Friday 16 November 2012

BÀ CLINTON CÔNG DU ĐỂ "CHIA TAY CHÂU Á" (BBC)




BBC
Cập nhật: 16:45 GMT - thứ sáu, 16 tháng 11, 2012

Thăm Singapore, Ngoại trưởng Hillary Clinton nhấn mạnh đến cam kết của Hoa Kỳ với Đông Nam Á.

Chuyến thăm đến Singapore và sau đó là Úc rồi Miến Điện của bà Clinton có mục tiêu nêu bật cam kết của nước Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì của ông Barack Obama với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Trước bữa tiệc tối do Bộ trưởng Ngoại giao và Pháp luật Singapore K Shanmugam chiêu đãi hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, bà Clinton đã đến thăm và nói chuyện với cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu.
Hai bộ trưởng Shanmugam và Clinton cũng xác tín lại các chủ đề chính làm nền tảng cho quan hệ Hoa Kỳ với Singapore về kinh tế, an ninh và trao đổi công nghệ.
Trước đó, Hoa Kỳ đã gia hạn chương trình miễn thị thực nhập cảnh với công dân Singapore, cho phép họ vào Mỹ không cần visa.

Chuyến đi chia tay?
Sang ngày 17/11, bà Clinton sẽ có cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore trước khi đi tiếp sang Campuchia, nơi ông Obama sẽ tới dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.
Trước đó, bà Clinton đã có chuyến thăm lần đầu tới Nam Úc và tới Perth, nơi có lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đồn trú luân phiên theo một thỏa thuận nhằm chuyển hướng trọng tâm quân sự Mỹ sang khu vực.
Đến thăm khu quân sự trị giá 300 triệu đôla Úc ở Osborne, bà nhấn mạnh tới quan hệ quân sự, nhất là trong công nghệ quốc phòng giữa hai nước.
Bà Clinton cũng thăm bán đảo Lefevre Peninsula, nơi có trụ sở của tập đoàn chế tạo tàu ngầm của Úc (ASC), và các công ty vũ khí Mỹ như Raytheon và Lockheed Martin.
Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ hiện sử dụng một phần cơ sở của cảng tại Osborne.
Theo chương trình được công bố trước, cuối tuần này, ngày 17/11, Ngoại trưởng Clinton sẽ có mặt ở Bangkok, Thái Lan nơi bà sẽ nhập phái đoàn của Tổng thống Obama vào ngày 18/11 và dự các cuộc họp với Thủ tướng Yingluck Shinawatra của Thái Lan.
Ngoại trưởng Hillary Clinton, người sẽ rời vị trí vào thời gian tới cũng sẽ tháp tùng Tổng thống Obama tới Miến Điện vào ngày 19/11, và tham gia các cuộc gặp với Tổng thống Miến Điện Thein Sein và lãnh tụ phe đối lập, Chủ tịch Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, nghị sỹ Aung San Suu Kyi.
Cuối chuyến công du, bà Clinton cũng sẽ cùng ông Obama tới Phnom Penh, Campuchia trong chuyến thăm hai ngày của Tổng thống Mỹ từ 19 tới 20/11 để dự cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Mỹ - ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.
Đây có thể là chuyến vòng công du cao cấp cuối cùng của bà Clinton ở vị trí Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.
Sau khi tái đắc cử đầu tháng này, dự kiến ông Barack Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 2 vào tháng 1/2012 và sẽ có một nội các mới.

----------------------------

Thứ sáu 16 Tháng Mười Một 2012

Ngay sau chuyến công du nước Úc, Ngoi trưởng M Hillary Clinton đã ghé Singapore vào hôm nay, 16/11/2012, nhân mt chuyến thăm hai ngày trước khi đến Cam Bt cùng Tng thng Barack Obama d Hi ngh Thượng đnh Đông Á. Theo tiết l ca B Ngoi giao, mt trong nhng mc tiêu ca bà Clinton ti Singapore là tham kho ý kiến ca đng minh v gii lãnh đo mi ti Trung Quc, đng thi tìm cách phi hp hành đng ngoi giao đ tiếp cn các h sơ nhy cm ti hi ngh Phnom Penh, nht là h sơ Bin Đông.

Theo ngun tin t Đi s quán M Singapore, Ngoi trưởng Clinton ghé quc gia này trong hai ngày trên đường đi d Hi ngh Thượng đnh Đông Á Phnom Penh vào cui tun, nơi bà s nhp vào phái đoàn ca Tng thng Barack Obama.

Chương trình hot đng ca Ngoi trưởng M ti Singapore rt dy đc, mà quan trng nht là các cuc hi đàm vi đng nhim K Shanmugam, Th tướng Lý Hin Long, và nht là cu Th tướng lão thành Lý Quang Diu. Bên cnh đó, vào ngày mai, bà Clinton s có bài din văn v chiến lược kinh tế ca M.

Phát biu vi các nhà báo, mt quan chc cao cp B Ngoi giao M tiết l rng bà Clinton hy vng s thu thp được nhiu thông tin quý báu v các tân lãnh đo Trung Quc nhân các cuc tiếp xúc ti Singapore. Lý do là vì các lãnh đo quc gia Đông Nam Á thân M này li là nhng người có quan h gn gũi vi Bc Kinh.

Theo quan chc này thì gii lãnh đo Singapore là nhng người có giao lưu nhiu nht vi phía Trung Quc, vì vy Hoa K « rt quan tâm lng nghe quan đim ca h đi vi tiến trình chuyn đi lãnh đo đang din ra Trung Quc và mun bàn bc vi h v cách tt nht đ tiếp cn các vn đ quan trng sp ti đây ti Hi ngh Thượng đnh Đông Á, trong đó có phương cách phi hp ngoi giao v nhng vn đ tế nh như Bin Đông ».

Theo giói quan sát, tranh chp ch quyn trên Bin Đông gia Trung Quc vi bn thành viên Hip hi Đông Nam Á là Vit Nam, Philippines, Malaysia và Brunei s li ni cm tr li ti các hi ngh ASEAN Phnom Penh bt đu t cui tun này, sau khi đã khuy đng Hi Ngh Ngoi trưởng ASEAN hi tháng By va qua.





No comments:

Post a Comment

View My Stats