Trần
Minh Khôi
Tuesday, June 19, 2012 at 12:58am
Văn
bản, như đề cương hay lời hiệu triệu, đóng một vai trò rất khiêm tốn trong sự
thành công của các phong trào vận động xã hội. Một phong trào xã hội thành công
là vì nó đáp ứng đúng thời điểm cho những nhu cầu và bức xúc xã hội. Trong thời
đại bùng nổ thông tin ngày nay hay một trăm năm trước, ít ai tự nguyện tham gia
một phong trào xã hội chỉ vì tình cờ đọc được một đề cương hay hoặc một lời
hiệu triệu nhiệt thành. Người ta tham gia một phong trào xã hội vì những nhu
cầu bức thiết của cá nhân họ. Văn bản chỉ đóng vai trò xúc tác.
Ngược
lại, nếu một phong trào xã hội thất bại thì sự thất bại này không nói lên được
là các yếu tố nhu cầu và bức xúc xã hội có ở đó hay không. Sự thất bại có thể
đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có thể có nguyên nhân của sự yếu kém của văn
bản, nghĩa là sự yếu kém trong việc chuyển tải thông điệp đến với đại chúng.
Kho thuốc nổ có ở đó nhưng ngọn lửa quá yếu, không đủ nhiệt lượng để làm bùng
nổ một phong trào.
Mặt
khác, ngôn ngữ là tư duy. Văn bản cho phép chúng ta, trong sự thiếu vắng những
thông tin cá nhân làm nền tảng cho sự tin tưởng hoặc nguồn cảm hứng, có những
đánh giá xác đáng về quy trình tư duy của những người khởi xướng. Cái note
này là nhằm xem xét Phong trào Con đường Việt Nam từ gốc độ các văn bản
cũng như sự hình các văn bản của nó. Ba tài liệu: Danh sách những
người được mời tham gia sáng lập, Lời phát động phong trào, và Tổng quan về
phong trào.
I. Danh sách những người được mời tham gia sáng lập
Đây
là văn bản quan trọng nhất của Phong trào Con đường Việt Nam. Nếu không có văn
bản này thì Phong trào Con đường Việt Nam đã không có sự quan tâm như nó đang
có. Văn bản này liệt kê một danh sách gần 250 người được mời tham gia phong
trào mà phần lớn là những gương mặt có thể nhận diện được trong các sinh hoạt
chính trị, văn hóa, xã hội ở thời điểm này. Việc cho công bố danh sách này rõ
ràng nằm trong chiến lược “tiếp thị” của những người khởi xướng. Chiến
lược này thành công; nó lập tức tạo một tiếng vang trên không gian mạng.
Những
phản ứng, có lúc rất mạnh mẽ, của một số người trong danh sách gợi ý rằng những
người được mời chưa bao giờ đọc qua các văn bản hoặc nghe nói đến Phong trào
Con đường Việt Nam trước khi tên của họ xuất hiện trên mạng. Đây là một
việc làm thiếu chính đáng của những người khởi xướng. Trước khi mời một ai đó
tham gia một việc nào đó thì anh phải giải thích cho họ hiểu công việc đó là
gì, anh phải cho họ đọc trước đề cương, tôn chỉ của anh. Đây là một đòi hỏi tối
thiểu để chứng tỏ rằng anh tôn trọng sự tham gia của họ. Những người được mời
có thể là những nhân vật của công chúng, nhưng mối quan hệ giữa họ và công việc
của anh, ngay cả khi công việc của anh phục vụ mục đích công, vẫn thuộc phạm vi
cá nhân cho đến khi họ đồng ý cho phép anh công khai mối quan hệ đó. Việc tự ý công khai hóa các quan
hệ dự định này để phục vụ cho công việc của anh là thiếu đạo đức.
Mặt
khác, nhìn qua danh sách này không ai có thể nghĩ rằng những người khởi xướng
thực sự tin vào chuyện những người được mời sẽ tham gia phong trào của họ. Điều
này có nghĩa rằng việc công khai hóa danh sách này là để phục vụ những mục đích
nào đó khác. Cho đến nay ông Lê Thăng Long vẫn chưa giải thích những mục đích
này là gì. Cho đến khi có lời giải thích chính đáng cho việc công khai danh
sách này, nó vẫn sẽ được coi là một “trò chính trị” mà những người khởi
xướng đã lên án trong các tài liệu của họ.
Đấu
tranh cho công lý và tự do là đấu tranh cho những giá trị lớn mà bất cứ một
hành xử thiếu chính đáng nào đều phải được coi là sự phản bội các giá trị đó. Trong cuộc đấu tranh này, phương
tiện là mục đích. Phương tiện thiếu chính đáng gợi ý những mục đích thiếu chính
đáng, dù đề cương, tôn chỉ của anh hào nhoáng đến mức nào.
II. Lời phát động phong trào và Tổng quan về phong trào
Không
có khác biệt gì lớn từ văn phong, từ ngữ, đến lập luận ở hai tài liệu này.
Chúng có vẻ như đã được soạn thảo một cách vội vã, chứa những lỗi rất sơ đẳng
về lý luận, và có nhiều đoạn tối nghĩa, có nhiều đoạn như là những đoạn văn
dịch thuật vụng về. Đâu đó, như là để tạo thêm sự quyến rũ cho niềm đam mê dân
tộc chủ nghĩa, chúng viện dẫn những cụm từ có tính trấn áp,
không-thể-cải-lại-được như “dân tộc Lạc Hồng”, “văn minh Lạc Hồng”, “con Lạc
cháu Hồng”, “hồn thiêng sông núi”, bên cạnh loại ngôn ngữ mệnh lệnh của tư
duy tiền định như “quy luật khách quan tất yếu”. Những khái niệm này
được nhào trộn không cần logic như là chỉ để tạo ấn tượng của loại tiếng vang
lẻng kẻng hơn là để giúp người đọc hiểu về đề cương, tôn chỉ mà chúng muốn nhắm
tới.
Hãy
đi vào văn bản:
Nếu
như chính quyền cai trị của Pháp lúc đó không đàn áp thành công các phong trào
yêu nước này thì giờ đây tinh thần “Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh”
đã đưa nước ta trở thành một quốc gia phát triển không thua kém gì Nhật Bản và
các nước thuộc thế giới thứ nhất khác.
Câu
này nằm ngay trong đoạn mở đầu. Cái giả định ấu trĩ trong lập luận này không
cần phải nói thêm. Bên cạnh đó, “đàn áp thành công”không phải là lối nói
của một lời hiệu triệu nghiêm túc. Người đọc khó tính có thể bỏ qua toàn bộ tài
liệu mà không cần phải đọc thêm nữa. Nhưng chúng ta thì vẫn sẽ tiếp tục. Những
đoạn trích bên dưới minh họa sự diễn đạt hoặc kỳ lạ, hoặc rắc rối, tối nghĩa
của hai tài liệu. Trong vài trường hợp chúng có vẻ như không muốn người đọc
hiểu:
Đây
chính là căn nguyên cốt lõi khiến nước ta đến giờ vẫn còn chậm tiến cho dù nhân
dân ta đã rất vất vả, luôn cần cù chịu thương chịu khó và luôn khát vọng
vươn lên đến cháy bỏng.Chỉ có như thế thì mọi quyền lực nhà nước mới có thể
thực sự thuộc về nhân dân. Nhà nước đó mới thực sự là của nhân dân, do nhân
dân, vì nhân dân. Những giá trị này không bao giờ có được do sự ban phát hay
thiện ý của những người cầm quyền. Bất kỳ ai đó nếu đã có thể nghĩ, có thể nói
mình làm được như vậy thì quyền lực đã thuộc về họ chứ không còn là của nhân
dân nữa.
Hãy hưởng ứng phong trào Con đường Việt Nam để tiếp tục phong trào Duy Tân, làm cho nó lớn mạnh thành một hoạt động chính trị thực sự của nhân dân chứ không phải của bất kỳ đảng phái chính trị nào, vì bất kỳ một tư tưởng chủ nghĩa nào của bất kỳ ai để nói lên nguyện vọng của chúng ta, khẳng định mong muốn của chúng ta và đòi hỏi yêu cầu của chúng ta đối với bất kỳ thiết chế quyền lực nào muốn nhân danh nhân dân chúng ta.
- dứt khoát nhưng ôn hòa. - Ôn hòa nhưng cương quyết.
Hãy hưởng ứng phong trào Con đường Việt Nam để tiếp tục phong trào Duy Tân, làm cho nó lớn mạnh thành một hoạt động chính trị thực sự của nhân dân chứ không phải của bất kỳ đảng phái chính trị nào, vì bất kỳ một tư tưởng chủ nghĩa nào của bất kỳ ai để nói lên nguyện vọng của chúng ta, khẳng định mong muốn của chúng ta và đòi hỏi yêu cầu của chúng ta đối với bất kỳ thiết chế quyền lực nào muốn nhân danh nhân dân chúng ta.
- dứt khoát nhưng ôn hòa. - Ôn hòa nhưng cương quyết.
Sự
rối rắm, tối nghĩa này thể hiện rõ hơn trong bản tiếng Anh của Tổng quan với những
câu như:
Only
with such a state can Vietnam obtain an indispensable basis for sustainable
development to become a democratic and prosperous nation having the Lac Hong
identity civilization.The Movement of The Path of Vietnam strives for
developing Vietnam following the below evolution in conformity with the
objective principle of nature.
Về
nội dung, các tài liệu của Phong trào không đưa ra được thêm ý tưởng nào mới.
Cụm từ “Quyền con người” chỉ để thay cho một từ quen thuộc là “nhân
quyền”, và cũng không được định nghĩa rõ ràng gồm những quyền gì ngoài việc
đề cập đến Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền. Ý tưởng “nhân quyền” là nền
tảng của phát triển cũng không phải là ý tưởng mới. Điều đáng nói ở đây là tác giả của các tài liệu
này đã trộn lẫn “nhân quyền”theo truyền thống của Tuyên ngôn Quốc tế về
Nhân Quyền với các ý niệm của chủ nghĩa dân tộc. Đây là lối lập luận
mang tính cơ hội chủ nghĩa. Dùng sự đam mê dân tộc chủ nghĩa để cổ xúy cho nhân
quyền là một trò chơi nguy hiểm. Chủ nghĩa dân tộc, trong rất nhiều trường hợp,
là kẻ thù tiềm ẩn của nhân quyền.
Cụm
từ “quy luật khách quan tất yếu” (bản dịch tiếng Anh có lẽ đã mượn một
cụm từ trong các trước tác của Kant là “objective principle of nature”)
mà tác giả, hay những người khởi xướng, lặp đi lặp lại nhiều lần trong các tài
liệu gợi ý hoặc là sự lười biếng về lý luận hoặc là chủ ý nhằm vào thói quen tư
duy tiền định chịu ảnh hưởng nặng nề của chủ nghĩa lịch sử các loại, mà điển
hình nhất là của chủ nghĩa Marx. Thế nào là “quy luật khách quan”? “Quy luật”này có tuân thủ cấu
trúc của một lý thuyết khoa học không? Hay nó chỉ là một lối diễn đạt có tính
áp đặt, ngay cả khi áp đặt những giá trị cao thượng?
Niềm tin vào các giá
trị lớn của nhân loại, như nhân quyền, tự do, công lý, tự nó đã chứa đựng đầy
đủ quyền lực đạo đức để hành xử nhân danh những giá trị này mà không cần phải
viện dẫn bất cứ “quy luật”nào. Lối tư duy cho rằng có cái gì đó trong đời
sống xã hội gọi là quy luật, nếu làm đúng thì xã hội sẽ tiến bộ và nếu đi ngược
lại thì xã hội sẽ lụn bại, tiêu biểu cho lối tư duy độc đoán. Nhân loại trong
hai thế kỷ qua đã phải trả những cái giá rất đắt cho lối tư duy này. Cũng như
dân chủ, nhân quyền là kết quả mang tính sáng tạo của nhân loại trong hành
trình đi tìm tự do và công lý. Cũng như dân chủ, nhân quyền là một lựa chọn,
một xác tín giá trị. Nó không phải là kết quả của một “quy luật” nào cả. Và quan trọng hơn, nhân danh
một thứ “quy luật” nào đó để cổ xúy nhân quyền tiềm ẩn nguy cơ chống lại
nhân quyền.
Để kết
luận, Phong trào Con đường Việt Nam bộc lộ trọn vẹn sự yếu kém của nó qua các
văn bản. Việc công khai hóa
danh sách những người được mời tham gia, mà không được phép của họ và không có
lời giải thích chính đáng, là một “trò chính trị” thiếu đạo đức. Lời hiệu triệu và tôn chỉ của nó
được soạn thảo một cách vụng về, vội vã với những lập luận cũ được bao bọc bởi
lối diễn đạt nhằm lôi cuốn đam mê cảm tính của thói quen tư duy dân tộc và lịch
sử. Nó ẩn chứa nguy cơ độc đoán, dù rằng nó đang cố gắng cổ xúy những giá trị
của tự do.
Nhìn từ góc độ văn bản, Phong trào Con đường Việt Nam
không hứa hẹn gì nhiều về tương lai của nó. Như đã nói ở trên, sự thất bại của
một phong trào xã hội không nhất thiết phản ảnh đúng thực tại của nhu cầu và
bức xúc xã hội. Có khi kho thuốc đã sẳn sàng bùng nổ nhưng ngọn lửa lại quá
yếu.
------------------------------------------------------------------
PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM - LÊ
THĂNG LONG
VỀ "CON ĐƯỜNG VIỆT NAM" (Hiệu Minh) 19-6-2012
CHIM MỒI (Huỳnh Văn Úc) 18-6-2012
CON ĐƯỜNG NÀO CHO VIỆT NAM ? (Mẹ Nấm) 18-6-2012
CON ĐƯỜNG VIỆT NAM VẪN HOT (Đông A) 18-6-2012
PHONG TRÀO "CON ĐƯỜNG
VIỆT NAM" hay PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG MÒN HỒ CHí MINH ? (Châu Xuân Nguyễn) 17-6-2012
NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG (Đông A) 16-6-2012
CON ĐƯỜNG VIỆT NAM (Trần Bình
Nam)
16-6-2012
"CON ĐƯỜNG VIỆT
NAM" BỊ NGHI NGỜ (BBC) 15-6-2012
NGÂY THƠ & CẠM BẪY (Hà Sĩ
Phu) 14-6-2012
No comments:
Post a Comment