Phạm Trần
Đăng bởi pleikly
lúc 1:53 Sáng 10/11/12
VRNs (10.11.2012) –
Washington DC, USA – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban soạn thảo
sửa đổi Hiến pháp của nhà nước Cộng sản Việt Nam đã tạt gáo nước lạnh vào mặt
toàn dân khi quyết định “vẫn thống nhất giữ nguyên điều 4 Hiến pháp về vai trò
lãnh đạo của Đảng”.
Ông Hùng nói: “Đây là những điểm rất mới,
được thống nhất rút ra sau quá trình thảo luận. Thứ tự một số điều khoản khác
trong Hiến pháp có thể thay đổi, riêng vị trí của “điều 4″ vẫn phải được giữ
nguyên. (ViệtnamNet, 6/11/2012)
Theo ban sọan thảo thì Điều 4 mới sẽ khẳng
định: “Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời
là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung
thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo
chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và
xã hội. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát
của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Các
tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp
luật”.
Trong khi đó Điều 4 cũ của Hiến pháp 1992
viết: “Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam,
đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của
cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng
lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật.”
So sánh 2 Điều thì trong Điều mới, nhóm chữ
“đội tiên phong”, nếu được hiểu là “đội quân đi đầu” đã được nhóm sọan thảo cho
đảng quyền dẫn dắt không những thành phần “công nhân” mà cả “nhân dân lao động
và của dân tộc Việt Nam”
Cũng trong Điều này, tính “tham lam” và “bao
biện” của điều 4 cũ được lập lại cho đảng thêm quyền làm “đại biểu” của giai
cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc… là lực lượng lãnh đạo Nhà
nước và xã hội.”
Đọc đến đây cũng như đã phải đọc nhiều lần
bởi người dân qua nhiều thế hệ sống dưới chế độ được tuyên truyền là “nhà nước
pháp quyền”, nhưng thực tế không được pháp luật bảo vệ, thì ai cũng phải chóng
mặt và tự hỏi: Ai đã phong cho đảng tước hiệu “đội tiên phong” và “lãnh đạo Nhà
nước và xã hội”?
Từ ngày có đảng năm 1930 đến năm 2012 làn 82
năm mà có bao giờ người dân Việt Nam tự động bỏ phiếu hay được đảng tổ chức hỏi
ý kiến cho đảng dẫn dắt hay lãnh đạo đất nước đâu? Đảng đã tự cho mình các
quyền này rồi cũng tự ra lệnh cho các đảng viên là Đại biểu của Quốc hội do
đảng dựng lên viết vào Hiến pháp vai trò của đảng rồi bắt dân phải chấp nhận
thì có độc tài không?
Như vậy thì có hợp pháp và hợp tình hợp lý
không chứ chưa vội nói đến “hợp lòng dân”!
Ngoài ra đảng còn ép dân phải chấp nhận “chủ
nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh” của đảng chứ chắc gì dân đã muốn
thế?
Chẳng những thế, đảng còn dám viết mà không
hỏi ý dân rằng : “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự
lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp
với xu thế phát triển của lịch sử.”
Hay: ”Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta
xây dựng là một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do
nhân dân làm chủ…. có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân
dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với
các nước trên thế giới…..”
(Trích từ: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) )
Tòan là những câu chữ đảng đã “nhét vào mồm
dân” như thế thì “nhân dân làm chủ” ở chỗ nào trong cuộc sống của họ, hay là
khi đã quyết “nhà nước qủan lý” thì có quyền “bảo hộ” luôn cả cuộc đời người
dân?
AI CHO GIÁM SÁT?
Thế rồi trong Điều 4 của Hiến pháp mới, sau
khi đã “tự ý lãnh đạo” đảng lại đem mình “gắn” vào dân và bảo dân hãy “giám sát
tôi đi” thì người dân nào dám đẩy đảng ra khỏi cửa nhà mình?
Điều này viết rằng: “Đảng gắn bó mật thiết
với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm
trước nhân dân về những quyết định của mình.”
Nhưng kinh nghiệm lịch sử đã để lại và còn
đang diễn ra bằng chứng nhân dân chẳng có quyền gì với đảng ráo trọi. Nhưng khi
đảng không làm được hay làm hỏng thì cứ việc “nhận lỗi” là huề cả làng, chả ai
dám truy kích “trách nhiệm” với đảng, nếu muốn yên thân!
Các hội đoàn chính trị, xã hội, văn hóa, tôn
giáo, ngành nghề được gọi là của nhân dân và do dân thành lập có chân trong Mặt
trận Tổ Quốc Việt Nam (MTTQ), một tổ chức chính trị của đảng, theo luật, có
quyền giám sát đảng, nhà nước và cán bộ, đảng viên nhưng “không có quy chế để
giám sát và có ai cho phép giám sát đâu”!
Nếu có ai muốn biết công tác “giám sát, phản
biện” của Mặt trận Tổ Quốc và của người dân được thi hành đến đâu trong cơ chế
Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì cứ đến hỏi hai ông Phạm Thế
Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị hai khoá VII và VIII, nguyên Chủ tịch MTTQ
hay ông Hùynh Đảm, đương kim Chủ tịch MTTQ thì sẽ biết.
Nhưng trong khi chờ đến nhà hai ông này thì
mọi người hãy nghe Ông Nguyễn Ngọc Sang, Trưởng ban Dân chủ – Pháp luật, Ủy ban
MTTQ Thành phố Cần Thơ nói với Quốc Trung của báo Đại Đoàn Kết, cơ quan ngôn
luận của MTTQVN.
Ông nói: “Người dân thực hiện quyền giám sát,
phản biện chưa hiệu quả vì chính quyền các cấp, các ngành chưa tạo điều kiện để
người dân thực hiện các quyền này. Đây là thực trạng chung không chỉ ở TP. Cần
Thơ mà cả khu vực ĐBSCL, thậm chí là cả nước.” (Báo Đại Đoàn Kết ,7/11/2012)
Tại sao các cấp chính quyền lại không muốn
nghe người dân phản biện hay chịu sự giám sát việc làm của mình ?
Ông Sang bảo : “Theo tôi trước tiên là vấn đề
về nhận thức của phần lớn người dân chưa hiểu được mình có các quyền, trong đó
có quyền giám sát, kiểm tra, kiến nghị, phản biện. Trong khi đó, chính quyền và
cấp ủy địa phương cũng chưa thực sự quan tâm tới việc tuyên truyền giải thích
cho người dân để họ biết có các quyền này. Bên cạnh đó cũng có một số người dân
biết mình có các quyền này nhưng lại không dám giám sát, không dám kiến nghị vì
sợ va chạm, sợ bị trù dập. Tuy nhiên cũng có người muốn đóng góp, kiến nghị
nhưng không biết kiến nghị ở đâu, có cơ quan nào giải quyết kiến nghị của mình
hay không.”
Cũng nên biết, Luật MTTQVN ngày ngày 12 tháng
6 năm 1999 đã nói rõ: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là bộ phận của hệ thống chính
trị của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện
vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân,
nơi hiệp thương, phối hợp và thống nhất hành động của các thành viên, góp phần
giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện
thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh.”
Trách nhiệm thì khá nặng nề mà nhiệm vụ cũng
không phải nhẹ. Vì vậy Điều 2 của Luật này đã quy định: “Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam có nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự
nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân; tuyên truyền, động viên nhân
dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của
Đảng, nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp và pháp luật, giám sát hoạt động của cơ
quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức nhà nước; tập hợp ý kiến, kiến
nghị của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước; tham gia xây
dựng và củng cố chính quyền nhân dân; cùng Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và
lợi ích chính đáng của nhân dân; tham gia phát triển tình hữu nghị, hợp tác
giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới.”
Luật đã nói rõ như thế mà tại sao tổ chức
chính trị quan trọng này vẫn chưa đuợc phép “giám sát” thì kể cũng lạ.
Hãy nghe ông Sang nói tiếp: “Trong khi đó,
hiện nay chưa có cơ chế để MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội nói chung, nhân
dân nói riêng được thực hiện quyền giám sát, phản biện. Thực tế cho thấy, thời
gian qua MTTQ các cấp thực hiện giám sát phản biện ở một số lĩnh vực nhưng hiệu
quả cũng chưa đạt yêu cầu, cụ thể chỉ giám sát các cơ quan nhà nước, cán bộ
công chức, đại biểu dân cử trong việc thực thi chính sách pháp luật địa phương;
giám sát việc giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống của cán bộ công chức, đại biểu
dân cử…Còn việc giám sát các lĩnh vực nhạy cảm như quản lý đất đai, quản lý các
dự án đầu tư, tài chính… hoặc giám sát việc kê khai tài sản, nhà đất, thu nhập
cá nhân thì vô cùng khó khăn. Đối với MTTQ còn gặp khó như vậy thì người dân
thực hiện quyền giám sát, phản biện còn khó biết chừng nào…”
MTTQ còn chưa được “giám sát” những chuyện
“nhạy cảm” có dính đến tiền bạc hay “lợi ích nhóm” là những ổ tham nhũng của
các quan chức đảng và nhà nước thì người dân bình thướng sức mấy mà dám “sờ đến
lỗ chân lông của những kẻ có chức, có quyền” nên khi Điều 4 của Hiến pháp mới
đặt Đảng phải “chịu sự giám sát của nhân dân” như tiết lộ của ông Nguyễn Sinh
Hùng, Trưởng ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp thì không biết ông nói chơi hay
nói thật?
Hy vọng ông không nói chơi như nhiều viên
chức khác vì theo báo điện tử VNNET ngày 6/11/2012, Ông còn nói: “Hiến pháp đã
xác định rõ mọi quyền lực đều nằm ở nơi dân. Dân ủy quyền cho Quốc Hội, dân
cũng đặt ra các định chế cho nhà nước nên tất cả đều phải chịu sự giám sát của
dân, kể cả tổ chức đảng và đảng viên.”
Như vậy chẳng lẽ những lời than phiền của các
Ông Phạm Thế Duyệt, Huỳnh Đảm và Nguyễn Ngọc Sang, Trưởng ban Dân chủ – Pháp
luật, Ủy ban MTTQ Thành phố Cần Thơ đều “không đúng”, hay đều “sai sự thật” cả?
Tất nhiên không thể nào bảo những lời ta thán
của 3 viên chức có thẩm quyền của MTTQVN là của “các thế lực thù địch” nhằm
xuyên tạc chủ trương và đường lối đúng đắn của đảng, nhưng thực tế phũ phàng
của “màn kịch” giám sát và vai trò của MTTQVN làm được đến đâu thì đã rõ trắng
đen.
Thế mà, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn
còn biện bạch ngây ngô rằng: “Khẳng định điều 4, khẳng định sự lãnh đạo của
Đảng là một nội dung rất quan trọng. Vì vậy việc sửa đổi phải hướng tới xác
định rõ chỉ một Đảng lãnh đạo nhưng phải đảm bảo được tính dân chủ. Do đó, vai
trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị trong giám sát cũng được làm
rõ hơn.” (VNNET, 6/11/2012)
Rõ hơn ở chỗ nào ?
Vấn đề không phải chỉ “rõ” trên giấy mà phải
“rõ” trong hành động thì mới có kết quả.
KINH TẾ CHỈ HUY
Ngoài Điều 4 không thay đổi, dự thảo Hiến
pháp mới cũng tái xác nhận vai trò “chủ qủan” của nhà nước trong lĩnh vực kinh
tế.
Báo chí Việt Nam viết rằng: “Điều 55 Hiến
pháp sửa đổi khẳng định nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định
hướng XHCN với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, hình thức tổ
chức kinh doanh và hình thức phân phối.
Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Kinh tế
tập thể với các hình thức hợp tác được củng cố và phát triển. Kinh tế tư nhân
là một trong những động lực của nền kinh tế. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
được khuyến khích phát triển”.
Quan điểm chống nhau như nước với lửa giữa
“kinh tế thị trường” và “định hướng xã hội chủ nghĩa” đã gây ra tranh cãi trong
nhiều năm qua ở Việt Nam.
Bởi vì ai cũng biết đã làm “kinh tế thị
trường” theo Tư bản Chủ nghĩa thì không thể dựa theo “Xã hội chủ nghĩa” vì xã
hội chủ nghĩa, hay xã hội Cộng sản cũng vậy, không có “kinh tế thị trường”.
Do đó khi nói “kinh tế Việt Nam là nền kinh
tế thị trường định hướng XHCN” là nói sai, hay cố tình nói chệch đi để bảo vệ
cho sự ổ định chính trị nội bộ, vì nhà nước sợ nếu tuyên bố làm kinh tế theo Tư
bản Chủ nghĩa là tự mình phản bội lại chủ nghĩa Cộng sản, đi ngược lại với “tư
tưởng Hồ Chí Minh” !
Nhưng nếu so sánh với Cương lĩnh 1991 đã sửa
đổi và bổ sung năm 2011 thì Điều 25 của Hiến pháp mới chỉ lập lại lập trường đã
viết trong Cương lĩnh sửa đổi năm 2011.
Cương lĩnh viết nguyên văn: “Phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu,
nhiều thành phần kinh tế, hình thức tổ chức kinh doanh và hình thức phân phối.
Các thành phần kinh tế hoạt động theo pháp luật đều là bộ phận hợp thành quan
trọng của nền kinh tế, bình đẳng trước pháp luật, cùng phát triển lâu dài, hợp
tác và cạnh tranh lành mạnh. Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Kinh tế tập
thể không ngừng được củng cố và phát triển. Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế
tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Kinh
tế tư nhân là một trong những động lực của nền kinh tế. Kinh tế có vốn đầu tư
nước ngoài được khuyến khích phát triển.”
Như vậy, nội dung mấy điểm quan trọng của
Hiến pháp mới đã không dám đi ra ngoài Cương lĩnh của đảng!
Theo tin từ Việt Nam, Hiến pháp mới được dự
trù đem ra lấy ý kiến dân trong 3 tháng, kể từ tháng 1/2013 trước khi trao lại
cho Quốc hội thảo luận và biểu quyết vào cuối năm 2013.
Tuy nhiên cũng có ý kiến của một số Đại biểu
Quốc hội không muốn trao quyền lấy ý kiến dân cho các Đại biểu Quốc hội, ngược
lại nên phổ biến công khai trên các cơ quan truyền thông và Internet.
Bất biết bằng hình thức nào, nếu tiếp tục duy
trì Điều 4 dành quyền lãnh đạo tuyệt đối cho đảng thì thà đừng sửa còn hơn tiếp
tục phí phạm thời gian và tiền của người dân.
Việc sửa Hiến pháp của Quốc hội giống như một
người khi tắm mà chỉ tắm có nửa người thì làm sao sạch được?
Phạm Trần
No comments:
Post a Comment