Friday 29 June 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 29-6-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/06/2012

Bài viết mới


Tin thứ Sáu, 29-06-2012

KINH NGẠC! 12hh20′VTV1-Thời sự 12h trưa nay đưa tin: sáng nay TBT Nguyễn Phú Trọng cùng đại biểu quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình. Sau khi nghe đại biểu cử tri nêu những thắc mắc, lo lắng về nhiều vấn đề quốc kế dân sinh, trong đó có Biển Đông, tham nhũng, TBT Nguyễn Phú Trọng “cảm ơn” và … hết! Trên hình ảnh cũng chỉ thấy ông … ngồi, và … bắt tay chào ra về.
“Kinh ngạc” là giữa tình hình sôi bỏng từ chuyện “chỉnh đốn” đảng, mà ông CT nước Trương Tấn Sang đã trao đổi rất nhiều với cử tri, báo chí, cho tới hàng loạt hành động của Trung Quốc trắng trợn xâm lấn Biển Đông, vậy mà một dịp quý giá để người đứng đầu đảng, nắm quyền lực lớn nhất đất nước đưa ra thông điệp quan trọng, thì ông lại “im như thóc”. Đến cả trách nhiệm tối thiểu của một đại biểu cho dân, cũng không thấy ông thực hiện. Tại sao? Nếu không phải do nhà đài phải chờ “duyệt” nội dung (rút kinh nghiệm vụ Cuba, Brazil? Hề hề!), rồi mới đưa sau thì chắc sẽ có nhiều điều để bình luận về vụ này.
Bổ sung, hồi 15h55′ độc giả BLV méc bài tường trình chi tiết nội dung cuộc gặp của TBT: Tổng bí thư: “Hết sức sốt ruột” trước tham nhũng, hư hỏng (VNEco). “Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có, song phải có cái nhìn khách quan, biện chứng để không mất phương hướng… Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội), sáng 29/6.” Vẫn không thể thiếu hai chữ “biện chứng”. Hì hì! May mà BS đã ghi âm lại đây, đưa lên luôn đề phòng anh Trần Bình Minh kiện, biểu BS vu vạ:

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- TQ ‘phòng ngừa chiến tranh’ ở Biển Đông(BBC). – Phỏng vấn Luật sư Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam: TQ ‘bộc lộ ý đồ độc chiếm Biển Đông’ (BBC).
- Video hội thảo 2 ngày do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức, về biển Đông và châu Á – Thái Bình Dương: Khám phá các sự lựa chọn để giải quyết tranh chấp: The South China Sea and Asia Pacific in Transition: Exploring Options for Managing Disputes (CSIS). – Ngày thứ nhất, 27-06: The South China Sea and Asia Pacific in Transition—Panel Two (Day One). Ngày thứ hai, 28-06: The South China Sea and Asia Pacific in Transition—Panel Two (Day Two) (CSIS).
Nhận xét về việc gọi đấu thầu các lô thuộc vùng biển Việt Nam, bà Bonnie Glaser, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) cho biết: “Major U.S. companies would think twice about participating in the bidding because of the high potential for some kind of conflict breaking out”. Tạm dịch: Các công ty lớn của Mỹ nên suy nghĩ lại về việc tham gia đấu thầu, vì khả năng xung đột bùng nổ rất cao. – Thượng nghị sỹ Mỹ: Các lô dầu khí là của Việt Nam (TTXVN). - Học giả quốc tế khẳng định 9 lô dầu khí nằm tại Việt Nam (LĐ).
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Phản đối bá quyền Trung Quốc (boxitvn). - TS Trần Công Trục: Giải nước cờ thâm nho của TQ (ĐV). “Nhiều người cho rằng hành động của Trung Quốc lần này là “đòn gió”, là sự răn đe đối với Việt Nam sau khi chúng ta thông qua Luật Biển Việt Nam. Tuy nhiên, không hoàn toàn như vậy, mà đó là một bước đi có tính toán cực kỳ thâm hiểm.”
- Giặc đã “lên giường” của chúng ta rồi bác Nguyễn Thông ơi!(Hữu Nguyên). “Nay trong nhà ta nhìn đâu cũng thấy Trọng Thủy nước chưa mất nhà chưa tan mới lạ, chắc còn nhờ hồng phúc của cha ông còn sót lại. Trọng Thủy đi lại ngênh ngang trong triều đình, trong kinh tế, trong rừng sâu, trên biển bạc, ngay bên cạnh các khu quân sự trọng yếu quốc gia…”. - Hạnh phúc ! (Trần Nhương). “Dân Trung Quốc nó thấy nước mình hạnh phúc nhất châu Á, nhì thế giới nên nó kéo sang nước mình làm ăn sinh sống ào ào. Nào là thầy thuốc sang mở phòng mạch ở các thành phố lớn, nào là lập làng Trung Quốc ở xã Ngũ Lão và huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với cả nghìn người không hộ chiếu, không visa; rồi thì … “
- Đừng chờ Minh Chủ! (TTXVA). “Đi biểu tình là chuyện bình thường thế nhưng cứ bị ngăn cấm thành ra nó cứ như là cái gì đó nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm. Vì thế mới nhất thiết phải cần có lãnh đạo. Thực ra, đi biểu tình biểu thị mong muốn, thái độ là quyền cá nhân, và chỉ cần nhân danh cá nhân là đủ.”
- ĐÀO TIẾN THI: Rung chuông khẩn cấp(Nguyễn Thông). “Điều em cực kỳ lo lắng là mấy ngày qua sự quan tâm của cả ‘lề Đảng’ lẫn ‘lề dân’ là quá ít, quá yếu, kém hẳn sự kiện cắt cáp năm ngoái, trong khi lần này nghiêm trọng hơn nhiều. Phải chăng đến lúc lòng người dân ly tán đến mức mặc kệ nhà nước muốn làm gì thì làm?”.
- THẾ HỆ NHÂN NHƯỢNG(Thùy Linh). “… ví như biển Đông bây giờ thằng Tàu cứ chềnh ềnh tàu và người nó ra đấy thì ‘cực lực phản đối’, ‘VN lên án’; ‘đề nghị’ liệu có khiến nó rút đi không? Luật biển mới ra đời làm nhiều người nao nức có bắt ‘nó’ chấp hành không? Không, đúng không nào? Bao giờ thì giải quyết được cái ao chung ấy?
- 1109. TS Nguyễn Xuân Diện làm việc với Sở 4T-HN ngày 28/6/2012 (Ba Sàm). Bổ sung, hồi 11h10′, TS NXD vừa cho biết ông mới phát hiện nội dung hai Biên bản làm việc ngày hôm qua đã có những chi tiết sai trái, có tính chất “gài bẫy” ông. BS đã bổ sung văn thư phản kháng của TSNXD tiếp theo nội dung đã đăng hôm qua. - CLB BÓNG ĐÁ No-U GIAO HỮU 17h00 28.06.2012 - (thanhvdgt1).
Chỉ trong có vài ngày thôi mà diễn biến trên Biển Đông đã trở nên quá nguy cấp, rõ thêm khả năng Trung Quốc sinh sự với Philippines chỉ là đòn cảnh cáo và thăm dò thái độ Việt Nam, ASEAN, Mỹ, như một cuộc tập dượt chính trị, ngoại giao. Thêm nữa, thời cơ cho chúng đang quá thuận lợi, đó là vấn đề “nội tình” ĐCSVN.
Một khi biết VN đang rất bận bịu cho cuộc “chỉnh đốn” đảng, giữa lúc nền kinh tế vẫn chưa có tín hiệu đáng tin cậy sẽ thoát cơn hoạn nạn, thì chiến dịch xâm lấn sẽ tới hồi quyết định.
Có tạm đặt qua một bên căng thẳng nội bộ trong cuộc hô hào chống tham nhũng để đồng tâm nhất trí với nhau, biết dựa vào nhân dân, trong đối sách với kẻ ngoại xâm ngoài cửa ngõ hay không? Hay vẫn những màn lục đục “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, vì quyền lợi phe nhóm để rồi đè đầu, bịt miệng người dân yêu nước khi họ chủ động lên tiếng vì chủ quyền lãnh thổ?
Câu hỏi trên xem chừng đã và đang được trả lời suốt mấy năm qua cho tới những ngày gần đây, khi cảm nhận bên ngoài cho thấy dường như cứ mỗi khi có vài dấu hiệu cứng rắn với TQ (dù chỉ là mị dân, xảo thuật chính trị), “bật đèn xanh” cho dân lên tiếng, thì lại nổi lên hàng loạt hành động ngược lại. Lẫn lộn trong những trò kiểu “phá đám” này là những lũ can tâm làm nội gián cho “giặc ngoại xâm”, những kẻ say sưa với “16 chữ vàng”, và ý đồ hạ uy thế đối thủ chính trị. TQ thừa biết hiện tượng này để mà “bất chiến tự nhiên thành”.
Đàn áp quá đã làm lòng dân lạnh giá, ít nhất qua cảm nhận lời kêu gọi “tuần hành ôn hòa” vào ngày 1/7 tới không nhận được nhiều hưởng ứng công khai, mạnh bạo. Thế nhưng, ngược lại, o ép quá từ bên ngoài, hèn hạ quá ở bên trong, lại làm nung nấu thêm nguy cơ bùng nổ, không phải chỉ là ngày kia trên 2 thành phố HN, HCM mà thôi.
- KHI NGƯỜI DÂN DÁM “MỞ MIỆNG”(Bùi Văn Bồng). - Đọc lại Phan Bội Châu: Thời thế và anh hùng (TCPT). “Tuy ngày nay bảo là anh hùng, ta vốn đòi hỏi ở dân ta, trông mong ở dân ta, nhưng không phải là đòi hỏi phiếm, trông mong phiếm. Ta chỉ đòi hỏi, trông mong vào các bậc sĩ phu mà thôi.” - Trần Việt Hùng – Những con người bị đánh cắp niềm tin (Dân luận). - Phạm Ngọc Tiến – Đức tin thời thổ tả.
- Người đứng đầu phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu! (PLTP). Hội thảo về “Thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể, cấp ủy, cơ quan đơn vị”, có tới 59 cái tham luận. Nghe hài vãi! - Đằng sau một lời hứa không thành của bà Bộ trưởng(Đào Tuấn). “Nghĩ cũng lạ khi công dân của ‘nền kinh tế số 2 thế giới’ lại phải sang làm cửu vạn thuê ở một quốc gia ‘đang phát triển’. Nhắc đến phát ngôn của bà Bộ trưởng cũng như tình trạng lao động nước ngoài từ năm 2009 để cho thấy đây không phải là vấn đề mới.”. - Ý nghĩa các phiên chất vấn trong kỳ họp Quốc hội(RFA). - Đà Nẵng kiến nghị: Dân trực tiếp bầu thị trưởng (PLTP). - Đà Nẵng tiếp tục siết nhập cư (NLĐ).
- Hết BS loan tin, tới BBC, giờ là VNEconomy: Bà Nguyễn Thanh Phượng thôi làm người đại diện pháp luật của VietCapital Bank, lại cả Thanh niên nữa: Viet Capital Bank thay đổi người đại diện pháp luật. Bộ 4T cần nhắc nhở các báo, vụ này đâu phải như mọi khi cần quảng bá mà um xùm vậy. Không thấy người ta nem nép khiêm tốn trong góc trang quảng cáo hay sao?
- Những ngày ẩn dật (Phạm Quỳnh). “Lời dẫn của Phạm Tôn: Đây là chương 7 trong sách Phạm Quỳnh trong dòng chảy văn hóa dân tộccủa Khúc Hà Linh (NXB Thanh Niên – 2012).”
14h10′:
- Bạc nhược (Nguyễn Thông)
- Trung Quốc triển khai lực lượng chỉ huy quân sự tại Biển Đông: China deploys military command in South China Sea (Global News Desk). - La Viện hô hào TQ thành lập đơn vị cấp sư đoàn ở Trường Sa, Hoàng Sa (GDVN).
- Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ của Hoa Kỳ về vấn đề Biển Đông: Vietnam looks to US support in South China sea (ABC News).
- Tổng thống Obama phê chuẩn cho Việt Nam vay 126 triệu $ mua vệ tinh: Pres. Obama Approves $126 Million Loan to Communist Vietnam for Satellite (The New American).
- Trịnh Hội: Đám Đông Thầm Lặng (2) (VOA’s blog). - Những Người Bị Thiến (RFA’s blog).
- Thôi cái trò cửa quyền hành dân ấy đi!(Bà đầm xòe). “Hành TS Nguyễn Xuân Diện vô lối như vậy là tự mình làm yếu minh đi. Làm như thế là có khác chi mình chưa lâm trận đã thua, tự mình biến mình thành mồi ngon cho quân xâm lược, như thế có khác chi tự mình làm mất đất nước mình, tự mình trao đất nước minh cho kẻ xâm lược”.
- Một độc giả gửi tiếp tin này và bình “Đến lượt Tuổi Trẻ hôm nay cũng rón rén đưa tin trong mục Kinh tế (tiểu mục Thông tin thị trường)”: “Bà Nguyễn Thanh Phượng, chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet CapitalBank), vừa thôi làm người đại diện theo pháp luật của Viet CapitalBank, theo công bố của Viet CapitalBank. Ông Đỗ Duy Hưng – tổng giám đốc Viet CapitalBank – làm người đại diện theo pháp luật của ngân hàng này bắt đầu từ ngày 20-6″.
- Về vụ “Diễn tập chống trộm chó”: Hết việc? (Nguyễn Thông).
- Ăn chi mà tởm thế ông? (Cu làng cát).
- Radek Sikorski, bộ trưởng ngoại giao Ba Lan: GIÚP MIẾN ĐIỆN NHƯ THẾ NÀO? (BS Hồ Hải).
20h20′:
- Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lê Nam: Hoạt động của nhiều đoàn thể cấp cơ sở không thiết thực! (NNVN).

KINH TẾ

14h10′:
- Quý IV thoát đáy? (Tầm nhìn).
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NHỮNG Ý KIẾN TRÁI CHIỀU VỀ “HIỆN TƯỢNG” THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU(Phạm Viết Đào). - Hãy trỗi dậy và hãy đến! (PNTD). “Con đường thi ca của Nguyễn Quang Thiều luôn luôn chứa đầy những khúc ngoặt bi kịch.”
- NẮNG TRONG THƠ PHÙNG CUNG (Nguyễn Trọng Tạo).
14h10′:
- PARI HOA LỆ (Phạm Viết Đào).
20h20′:
- SINGAPORE (NCTG).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giáo dục quốc phòng – an ninh cho học sinh từ bậc tiểu học, trong đó báo Quân đội ND không thể dứt cơn mê sảng để đòi con nít nó phải “hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để khi tiếp cận với các thông tin xấu từ bên ngoài và trên internet”.
- Công bố khoa học quốc tế (Nguyễn Văn Tuấn).
- Đào Ngọc Đệ: Đạo văn, đạo báo (QĐND).
14h10′:
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ nhà Kinh Đô: Căng thẳng lại tái diễn (Thanh Tra).
14h10′:
20h20′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h20′:
* VTV1:
* RFA: + Sáng 28-06-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats