Thursday 28 June 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 28-6-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 28/06/2012

Bài viết mới


Tin thứ Năm, 28-06-2012

NÓNG! 9h45′ – Tin từ CTV: “Như đã hẹn làm việc sáng nay 28-6-2012 từ 9h sáng gần 600 bà con nông dân Văn Giang đến Bộ Tài nguyên Môi trường ở số 83 Nguyễn Chí Thanh để đề nghị gặp Bộ trưởng đối thoại. Trước đó Bộ trưởng đã nói tại Quốc hội là sẵn sàng trực tiếp đối thoại với nhân dân mất đất Văn Giang.
Cũng tại bộ Tài nguyên Môi trường có khoảng 50 người dân Tân Triều tới kêu cứu. Đoàn nông dân áo đỏ La Dương – Dương Nội vẫn miệt mài từ đầu tuần tới hôm nay có mặt tại số 1 Hoàng Hoa Thám, văn phòng Chính phủ, khu vực vườn hoa Mai Xuân Thưởng để kêu cứu tới ngài Thủ tướng.
Chiều ngày 27-6-2012, nông dân La Cả – Dương Nội ra giữ đất trong khu vực dự án đất dịch vụ do Cty CP xây dựng và thương mại Sơn tây. Bà Nguyễn Thị Tiến và bà Dương Thị Hoàng đã bị công an phường Dương Nội, Hà Đông bắt giữ. Trước đó trong kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ tồn tại sai phạm của Quận Hà Đông trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mắt bằng.
Cùng sáng nay TS Nguyễn Xuân Diện tới sở 4T theo yêu cầu làm việc của thanh tra sở 4T”
10h50′“Hiện nay số người ngồi rải rác xung quanh cổng và phòng tiếp dân Bộ TNMT đã lên đến khoảng 500, và còn đang tiếp tục đến. Bà con cho biết sẽ tham gia cuộc tuần hành ngày 1-7-2012 tới đây.”
Có thêm gần 100 nông dân mặc áo đỏ mới ở Cổ Nhuế – Từ Liêm – Hà Nội cũng tới bộ Tài nguyên Môi trường để kêu cứu: http://anhbasam.files.wordpress.com/2012/06/1312.jpg?w=430&h=286

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- LỜI KÊU GỌI !(Xuân Việt Nam). – 5 lý do người Việt cần cho ngày mùng 1 tháng 7 năm 2012(Xuân Việt Nam). – Xin đừng quăng quật (Dr. Nikonian). “Tôi xuống đường, vì tôi căm phẫn khi đất nước bị xâm hại. … Tôi đi, để con cái tôi còn được ăn cá biển Đông, nơi những đội hùng binh thời các chúa Nguyễn đã cỡi thuyền ra giữ nước. … Tôi đi, vì tôi yêu nước Việt của tôi, và đứng ngoài với mọi trò chơi chính trị”.
- Luật Biển Việt Nam – Thông điệp quan trọng gửi đi thế giới(Nguyễn Vĩnh). “Xin xem kỹ, từ chỗ mà chúng coi như của chúng (9 lô) chỉ cách đảo Phú Quý có 30 hải lý, tức hơn 55 cây số, với ta thì đó là biển gần, ngay cả ngư dân ta đi đánh bắt cá cũng chỉ coi là vùng gần bờ. Nay thì rõ mấy thằng China nuôi cá bè ở vịnh Cam Ranh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thế nào”. - DỨT KHOÁT BIỂN ĐÔNG KHÔNG THỂ LÀ “AO NHÀ” CỦA BẮC KINH(Bùi Văn Bồng).
- Bộ Ngoại giao trao công hàm phản đối Trung Quốc (TTXVN). Tin này đã đưa tối qua, giờ đưa lại, vì không thể không nhắc lại, rằng bao nhiêu năm nay, tụi nó lếu láo ức hiếp ta không biết bao nhiêu lần, mà chưa bao giờ thấy Bộ Ngoại giao (được) triệu đại sứ nó lên mắng, trao công hàm. Trong khi ngay mới đây, nó dám làm điều đó khi Quốc hội ta thông qua Luật Biển. Trả lời với dân sao đây?
Mời ngó luôn đây! Bữa qua BS la làng vụ (Bộ 4T cấp phép?) trang mạng Baidu của Khựa giữa lúc chặn tùm lum các trang quốc tế khác, trong đó có Facebook là gã khổng lồ mà bọn Baidu này tham vọng cạnh tranh. Giờ mời đọc tiếp: Baidu Trà Đá Quán: Chưa ra mắt đã bị cho “ăn gạch” (theBox.vn). “… song “Baidu Trà đá quán” lại đang bị chính những cộng đồng trên các diễn đàn này “ném đá” một cách dữ dội nhất. Nhiều thành viên còn kêu gọi cộng đồng tẩy chay mạng xã hội này và không ngần ngại bày tỏ sự ác cảm của mình với sản phẩm từ nước láng giềng Trung Quốc này.” Và đây: Mạng xã hội Baidu chưa xin phép hoạt động ở Việt Nam. Hoan hô Thanh niên đã vào cuộc cùng … Ba Sàm! Hề hề!
Có phải cái Baidu này và trò dựng tường lửa trên mạng là những món quà kỷ niệm Ngày Báo chí CMVN và Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2012 ?
- Nhà cầm quyền Việt Nam phá huy 2 nhà thờ mới xây: Vietnamese Officials Destroy Two New Church Buildings (Christian Post).
- Sẽ chất vấn trực tiếp, công khai, dân chủ trong Đảng (TT). “Bộ Chính trị vừa có hướng dẫn thực hiện việc chất vấn trong Đảng tại các kỳ họp Ban Chấp hành trung ương (BCHTƯ). Theo hướng dẫn, chất vấn của các ủy viên BCHTƯ (cả chính thức và dự khuyết) và việc trả lời chất vấn của đại diện BCHTƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trung ương hoặc của ủy viên BCHTƯ phải được tiến hành trực tiếp, công khai, dân chủ với tinh thần trách nhiệm xây dựng, khách quan, thẳng thắn, chân thành, thể hiện tình đồng chí, bảo đảm đúng nguyên tắc sinh hoạt Đảng.”
- Phỏng vấn ông Trần Quốc Thuận, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: Bám vào cơ chế để chối trách nhiệm (PLTP). “Phải có cơ chế để kiểm soát quyền lực, tránh tình trạng quyền lực tối cao không được kiểm soát và không bị kiểm soát.”
- Trách nhiệm không thể chung chung (CL). “Một tập đoàn, hai tập đoàn làm ăn bết bát nhưng Bộ trưởng trả lời chất vấn của Quốc hội y chang Chủ tịch huyện rằng không được báo cáo và cũng na ná như Trưởng Công an phường kêu không biết việc các tiệm net kề bên trụ sở chơi games suốt đêm”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Bạn đồng hành của độc tài (VOA’s blog).
- Trần Kinh Nghị: Tham nhũng: Ai chống ai? - phần 1 (NNVN). - Tham nhũng: Ai chống ai? (Tiếp theo và hết).
- Tập đoàn đóng tàu Việt Nam vật lộn với nợ nần: Vietnamese Shipping Line Struggling Under Debt (Reuters/NYT).
- Bổ nhiệm Dương Chí Dũng: Trách nhiệm của Thủ tướng?(RFA). - Tiếp theo phần 1- Tổng thống Nguyễn Tấn Dũng? (Phía trước). Phần 2 - Tổng thống Nguyễn Tấn Dũng? . Bài viết nhắc nhiều tới trang Quan làm báo, mà cho tới hôm nay mới ra đời được đúng 1 tháng, nhưng đã có suýt soát 1 triệu rưởi lượt truy cập, một kỷ lục chưa từng có trong làng blog VN. Con số đó cùng với lượng bài vở, thông tin ghê người, nhắm nhiều tới những khuất tất động trời liên quan tài chính, ngân hàng mà vài chuyên gia am hiểu cho là … (Hề hề! Rất khó nói), rồi nhiều thông tin nóng hổi trên báo chí, ngoài vỉa hè, và hàng loạt đợt ngăn chặn chưa từng thấy bằng tường lửa của các nhà mạng, … đủ thấy sức nóng khủng khiếp trong hậu trường chính trường VN. Vậy BS xin nhắc lại với các bác ở cơ quan chức năng, là cần nhanh chóng có giải pháp với cái blog này, ít nhất là công khai trước công luận như 2 tờ QĐND và NLĐ đã làm với các trang mạo danh lãnh đạo đảng, nhà nước.
Một chuyện khác đáng chú ý. Mới chiều qua thôi, một độc giả gửi tới cho BS thông tin cùng bản ảnh chụp trên tờ Sài Gòn Giải phóng “Bố cáo” của Ngân hàng TMCP Bản Việt về quyết định thay đổi nhân sự quan trọng từ ngày 20/6/2012. Một quyết định rất lạ khi mà chỉ 4 tháng trước, ngân hàng này có nữ chủ tịch mới. Chưa đảm bảo tài liệu này có xác thực, cần chờ thêm thông tin, nên xin chưa công bố chi tiết. Có điều, dù thông tin đó có đúng hay là ngụy tạo cũng đều phản ánh tình hình đang rất nóng bỏng.
A! … Đây rồi! (6h40′) Một độc giả-nhà báo, theo đề nghị của BS tối qua, đã gửi cho đường link tới trang quảng cáo của SGGP(PDF). Nội dung: thay đổi tên Người đại diện theo pháp luật, từ bà Nguyễn Thanh Phượng sang ông Đỗ Duy Hưng. Khỏe re, há? Từ nay có chuyện chi là ông Hưng … “giơ đầu chịu báng”. Một độc giả nhắc nhở và bình: “Bố cáo của Bản Việt nằm “nép” ở góc phải, bên dưới. Mãi đến 27-6 mới bắt đầu đăng sự thay đổi có hiệu lực từ 20-6, đủ cho thấy hiểu biết pháp luật và năng lực nhân sự chủ chốt của Ngân hàng Bản Việt tới cỡ nào!”
Một dư luận râm ran lâu nay ở Hà Nội, đó là người ta cảm nhận thấy có 2 xu hướng trong hàng ngũ lãnh đạo. Nhóm một gắn bó với thằng bạn “16 chữ vàng” đang ngang nhiên cướp biển, muốn ”kiên định lập trường XHCN”, luôn lớn tiếng hù dọa về “diễn biến hòa bình”, “các thế lực thù địch”, đồng thời siết chặt quyền tự do báo chí, ngôn luận v.v.. Những người theo xu hướng này, có thể không trực tiếp điều hành bộ máy chính quyền, ít bị tai tiếng liên quan tham nhũng. Nhóm thứ hai trực tiếp nắm nhiều quyền hành, bị nhiều tai tiếng cả về sai lầm kinh tế lẫn tham ô, lãng phí, nhưng lại (làm ra vẻ như) muốn gần hơn với phương Tây, rắn với TQ, nới rộng quyền tự do cá nhân.
Tiếc là người dân, từ giới trí thức, nhân sĩ, cựu cán bộ, đảng viên, cho tới công nông, lại được biết quá ít thông tin, chưa kể nhiều thông tin đến với họ lại có vẻ là những màn nặng về “trình diễn”, mị dân có tính chụp giật nhất thời, không phải thực chất. Vậy mà thông tin cứ bị bưng bít, đến mạng Internet cũng bị ngăn chặn đến kinh người, khác gì “lạy ông con ở bụi này”, rằng những tin tức đang lan truyền mới đây là rất đúng sự thực, rằng các “con”, trong cả hai nhóm, đang bị điểm trúng huyệt. Bao trùm hơn cả là nguy cơ sự bắt tay của giặc ngoại xâm với giặc nội xâm.
Thế nên, đòi hỏi của người dân thật đơn giản: các vị hãy chứng tỏ bằng hành động, để cho dân thấy ít nhiều. Còn nếu không, dân chấp nhận ngồi nhìn “Tọa sơn quan … cẩu đấu!”
- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Bá Thanh: Hạn chế nhập cư là tiền đề sửa Luật Cư trú (SGGP). Tức là phạm luật (Hiến pháp) để làm tiền đề chỉnh sửa luật?
- Loạt bài về Chiến tranh Việt Nam: Con đường đi lên của Westmoreland — (Der Spiegel/Phan Ba).
- VN cũng coi chừng giống nước bạn: “Ăn” tàu ngầm ở Malaysia (TT). “Ăn tàu ngầm” thì chưa nghe, chứ “ăn tàu bay” thì nghe từ nhiều năm trước rồi.
- Thủ tướng Hussein bị yêu cầu giải thích về xung đột tại biên giới với Việt Nam: PM asked to explain Vietnam border issue (The Phnom Penh Post).
14h10′:
- Việt Nam cảnh báo Trung Quốc phải ngừng việc mời thầu tại khu vực của tập đoàn Exxon: Vietnam Warns China to Halt Oil Bids in Exxon-Awarded Area (BusinessWeek).
- CÁC ÔNG VUA NGHĨ GÌ KHI GIẶC TÀU SẮP SANG ĂN CƯỚP? (Mai Xuân Dũng). - Chúng ta càng nhân nhượng thì bọn Tàu càng lấn tới ! (Lê Dũng). - NHỮNG NGÀY THƯỜNG ĐÃ CHÁY LÊN (Văn Công Hùng). “Mình cố tình kéo lại chuyện Trung Quốc ngang nhiên đấu thầu thềm lục địa nước mình, các bạn ấy tỏ vẻ sợ sệt rồi thì thào: việc ấy có Đảng nhà nước lo rồi chú ơi, lớ xớ dính vào rồi phiền phức lắm. Mình gặng tiếp: thế nếu có chuyện, chúng ta có ra trận không, như cha anh đã từng. Không ai trả lời”.
- Chính quyền Việt Nam phá hủy nhà thờ đạo Thiên Chúa của người H’mông: NEWS WATCH: Vietnam ‘Destroys’ Churches of Hmong Christians (BossNewLife).
- NƯỚC ĐI ĐẦU DỰNG QUYỀN DÂN — (FB Bùi Quang Minh/Huỳnh Ngọc Chênh).
- KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI TRƯỚC NGÀY 1-7-2011: Chỉ còn 4 ngày để khởi kiện ra tòa (LĐ). - Từ 1-7, nhiều luật mới có hiệu lực (TN).
- Bức tường ngăn cách chúng tôi: The Wall Between Us (Huffington Post).
20h30′:

KINH TẾ

- Đặt cược lãi suất 7%: Người vay đang trả lời (VNEco). - Chuyện tiền xu: Thiếu đồng bộ (TN). Lặng lẽ cho biến mất. Anh Thúy đâu rồi, có nhận trách nhiệm không?
- Cứu nền kinh tế phải từ doanh nghiệp (TT). - DN công nghệ “mỏi mòn”chờ ưu đãi (PLTP). Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đang chỉ đạo tìm giải pháp hỗ trợ DN công nghệ = >
14h10′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hạnh Nguyên: Nghĩa địa mang không gian… Thơ (Trần Nhương).
- NGUYỄN ANH TUẤN: MỘT VỞ TUỒNG CHỮA BỆNH GHEN (Lê Thiếu Nhơn); – CHU THƠM: GIỮA “LÀM ĐĨ” VÀ “LÀM…”
14h10′:
- Chuyện hang…Cua (Hiệu Minh).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- “Tháp đôi đại học” nghìn tỷ “mình voi đầu chuột”: Bài 3: “Bức tử” công trình nghìn tỷ vì thiếu trách nhiệm (DT).
- Phỏng vấn kiểu … Úc (Nguyễn Văn Tuấn).
14h10′:
20h30′:
- Ngân sách cho nghiên cứu khoa học: Thiếu tiền và thừa tiền (Petrotimes).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h10′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Tư lệnh hàng đầu Mỹ và NATO đến thăm Pakistan (VOA). Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan, Đại tướng John Allen = >
14h10′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 27-06-2012







1 comment:

View My Stats