Saturday 23 June 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 23-6-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 23/06/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 23-06-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn TS Dương Danh Huy: Việt Nam đang cố vô hiệu hóa công hàm ông Phạm Văn Đồng gửi Trung Quốc(RFA). “Việc miền Bắc và miền Nam là hai quốc gia cho đến ngày 2/7/1976 là rất quan trọng cho việc phản biện Trung Quốc, vì nó có nghĩa CH PVĐ và các hành vi bất lợi khác của VN DCCH sẽ không gây phương hại cho chủ quyền đối với HSTS mà một quốc gia khác, tức là miền Nam, đang duy trì lúc đó“. – Bùi Văn Bồng: Thực chất bức thư năm 1958 của TTg Phạm Văn Đồng - (Người Lót Gạch). - THƯ RIÊNG, SAO GỌI LÀ “CÔNG HÀM”?(Bùi Văn Bồng). Như BS từng bàn, vụ này nặng về chính trị hơn là pháp lý, tức là “bạn vàng” thò thụt để dọa các bác nhà ta, không nghe lời là phanh phui ra nhiều thâm cung bí sử liên quan nữa thì chết cả nút với dân. Hề hề!
- Thúc đẩy quan hệ hợp tác với Myanmar (TN). - Myanmar mong muốn hợp tác nhiều mặt với Việt Nam (VOV). Nhưng giờ thì khỏi nghe VN dạy khôn dân chủ nữa rồi.
Nhân những sự kiện liên quan vai trò của Mỹ trong tranh chấp trên Biển Đông, xin gợi lên đôi điều để quý độc giả cùng suy ngẫm, liên quan tới nội tình VN. Đáng chú ý gần đây là việc bán vũ khí giết người cho VN, mà trong chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Mỹ thấy rất rõ là các vị nhà ta “mót” món này lắm rồi. Thế nhưng điều kiện tiên quyết của Mỹ, cũng đã được Thượng nghị sĩ John McCain khẳng định rõ, vẫn là VN phải thực sự cải thiện nhân quyền.
Có điều, dường như ít thấy người ta làm thực, mà lại chủ yếu là làm … “màu”, khiến cho lời nói để đời của cố TT Nguyễn Văn Thiệu đã trở nên quá lạc hậu. Nào là vội vã thả Bùi Hằng với lý do không rõ ràng, lại rò rỉ thông tin với RFI rằng quyết định đó chính là từ … thủ tướng. Rồi vụ “xử lý” TS Nguyễn Xuân Diện, thấy BBC đã có ngay được thông tin người chỉ đạo không phải TT, mà là PTT NXP. Chưa “yên tâm”, lại có cả văn bản tối mật được tung ra (để “minh oan”?). Rất lạ! Có cả những tin đồn bay lượn khắp nơi rằng đang có những ý kiến mạnh trong nội bộ về sửa đổi Hiến pháp theo hướng dân chủ hơn, cả sửa Điều 4 nữa, mà đi đầu là … “TT”. Trong khi đó thì vụ xử Điếu Cày cùng hai blogger khác cứ bị lần khân mãi, đến cận ngày lại bị hoãn vô thời hạn; phải chăng sợ mất điểm với chú Sam, nên chơi kiểu “câu giờ”, chờ cho qua lúc nhạy cảm rồi xử nặng cũng không sao? (Nhớ lại thời điểm “chạy” vào WTO, búa xua động thái dụ khị, rõ nhất là mời Thiền sư Thích Nhất Hạnh về, ưu đãi đủ kiểu. Xong rồi là “vụ Tu viện Bát Nhã” bùng lên đến ghê người, được ghi cả vào Từ điển bách khoa Wikipedia). Rồi những Tiên Lãng, Văn Giang, chỉ thấy nặng về trình diễn những chỉ đạo, còn đám sai nha vẫn mặc sức làm càn.
Khi mà những nhân vật cộm cán như Điếu Cày, Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức … vẫn “yên tâm” cải tạo đến mãn án, thêm án, mờ ám (như với ĐC), thậm chí nặng thêm vì “cải tạo kém” như CHHC, vì ở tù mà vẫn hoạt động chống đối móc nối với bên ngoài như THDT, và bao nhiêu vụ việc oan trái, tệ hại khác vẫn cứ dấy lên hàng ngày, thì dẫu có nhí nhá vài động thái, kể cả ra những chiêu độc, cũng chỉ có thể làm thuốc kích thích tiêm chích cho vài cây viết ra điều thính nhạy hăm hở lao vào, vẽ chút hy vọng cho người dân đang quá khát khao quyền tự do tối thiểu, quá lo lắng về kẻ thù phương Bắc nên hy vọng nhờ cậy Mỹ, chứ khó có thể phỉnh được chú Sam, gần đây đã tỉnh ra nhiều hơn về kẻ cựu thù này. Những “chiêu độc” phải kể đến là màn tung ra tài liệu cực mật gọi là của cơ quan tình báo (BS đã đặt ngay nghi vấn- Điểm tin 31/5/2012, sau đó có thêm một cây viết ngoại quốc phân tích sâu hơn), rồi gần đây nhất là cú thả quá bất ngờ và đáng ngờ Lê Thăng Long, kéo theo ào ạt những bài vở hồ hởi sảng trên BBC (mà cái bộ máy ở đó nó thế nào BS xin được bàn khi có dịp). Và còn rất nhiều ví dụ khác nữa, cả dễ lẫn khó nói ra, nhưng xin tạm vài hàng vậy đã.
<=Cộng đồng người Việt tại Úc trong một lần biểu tình cho nhân quyền Việt Nam- Úc kiến nghị cải thiện đối thoại nhân quyền với VN(RFA).
- Họ – những nhà báo công dân… (Bee/ Khám phá). “Ai trong số hàng trăm nhà báo công dân khiến tôi thấy áy náy, mắc lỗi nữa nhỉ? Chuyên gia Nguyễn Quang A, nhà văn Nguyễn Quang Lập, Nhà giáo Văn Như Cương, TS Phan Quốc Việt, TS Nguyễn Sĩ Dũng, TS Vũ Minh Khương, GS Đặng Hùng Võ, GS Nguyễn Lân Dũng, TS Nguyễn Quang A, GS Chu Hảo, TS Nguyễn Cảnh Bình, TS Đặng Kim Sơn, Phạm Hoàng Hải, Trần Kiến Quốc…” Hic! Bác Quang A được … chia ra thành 2 người.
- Xích Tử – Đúng là báo chí cách mạng (Dân Luận). – Nền báo chí đào hố chôn phân (Nghĩa Nhân). “Để có được những nhà báo bới phân đầy dũng cảm, điều tất yếu là nền báo chí đó không bị nhà nước kiểm soát hoàn toàn. Chấp nhận một nền báo chí tự do.Trong đó mọi công dân đều có thể bày tỏ quan điểm riêng của mình về những quyết định, chính sách của chính phủ,…có ảnh hưởng đến họ. Cùng với nó là một nền luật pháp đủ mạnh để bảo vệ tự do ngôn luận của nhà báo“.
- Đề tài biển đảo, chủ quyền áp đảo giải báo chí (Tia Sáng). Ngoài ra có một giải đáng chú ý cho báo Công an ND, bài về Cù Huy Hà Vũ.
- Vụ Sonadezi: Tác hại của lạm quyền(RFA).
- Con gái rượu của cụ Tô Huy Rứa là Bà Tô Linh Hương thôi làm Chủ tịch PVV sau 2 tháng nắm quyền. Hì hì! VnEconomy đểu thật! Đã nói “thôi làm” rồi còn chua thêm “sau 2 tháng”, rồi cuối bài còn choang phát nữa “… làm Chủ tịch PVV – công ty có vốn điều lệ 300 tỷ đồng và lỗ hơn 10 tỷ đồng quý 1/2012″.Cứ như thể tụi nó xỏ bà trẻ đưa bả về ôm cái của nợ nầy, bà bữa nợ đìa thêm ra thì còn mặt mũi gì nữa … - Phụ nữ Today còn giựt tít ngộ không kém: Sếp Tô Linh Hương thôi chức Chủ tịch sau 2 tháng.
- BẢN LĨNH CÒI CỦA CHÍNH PHỦ (Lê Quốc Quân). “Tóm lại là sau khi đọc rất nhiều tài liệu của đảng, với tất cả sự chân thành và lương thiện, tôi cũng lẫn lộn, không hiểu Đảng Cộng sản thực tâm muốn gì nữa cho Việt Nam hôm nay và mai sau. Có thể đó là ‘tái’.” - Học làm ‘quan’ (VNN) không phải từ “trường đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc”. Còn ở trường đảng ra thì “Có vị trả lời tỉnh queo: Những chuyện thua lỗ, thất thoát ấy… tôi không biết, vì không được báo cáo! Không hiểu vị này nghĩ sao khi trả lời như vậy.” Đích thị “vị” đây chính là Đinh La Thăng. - Ở phố Hàng Song thật lắm quan - (Nguyễn Thông). Đã ngồi hai ghế lại còn tham / Lương cao lộc lắm xài không hết / Chết bớt đi cho tớ được nhờ. Hờ hờ! Tóm tắt ý bài viết theo kiểu đó bà con coi được hông? - Quốc hội sẽ giám sát Bộ trưởng thực hiện lời hứa (Bee). - Quản lý xã hội tốt, cần bắt đầu từ các quy định pháp luật chuẩn mực (PLVN).
- Khổng tử và thùng phiều bầu cử (viet-studies). Dịch từ bài: Confucius and the Ballot Box (Foreign Affair).
14h10′:
- Trung Quốc thúc giục Việt Nam sửa đổi Luật Biển: China urges Vietnam to correct erroneous maritime law (Xinhua). - Trung Quốc và Việt Nam tranh chấp quần đảo Trường Sa: China, Vietnam dispute over Spratlys (China.org).
- Hoa Kỳ để ý lại một số căn cứ quân sự tại Đông Nam Á: U.S. eyes return to some Southeast Asia military bases (WP).
- Nhà hoạt động độc lập Lý Tống bị kết án 6 tháng tù: San Jose: Activist Ly Tong sentenced to six months in jail (Mecury News).
- Hạnh phúc, sự u buồn và… sự thật! (TVN). - DANH HÃO(Người lót gạch). “Việt Nam được xếp hạng là đất nước hạnh phúc thứ hai trên thế giới, chỉ là một trò vui của tổ chức tư nhân Anh quốc. Mong rằng những người tỉnh táo khi “cổ vũ” cũng cần phải biết phân biệt đâu là danh thật, danh hão. Danh hão mà không đi kèm với quyền lực thì càng làm trò cười cho thiên hạ”.
20h30′:
- Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhận nhiệm vụ mới (VOV). Vậy là thêm một bí thư tỉnh ủy mới. Vẫn chưa nghe cái quyết định bí thư Bình Định mà bữa rồi có tin đồn trên FB là chàng thứ trưởng trẻ nhất ở Bộ Xây dựng đã có quyết định về nắm. Trước đó còn có tin chàng về Quảng Ninh để bí thư Quảng Ninh về Hải Phòng. Rồi lại nghe chàng về nắm chủ tịch Hưng Yên. Hic! Nhiều dự tính quá.

KINH TẾ

- Các doanh nghiệp viễn thông nhỏ đối mặt với chi phí quá cao (GAFIN) chắc là vì mấy đại gia ở trên phải nhận chỉ thị dựng tường lửa với đám cờ lốc cờ leo nữa, nên đội thêm chí phí? … Hu hu!
- Campuchia – Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư(RFA). Đoàn công tác đặc biệt của Ủy ban liên hợp biên giới hai nước Việt Nam – Campuchia tại vị trí 314 là vị trí mốc cuối cùng trên tuyến biên giới = >
14h10′:
- Vùng biên cương tiếp theo: Việt Nam: Next frontier, Vietnam (The Asset).
20h30′:
- Công nghiệp ô tô: các Bộ đang “đá” nhau? (VOV). – Gương hậu: Ngược chiều vun vút (VnEco). “…trong khi công nghiệp ôtô thế thế giới thu gọn số lượng OEM, chúng ta lại ngày càng mở rộng, gia tăng số lượng các nhà lắp ráp ôtô. Với một thị trường có dung lượng nhỏ bé (hơn 100.000 xe/năm), việc có đến gần 20 hãng xe cùng lúc chia sẻ xem ra có phần vô lý”.
- Nông nghiệp, những “bờ ruộng” chờ phá bỏ: Bài 1: Đời sống nông dân bồng bềnh theo giá (SGTT). – Bài 2: Không bảo hiểm, phó mặc cho trời.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: LUẬN VỀ SỰ KHÔN NGOAN (Lê Thiếu Nhơn). - BÙI ĐỨC KHIÊM: SUY NGHĨ TỪ MỘT TẤM GƯƠNG TỐT.
14h10′:
20h30′:
- Vụ tranh chấp nhà thờ họ Thái (Huế): Thắt nghẹn và lo âu (TS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Lê Đình Thạch: PHÉP VUA THUA LỆ HUYỆN(Faxuca). Về thực hiện các chính sách cho giáo viên.
- Trò chuyện với thầy giáo có ‘hội phát cuồng’ trên mạng (Zing). Lạ quá! Bài này mà cũng có độc giả báo là bị gỡ mất. Sợt thử thì đúng vậy, nhưng cũng còn có nơi lưu. Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành và các thành viên ban cố vấn kinh tế cho Thủ tướng = >
14h10′:
- Sờ đầu rùa (ĐĐK).
- Tiết học văn (PL&XH).
- Áp lực hè (ĐĐK).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hành trình Thiện Nhân: Nhiều tin vui và một tin buồn (TT).
- Ế vợ tôi cũng không lấy con gái tỉnh lẻ (PhunuToday). BTV: Những câu nói mang tính kỳ thị như thế này đủ nói lên nhân cách của chính người nói.
14h10′:
- THẾ GIỚI NHỮNG CON BẠC BÌNH DÂN (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 22-06-2012





No comments:

Post a Comment

View My Stats