Saturday 30 June 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BẢY 30-6-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
30.06.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Bảy 30.06.12

GS.Nguyễn Minh Thuyết luận bàn về thói dối trá từ gian lận tại Đồi Ngô (GDVN) – “Vụ việc ở Đồi Ngô là một sự gian dối thô bạo. Các giám thị và thí sinh vi phạm đã lừa dối Nhà nước, lừa dối nhân dân bằng những kết quả…
Sướng như lãnh đạo… doanh nghiệp nhà nước (Tiền Phong) – Gần đây, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước “sờ gáy” nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước nào, đều thấy lộ ra đống nợ nần ngàn tỷ. Nhiều doanh…
Không thể có cái gọi là “thành phố Tam Sa” (Tuổi Trẻ) - Trung Quốc hoàn toàn không có pháp lý để thành lập đơn vị hành chính trên lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam.
Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria trong vòng 48 giờ tới? (Đất Việt) - Theo Debka, nếu cuộc hội đàm Nga-Mỹ ở St Petersburg và Nhóm hành động vì Syria không mang lại kết quả tích cực, một cuộc xâm lược Syria của liên minh phương Tây-Arập-Thổ Nhĩ Kỳ…
Trung Quốc ngang ngược chà đạp luật pháp quốc tế (Đoan Trang) – Trung Quốc căn cứ vào đường lưỡi bò do mình đơn phương đưa ra và muốn biến vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thành “vùng tranh chấp”.
Sứ quán Hoa Kỳ sẽ mời các nhà dân chủ tham dự Ngày Độc Lập 4 Tháng 7 (CTM) - Ông David S. Adams, Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, vừa gởi thư thông báo đến dân biểu Frank Wolf bức công điện với nội dung như sau:
Di dân gốc Việt bị truy tố tội giúp Al Qaeda (Nguoi viet) – Một người gốc Việt bị bắt ở Anh và bị truy tố ở New York tội giúp khủng bố al Qaeda, theo thông cáo của biện lý liên bang tại đó.
3 mũi giáp công – âm mưu của TQ độc chiếm biển Đông chuyển hư hóa thực (TTXVA) – Trung Quốc có âm mưu, chiến lược độc chiếm biển Đông là xuyên suốt và liên tục. Sau một thời gian củng cố và phát triển thực lực “giấu mình chờ thời” Trung Quốc sẽ ngày càng táo tợn và…
Tin nóng: Sài Gòn xuất hiện truyền đơn cho Ngày 1-7-2012 (VAOL) – Tin Sài Gòn: Đáp Lời Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ kêu gọi toàn dân xuống đường ngày 1.7.2012 biểu tình chống xâm lược Trung Cộng nhiều nơi trong Sài Gòn bắt đầu xuất hiện truyền đơn VÌ DANH DỰ ĐẤT NƯỚC CHỐNG GIẶC TẦU…
“Cần một công ước đầy đủ giá trị pháp lý để đảm bảo hoà bình trên Biển Đông” (Lê Minh Phiếu) -Tiến sĩ Lê Minh Phiếu, tốt nghiệp tại đại học Montesquieu, Bordeaux IV (Pháp), một chuyên gia nghiên cứu về những tranh chấp pháp lý trên Biển Đông đồng thời là thành viên quỹ Nghiên cứu vì Biển Đông, nói rằng “đây là một bước…
Những người bị thiến (Tưởng Năng Tiến) – “…lúc này là cơ hội cuối cùng cho lớp thành niên ‘thiên tả’ của miền Nam, hiện tại đang ở lứa tuổi 60, đứng lên làm cuộc cách mạng bản thân và để cứu dân tộc. Nhưng cho đến nay, tôi chưa thấy một dấu hiệu nào khả dĩ hy vọng họ có ý định làm chuyện đó…”
Siết cổ miền Nam (Trọng Đạt) – Nhiều người Mỹ và cả người Việt Quốc gia cho rằng TT Thiệu sai lầm trong kế hoạch tái phối trí lực lượng để mất miền Nam……
Họa căn lớn nhất: Những mặc định của ĐCS về bản chất con người và sự quy chụp những mặc định đó lên toàn xã hội (Bài 4) (Dan luan) – Một mặt, những công trình sư cộng sản đã mặc định là tất cả cá nhân đảng viên cộng sản là những con người sáng suốt, có khả năng, có thiện chí và lương thiện… nói tóm lại là những con người có một bản chất tốt đẹp.
Thư của một nông dân  (Xuân VN) – Bản thân đã từng bị xã hội đen do chính quyền, doanh nghiệp thuê mướn hành hung mấy lần suýt chết. May nhờ phúc đức ông bà dòng họ còn dày lắm nên còn bảo toàn được tính mạng.
Cẩm nang Biểu tình (Nguyễn Xuân Diện) – Người viết bài này do ở xa các trung tâm biểu tình của đất nước, chưa có dịp tham gia vào cuộc biểu tình nào nhưng cũng xin có một số đề nghị như dưới đây:
Chùm thơ Phạm Xuân Trường  (Trần Nhương) – “Nước lã thì đổ ra sông/ Bây giờ xếp xó công nông đi đời/ Một thời mày đã lên ngôi/ Giờ thành phế liệu về ngồi gốc đa/ Đường làng cho đến phố xa/ Người ta đắp chiếu làm ma cho mày…”
Cám ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (Trần Nhương) -  “Trên đất nước ta, về lý luận mà nói, chế độ phong kiến trung cổ man rợ đã qua từ lâu lắm rồi. Để người dân có thể yên lòng hưởng ứng tinh thần đó, xin ông Trương Tấn Sang, trên cương vị lãnh đạo của mình, trước hết, hãy góp phần đảm bảo cho họ có một môi trường pháp lý công khai, đủ độ tin cậy để họ có thể đường hoàng góp phần xây dựng đất nước theo lời kêu gọi thuận lý và cấp thiết của ông”.
Bạn vàng, bạn tốt, và phản động (Anh Vũ) – “Trong khi đó thì nhà nước ta vẫn tiếp tục có thái độ trọng thị đối với người bạn 16 vàng và 4 tốt kia. Và vẫn tiếp tục gọi chúng là bạn vàng, bạn tốt. Dù nghĩ mãi cũng không hiểu cái sự vàng và sự tốt của nó nằm ở đâu?  Ai có biết thì bảo cho tôi với?”
VĂN TẾ HƯNG ĐẠO ĐẠI VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN  (Phạm Viết Đào) – Cờ Chiến Thắng rợp trời phấp phới ,/ Khúc Khải Hoàn dậy đất vang vang …./ Bắc ngụy kinh hồn về Bắc địa / Nam hùng hiển thánh trấn Nam bang …(*)
Baidu Trung Quốc âm thầm “đổ bộ” vào Việt Nam (ICTnews) – Trong khi mạng xã hội Trà đá quán Baidu để công khai tên miền tại Việt Nam, thì một loạt dự án khác được  công ty đến từ Trung Quốc này thực hiện một cách âm thầm.
Thân gửi hai chị công an Hà Nội (Blog Thành) – “…em hi vọng rằng các chị đừng làm khó các anh em trong đội bóng nữa…vì em biết đã có người anh em trong đội bị an ninh về tận quê khủng bố cha mẹ và hàng xóm, phao tin rằng anh ấy đang ‘ăn tiền của các thế lực thù địch’, đang ‘âm mưu lật đổ chính quyền”,… toàn là trọng tội thôi à, trong khi thật sự thì anh ấy chỉ đá bóng”.
Thâm Quyến, bệ phóng đưa đồng nhân dân tệ ra thế giới (RFI) – Theo phụ trang kinh tế của Le Figaro, Thâm Quyến sẽ là nơi các nhà đầu tư được tự do mua vào hoặc bán ra đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Mục tiêu của Bắc Kinh nhằm « kích thích các luồng vốn đầu tư và trao đổi tài chính giữa Thâm Quyến và Hồng Kông ». Trung Quốc muốn biến Thâm Quyến thành một đầu não tài chính quan trọng tương tự như đảo Manhattan của Hoa Kỳ.
Châu Âu đạt thỏa thuận thúc đẩy tăng trưởng nhưng với các phương tiện hạn chế (RFI) – Sau nhiều kế hoạch thắt lưng buộc bụng, vào rạng sáng ngày hôm nay, 29/06/2012, Liên Hiệp Châu Âu đã đạt được một « hiệp ước về tăng trưởng ». Thế nhưng, giới chuyên gia cho rằng kế hoạch này không đủ để thúc đẩy nền kinh tế các nước trong khu vục đồng euro đang trong tình trạng suy thoái.
Tối cao Pháp viện Mỹ công nhận tính hợp hiến của luật bảo hiểm y tế (RFI) – Ngày 28/06/2012 Tòa án Tối cao Hoa Kỳ công nhận tính hợp hiến của luật bảo hiểm y tế do Tổng thống Obama đề xướng. Giới phân tích coi đây là một thắng lợi « lịch sử » đối với bản thân ông Obama, đối với đảng Dân chủ và nhất là đối với tầng lớp người nghèo sống trên đất Mỹ. Hiện nay, hơn 32 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế.
Loại Đức ở bán kết, Ý trên đường trở lại đỉnh cao (RFI) – Đội tuyển Ý trong trận bán kết tối qua tại Vácxava đã loại đội Đức bằng tỷ số 2-1 để vào chung kết tranh Cúp vô địch bóng đá châu Âu. Tiền đạo Mario Balotelli đã mập cú đúp quyết định đưa bóng đá Ý trở lại đỉnh cao châu Âu.
Cộng đồng quốc tế ráo riết chuẩn bị cuộc họp Nhóm hành động về Syria (RFI) – Theo kế hoạch dự kiến, vào ngày mai 30/6/2012, Ngoại trưởng năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp lại tại Genève (Thụy Sĩ) cùng với đại diện ba quốc gia Ả Rập,Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập
Dân làng Cam Bốt biểu tình chống việc xây đập Xayaburi ở Lào (RFI) – Theo hãng tin Reuters, hôm nay, 29/06/2012, khoảng 200 dân làng sống dọc theo sông Mêkông ở tỉnh Kompong Cham,Cam Bốt, đã biểu tình phản đối việc xây đập thủy điện Xayaburi ở Lào, một đập bị xem là có thể gây tác hại đến môi trường và đến đời sống của hàng triệu người.
Nhật Bản khám phá một mỏ đất hiếm ngoài khơi Thái Bình Dương (RFI) – Báo chí Nhật Bản hôm nay 29/06/2012 loan tin là các nhà địa chất học Nhật Bản vừa khám phá một mỏ đất hiếm rất lớn dưới lòng biển ngoài khơi Thái Bình Dương. Trữ lượng của mỏ đất hiếm này có thể thỏa mãn nhu cầu của ngành công nghiệp Nhật Bản trong hai thế kỷ.
Tàu vũ trụ Thần Châu IX của Trung Quốc hoàn tất nhiệm vụ (RFI) – Vào hôm nay 29/06/2012, sau cuộc hành trình dài 13 ngày trong vũ trụ, tàu Thần Châu IX của Trung Quốc với phi hành gia Cảnh Hải Bằng, Lưu Vượng và nữ phi hành gia Lưu Dương đã an toàn đáp xuống vùng Nội Mông.
Obama tuyên bố « tình trạng thiên tai lớn » ở bang Colorado (RFI) – Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến bang Colorado, sau khi tuyên bố bang này đang gặp « tình trạng thiên tai lớn », do các vụ hỏa hoạn dữ dội đã khiến ít nhất 1 người chết, thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà và khiến khoản 36 ngàn người phải sơ tán.
Nhật Bản cần cấp tốc tháo gỡ gần một nửa số lò phản ứng hạt nhân (RFI) – Nhật Bản phải nhanh chóng tháo gỡ 24 lò phản ứng nguyên tử trên tổng số 50 lò mà nước này hiện có. Theo hãng tin Pháp AFP vào hôm nay 29/06/2012, đây là kết luận của một số dân biểu và thượng nghị sĩ Nhật, sau khi nghiên cứu tính chất nguy hiểm của các lò phản ứng hạt nhân.
Aung San Suu Kyi sẵn sàng lãnh đạo Miến Điện nếu đảng của bà thắng cử (RFI) – Kết thúc vòng công du Châu Âu tại Paris vào hôm qua 28/06/2012, lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đã dành cho hãng tin AFP một cuộc phỏng vấn ngay tại Thượng viện Pháp. Biểu tượng của phong trào đấu tranh dân chủ Miến Điện rất cảm động khi được tiếp đón « nồng hậu », đồng thời tuyên bố sẵn sàng đứng ra lãnh đạo đất nước, nếu đảng của bà chiến thắng trong bầu cử.
Nhân quyền và Biển Đông: Hai đề tài chính tại hội nghị bộ trưởng ASEAN ở Cam Bốt (RFI) – Trả lời báo chí hôm qua, 28/06/2012, tại Jakarta, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết là trong số các vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN lần thứ 45 vào tháng Bẩy tới ở Phnom Penh, sẽ có dự thảo Tuyên ngôn nhân quyền ASEAN.
Châu Âu : 120 tỷ euro thúc đẩy kinh tế và hỗ trợ Ý, Tây Ban Nha (RFI) – Hôm nay, 29/06/2012, lãnh đạo các thành viên khu vực đồng euro đã bất ngờ đạt được đồng thuận trong việc hỗ trợ Ý và Tây Ban Nha, đồng thời đưa ra một kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trị giá 120 tỷ euro.
Hàn Quốc hoãn việc ký kết hiệp định quân sự đầu tiên với Nhật Bản (RFI) – Trên nguyên tắc, hôm nay 29/06/2012, đại sứ Hàn Quốc tại Tokyo sẽ ký với Ngoại trưởng Nhật Bản hiệp định về chia sẻ tin tình báo quân sự, hiệp định hợp tác quân sự đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 1945. Thế nhưng vào giờ chót lễ ký kết đã bị đình hoãn.
Tăng trưởng Việt Nam xuống còn 4,3% trong 6 tháng đầu năm (RFI) – Theo số liệu do Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố ngày hôm nay, 29/06/2012, trong sáu tháng đầu năm 2012, tăng trưởng của Việt Nam chỉ ở mức 4,38%, trong khi đó, tỷ lệ này của sáu tháng đầu năm 2011 là 5,63%.
Đức bảo vệ thỏa thiệp euro (BBC) – Thủ tướng Đức nói bà hài lòng với thỏa thuận đạt được nhằm cung cấp tài chính cho các nước nặng nợ trong khu vực euro.
Truyền thông TQ xạo tin về Biển Đông? (BBC) – Nhân dân Nhật báo phao tin có hãng dầu nước ngoài quan tâm tới chín lô ngoài khơi sát bờ biển Việt Nam.
Cướp máy bay bất thành ở Tân Cương (BBC) – Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói sáu người Uighur đã bị bắt sau một vụ cướp máy bay bất thành ở Hotan.
Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường phòng thủ (BBC) – Thổ Nhĩ Kỳ điều pháo cao xạ tới biên giới với Syria trong khi có tin nổ bom ở Damascus.
Tepco rút khỏi dự án hạt nhân ở VN (BBC) – Tepco nói sẽ không còn liên quan gì tới dự án điện hạt nhân ở Việt Nam, theo báo Mainichi.
Sẽ quốc hữu hóa công ty điện Tepco (BBC) – Cổ đông Công ty Điện lực Tokyo đã thông qua quyết định quốc hữu hóa công ty này.
Ý loại Đức 2-1 và lọt vào chung kết (BBC) – Tuyển Ý xuất sắc nghiền nát Đức với tỷ số 2-1 trong trận bán kết thứ hai giải Euro 2012.
Câu Chuyện Thầy Lang: Giữ Gìn Tình Bạn (VietBao)Ở đời ai cũng cần có bạn bè vì nhiều lý do khác nhau.
Verizon Wireless Được Công Nhận Là Nơi Tốt Nhất Để Làm Việc Trong Ngành Công Nghệ Thông Tin (VietBao)BASKING RIDGE, N.J. – Trong mười năm liên tục, Verizon Wireless được công nhận là một trong mười nơi làm việc hàng đầu cho các chuyên viên ngành công nghệ thông tin (IT).
TQ Hối Thúc Hãng BP, Exxon Rời Các Mỏ Dầu Đã Ký Với VN; Mỹ: Hoa Kỳ cần duy trì quan hệ tốt với TQ vì hòa bình, thịnh vượng (VietBao)Biển Đông không ngừa sóng gió: Đặc biệt RFI cho biết rằng TQ hối thúc các hãng dầu quốc tế rút khỏi hợp đồng thăm dò dầu khí với Việt Nam.
Quảng Ngãi 6 tháng: 500 Hãng Đóng Cửa, 6000 Thợ Mất Việc (VietBao)Khoảng 6.000 lao động Quảng Ngãi mất việc làm vì 500 công ty nơi này đóng cửa.
Mỹ: Dùng 50% Phương Tiện Chữa Cháy Để Cứu Colorado; TT Obama Thị Sát Đám Cháy Rừng Như Quái ThúTại Colorado (VietBao)WASHINGTON – Bạch Ốc loan báo: ngày Thứ Sáu, TT Obama sẽ thị sát đám cháy rừng lớn nhất lịch sử Colorado.
Mỹ: Thất Nghiệp Giảm, Dù Việc Làm Yếu (VietBao)WASHINGTON – Số người mất việc xin trợ cấp tuần qua giảm 6000.
Cali: Có Ngân Sách Mới Nhưng Chờ Cử Tri Cho Tăng Thuế Vào Cuộc Bầu Cử Tháng 11 Năm Nay Để Bù Thiếu Hụt (VietBao)SACRAMENTO – Thống đốc Jerry Brown đã ký ban hành luật ngân sách lệ thuộc vào lá phiếu trưng cầu dân ý của cử tri cho phép tăng thuế.
Hải Quân Philippines, Mỹ: Tập Trận Chung, Tuần Tới (VietBao)MANILA – 1 cuộc tập trận chung giữa Philippines và Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong tuần tới tại vùng đảo lớn Mindanao.
Trung Quốc: Phi Thuyền Thần Châu 9 Bay Về Địa Cầu (VietBao)BẮC KINH – Phi thuyền chở người Thần Châu 9 của Trung Quốc sẽ về địa cầu vào lúc 10 giờ sáng Thứ Sáu, giờ Bắc Kinh.
Pakistan: Thả Điệp Viên Người Ấn Độ Bị Tù 30 Năm Về Nước (VietBao)NEW DEHLI – 1 công dân Ấn Độ đã hồi hương sau hơn 30 năm tù tại Pakistan về tội gián điệp.
Nga: Không Mời Iran Dự Họp Về Syria Là Sai Lầm; Tòa Tối Cao Syria Bị Tấn Công, 20 Xe Hư Hại (VietBao)MOSCOW – Người Nga cho rằng hội nghị về Syria họp cuối tuần này tại Geneva không gồm Iran là sai lầm.
Dự án Bauxite Tân Rai – Bao giờ cho đến tháng Mười? (Lê Trung Thành) -Từ đầu năm 2011 đến nay, không dưới 5 lần, những người quản lý dự án xây dựng Tổ hợp khai thác chế biến Bauxite Tân Rai – Lâm Đồng thông báo tổ hợp “chuẩn bị”, “sắp” đưa vào hoạt động.
Nói về dân chủ và quyền con người (Phạm Quỳnh Hương) - Có nhiều người nói đến đảng phái, hệ thống chính trị, hay luật pháp. Lại có nhiều người nói đến tự do ngôn luận, báo chí, kể cả internet, và blogger.
Bà Hillary Hy Vọng Về Syria (Viet bao) – Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho hay có hy vọng hội nghị về Syria sắp họp tại Geenva đưa tới chuyển hướng với Syria nếu Nga và Trung Quốc đồng ý hậu thuẫn kế hoạch Kofi Annan
Chặn mạng ta, kệ mạng Tàu. (VAOL) – Nhiều bạn đọc liên tục thắc mắc tại sao không vào được các blog của mình và của mọi người. Sau khi cải đặt thêm một phần mềm vượt tường lửa thì vào được, chứng tỏ hiện nhà mạng đang dựng lên những rào cản…




No comments:

Post a Comment

View My Stats