nói về các vấn đề chính trị xã hội khác nhau giờ đây cần được nêu lên lần nữa, bà nói.
Hiến Chương 08 là bản tuyên ngôn kêu gọi cải cách và dân chủ. Nó được phát hành năm 2008 kỷ niệm 60 năm Liên Hiệp Quốc phát hành Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế.

Chỉ có khoảng 200 người tham gia cuộc trưng cầu dân ý, bà Or nói và lưu ý rằng các bạn ở Trung Quốc đại lục nói họ không thể tham gia vì internet bị kiểm duyệt.

Tuy nhiên, các websites truyền thông chính thức của Trung Quốc – Nhân dân Nhật báo, Tân Hoa Xã và Truyền hình trung ương Trung Quốc – đồng tổ chức diễn đàn chung thu thập ý kiến của người sử dụng internet về đại hội.

Tham nhũng là vấn đề lớn nhất, có nhiều người yêu cầu chính quyền trung ương tăng cường kiểm soát hối lộ và công khai tài sản và của cải của tất cả các quan chức hàng đầu trong nước.






No comments:

Post a Comment

View My Stats