25-6-2012
Nhà
tôi có 3 anh em trai, cha mẹ chúng tôi trước khi đi làm thường chia phiên cho
con cái vừa học bài vừa túc trực bên ông nội, ông cần gọi phải có mặt, để ông
sai khiến vì ông bị mù. Công việc xoàng thôi, như nấu nước pha trà, chế ra ly
mời khách, mài mực xạ viết (1) chữ Nho. Ông tôi bị mù nhưng nhà thường có
khách, khách đến xin liễn, đối hoặc đàm đạo về Phật, Khổng, Mạnh,... Bàn chuyện
thời cuộc và các cụ cũng thường kể chuyện quê hương, giai đoạn bị Cộng Sản
chiếm đóng 1945 - 1954.
Một
đứa bé lên chín, lên mười, nghe người lớn "kể chuyện đời xưa" về quê
hương mình, tôi hiểu Cộng Sản từ đó, hiểu và tóm tắt về Cộng Sản như sau:
1-
Cộng Sản không chấp nhận tôn giáo, trí thức.
2-
Người giàu có là kẻ thù của họ.
3-
Gây hận thù và nghi ngờ trong mọi quan hệ.
4-
Cộng Sản có toàn quyền giết người và tịch biên gia sản.
Đây
là bài học vỡ lòng về Cộng Sản, bài học đáng tin cậy vì người lớn nói chuyện
thản nhiên nhưng họ không ngờ nó ăn sâu vào tiềm thức của đứa bé. Hơn thế nữa
bậc ông bà, cha mẹ không bao giờ nói dối con cháu, nói dối để làm gì? Họ chẳng
phải cán bộ Thông tin, với xã hội miền Nam, họ không có một trách vụ nào hết,
chỉ đơn thuần những người cao niên gặp nhau nói chuyện cho vui mà thôi. Một bài
học đầu tiên, cũng có thể duy nhất, sau đó học hết trung học, không thấy sách
vở, thầy cô nào dạy mình chống cộng. Ngay như cuốn Việt Sử - Thế Giới Sử lớp
12, viết Hồ Chí Minh, chỉ có một dòng, trong phần toát yếu:
"Ông Hồ Chí Minh, lãnh tụ VNDCCH, đã qua đời ngày 2 tháng 9 năm 1969".
Sách Công Dân Giáo Dục, những bài dạy về Hiến Pháp và tổ chức chính phủ VNCH.
Sách
Văn Học, dạy những áng văn thơ hay, bất kể tác giả là ai, ví dụ: Học trò phải
đốt đèn học thuộc Lưu Trọng Lưu, Huy Cận, Xuân Diệu,... Vũ Trọng Phụng, Nguyễn
Công Hoan,... Học thơ văn của những tác giả này chưa đủ, phải thuộc luôn tiểu
sử cùng những tác phẩm của họ đã xuất bản.
Tôi
nhớ không lầm, trước 1975, suốt chương trình trung học đệ nhất và đệ nhị cấp Bộ
Quốc gia Giáo dục không có chương trình dạy cho học trò hiểu Cộng sản, nếu có
chẳng đáng là bao so với nhu cầu thời cuộc. Tuổi học trò vì tò mò chuyền tay
nhau "ngoài luồng", nắn nót viết mấy bài thơ của Trần Dần, Phùng
Quán, Quang Dũng,…
Rời
trường học, vào trường lính. Sáu tháng quân sự, tại Nha Trang, chỉ duy nhất học
2 giờ chính trị nhưng kể chuyện tiếu lâm hết 45 phút. Sáu tháng học chuyên môn
Tân Sơn Nhất, không có một phút học chính trị!
Từ
tuổi thơ lớn lên, quan niệm Chống cộng cũng như làm việc thiện, đại khái như
đánh một con rắn hoặc giết một con chuột tránh hoạ dịch hạch,... Và tôi tự bổ
sung cho kiến thức chống cộng nghèo nàn của mình bằng cách đọc thêm sách báo.
Năm 17 tuổi, được hai người bạn giới thiệu vào Việt Nam Quốc Dân Đảng, một đảng
phái không đội trời chung với Cộng sản nhưng thực chất ở hành động, nhiều hơn
học hỏi kiến thức tìm hiểu Cộng sản. Từ cái vốn liếng không giống ai này, tôi
chống cộng mang tính nghệ sĩ, nhiều hơn chiến sĩ. Nghệ sĩ về mặt đối nhân xử
thế với thời gian rất đàng hoàng.
Thời
gian suốt 16 năm tỵ nạn tại Hoa Kỳ, tôi thường để dành vacation đợi những người
cầm quyền Cộng sản hoặc đoàn Văn công đến Hoa Kỳ mới lấy phép nghỉ, nhờ vậy bất
kể ngày nào tranh đấu cũng hiện diện.
Đối
nhân xử thế: Không ghét người Cộng sản chung chung, trái lại gặp trường hợp
đáng thương, tôi sẵn sàng giúp đỡ. Năm 1982, trên đường từ Long Thành đi Bình
Long, dừng chân ở bến xe Sài Gòn, gặp một anh Thượng úy quân đội, anh gom tiền
bạc của xóm làng, từ Bắc vào Nam để tìm một vùng đất khai khẩn. Gần tới Sài
Gòn, anh bị mất sạch sẽ, còn mỗi bộ đồ bộ đội với chiếc nón cối và đôi dép râu.
Tôi đưa anh vào Suối Quýt, Cẩm Đường cưa củi ba tháng trời, tình anh em thắm
thiết, đến tết chúng tôi chia tiền, ai cũng tranh nhau lấy phần ít hơn! Ngày
anh về Bắc, tôi chở mẹ tôi đi chợ, làm bửa cơm tiễn chân, lúc về đến nhà, thấy
anh xoay mặt vào vách, xe đạp thắng ở cửa, anh bật dậy hai mắt đỏ hoe, ngấn lệ.
Tôi nói như nửa đùa: "Khóc gì anh? Vài hôm thôi anh về gặp chị và mấy cháu
rồi." Kéo vạt áo lau mắt, anh nói: "Có phải đâu chú, chú xem đây! Cái
ông Nguyễn Khuyến này này. Người làng của tôi, thế mà tôi nào hay biết." -
anh vừa nói, vừa giở trang sách Văn Học Sử, anh tiếp "Chúng nó dạy tụi tôi
toàn những điều khốn nạn! À à, còn cái này nữa!" - anh chỉ trang album,
hỏi: "Hình chú đây chứ ai.", tôi: "Dạ đúng!", "Ối giời
ơi! Chúng nó bảo lính ngụy thế này, thế kia! Ba tháng nay tôi gặp chú, các bạn
của chú trong Suối Quýt, toàn những người tử tế cả... Không giống một tí nào so
với lời tuyên truyền láo khoét." (2)
Pha
ấm trà, hai anh em ra gốc cây vú sữa tâm sự, tôi nói: "Chúc mừng anh tìm
được đồng hương (cụ Nguyễn Khuyến) trên xứ Đồng Nai này. Còn việc lính Sài Gòn,
anh chưa cần hiểu họ tốt vội. Cộng sản tuyên truyền thường nhắm vào vài điều cụ
thể. Khi hành quân vào làng CS chiếm đóng, đôi lúc anh em không giữ kỷ luật,
bắn trâu bò, heo gà, CS lấy đó tuyên truyền. Các anh và người dân không thấy
cấp trên trừng phạt những quân nhân vô kỷ luật này. Hơn thế nữa, bộ đội các anh
tử tế hết mực với người dân, cây kim sợi chỉ không đụng tới. Đúng là các anh đã
làm như thế thời chiến tranh. Nhưng khi miền Bắc chiếm được Miền Nam, người dân
mất tất cả, còn miền Nam thì không vì chính quyền miền Nam tôn trọng quyền tư
hữu của con người."
Anh
bộ đội về xứ, chúng tôi thường viết thư cho nhau. Những tháng ngày tiếp theo,
gia cảnh khó khăn quá sức, nhiều lần phải dời nhà (thật ra cái chòi lá), tôi cố
giữ những thư từ kỷ niệm nhưng không sao còn, nhớ và tiếc hoài. Năm 1982, anh
bộ đội 43 tuổi, cấp bậc Thượng úy, một vợ hai con - tôi 28 tuổi, độc thân, cấp
bậc Hạ sĩ nhất QLVNCH.
Tôi
nghĩ, mình đem lòng chân thành đối đãi sẽ hoán chuyển được tư duy thâm căn, cố
đế của một con người.
Ông
Bùi Tín
Người
dân và cán bộ sống với chế độ Cộng sản không khác một diễn viên trên sân khấu,
tuồng diễn càng lâu, con người càng thâm nhập vai diễn. Do đó khi mới rời vai
diễn, bước xuống cuộc đời, lắm lúc điệu bộ và lời nói đôi khi còn vướng vất.
Thỉnh thoảng nhiều bài viết của ông Bùi Tín làm người "bên này chiến
tuyến" bực mình. Phô diễn sự bực mình có nhiều cách, tùy thuộc về trình độ
và sự giáo huấn từng gia đình. Một số ít "bên này chiến tuyến" cũng
đòi hỏi thái quá, muốn ông Bùi Tín phải "tròn trịa như hòn bi!" (Chữ
trong thơ Nhân Văn Giai Phẩm). Thiết nghĩ không cần thiết như vậy! Điều nào ông
viết đúng, chúng ta ghi nhận, điều nào chưa đúng nên viết bài phân tích trên
tinh thần tương kính giống như thầy cô từng dạy mình, viết văn theo thể loại
bình giảng thời đệ nhất cấp thì hay hơn. Đọc những bài chửi ông Bùi Tín, tôi
nghi: Ngoài "bên này chiến tuyến", còn có bàn tay "lạ"?
Chắc ông Bùi Tín, hơn ai hết đã nhận ra. Hy vọng ông không buồn và nản lòng.
Khi dùng ngòi bút và vốn liếng của mình chia sẻ lại cho hậu thế những hệ lụy
của Cộng sản - một khổ nạn dân tộc và quê hương đang gánh chịu.
Ông
Bùi Tín hoặc bất cứ ai khác đều phải chán chường, mòn mỏi vì đã quá lâu sống
trong sợ hãi và dối trá. Khi họ có thiện chí bước ra khỏi nơi tăm tối, dù chỉ
mới một bước thôi, chúng ta có quyền mừng vui, hân hoan đón chào. Số bước còn
lại, thuộc về trách nhiệm của những trái tim có lòng nhân ái biết chân thành
yêu thương.
Mới
đây báo Cộng sản viết bài đề cập ông Bùi Tín!
Đề
tài: Bùi
Tín tuổi xế chiều ở Paris - Tác giả Nguyễn Đăng An (NĐA), bài viết có
thể chia 4 phần:
Phần
1:
Tác giả muốn đưa trái bóng Bùi Tín cho hải ngoại đập, NĐA nhắc lại lời ông Bùi
Tín ca ngợi Võ Nguyên Giáp - Thưa ông An, chuyện bình thường thôi! Hơn hai trăm
ngàn tù cải tạo sau 1975 ai không ca ngợi Bác và Đảng? Ông Bùi Tín cũng chỉ là
một tù nhân "tự giác" chứ hơn kém gì!
Phần
2:
NĐA được nhà nước cử đi Paris làm thông tấn xã. Nhân chuyến công tác, NĐA có ý
tìm gặp ông Bùi Tín, như một nhu cầu cá nhân. Nhưng ở đoạn gần kết thúc NĐA lộ
ra cái đuôi "Mời ông Bùi Tín về nước", lấy tư cách một công dân nước
CHXHCNVN đảm bảo an toàn cho ông Bùi Tín với điều kiện: Buộc ông Bùi Tín
phải viết bài phản tỉnh, ăn năn.
Như
vậy NĐA nói đi công cán cho TTXVN nhưng thực chất Đảng sai anh ta đi kêu gọi
ông Bùi Tín làm một anh hề già. Đây mới chính là nhiệm vụ đảng giao cho NĐA,
chuyến đi hồi tháng 1/1997. Đời nào ông Bùi Tín chịu, NĐA và Đảng mất công toi.
Phần
3: NĐA
trách cứ ông Bùi Tín chửi bác Hồ, "vì sao dám xúc phạm đến niềm tin thiêng
liêng của dân tộc?". Thật ra chính đảng CSVN, Nguyễn Đăng An và ông Bùi
Tín biết rất rõ: Hồ Chí Minh chẳng dính dáng gì đến "niềm tin thiêng liêng
của dân tộc". NĐA viết đoạn này chỉ dụng ý tuyên truyền, mà tuyên truyền
thì kệ... Mẹ nó, ai nghe thì nghe, không nghe kể huề cả làng!
Phần
4: Cố
hữu muôn đời của CS, bất cứ ai chửi Bác, chống đảng cũng vì tiền của ngoại bang.
Đây là lối tuyên truyền quá cổ điển, một người từng đi Paris như NĐA hẳn biết!?
Thể hiện được một bài viết tốn nhiều công sức, thực hiện một cuộc tranh đấu rất
tốn kém, người tham dự phải tự túc, dốc túi. Ngoại bang nào dễ cho như vậy?
Riêng ông Bùi Tín viết bài cho các cơ quan ngôn luận lớn của quốc tế (BBC &
VOA) họ trả tiền nhuận bút, điều này là đương nhiên. Nhưng NĐA nên nhớ, ông Bùi
Tín đặt lương tri, sự thật đi trước và trên hết mọi giá tiền. Bằng chứng NĐA
không mua chuộc được Bùi Tín viết bài phản tỉnh. Ai dám cho rằng NĐA và đảng
CSVN mời suông ông Bùi Tín?
Tóm
lại tôi rất mến mộ, kính trọng ông Bùi Tín! Đọc những bài của ông, tôi như ngắm
được người Cộng sản từ phía sau lưng.
Cũng
nhờ bài NĐA, biết ông đang sống ở Paris, biết ông 85 tuổi. Kính chúc ông tăng
thêm tuổi thọ và dồi dào sức khỏe. Hy vọng có dịp mời ông đến Atlanta, Hoa Kỳ -
Nơi đây có hơn năm chục ngàn đồng hương sinh sống. Lúc rày thời tiết Atlanta
mát mẻ, hoa cỏ xanh tươi, vui lắm, vật giá sinh hoạt rất bình dân, mời ông đến
một nơi đầy ắp tình người. Chứ không phải mời vào hang cọp, miệng sói, do đó
không cần phải mang bất cứ thứ gì ra để "đảm bảo".
Atlanta,
1/4/2012.
__________________________________
Chú
thích:
(1)
Ông tôi đọc câu liễn, đối cho người khác viết.
(2)
Bài: "Kỷ niệm về một anh Bộ đội" đăng trên báo Tổ Quốc & báo Hồn
Nước.
No comments:
Post a Comment