Monday 25 June 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ HAI 25-6-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
25.06.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Hai 25.06.12

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Dứt khoát phải thành công! (SGGP) – “Đa số cử tri yêu cầu cần sớm làm trong sạch bộ máy chính quyền các cấp và tổ chức Đảng, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trước những vấn đề hệ trọng quốc gia. Trung ương Đảng sẽ họp kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTƯ 4) trong năm nay.”
Phải làm tốt cả công tác dân vận và “quan vận” (DV) – “Báo cáo tại hội nghị cũng cho biết, thời gian qua xảy ra một số cuộc khiếu kiện đông người, vượt cấp, chủ yếu liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng nhưng chưa được các cấp chính quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng… Cụ thể là một số vụ việc như ở huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên), Duy Tiên (Hà Nam), Vụ Bản (Nam Định)… đã tác động không tốt tới dư luận xã hội.”
Từ khi anh nổi tiếng / Tai tiếng  (Nguyễn Tường Thụy) – “Từ khi tiếng nổi, thân chìm/ Danh ruồi bâu kín, dây bìm bìm leo/ Con lo sợ, vợ mè nheo/ Đi đâu cũng có kẻ theo canh chừng/ Bạn thân chẳng dám chơi cùng/ Còn em ân hận: giá đừng quen nhau”.
Chốt lại chuyện thích bị lừa hay cố ý lừa  (Nguyễn Thông) – “Được cái bộ lọc chính thống ở xứ mình khá chặt, thằng nào khen, dù khen đểu, là chúng ông chấp nhận ngay; còn vị nào, dù có đứng đắn uy tín chăng nữa, nhưng đụng đến dân chủ, nhân quyền với giọng điệu phê phán là ông huy động báo chí, truyền thông chửi xơi xơi vào mặt”.
Vì sao người phát ngôn sợ báo chí? (PLTP) – Các cơ quan nhà nước phải mạnh dạn cung cấp thông tin chính thống để hạn chế báo chí đi đường vòng dễ dẫn đến sai sót.
Quy chế phát ngôn qua cái nhìn đa chiều (Infonet)  – Các ý kiến này cũng nhìn nhận nhiều điều về vai trò, hiệu quả hoạt động cũng như những khó khăn, hạn chế đang đặt ra đối với những người làm công tác phát ngôn cho các cơ quan bộ, ngành, địa phương.
Trưng bày “của hiếm” báo chí cách mạng (Tuoi tre) – Trưng bày đặc biệt về các ấn phẩm báo chí cách mạng đang diễn ra tại Nhã Nam thư quán (chung cư 43 Hồ Văn Huê, TP.HCM) bao gồm các báo, tạp chí, tài liệu học tập, công tác của cách mạng Việt Nam tính từ năm 1945 đến thập niên 1950.
Cổ phiếu “xác chết” đầy rẫy trên sàn (PLTP) – Các nhà đầu tư đang chờ cơ quan quản lý loại bỏ khỏi sàn những cổ phiếu kém chất lượng và hy vọng trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều mã hàng hóa chất lượng cao niêm yết
Biển Đông: Lãnh đạo Việt Nam cần có dũng khí, đặt quyền lợi quốc gia trên hết (RFI) – Như chúng ta đã biết, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Biển, trong đó khẳng định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ngay lập tức Trung Quốc đã kịch liệt phản đối, triệu đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh lên để kháng nghị, đồng thời nâng cấp hành chính vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Quốc vụ viện tức Quốc hội Trung Quốc cũng đòi hỏi Quốc hội Việt Nam phải « sửa đổi ».
Phi hành gia Trung Quốc trực tiếp ráp nối thành công 2 phi thuyền trên quỹ đạo (RFI) – Hôm nay 24/06/2012, theo Reuters, các phi hành gia Trung Quốc đã trực tiếp ráp nối thành công tàu vũ trụ Thần Châu 9 với mô đun …
Quyền lực của các đệ nhất phu nhân nhìn từ Âu sang Á (RFI) – Ít ai bàn về quyền lực thật sự của người chung chăn sẻ gối với các nguyên thủ quốc gia. Dù không được bầu chọn một cách chính thức như người bạn đời của mình, nhưng vai trò và ảnh hưởng của họ đôi khi rất lớn. Để thông tin chi tiết về chủ đề này, tuần san Courrier International dành hẳn một hồ sơ dài chạy dòng tựa khá ấn tượng : « Các đệ nhất phu nhân có ảnh hưởng thật sự hay chỉ là chiếc bình để trưng bày? ».
Ứng viên tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đắc cử tổng thống Ai Cập (RFI) – Ủy ban bầu cử Ai Cập vừa thông báo, ứng cử viên Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo, Mohamed Morsi đắc cử tổng thống.
Ankara tố cáo Syria bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ trên không phận quốc tế (RFI) – Hôm nay 24/06/2012, theo AFP, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Syria đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của nước này trên không phận quốc tế, và yêu cầu NATO họp bàn về vụ việc. Tuy nhiên, Ankara ưu tiên các biện pháp ngoại giao để giải quyết sự cố nghiêm trọng này.
Thái Lan: Hàng chục ngàn người phe Áo Đỏ biểu tình ở Bangkok (RFI) – Hôm nay, 24/06/2012, hàng chục ngàn người thuộc phong trào Áo Đỏ – khoảng 30.000, theo cảnh sát Thái Lan, đã biểu tình ở Bangkok
Hàng trăm ngàn người tham dự lễ hội Gay Pride tại Berlin (RFI) – Theo ban tổ chức lễ hội của người đồng tính tổ chức tại Berlin ngày 23/06/2012 thu hút hơn 700.000 người. Chủ đề năm nay là « Hiểu biết cho phép chấp nhận ».
Giới chuyên gia nghi ngờ về số liệu thống kê của Trung Quốc (RFI) – Vào lúc tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục có những trục trặc, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn làm ăn tại nước này cũng như giới chuyên gia kinh tế phương Tây nói rằng, có những bằng chứng cho thấy, chính quyền các địa phương Trung Quốc đã giả mạo số liệu thống kê để che giấu những khó khăn vào thời điểm nhậy cảm hiện nay, khi đảng cộng sản Trung Quốc đang trong quá trình chuẩn bị thay đổi thế hệ lãnh đạo.
Hy Lạp muốn đàm phán lại chính sách thắt lưng buộc bụng (RFI) – Athens đòi đàm phán lại với bộ ba Liên Hiệp Châu Âu, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế để nới lỏng các biện pháp khắc khổ và xin thêm 2 năm trong việc thực hiện mục tiêu giảm bội chi ngân sách.
Lao động xuất khẩu Bắc Triều Tiên bị bóc lột nghiêm trọng (RFI) – Báo Asahi Shimbun từ Tokyo tố cáo chính quyền Bình Nhưỡng chiếm đoạt từ 80 đến 90 % lương của những người lao động xuất khẩu. Đây là một nguồn ngoại tệ quý giá đối với kinh tế Bắc Triều Tiên.
Lạm phát tại Việt Nam xuống đến mức thấp nhất kể từ hơn một năm nay (RFI) – Hãng tin AFP, hôm nay 24/06/2012, dẫn lại thông tin của Tổng cục Thống kê Việt Nam vừa công bố, cho biết lạm phát tháng Sáu ở Việt Nam giảm mạnh. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá cả tiêu dùng (CPI) chỉ còn tăng 6,9% và so với tháng trước, CPI giảm 0,26%.
Tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines làm một ngư dân thiệt mạng và bốn người mất tích (RFI) – Hôm nay, 24/06/2012, chính quyền Manila cho biết là một tàu của Trung Quốc đã « bất ngờ » đâm vào một tàu cá của Philippines ở phía bắc bãi đá Scarborough, nơi đang có căng thẳng giữa hai nước do tranh chấp chủ quyền.
Philippines cho mở trường học trên đảo Trường Sa (RFI) – Một viên chức địa phương của Philippines thông báo vừa khánh thành một trường học trên đảo Pagasa – tức đảo Thị Tứ. Đây là một trong những hòn đảo thuộc về quần đảo Trường Sa và cũng là nơi nhiều nước tranh chấp chủ quyền.
Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nato họp về Syria (BBC) – Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi khối Hiệp ước liên minh Bắc Đại Tây dương họp về vụ máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn hạ hôm 22/6.
Thủ tướng VN và Campuchia dựng mốc (BBC) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người tương nhiệm Hun Sen tham gia lễ dựng mốc phân định biên giới.
Cam kết Mỹ – Việt (BBC) – Lễ đưa hài cốt của quân nhân Mỹ về nước diễn ra tại sân bay Đà Nẵng.
Khi ngôi sao Bồ Đào Nha tỏa sáng (BBC) – Trận tứ kết Euro 2012 giữa đội Bồ Đào Nha và Cộng hòa Czech tại Warsaw, Ba Lan.
Nữ SV Tâm Sự Với Báo Hà Nội: Cần Công Nhận Nghề Bán Sex (VietBao)Lần đầu tại Việt Nam, một nữ sinh viên đại học từng phải bán dâm đã xuất hiện trả lời phỏng vấn của một tờ báo.
Nghi Can Morocco Nhận Tội Âm Mưu Nổ Bom Điện Capitol (VietBao)WASHINGTON – 1 người đàn ông bị tố cáo trong âm mưu đánh bom toà nhà Captiol tại thủ đô Hoa Kỳ đã nhận tội.
Saudi Arabia: Định Trả Lương Cho Quân Đối Lập Syria (VietBao)RIYADH – Báo The Guardian đưa tin: các viên chức vương quốc Saudi Arabia đang định trả lương cho chiến binh của “quân đội Syria Tự Do – FSA” gồm thành phần chính là những quân nhân từ bỏ hàng ngũ của chế độ toàn trị Bashir al-Assad.
Người Có Vợ Chồng Sẽ Thọ Hơn (VietBao)TAIPEI – Những người có chồng hay có vợ sẽ sống thọ hơn, so với người độc thân.
Mỹ huấn luyện chuyên viên Việt Nam nghiên cứu biển (Nguoi viet) – Tàu nghiên cứu khoa học của Hải quân Hoa Kỳ đến Ðà Nẵng một tuần lễ để giới thiệu huấn luyện cho các giới chức khoa học Việt Nam về trang bị và phương pháp nghiên cứu hiện đại của ngành hải dương học.
Vụ Bạc Hi Lai: đề tài nóng cho giới truyền thông lưu vong (Barbara Demick) – “Tôi không liên kết với bất kỳ đảng phái hay tôn giáo nào. Boxun đăng tải quan điểm nói từ tất cả các nhóm,” Chủ biên Boxun.
Đường mòn Hồ Chí Minh (Nguyễn Văn Lục) - Lê Duẩn, Lê Đức Thọ không nói làm gì! Nhưng phần Tướng Giáp đã không làm được những điều xem ra đơn giản như thế!…
Một sức mạnh mới của Hoa Kỳ trong thế kỷ 21 (Vũ Đức Khanh) – Không cần phải nói cũng biết, Hà Nội đang phải đi một đường cheo leo căng thẳng để có thể phát triển quan hệ gần hơn với Hoa Kỳ mà không gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Trung Quốc. Đó là một nhiệm vụ không đáng có, đòi hỏi một khả năng ngoại giao khéo léo







1 comment:

View My Stats