Tuesday 26 June 2012

BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TRƯỚC LIÊN HIỆP QUỐC (BT - VRNs)




BT ghi nhận (Điểm Tin).
Đăng bởi cheoreo1 lúc 2:26 Sáng 26/06/12

VRNs (26.06.2012) – Điểm Tin – New York 22-6-2012, Hàng trăm người đã tham dự một cuộc biểu tình ôn hòa trước bản doanh của Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York, bao gồm sắc dân Việt Nam, Phi Luật Tân và Tây Tạng nhằm chống đối hành động xâm lược của Trung Cộng tại Biển Đông và các nước láng giềng.
Trong không khí nóng bức mùa hè bắt đầu tại New York, cuộc biểu tình khai diễn lúc 11 giờ sáng, mọi người bao gồm già, trẻ, nam nữ thuộc nhiều sắc tộc mà quê hương của họ đang bị Trung Cộng thôn tính hoặc đe dọa, với biểu ngữ cầm tay đã gióng lên tiếng nói căm giận trước hành động ngang ngược của Trung Cộng.

Theo thông cáo báo chí của ban tổ chức thì “tình hình ở Đông Nam Á ngày càng trở nên căng thẳng do các hoạt động bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Việt Nam và các nước trong vùng…..”

Cuộc biểu tình nhằm lên án chính quyền Trung Cộng đồng thời đánh động dư luận quốc tế liên quan đến ý đồ bành trướng của Bắc Kinh.

Phía Việt Nam có nhiều vị đại diện và đồng hương thuôc các cộng đồng vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, Florida và nhiều nơi khác, từ Âu Châu (ông Lai Thế Hùng), Hội Phụ Nữ Việt Nam Đông Bắc Hoa Kỳ… Về phía các cộng đồng bạn có đại diện Phi Luật Tân, Tây Tạng.

Mọi người đã cực lực lên án hành động xâm lược và gây hấn của Trung Cộng, tạo sự bất ổn trong vùng, gây nguy hại cho đời sống của người dân Việt Nam, hô to những khẩu hiệu chống Trung Cộng, đòi Trung Cộng phải chấm dứt ngay mọi hoạt động bành trướng bất hợp pháp của họ, lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc về hành vi bá quyền với sự ngấm ngầm tiếp tay của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Buổi biểu tình đã kết thúc lúc 1 giờ trưa trong khung cảnh bừng bừng tức giận đối với bá quyền Bắc Kinh. Cộng đồng người Phi đã kêu gọi đồng hương của họ tẩy chay hàng hóa Trung Cộng. Với 4 triệu người Phi ở Mỹ, họ có thể cắt thu nhập cả tỉ mỹ kim hàng năm của Trung Cộng.

Ban tổ chức gồm Luật sư Nguyễn Thanh Phong, chủ tịch CĐ Người Việt Quốc Gia New York và Ban Chấp Hành CĐ Người Việt Quốc Gia NY; ông Nguyễn Văn Tánh, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ với vai trò cố vấn; Ông Nguyễn Trung Châu, Chủ Tịch Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam, phối hợp cùng các cộng đồng Phi và Tây Tạng. Ban tổ chức đã cung cấp phương tiện di chuyển, thức ăn trưa và nước uống chu đáo.

Vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, một phái đoàn cộng đồng Việt Nam đã gặp đại diện Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền là bà Ann Syauta tại trụ sở Liên Hiệp Quốc thành phố New York. Phái đoàn do ông Lai Thế Hùng từ Âu Châu và ông Trần Quán Niệm, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia New Jersey hướng dẫn; các thành viên gồm Ông Lưu Văn Tươi chủ tịch CĐVN và BS Đỗ Văn Hội từ Florida, Ông Nguyễn Đình Toàn, chủ tịch CĐ Người Việt Quốc Gia đồng thời đại diện cho đài SBTN tại Phi La, và một số phụ nữ tháp tùng.

Sau khi chào mừng và mọi người tự giới thiệu mình, BS Đỗ Văn Hội, thay mặt phái đoàn trinh bày tổng quát tình hình nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam dưới một chế độ độc đoán do đảng cộng sản Việt Nam độc quyền cai trị. Các vi phạm nhân quyền liên quan đến nhiều lãnh vực như tự do tôn giáo (đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Tin Lành sắc tộc tại cao nguyên); các vấn đề không có tự do báo chí, kiểm soát mạng lưới thông tin toàn cầu (internet), không có tự do phát biểu và lập hội, về sự bất cập trong hệ thống tư pháp (bắt giam và kết án tùy tiện..), hệ thống giáo dục, y tế bất cộng (dành ưu tiên cho cán bộ, đảng viên, bắt người dân phải trả hối lộ để được phục vụ), tham nhũng khắp nơi, vấn đề xuất cảng lao động, khai thác tình dục phụ nữ và trẻ em v.v… Sau đó các thành viên đã lần lượt trình bày những khía cạnh vi phạm đặc biệt như Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ hiện bị giam giữ tại gia và bao vây hàng chục năm nay, vụ cầm tù LM Nguyễn Văn Lý mặc dù sức khỏe rất yếu kém, giam giữ các nhà tranh đấu ôn hòa như TS Cù Huy Hà Vũ, các bloggers, đánh trọng thương Mục Sư Nguyễn Công Chính, quản thúc tại gia và bao vây BS Nguyễn Đan Quế; gần đây nhất là các vụ cưỡng chế đất đai, tài sản của người dân, công an đánh đập nông dân, nhà báo; nhiều phụ nữ phải khỏa thân để chống cự, gần đây là vụ đánh đập giáo dân tại Vinh khiến cho Giám Mục Nguyễn Thái Hợp phải lên tiếng đả kích vân vân..

Cuối cùng phái đoàn đã trình bày việc CSVN nộp đơn để xin được vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ nhiệm kỳ 2013-2016. Trước những vi phạm nhân quyền trầm trọng như vậy, chính quyền CSVN không xứng đáng được bầu vào Hội Đồng này. Một Ủy Ban Vận Động đã được thành lập, thiết lập trang mạng Change.org ký kiến nghị yêu cầu Ô. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và các nhà Lãnh Đạo quốc gia trên thế giới hãy dùng ảnh hưởng không bỏ phiếu cho CSVN.

Phái đoàn đã chuyển cho vị đại diện bản báo cáo mới nhất về tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố, và bản Kiến Nghị ngăn chận CSVN vào Hội Đồng Nhân Quyền để Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền nghiên cứu.

Bà đại diện đã ghi nhận và hứa sẽ đệ trình những tin tức của phái đoàn lên Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền và sớm trả lời. Bà cũng nhấn mạnh là việc bầu một thành viên vào Hội Đồng Nhân Quyền là do quyết định của các quốc gia thành viên, có nghĩa là chúng ta cần phải vận động các quốc gia trên thế giới.

BT ghi nhận (Điểm Tin).

No comments:

Post a Comment

View My Stats