Thursday 15 November 2012

ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC BẦU BAN LÃNH ĐẠO MỚI : TẬP CẬN BÌNH LÀM TỔNG BÍ THƯ (Thanh Phương - RFI)




Th năm 15 Tháng Mười Mt 2012

Sáng nay, trong Hi ngh toàn th ln th nht, Ban Chp hành Trung ương Đng Cng sn Trung Quc khóa mi đã bu ông Tp Cn Bình làm tân Tng bí thư, thay thế ông H Cm Đào. Trung ương Đng Cng sn Trung Quc cũng đã bu 7 thành viên mi ca Thường v B Chính tr, tc là ban lãnh đo ti cao ca Đng Cng sn Trung Quc.

Ngoài ông Tp Cn Bình, các y viên Thường v B Chính tr khác bao gm các ông Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn, Trương Cao Lệ.

Điu đáng chú ý là ông Tp Cn Bình trong ngày hôm nay đã được bu ngay làm Ch tch Hi đng Quân y Trung ương, thay thế ông H Cm Đào, trong khi cách đây vài ngày, người ta vn nghĩ  là ch tch Trung Quc s còn nm gi chc v này trong mt hoc hai năm na và như vy s tiếp tc duy trì thế lc trong Đng.

Vào tháng 3 năm ti, ông Tp Cn Bình cũng s chính thc thay thế ông H Cm Đào chc v Ch tch nước. Còn ông Lý Khc Cường, nhân vt s 2 trong ban lãnh đo mi s kế nhim ông Ôn Gia Bo trong chc v th tướng.

Vic công b danh sách ban lãnh đo mi như vy đã kết thúc Đi hi ln th 18 ca Đng Cng sn Trung Quc. Hôm qua, Ban Chp hành trung ương khóa mi, gm 205 u viên đã bu B chính tr gm 25 y viên, trong đó ch có hai ph n.

Trong bài din văn ngn sau khi được bu làm Tng bí thư, ông Tp Cn Bình đã tuyên b là ban lãnh đo mi s gánh vác nhng « trách nhim to ln » và Đng Cng sn Trung Quc đang đi din vi nhiu « thách thc nghiêm trng », trong đó có nn tham nhũng. Khác vi thông l, tân Tng bí thư Đng không nhc gì đến nhng người tin nhim và cũng không có nhng li l khuôn xáo, mà đi thng ngay vào vn đ.

Năm nay 59 tui, như vy là cho ti năm 2022, ông Tp Cn Bình s lãnh đo cường quc kinh tế đng hàng th hai thế gii và quc gia đông dân nht toàn cu. Tuy nhiên, nhân vt này vn còn là mt bí n. Người ta ch biết vài nét v Tp Cn Bình. Con ca mt anh hùng Cách mng Trung Quc, ông đã tng bước leo lên các nc thang quyn lc, gi các chc v như tnh trưởng Phúc Kiến, bí thư tnh y Triết Giang, bí thư thành u Thượng Hi. Đến năm 2007, ông Tp Cn Bình được vào Thường v B chính tr, đng hàng th 6 trong s 9 y viên. Trong cương v Phó ch tch nước t tháng 03/2008 và phó ch tch Hi đng Quân y Trung ương t tháng 10/2010, ông Tp Cn Bình đã cng c v thế ca người kế nhim ông H Cm Đào


CÁC TIN KHÁC :

THÁI LAN - HOA KỲ
HOA KỲ - ÚC
THƯƠNG MẠI






No comments:

Post a Comment

View My Stats