Hà Sĩ
Phu
30-6-2012
Đoàn
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 9 tại
Hà Nội, trong đó có các kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992. Tại hội
nghị, việc đánh giá tình hình đã tương đối mạnh dạn hơn trước, song khâu quan
trọng nhất là truy tìm nguyên nhân thì quá sơ sài, hầu như bị bỏ qua. Nguyên
nhân chưa sáng tỏ thì thuốc chữa sẽ chỉ là suy diễn áng chừng theo đủ thứ sách
vở, mà Y học gọi là “phác đồ điều trị bao vây”, như hiệp sĩ cứ chọc gươm
khắp vùng may ra thì trúng. Vì thế, hai kiến nghị chính cho việc sửa đổi Hiến
pháp 1992 là thực hiện Quyền Phúc quyết của dân và
có Điều luật riêng về sự lãnh đạo của Đảng (ĐCSVN) mà
hội nghị đưa ra nghe thì lớn lao, nhưng e rằng cũng chỉ là hai đường gươm “chém
gió”, cùng lắm là sát thương được mấy chú sâu nhãi nhép, rồi đâu vẫn vào đấy.
Thật
vậy, theo GS Lưu Văn Đạt, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ Pháp luật của Ủy
ban Trung ương MTTQ VN xác nhận thì thực tiễn “bắt đầu có sự đối lập hoàn
toàn giữa nhân dân với chính quyền” (mà chính quyền này mệnh danh là
của dân do dân và vì dân). Thực tế lộn ngược này quá lớn, không thể giải thích
bằng mấy câu khơi khơi mà xong.
Thực
tiễn thứ hai là các hiến pháp của Việt Nam, tuần tự là HP
các năm 1946 -1959 -1980 -1992 thì ai cũng biết ngày càng kém dân chủ so
với HP đầu tiên 1946! Song song với đồ thị đi xuống liên tục của
Hiến pháp là đường đi lên liên tục về quyền lãnh đạo của Đảng ngày thêm vững
chắc, và đương nhiên ngày càng tiến gần lên cái đích “Xã hội chủ nghĩa”, không
ai dám nói khác! Một đồ thị tuyến tính liên tục đi lên, ứng với một dãy giá trị
tuyến tính liên tục đi xuống, từ tương quan tỷ lệ nghịch này rút ra kết luận
gì, quy luật toán học rất đơn giản này xin nhường cho một em học sinh cấp hai,
tiếc thay không một đại biểu nào phân tích.
Trong
khi độ dân chủ giảm dần, đạo đức xã hội giảm dần theo một chiều như vậy, thì
phần GIẢI PHÁP của bất nghị quyết nào cũng không thể thiếu một câu kinh điển
“TĂNG CƯỜNG sự lãnh đạo của Đảng”. Một anh thợ máy TĂNG điện áp thấy máy càng
hỏng mà cứ thuận tay TĂNG điện áp mãi thì đúng là một anh thợ… khùng!
Trở
lại hai kiến nghị cụ thể. Thứ nhất là vấn đề PHÚC QUYẾT HIẾN PHÁP: Đây chỉ là
thao tác chuyên môn có tính kỹ thuật của các nhà soạn thảo luật, tự nó không
quyết định thể chế dân chủ hay không dân chủ. Ai Cập có quyền Phúc quyết hiến
pháp nhưng không dân chủ, trong khi Anh, Đức, Mỹ, Thụy Điển, Phần Lan… không
cần quyền Phúc quyết ấy vẫn là những thể chế dân chủ tiên tiến.
Còn
nói đến Luật về sự lãnh đạo của Đảng, cũng như luật biểu tình hay trăm thứ luật
khác đều có tính hai chiều: luật của Vua thì lợi cho vua thiệt cho dân, CHỈ KHI
NÀO CÓ DÂN CHỦ thực sự để có luật do các đại biểu thực sự của dân làm ra mới
bảo vệ được dân, hạn chế được quyền của vua, ấy mới là luật của chế độ Pháp
quyền, nếu không thì luật chỉ củng cố thêm chế độ độc tài. Nay vua lại sai
người của vua soạn luật cho vua thì chỉ là đánh bùn sang ao, có thay đổi tý
chút cũng chẳng đáng gì. Muốn đổi mới rất nhiều nhưng với một
điều kiện tiên quyết không thể nhân nhượng là giữ nguyên điều 4, đảm bảo sự
lãnh đạo của một Đảng duy nhất (nói gì thì nói, lãnh đạo là cứ phải
trực tiếp, toàn diện và tuyệt đối, không chia sẻ với ai), thì sự tự do ấy khác
nào trò chơi Hổ quyền, xích con Hổ lại bằng xích sắt rồi bắt nó phải “tự do”
đấu với một đàn voi hung hãn được trang bị đến tận răng… nanh!
Một
xã hội, khi triết lý chính trị, cấu trúc chính trị còn “có vấn đề” thì sự tu
sửa điều nọ luật kia cũng sa vào vòng luẩn quẩn.
Cũng
vì những lý do ấy, xin thưa với MTTQ một sự thật nữa: Nhân dân thấy quyền PHẢN
BIỆN được đề cao nhưng thực hiện trong khuôn khổ của MTTQ thì
dân tôi hết hy vọng. Lời nói ấy biết chẳng khiến nhau vui lòng, nhưng chẳng nói
ra thì quý vị cũng biết tỏng.
30-6-2012
H.S.P.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN
Các bài mới đăng:
No comments:
Post a Comment