Thursday 28 June 2012

CỰU HỌC SINH TRẦN QUÝ CÁP HẢI NGOẠI TƯNG BỪNG ĐẠI HỘI KỶ NIÊM 60 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG (Việt Báo)




Việt Báo
06/27/2012

Westminster (Bình Sa)- - Sáng Chủ nhật ngày 24 tháng 6 năm 2012, tại nhà hàng Regent West, Số 4717 W. First Street, Santa Ana, CA 92708, Hội Cựu Học Sinh Trần Qúy Cáp Hội An Hải Ngoại với gần 600 Quí Thầy Cô, Cựu Hiệu Trưởng, cựu Giáo Sư, cựu học sinh và gia đình, thân hữu, quan khách, đại diện các trường bạn, các hội đoàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí, tham dự Đại Hội Kỷ Niệm 60 năm Ngày Thành Lập Trường Trung Học Trần Quý Cáp Hội An, (1952-2012).

Điều hợp chương trình là cựu học sinh Hoàng Tấn Kỳ và Trân Trung Đạo.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm, là lời chào mừng và cảm ơn của cựu học sinh Đỗ Xuân Trúc, Hội trưởng kiêm Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội. Trong lời chào mừng ông nói:

"... Ngôi trường cũng đã trải qua 3 chế độ chính trị từ 1952-1954, từ 1955-1975 thời Việt Nam Cộng Hòa và từ 1975-2012 thời chế độ cộng sản. Đối với người Việt tha hương, trong đó có các vị cựu Giáo Sư, cựu học sinh Trần Qúy Cáp, thời gian 23 năm từ 1952 đến 1975 đã để lại dấu ấn sâu đậm và qúi báu nhất trong cuộc đời. Nhìn lại thời gian đã đi qua trong 23 năm dưới ngôi trường thân yêu, chúng ta bùi ngùi xúc động không cầm được nước mắt, nhớ lại qúy vị Hiệu Trưởng, Thầy, Cô, Giám Học, Giám Thị đã qúa vãng, chúng ta không khỏi ngậm ngùi trong nước mắt, nhớ lại bạn bè cựu học sinh đồng môn đã bỏ mình trong cuộc chiến tranh dài đằng đẵng để bảo vệ nền tự do cuối cùng rồi cũng đành nhắm mắt trong uất hờn về bên kia cuộc đời. Ngày nay chúng ta làm người tha phương, hành trang mang theo trong tuổi già và cuộc sống trên xứ lạ quê người đó là những kỷ niệm một thời dưới mái trường Trần Qúy Cáp thân yêu..."

Hình ảnh trong ngày đại hội kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Trần Quý Cáp Hội An của Hội Cựu Học Sinh Trần Quý Cáp Hội An Hải Ngoại.

Tiếp theo lời phát biểu của Thầy Trần Huỳnh Mính cựu Hiệu Trưởng, trong lời phát biểu Thầy Mính cũng đã nhắc lại những kỷ niệm một thời với các Thầy Cô, các em Học Sinh trong một ngôi trường trên thành phố cổ thân yêu Hội An.

Sau đó ban hợp ca Trần Qúy Cáp lên hát bài "Trần Qúy Cáp Hành Khúc" nhiều anh chị em trong đồng phục đã hát vang lời hát ngày xưa thường hát có những đoạn như: "Cộng Hòa Việt Nam chờ bàn tay xây đắp, Đây Thanh, Thiếu Niên Trần Qúy Cáp lên đường, Non đèo rừng sâu nào đoàn ta đều bước, Nhân dân phú cường ta quyết dạ dựng xây..."

Sau đó là cảm tưởng của cựu học sinh sau những năm dài gặp lại qúy thầy cô, bạn bè trường cũ. Tiếp theo Nhà Thơ Trần trung Đạo lên giới thiệu Đặc San với chủ đề "TRƯỜNG TÔI" . Anh cho biết đặc san với nội dung chứa đựng nhiều bài viết giá trị, nhiều hồi ức vui, buồn một thời dạy học của các vị cựu Giáo Sư, những kỷ niệm thời học sinh hồn nhiên vui đùa dưới mái trường thân thương ngày cũ, Đặc San dày 350 trang, hình bìa với cổng trường ngày cũ, trang đầu với chân dung Nhà Chí Sĩ Trần Qúi Cáp là một trong ba nhân vật khởi xướng Phong trào Duy Tân, một phong trào cách mạng vô cùng sôi nổi những năm đầu thế kỷ XX.

Tiếp theo phần trao qùa lưu niệm cho qúy Thầy Cô và cùng các cựu học sinh chụp hình lưu niệm.

Hình ảnh trong ngày đại hội kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Trần Quý Cáp Hội An của Hội Cựu Học Sinh Trần Quý Cáp Hội An Hải Ngoại.

Sau đó cựu học sinh Đoàn Ngọc Đa, thành viên Ban Cố Vấn của hội lên trình bày qua về vấn đề nhân sự cho nhiệm kỳ tới, trong dịp nầy ông cũng không quên cảm ơn ông Đỗ Xuân Trúc đã hai nhiệm kỳ làm hội trưởng, nên anh xin từ chức, để tiếp tục công việc hội nên hội đã đề cử Ông Đoàn Ngọc Nam, phó Hội Trưởng Nội Vụ thay Ông Trúc điều hành hội.

Được biết hiện tại Ban Cố Vấn Hội gồm có: Ông Trần Đình Mính, Ông Đoàn Ngọc Đa, Ông Nguyễn Hồng Hà và Ông Nguyễn Tấn Kỳ. Ban Chấp Hành gồm các cựu học sinh: Đoàn Ngọc Nam, Đặng Phúc Nguyên, Nguyễn Hương, Huỳnh Liên Hoa, Trần Văn Căn.

Tiếp theo cựu học sinh Huỳnh Thị Liên Hoa, đại diện Ban Tổ Chức lên ngỏ lời cảm ơn các Thầy Cô, qúy vị mạnh thường quân, anh chị em cựu học sinh Trần Qúi Cáp và thân hữu đã đến tham dự ngày đại hội kỷ niệm 60 năm thành lập trường.

Buổi tiệc bắt đầu, mọi người cùng ăn cùng thưởng thức chương trình văn nghệ giúp vui đặc sắc, do các nghệ sĩ thân hữu và anh chị em cựu học sinh nỗi tiếng một thời của Trần Qúy Cáp Hội An trình diễn, điều hợp chương trình do MC cựu học sinh Trần Văn Căn phụ trách.

Mọi chi tiết xin liên lạc:
Trần Huỳnh Mính: 714-974-5298, Đoàn Ngọc Nam: 562-860-1318, Đoàn Ngọc Đa: 714-747-1567, Hoàng Tấn Kỳ: 714-357-8877, Nguyễn Hương: 714-220, Huỳnh Thị Liên Hoa: 714-537-7158.

------------------------

Vương Trùng Dương
June 18, 2012 6:56 AM

Cựu Học Sinh trường Trung Học Trần Quý Cáp, Hội An tổ chức cuộc họp mặt Mừng Xuân Nhâm Tý tại nhà hàng Regent West, thành phố Anta Ana. Trong cuộc họp mặt nầy, các thầy cô, cựu học sinh TQC và thân nhân ở khắp nơi trên lãnh thổ Hoa Kỳ về tham dự gần năm trăm người, ngoại sự dự trù của Ban Tổ Chức. Nhân dịp nầy các cựu HS TQC ngỏ ý tổ chức “Kỷ Niệm 60 Năm, Ngày Thành Lập Trường Trung Học Trần Quý Cáp (1952-2012)”.

Nhà văn Xuân Đỗ (anh Đỗ Xuân Trúc), Hội Trưởng, và Ban Chấp Hành Hội CHS/TQC Hội An nhận thấy đây là ý kiến rất hay vì trong 23 năm (1952-1975) hàng vạn môn sinh (có nhiều học sinh xuất thân dưới mái trường nầy trở thành giáo sư, hiệu trưởng) đang sinh sống ở hải ngoại có dịp hội ngộ.

Ngày Đại Hội vào sáng Chủ Nhật, 24 tháng 6 năm 2012 tại nhà hàng Regent West. Qua hai năm chuẩn bị, đóng góp bài vở, Đặc San Trường Tôi được hoàn thành trước ngày đại hội. Đặc San Trường Tôi dày 358 trang. Ngoài vài bài biên khảo về cuộc đời cách mạng và thơ văn của tiên sinh Trần Quý Cáp, hầu hết bài viết về phố cổ Hội An và mái trường thân yêu.

Nói như Maurice Maéterlinck “Quá khứ lúc nào cũng hiển hiện” thì Trường Tôi là món quà lưu niệm quý báu cho môn sinh đã một thời gắn bó với mái trường và phố cổ qua bao thập niên nơi xứ người, chưa quay về chốn xưa đón nhận dĩ vãng.

Nhiều môn sinh dưới mái trường nầy trở thành những cây bút quen thuộc trong văn nghệ, báo chí… trước năm 1975 và ở hải ngoại.

Lúc đầu nhà văn Xuân Đỗ lo ngại bài vở đóng góp sao cho nội dung được đa dạng và phong phú nhưng sau khi Thư Ngỏ gởi đến khắp nơi, sự hưởng ứng nhiệt tình của các môn sinh đã mang lại niềm vui cho Ban Chấp Hành. Anh chia sẻ, với 350 trang để Đặc San gọn nhẹ cho tiện gởi đi xa, hoặc khi nằm “hồi tưởng với kỷ niệm” cũng tiện nên các bài quá dài và các cây bút thân quen “dành” cho dịp khác.

Mái trường năm xưa nơi phố cổ nầy, những cô cậu học sinh cùng thời điểm hầu như biết nhau và hình ảnh đó khó quên dù trải qua nhiều thập niên.

“Ôi bao nhiêu là kỷ niệm thuở nhỏ trong và ngoài cái cổng trường đó. Bao nhiêu là hoài vọng ước mơ” (Lê Thị Hàn).
“Nếu định nghĩa giáo dục là những gì còn lại sau khi quên hết, những gì còn lại trong tôi không phải là những nguyên tắc máy móc, những công thức khô khan mà là những bài giảng nhẹ nhàng nhưng cần thiết của thầy cô, những khát vọng và ước mơ tuổi trẻ mà tôi nung nấu dưới mái ngói đơn sơ của ngôi trường mẹ, Trung Học Trần Quý Cáp Hội An”
(Trần Trung Đạo).

Khi cụ Trần Quý Cáp bị xử trảm, cụ Phan Bội Châu khóc bạn đã viết “Ngọc toái bất ngoã toàn… thiên thu luận định, nhật tinh huyền”. Những lời vàng ngọc đó được thầy dạy cho cậu học sinh đã khắc ghi vào tâm khảm và “Qua bao nhiêu năm xông pha nơi chiến trường, rồi trầm luân trong địa ngục, tôi vẫn ghi tạc trong lòng một lời khuyên: ‘Thà làm một viên gạch nát, chứ không làm một viên đá lành’” (Vương Mộng Long).

Nhắc lại hình ảnh trường xưa với nỗi đau, ngậm ngùi “Trường Trần Quý Cáp của chúng ta, giờ đây chỉ là cái xác không hồn. Kỷ niệm sáu mươi năm trường xưa chỉ như kỷ niệm ngày sinh của một người bạn đã quá cố với tấm hình trên bàn thờ”.

Và, tâm trạng của cô nữ sinh Lý Tuyết Anh cũng là tâm trạng của bao môn sinh ra đi, chưa quay về chốn cũ “Tôi cứ mãi hoài mong về cố hương, nhớ mãi về những thành phố cũ của mình, miền Trung khô cằn sỏi đá với những năm tháng thơ mộng và êm đẹp nhất đời tôi”.

Trường Tôi, một vùng trời kỷ niệm, nhớ thương lẫn ngậm ngùi! Đọc từng trang “Tôi mơ rằng thời ấu thơ được trả lại cho tôi” (A Chamisso). Trả lại cho tôi khung trời tự do, dân chủ.

Theo anh Đỗ Xuân Trúc, ấn phí và cước phí cho Đặc San nầy chỉ 10 Mỹ kim. Ngoài ra, tùy lòng hảo tâm đóng góp để có thêm ngân quỹ cho Hội.

Quý thân hữu và các môn sinh TQC muốn có Đặc San Trường tôi, liên lạc với anh ĐXT qua email: trucdo@sbcglobal.net

Địa chỉ: Ðỗ Xuân Trúc:
4117 W. McFadden Ave. SPC326 Santa Ana, CA 92704.
Little Saigon, June 16, 2012

Vương Trùng Dương





1 comment:

View My Stats