Thursday 15 November 2012

BARACK OBAMA ĐẾN MIẾN ĐIỆN ĐỂ CỦNG CỐ THÊM CHIẾN LƯỢC TRỞ LẠI ĐÔNG NAM Á CỦA HOA KỲ (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Thứ tư 14 Tháng Mười Một 2012

Ngày 19 tháng 11 ti , ln đu tiên trong lch s mt v tng thng Hoa K s ti thăm Miến Đin. Trong chương trình công du Đông Nam Á, ông Barack Obama s ti thăm đt nước mà t hơn 20 năm nay Washington vn coi là mt quc gia bt ho b trng pht nng n v mt kinh tế và chính tr.

Đây là mt chuyến thăm bt ng, cho dù quan h Hoa K - Miến Đin đã được ci thin đáng k t mt năm tr li đây, sau khi chính ph dân s mi ca Miến Đin bt đu có nhng bin pháp m ca đt nước mt cách c th.

Thông tín viên ca RFI trong vùng đang có mt ti Miến Đin , phân tích ý nghĩa và mc đích chuyến công du ca Tng thng Obama ti Miến Đin.

Hi: Dân chúng Miến Đin phn ng thế nào v chuyến thăm bt ng này ?
Arnaud Dubus: Trước tiên cn phi nói có th 80% dân Miến Đin, nhng người đang sng trong các vùng thôn quê hu như không có phương tin truyn thông, đu không  h biết Barack Obama là ai. Nhưng trong các vùng thành th, thông báo v chuyến viếng thăm này có tác đng mnh. Ly thí d, vào hôm có thông báo chuyến thăm ca tng thng M, khi tôi d mt bui biu din ca nhc ti Rangoon và được chng kiến dàn nhc hô vang : Obama- yanmar, Myanmar là tên gi chính thc ca Miến Đin. Cũng như vy trong nhng ngày tiếp sau đó, tt c các báo Miến Đin đu chy ta chính v chuyến đi ca Barack Obama và cho đăng nhng bài viết trước v đoàn đi theo tng thng M . Thí d, tun báo Myanmar Times git ta trên trang nht : O- Burma.
Người Miến Đin cũng cm thy có phn t hào được biết tng thng M đã chn Miến Đin làm mt trong s quc gia đến thăm đu tiên ngay sau khi ông tái đc c tng thng. đây cng như ti nhiu nước đang phát trin khác, Barack Obama được xem như là mt « siêu sao ». Vic ông khi xướng chính sách mi đi vi Miến Đin t năm 2009 có th càng làm cng c thêm uy tín ca ông x s này.
V phn mình, tt nhiên chính quyn Miến Đin t ra vui mng v chuyến viếng thăm này. Chuyến đi ca tng thng M được coi như là mt cách đ chng thc cho chính sách m ca do Tng thng Thein Sein đang tiến hành.

Hi : V phía Washington, có th lý gii thế nào cho chuyến thăm này ?
Arnaud Dubus: Rt nhiu lý do. Trước tiên, đơn gin chuyến đi thăm th hin s công nhn c gng dân ch hóa đang được chính quyn Miến Đin thc thi t tháng Ba năm 2011. Xin nhc li là c lãnh đo đi lp Aung San Suu Kyi cũng như Tng thng Thein Sein, c hai đu đã gp ông Barack Obama mi đây. Vi chuyến viếng thăm này, tng thng M mun đưa ra thông đip rng tt c nhng quc gia bt ho biết sa cha đu có th hy vng được Washington đáp li mt cách tích cc.
mc đ có l sâu hơn, chuyến thăm này nm trong khuôn kh chiến lược ca Hoa K tp trung vào Châu Á-Thái Bình Dương, đc bit là vào Đông Nam Á. Đây là chiến lược đã được trin khai t năm 2009. Chính quyn hin nay nhn thy 8 năm vi cuc chiến ti Afghanistan và Irak, h đã thât bi và trong thi gian đó, khong trng chính sách ca Hoa K ti đông Á đã được Trung Quc lp vào. S hin din ngày càng ln ca Trung Quc đã gây ra nhiu vn đ, không ch là nhng căng thng trên các vùng bin phía đông và nam Trung Quc, mà còn c nhng d án đu tư khng l Miến Đin, Lào hay Cam Bt không đoái hoài gì đến các tác đng xã hi và môi trường.
Hoa Kỳ có nhiu đim ta vng chc ti Đông Nam Á, đc bit là Thái Lan và Singapor. Miến Đin t ra là mt đi tác có tim năng quan trng bi v trí chiến lược, cũng như bi vin cnh chính tr ca nước này dường như thun li cho Washington hơn là cho Bc Kinh. Cn phi nm bt cơ hi, điu này lý gii s mau l bt thường trong vic tng thng M đến thăm mt đt nước mà mi đây thôi vn còn b xếp trong nhng quc gia b cô lp trên thế gii. Bc Kinh phn ng bng cách vi vàng nói rng Trung Quc hoàn toàn không cm thy đe da gì bi chuyến viếng thăm ca ôgn Barack Obama. Bình thường thì Trung Quc rt it khi bình lun v s kin kiu như thế này.

Hi : Mt s người nói rng, chuyến thăm này là quá sm, nht là các t chc bo v nhân quyn nhn mnh vn đ căng thng gia người Rakhin theo Pht giáo và người Hi giáo Rohingya ?
Arnaud Dubus: Đúng là nhiu t chc ca người Miến Đin lưu vong, nht là t chc US Burma Campaign, cũng như Human Rights Watch đã đánh chuyến thăm ca ông Barack Obama là sm. lp lun ca h là hin vn còn tn ti nhiu vn đ liên quan đến nhân quyn Miến Đin, như t thái đ ca gii quân s đi vi các sc tc thiu s, đến vic vn còn hàng trăm tù chính tr, hay chuyn đc quyn đc li chính tr mà gii quân s vn được hưởng. Cm nhn ca h là chính ph Miến Đin vn còn chưa làm đy đ. Quan đim ca Washington là ch đi lâu qua s bt li và có th làm chm tiến trình dân ch hóa. Đó là hai vin nh khác khau.
Trên h sơ người Hi giáo Rohingya b đàn áp min tây Miến Đin, khó có th nói chuyến viếng thăm ca ông Barack Obama li có th có tác đng tiêu cc được. Trái li, nhiu nước Hi giáo tin tưởng tng thng thng M có th s nêu ván đ này trước chính quyn Miến Đin. Rt có th ông s làm vic này.

Hi : Chuyến viếng thăm ca ông Barack Obama có th tác đng như thế nào lên tiến trình m ca ti Miến Đin?
Arnaud Dubus : Nhng h qu ch yếu s phi là tích cc. Chuyến đi ca Obama là cách th hin s ghi nhn ca chính quyn M vi nhng tiến b v chính tr ti Miến Đin. Chuyến thăm này s làm cng c thêm đà ci cách và làm vng vàng thêm v thế ca nhng nhân vt ci cách Miến Đin trước phe bo th.
Cho đến lúc này thì chuyến đi ca tng thng M là du hiu rõ nét nht cho thy Miến Đin đã hi nhp tr li vào cng đng quc tế. Miến din s không th thoái thác trách nhim được na, bi cho dù vic hi nhp tr li này có m ra mt s quyn li, chng hn như được s giúp đ ca các đnh chế tài chính quc tế, nhưng Miến Đin cũng hiu được nghĩa v ca mình, đc bit trên lĩnh vc nhân quyn và hp tác khu vc.


CÁC TIN KHÁC :

VIỆT NAM - CHÍNH TRỊ
TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC- CHÍNH TRỊ
NHẬT BẢN
BẮC TRỀIU TIÊN
HOA KỲ - QUÂN SỰ
CHÂU ÂU
PHÁP
HILIPPINES-TRUNG QUỐC-BIỂN ĐÔNG
PHÁP
SYRIA
CHÂU Á
CHÂU ÂU
TẠP CHÍ CỘNG ĐỒNG
TẠP CHÍ KINH TẾ
TẠP CHÍ VIỆT NAM










No comments:

Post a Comment

View My Stats