Saturday 30 June 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 30-6-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 30/06/2012

Bài viết mới


Tin thứ Bảy, 30-06-2012

Kính cáo: Ngày mai 1-7-2012, đánh dấu 1 năm ngày Ba Sàm trở lại ngôi nhà này sau khi bị tin tặc cướp phá, phải lang thang cả tháng trời. Hơn 30 triệu lượt ghé thăm trong một năm qua cùng hàng chục ngàn lời bình luận, thư từ trao đổi … không thể kể hết mối quan tâm, chia sẻ, động viên của bà con, nhất là những cố gắng của quý độc giả đã mày mò vượt bức “tường lửa ngu dân” do các công ty truyền thông dựng lên.
Mặc dù trong mấy ngày qua, lượng truy cập đã tăng dần (hiện có hơn 50 ngàn/ngày), tuy nhiên, BS và các cộng sự thấy vẫn cần phải có giải pháp hợp lý hơn. Và sau nhiều ngày chuẩn bị công phu, kỹ thuật viên đã dựng được một ngôi nhà tạm mới để mời bà con ghé qua, tiện cho ai không có điều kiện vượt tường lửa.
Từ 2 giờ sáng mai, các địa chỉ basam.us basam.info sẽ được dẫn tới ngôi nhà mới. Ở đó, ngoài bài vở được cập nhật liên tục, sẽ luôn luôn có các đường dẫn vượt tường lửa sang ngôi nhà chính này. Khi thấy ngôi nhà tạm hợp lý, tốt hơn nhà cũ, chúng tôi sẽ dời sang đó. Kính nhờ bà con loan báo cho người nhà, bạn hữu cùng biết. Xin cám ơn.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bài 3: Quà cho lính đảo? – (Phair Zios). - Quê hương đội hùng binh Hoàng Sa nhìn từ trên cao (Infonet). - Mới ngó tin này khấp khởi mừng: Trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ biên phòng Hà Giang (ND). Tưởng “ghi công” liệt sĩ chống Trung Quốc xâm lược. Nhưng không phải, mà là hy sinh do “bị đá lăn, đẩy xuống vực”. Hay là thám báo nước … “bạn” đẩy, mà ta không tiện nói ra?
- Chuyện báo chí khách quan (Người Buôn Gió). “Giờ mới biết Hoàng Nham là cái cớ để Trung Quốc đưa quân ra khơi, và cái chính mới là 9 cái vị trí khoan dầu ở trong đường chữ U. Cái mưu mượn đường này người Việt đầy người biết, khối người hiểu được. Nhưng lạ cái chả ai nói gì, báo chí lại bàn luận chuyện bãi cạn Hoàng Nham đầy vẻ thích thú, như là bình luận trận bóng đá theo kiểu khách quan không bênh bên nào mới cực kỳ là lạ”.
- KHI SƠN HÀ NGUY BIẾN, ĐẢNG, NHÀ NƯỚC CÓ CHỊU NẮM TAY NHÂN DÂN? (Mai Xuân Dũng). – CHUYỆN GHI Ở NÚI MỘ DẠ (Nguyễn Văn Thiện). – Thân gửi hai chị công an Hà Nội (Blog Thành). “…em hi vọng rằng các chị đừng làm khó các anh em trong đội bóng nữa…vì em biết đã có người anh em trong đội bị an ninh về tận quê khủng bố cha mẹ và hàng xóm, phao tin rằng anh ấy đang ‘ăn tiền của các thế lực thù địch’, đang ‘âm mưu lật đổ chính quyền”,… toàn là trọng tội thôi à, trong khi thật sự thì anh ấy chỉ đá bóng”.
- Căng thẳng gia tăng khi Trung Quốc mời đấu thầu các lô ngoài khơi bờ biển VN: Tensions rise as China offers blocks in waters offshore Vietnam (Platts).
- Truyền thông TQ xạo tin về Biển Đông?(BBC). “Laban Yu, người đứng đầu lĩnh vực nghiên cứu dầu khí của ngân hàng đầu tư Jefferies Hong Kong Ltd, nói: ‘Chẳng có chuyện bất cứ công ty nước ngoài nào sẽ tới đó. Đây chỉ là cách chính quyền Trung ương dùng CNOOC để gửi thông điệp.” Về bài báo tung hỏa mù của Trung Quốc, đã điểm hôm qua: Doanh nghiệp Phi-li-pin, Ma-lai-xi-a và Thái Lan có hứng thú đối với 9 lô dầu khí trên Nam Hải mà Tổng công ty Dầu mỏ Hải dương Trung Quốc mở thầu (CRI). - Trung Quốc cố tình lừa dư luận (NLĐ).
- TNS Mỹ Joe Lieberman: Chín lô dầu khí thuộc biển Việt Nam (PLTP). – Video phát biểu của Thượng Nghị sĩ Joe Lieberman tại hội thảo về biển Đông và châu Á – Thái Bình Dương ở Washington DC, do CSIS tổ chức: The South China Sea and Asia Pacific in Transition—Sen. Joe Lieberman Keynote (Day Two) (CSIS). = >
- Không song phương, chẳng đa phương, mà là… ba phương, giữa Ấn, Nhật, Nam Hàn: With China on mind, India, Japan, South Korea hold trilateral (Daily News).
- Bạn vàng, bạn tốt, và phản động – (Anh Vũ). “Trong khi đó thì nhà nước ta vẫn tiếp tục có thái độ trọng thị đối với người bạn 16 vàng và 4 tốt kia. Và vẫn tiếp tục gọi chúng là bạn vàng, bạn tốt. Dù nghĩ mãi cũng không hiểu cái sự vàng và sự tốt của nó nằm ở đâu? Ai có biết thì bảo cho tôi với?” - VĂN TẾ HƯNG ĐẠO ĐẠI VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN - (Phạm Viết Đào).
Cho tới hôm qua, những hành động trắng trợn, tráo trở, “vừa ăn cướp vừa la làng” của Trung Quốc đã như một cái tát trời giáng vào những ai vẫn ôm mộng bạn bè “4 tốt”, “16 chữ vàng” với chúng. Ấy thế mà trong cuộc tiếp xúc với cử tri của ông TBT Nguyễn Phú Trọng sáng qua, vẫn chỉ là những điệp khúc đe dọa “chế độ này mất”, là phải “giữ môi trường hòa bình ổn định” … (VTV-Thời sự 19h – 29/6/2012, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG: Kiên quyết giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ-NLĐ).
Từ đó, càng lộ ra một điều quá hiển nhiên mà dường như lâu nay người ta cố tình lờ đi không nói đến. Đó là, trong tất cả những lĩnh vực xây dựng, phát triển, bảo vệ đất nước, chỉ thấy bàn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội … còn ngoại giao thì dường như là “lãnh địa” riêng mà công luận và người dân không hề được “biết”, “bàn”, “kiểm tra”. Để rồi lựa chọn một đường lối ngoại giao sai lầm, bao năm tơ tưởng đánh bạn “môi răng” với kẻ thù truyền kiếp, hù họa “thế lực thù địch” ở đâu đó phía trời Tây, nhưng hóa ra là ngược lại, thì không thấy có kẻ nào phải chịu trách nhiệm. “Bạn vàng”, đồng chí mà tráo trở, lấn lướt tệ hại hơn cả với kẻ không mang danh là bạn.
Những tổn thất trong sai lầm về ngoại giao đó liên quan tới an ninh, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, đến tinh thần cảnh giác, niềm tin của quân dân v.v.. là không thể đong đếm được như chuyện làm ăn kinh tế.
Hãy xem, từ đại dự án boxit Tây Nguyên, công nhân TQ quậy phá ở khu công nghiệp Nghi Sơn, thâm chủng thương mại triền miên, bao nhiêu thua thiệt trong kinh tế với các nhà thầu TQ, cho tới gần đây nhất là bè cá ở Cam Ranh, tràn lan phòng khám không phép của người TQ, … không thể kể hết, không chỉ về kinh tế, mà nhiều lĩnh vực khác nữa. Tất cả đều có nguyên nhân gốc rễ là đường lối đối ngoại kiểu “đồng chí môi răng” đã tạo cớ cho những kẻ trục lợi, gây mất cảnh giác, để rồi đều yên tâm đã có “trên” che chở vì “đại cục”.
Không mất cảnh giác, không có kẻ trục lợi sao được khi mà chỉ mới cách đây 3 tuần thôi, các “đồng chí môi răng” 2 đảng đã cùng nhau say sưa diễn thuyết những lý luận về kinh tế XHCN cả tuần trên thành phố bên Biển Đông. Ngược thời gian chút, cách đây đúng 4 tháng, cũng một đoàn hoành tráng viếng thăm “bạn vàng” những 1 tuần, để học, hỏi cách sắp xếp nhân sự?
Vậy có phải “chỉnh đốn” hay không những thứ có dấu hiệu sai lầm đó? Hay vẫn tiếp tục ôm khư khư nó, để rồi có ngày mất nước?
- “VÀNG” LẠ! (Võ Ngọc Thọ). “Từ tàu lạ đến ‘vàng’ lạ/ Mặc cho chúng ngông cuồng/ Dân ta chỉ một lòng/ Chủ quyền là trên hết!”.
- Tại sao Chủ nghĩa Tư bản có thể sửa sai, mà Chủ nghĩa Cộng sản không thể sửa sai? - (DLB). Vì sửa cho hết thì nó sẽ biến thành … CNTB mất! - Ngó đây luôn, nó chỉ có thể “nâng cao chất lượng” chứ không thể có “sửa sai”: Kỳ họp thứ 4 Hội đồng Lý luận Trung ương (TTXVN).
- Thư của một nông dân – (Xuân VN). – CẨM NANG BIỂU TÌNH – (Nguyễn Xuân Diện). – Chùm thơ Phạm Xuân Trường (Trần Nhương). “Nước lã thì đổ ra sông/ Bây giờ xếp xó công nông đi đời/ Một thời mày đã lên ngôi/ Giờ thành phế liệu về ngồi gốc đa/ Đường làng cho đến phố xa/ Người ta đắp chiếu làm ma cho mày…”
Liên quan lời kêu gọi “tuần hành ôn hòa” vào sáng mai trên khắp cả nước. Cho tới bữa qua, tình hình nghe chừng đã khác hẳn những ngày trước. Ngoài sức nóng từ Biển Đông do chính phía TQ gây nên, là những bàn bạc, thông tin lan truyền từ nhiều phía.
Có lời kêu gọi từ Phật giáo Thống nhất, nhưng xin các bác bên cơ quan chức năng đừng lo quá, vì sẽ chỉ ở trong Nam, mà lực lượng của họ không nhiều.
Có tin từ hải ngoại, lúc 4h30′ chiều thứ Bảy 30/6 (tức 6h30′ sáng Chủ nhật 1/7 VN), sẽ có biểu tình trước “tòa Lãnh sự Trung Cộng” ở Los Angeles, để yểm trợ cho trong nước. Sẽ có truyền hình trực tiếp.
Ở trong nước, tại TPHCM, nghe nói chưa thấy có chỉ đạo xuống các trường đại học để ngăn chặn sinh viên tham gia. Nhiều thanh niên hăng hái muốn tham gia, nhưng đang thiếu … “lãnh tụ”. Địa điểm tiến hành dự kiến ở 2 nơi. Hai “Hoa hậu biểu tình” nghe tin đã … “lên đường” … Hề hề! Bí mật nha. Từ Phủ Lý, có tin chị Nga, người từng tích cực tham gia biểu tình chống TQ năm ngoái, cùng con nhỏ, đang bị nhiều công an bao vây nhà.
- Thêm một bản án gây phẫn uất cho dân oan(RFA). “Hôm 17 tháng Tư vừa rồi, ông bị Toà án huyện Cờ Đỏ kết án 2 năm 6 tháng tù qua phiên toà không luật sư biện hộ, không nhân chứng, nạn nhân không được tự biện hộ; chỉ có một thân nhân – là con trai Nguyễn Văn Tuấn – được phép dự phiên sở thẩm này mà thôi“.
- Nghiêm Lương Thành: Cám ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (Trần Nhương). “Trên đất nước ta, về lý luận mà nói, chế độ phong kiến trung cổ man rợ đã qua từ lâu lắm rồi. Để người dân có thể yên lòng hưởng ứng tinh thần đó, xin ông Trương Tấn Sang, trên cương vị lãnh đạo của mình, trước hết, hãy góp phần đảm bảo cho họ có một môi trường pháp lý công khai, đủ độ tin cậy để họ có thể đường hoàng góp phần xây dựng đất nước theo lời kêu gọi thuận lý và cấp thiết của ông”. Vậy là trong “tứ trụ triều đình” đã có 3 vị “tiếp xúc cử tri” trong đợt này, còn một vị nữa, ông TT Dũng. Liệu trong chuyến vi hành “báo cáo với cử tri” này, ông có đưa ra vụ án động trời Tiên Lãng mà ông đã “kết luận, rồi “chỉ đạo” thêm nữa, nhưng vẫn chẳng đi tới đâu hay không? Hay cuộc trình diễn của ông cũng chỉ mờ nhạt như ông CT Quốc hội vừa qua ở Hà Tĩnh? Chờ coi!
- “Mời luật sư, tội sẽ nặng thêm”?! (PLTP). Quá đúng! Vì vụ này rất phức tạp, liên quan nhiều vị tai to mặt lớn, đưa luật sư vô là lộ tùm lum cả.
- Hà Sỹ Phu: Sửa Hiến pháp từ đâu? (BoxitVN). “… xin thưa với MTTQ một sự thật nữa: Nhân dân thấy quyền PHẢN BIỆN được đề cao nhưng thực hiện trong khuôn khổ của MTTQ thì dân tôi hết hy vọng. Lời nói ấy biết chẳng khiến nhau vui lòng, nhưng chẳng nói ra thì quý vị cũng biết tỏng“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Cái hèn và cái khổ của giới cầm bút Việt Nam (VOA’s blog). “Văn chương gì mà muốn viết một câu trung thì phải viết một câu nịnh? Hèn, hèn chứ? Nhà văn nước mình tận trong tâm can ai mà chẳng thấy mình hèn? Cái sợ nó làm mình hèn. Vì thế mà từ xưa tới nay có bao nhiêu nhà văn nhà thơ đã đi ở ẩn ngay trong tác phẩm? Chúng ta vắng thiếu những cây thông đứng sừng sững…”
Nhân nói về làm báo, lại phải nêu chuyện mới xảy ra bữa qua, quanh bản tin Thời sự 12h trưa của VTV1. Ba Sàm đã phát hiện tin TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri hoàn toàn không đưa ý kiến của ông, ngoài một lời “cám ơn” nhạt thếch. Để ăn chắc, BS đã đưa cả đoạn ghi âm lên. Thế rồi trong bản tin Thời sự 19h cùng ngày, VTV1 đã “tiếp thu”(?). Có điều, trong các video đưa lên mạng, lại không có Thời sự 12h trưa (do quên?). Lối làm ăn này BS đã nhắc đôi lần, nhưng chưa sửa. Vậy không biết tới đây Sẽ thanh tra trên diện rộng hoạt động truyền hình (Infonet) thì có thanh tra VTV không nhỉ?
- Dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (ND). Cứ cái tập tục này rồi mai mốt ngày càng nhiều đồng chí TBT khuất núi, năm nào cũng hương khói lễ bái xì xụp vậy, bao gồm cả ngày sinh, ngày chết, thì giờ đâu mà lo việc dân việc nước nữa? – Rồi đồng chí to, lại thêm đồng chí “tiền bối” nữa: Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Châu Văn Liêm – Tấm gương kiên trung vì nước, vì dân (SGGP).
- Bà Aung San Suu Kyi đến Paris(RFA). Bà Aung San Suu Kyi trong cuộc gặp gỡ với các tổ chức phi chính phủ tại Paris = >
- Chặn web vì bài về thân nhân ông Tập(BBC). – TQ chặn trang Bloomberg sau khi trang này đưa tin chi tiết về sự giàu có khủng khiếp của gia đình Tập Cận Bình: China Blocks Bloomberg Website After Story Details Xi Jinping’s Family’s Vast Wealth (IBT). Bài báo này đã làm cho trang Bloomberg b chn: Xi Jinping Millionaire Relations Reveal Fortunes of Elite (Bloomberg). Sao giống vụ Quan làm báo quá, há?
14h15′:
- ‘Thành phố Tam Sa’ được Trung Quốc chuẩn bị kỹ lưỡng (VNE). - TAM SA THÀNH CĂN CỨ QUÂN SỰ? (Thùy Linh). - Trung Quốc không bao giờ hết rắc rối tại Biển Đông: No end of South China Sea troubles for China (China Daily Mail).
- Phỏng vấn ông Trần Công Trục: Trung Quốc đang chơi ‘ván bài lật ngửa’ (VNE).
- Liệu Trung Quốc có thể “dạy cho Việt Nam một bài học”?: Could China Teach Vietnam a New Lesson? (Asia Sentinel).
- Đẹp mặt chưa mấy thằng?(Bà đầm xòe). “To mồm chưa xong, Tàu Cộng còn tuyến bố sẽ sử dụng vũ lực trên Biển Đông và tráo trợn hơn, Tầu Cộng còn ngang nhiên mời thầu quốc tế khai thác nguồn lợi trên Biển Đông, có nơi chỉ cách đất liền của Việt Nam có 35 km. Đẹp mặt chưa mấy mấy thằng kiên trì lập trường tư tưởng với Tầu Cộng?”.
- NHÂN DÂN ĐANG VIẾT SỬ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Ông bạn vàng đã ra một đòn rất chó với thằng đàn em của mình, theo kế dương đông kích tây làm thằng vua tôi tớ của nước láng giềng lúc nào cũng tôn thờ hắn bằng 16 chữ vàng bị bất ngờ đến mức chỉ còn nước bổ ngửa ra hộc máu mà chết nếu như hắn còn chút liêm sỉ...”
- LÃNH ĐẠO NHÂN TỪ (Sơn Thi Thư).
- Trở lại “điệp khúc tạm cư”: Chính quyền địa phương và đại biểu nhân dân nói gì? (SGTT).
- Nếu tổng thống JFK còn sống?: The Vietnam tapes: What if JFK had lived? (All Voices).
19h20′:
- VTV Thời sự 19h-TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội. Chỉ đưa nội dung liên quan chống tham nhũng (trả lời rất ấm ớ), không có vấn đề Biển Đông (chắc sợ “kích động” biểu tình sáng mai?). Thử xem thêm tin ở trang khác: – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ (VOV). Cũng vậy, không nói tới Biển Đông, Luật Biển, mà nhắc tới Luật … giá, Luật Thủ đô. - Còn cái tin của TTXVN này thì vớ vẩn hết sức, tránh né tất cả: “Cử tri góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng QH”.
20h30′:

KINH TẾ

14h15′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Sự thật của chiếc “chuông rung thiên long tam cõi, thuộc hàng đại quý hiếm” (chùa Phúc Lâm). “… nói theo Tiến sỹ Vũ Thế Long (thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam), là chiếc chuông bình thường, mà ông cũng đã từng thấy bên Trung Quốc người ta bày bán những chiếc chuông dạng như thế này rất nhiều, chủ yếu làm quà lưu niệm cho khách du lịch. Nguồn gốc của nó có thể được chế tác từ Trung Quốc hoặc Đài Loan. Và giá trị thực của chiếc chuông ‘đại quý hiếm’ này không quá vài trăm ngàn đồng”. Mời xem lại: Xuất hiện chuông cổ lạ quý hiếm ở Phú Yên (VTC). – Xuất hiện chuông “lạ” ở Phú Yên (DT).
- PHẠM TOÀN: NHỮNG CON CHỮ HIỆN LÊN TỪ ĐÁY CHÉN TRÀ (Lê Thiếu Nhơn). – ĐINH QUANG TỐN: Làng văn giữa chợ văn.
- Nhà thơ Mai Văn Hoan: NGÔ MINH, NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG (Ngô Minh).
14h15′:
- MỘT CUỘC RƯỢU Ở VINH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ích Duệ: Những món rau làng Ích Duệ (Hiệu Minh).
- Video: Cánh đồng lúa ở Tam Cốc, Việt Nam: The rice fields of Tam Coc, Vietnam (Fabianmohr).
20h30′:
- Lùm xùm ở Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam: Ba tháng ròng cho một kết luận (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h15′:
- HẾT BIẾT (Văn Công Hùng).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h15′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Tân Tổng thống Ai Cập hứa đại diện cho mọi thành phần (VOA). Hàng ngàn người ủng hộ Tân Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, 29/6/2012 = >
14h15′:
- Arập Xêút đưa quân ồ ạt tới biên giới Jordan và Iraq (TTXVN). - Ả Rập Xê Út báo động chiến tranh? (TN).
20h30′:
* RFA: + Sáng 29-06-2012
+ Tối 29-06-2012

+ Tối 29-06-2012
* RFI: 29-06-2012














No comments:

Post a Comment

View My Stats