Phạm Quỳnh
Hương
Viết từ Hà Nội
Cập nhật: 10:00 GMT - thứ tư, 27 tháng 6, 2012
Có nhiều người
nói đến đảng phái, hệ thống chính trị, hay luật pháp. Lại có nhiều người nói
đến tự do ngôn luận, báo chí, kể cả internet, và blogger.
Nhưng có lẽ
chúng ta đã bỏ qua nhiều cái. Những điều nhỏ nhặt trong đời sống của chúng ta:
cảnh sát giao thông thu mãi lộ, bác sĩ thu phong bì, giáo viên ép học thêm,
nông dân mất đất, công nhân đòi quyền lợi, người dân trong các khu đô thị đấu tranh
vì các thứ lệ phí. Nhiều, nhiều lắm!
Chuyện chân tay
miệng, và những bệnh dịch khác. Chuyện dịch lợn tai xanh, lưu hành thịt thối
trên thị trường, và những hoa quả thực phẩm không an toàn. Chuyện vàng miếng
SJC và phi SJC. Chuyện tái cơ cấu ngân hàng. Chuyện các tập đoàn nhà nước thua
lỗ (Vinashin, Vinalines) và không thua lỗ (điện, xăng dầu…)
Nhưng kể ra thế
để làm gì? Nó có liên quan gì đến dân chủ và quyền con người của chúng ta? Nó
liên quan gì đến đảng phái, chính trị?
Quyền của dân
Nếu suy nghĩ kỹ
lại, chúng ta thấy là hình như chúng ta có một vài quyền liên quan đến những
thứ xảy ra hàng ngày xung quanh chúng ta.
Những chuyện
phong bì ở khắp mọi nơi từ bệnh viện, trường học, đến giao thông, cơ quan công
quyền hành chính… thì có liên quan gì đến quyền của chúng ta không? Chắc là có,
đúng không? Xưa nay chúng ta quen với việc rằng người dân không có quyền gì,
chỉ những người kia – cảnh sát giao thông, bác sĩ, giáo viên, cán bộ chính
quyền - mới là người có quyền.
Nếu bây giờ,
chính những người dân bình thường, bằng hành động cụ thể, tự mình dành lấy cái
quyền của mình. Người dân có quyền được hưởng những thứ dịch vụ mà không cần
phải có phong bì. Đó là quyền của dân. Đó chính là dân chủ. Một hành động nhỏ
thôi, nhưng từng ngày, dân chủ sẽ đến trong chính đời sống của chúng ta.
Những người nông
dân mất đất, những người công nhân đình công, những người dân ở khu đô thị biểu
tình,… đòi lấy cái quyền của họ. Cái mà họ dành được không chỉ là mảnh ruộng,
là đồng lương, là phí vệ sinh…
Mà hơn thế,
những người dân bình thường đó biết về quyền của mình. Trước đây họ không biết
rằng họ có quyền. Trước đây trong cơ chế xin cho, người dân được cho cái gì thì
đã lấy làm mừng rồi. Giờ đây họ biết đó là quyền của họ, và họ tự đòi lấy quyền
của mình. Họ biết cách làm thế nào để đòi được quyền của mình, biết cách giữ
được quyền của mình.
Tất cả những
điều đó có nghĩa là một nền dân chủ đang hình thành trong xã hội Việt Nam.
Quyền con người đang dần dần được thực thi. Như vậy chính những con người bình
thường đang tự mình xây dựng nền dân chủ.
Hiện nay nông
dân ở nhiều nơi đang lên tiếng giữ đất của họ. Những người nông dân mất đất đã
đòi được quốc hội, chính phủ phải đứng ra giải quyết cho họ. Họ đã đòi được
quyền của họ.
Hiện nay những
người dân ở các khu đô thị mới đang đấu tranh chống lại việc thu phí bất hợp
lý. Những người dân ở khu đô thị đã đứng ra lập hợp tác xã, lập ban quản trị.
Họ đòi lại phần diện tích tầng 1, và tự điều hành các dịch vụ trong tòa nhà,
nhằm giảm các chi phí. Họ đã đòi được quyền của họ. Giờ đây, hợp tác xã của họ
đã đi cung cấp dịch vụ cho những tòa nhà cao tầng khác. Phổ biến kinh nghiệm
của họ, tuyên truyền về quyền của người dân.
Hiện nay những
người dân ở xung quanh các hồ trong thành phố đang đòi giữ lại hồ. Những người
dân ở những phường có hồ nước đã đòi lại được phần hồ đang đe dọa bị san lấp.
Họ đã chặn đứng được những âm mưu của các nhóm lợi ích hòng chiếm đất công. Họ
đã tự quản được vùng đường ven hồ, vùng sân chơi ven hồ. Họ kiến nghị thực hiện
đúng quy hoạch. Họ đã thực hiện được quyền của người dân trong quy hoạch không
gian ở, và không gian công cộng.
Rồi những chuyện
thực phẩm không an toàn trôi nổi trên thị trường, rồi dịch bệnh xảy ra ở đây
đó, … Trước đây, những chuyện như thế là chuyện của các cơ quan quản lý, người
dân không có cách gì để biết thông tin, không có tư cách gì để có ý kiến. Nay
thì người dân đã biết đến quyền được biết thông tin, quyền có ý kiến. Các cơ
quan chức năng cần công khai thông tin. Hơn thế, người dân có trách nhiệm giám
sát, và phát hiện các vụ việc.
Xã hội dân sự
Người dân không
chỉ đòi quyền của họ - cái quyền được pháp luật quy định, mà họ còn thực thi
những quyền đó. Trước đây, tất tất mọi điều đều “có Đảng, nhà nước lo”. Người
dân chỉ sống một cách thụ động, bảo gì nghe nấy, cho gì thì hưởng nấy, không
kêu ca, phàn nàn. Nhưng ngày nay, rất nhiều hoạt động do người dân, cộng đồng
chủ động tham gia.
Không phải cái
gì chính quyền cũng lo, cũng quản được hết. Những gì người dân, cộng đồng có
thể làm tốt được thì người dân được quyền làm.
Đây chính là cái
mà gọi theo tiếng Tây là xã hội dân sự. Hoặc gọi nôm na là cộng đồng tham gia.
Hay gọi theo cách Việt Nam hóa là nhà nước và nhân dân cùng làm. Những hoạt
động có sự tham gia của người dân là tăng thêm tính chủ động, tăng thêm sự giám
sát của nhân dân.
Và điều quan
trọng là người dân hiểu hơn về quyền của mình. Người dân có trách nhiệm hơn với
đời sống của cộng đồng. Khi có trách nhiệm hơn với cộng đồng, người ta sẽ bớt
vô cảm – điều vẫn thường xảy ra trong xã hội chúng ta. Có thể nói, tăng cường
xã hội dân sự sẽ giúp đẩy lùi sự vô cảm trong xã hội Việt Nam.
Đến chuyện thuộc
tầm vĩ mô như chuyện quản lý vàng, tái cơ cấu nền kinh tế, … cũng liên quan đến
dân chủ và nhân quyền. bởi vì xét về thực chất, tất cả những hoạt động đó làm
ảnh hưởng đến đời sống người dân vì nó đều sử dụng tiền ngân sách, tiền thuế
của dân, và nó ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế đất nước.
Trước đây, các
quan chức chỉ quyết định những chuyện đó mà không hề biết đến phản ứng của
người dân ra sao. Họ toàn quyền sử dụng tiền thuế của dân mà không hề phải “thế
chấp” gì cả.
Trong khi đó,
các vị lãnh đạo ở các nước Tư bản giẫy chết đều phải đặt cược sinh mạng chính
trị của mình vào mỗi quyết định hệ trọng. Nếu có vấn đề gì xảy ra, họ sẽ phải
xin lỗi quốc dân, rồi nhẹ thì tự từ chức, nặng thì ra tòa.
Tiền thuế của
dân là chuyện hệ trọng chứ không phải chuyện đùa như ở ta. Điều đó có nghĩa là
dân ở Tây họ có tiếng nói với tiền thuế của họ. Vì vậy, cho dù hiện nay, dân ta
chưa có quyền đối với chính đồng tiền thuế do mình đóng, thì chí ít, dân cũng
có thể bằng cách này cách khác tỏ được thái độ của mình, qua báo chí, qua đại
biểu quốc hội. Con đường còn dài, và dân ta vẫn còn đang bước tiếp.
Chúng ta nói đến
đa đảng làm gì? Nếu không có dân chủ thì lại thành độc quyền, độc tài.
Chúng ta nói đến
hệ thống chính trị làm gì? Nếu không có nhân quyền thì lại thành hệ thống lợi
ích nhóm, bóc lột nhân dân.
Chúng ta nói đến
luật pháp làm gì? Nếu không có dân quyền thì lại thành những vụ án oan sai.
Nói tất cả những
điều này có nghĩa là đa đảng, hệ thống chính trị, và luật pháp là mục tiêu,
nhưng điều bản chất ở đây là dân chủ, nhân quyền. Nếu không có dân chủ, nhân
quyền thì những mục đích tốt đẹp kia chỉ là những cái lá nho che đậy một bản
chất độc tài, tàn bạo.
Dân chủ, và nhân
quyền là điều kiện cần cho những mục đích tốt đẹp về đảng phái, chính trị, luật
pháp. Dân chủ, nhân quyền sẽ đi song hành cùng với việc xây dựng hệ thống chính
trị, luật pháp.
Có lẽ dân chủ,
nhân quyền là điều kiện cần, còn hệ thống chính trị và luật pháp là điều kiện
đủ cho một đất nước văn minh, và phát triển.
Cái mà những
người dân bình thường chúng ta có thể làm được có lẽ là trên mảng dân chủ, nhân
quyền. Còn mảng hệ thống chính trị và hệ thống luật pháp thì có lẽ cần có những
chuyên gia, những nhà hoạt động lão luyện.
Với người dân
bình thường, những chuyện liên quan đến cuộc sống hàng ngày như y tế, giáo dục,
hành chính công … thì mỗi người đều có thể làm được, và chia sẻ giữa những
người cùng quan tâm sẽ giúp chúng ta có thể thực hiện được một cách tốt hơn.
Bằng chứng là những
người nông dân, những người dân bình thường vẫn hiện đang thực hiện quyền của
họ. Và chính họ đang xây dựng nên nền dân chủ cho tương lai.
Đến đây một câu hỏi đặt ra là làm thế nào, và bằng cách gì người dân có thể
thực thi những quyền của họ?
Câu hỏi này là
dành cho những nhà hoạt động xã hội, và những nhà trí thức. Đến đây vai trò của
trí thức xuất hiện.
Ai dám bỏ công
sức, dám vượt qua trở ngại, dám dấn thân để tham gia vào việc trả lời những câu
hỏi này của xã hội, người đó là trí thức. Bất kể người đó có bằng cấp, học hàm,
học vị ra sao.
Bài viết thể
hiện quan điểm riêng của tác giả, hiệ́n đang sống ở Hà Nội.
dieu khac chan may
ReplyDeletedieu khac chan may nam
dieu khac chan may nu
điêu khắc chân mày
điêu khắc chân mày nam
điêu khắc chân mày nữ
dieu khac long may
điêu khắc lông mày
dieu khac long may nam