Friday 29 June 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 29-6-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
29.06.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Sáu 29.06.12

Dự án Bauxite Tân Rai – Bao giờ cho đến tháng Mười? (Lê Trung Thành) -Từ đầu năm 2011 đến nay, không dưới 5 lần, những người quản lý dự án xây dựng Tổ hợp khai thác chế biến Bauxite Tân Rai – Lâm Đồng thông báo tổ hợp “chuẩn bị”, “sắp” đưa vào hoạt động.
Nói về dân chủ và quyền con người (Phạm Quỳnh Hương) - Có nhiều người nói đến đảng phái, hệ thống chính trị, hay luật pháp. Lại có nhiều người nói đến tự do ngôn luận, báo chí, kể cả internet, và blogger.
Bà Hillary Hy Vọng Về Syria (Viet bao) – Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho hay có hy vọng hội nghị về Syria sắp họp tại Geenva đưa tới chuyển hướng với Syria nếu Nga và Trung Quốc đồng ý hậu thuẫn kế hoạch Kofi Annan
Chặn mạng ta, kệ mạng Tàu. (VAOL) – Nhiều bạn đọc liên tục thắc mắc tại sao không vào được các blog của mình và của mọi người. Sau khi cải đặt thêm một phần mềm vượt tường lửa thì vào được, chứng tỏ hiện nhà mạng đang dựng lên những rào cản…
Diễn Hành Văn Hóa tại New York (Nguoi viet) – Cũng như nhiều năm về trước, cuộc diễn hành văn hóa tại thành phố New York năm nay diễn ra với chủ đề Hội Nghị Diên Hồng mang đầy màu sắc văn hóa lịch sử của dân tộc Việt Nam.
Trung Quốc tuần tiễu Biển Ðông, ‘sẵn sàng tác chiến’ (Reuters) – Trung Quốc khởi sự các cuộc tuần tiễu Biển Ðông trong tư thế “sẵn sàng tác chiến” quanh các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền
Xuân Diệu: Chủ soái trường thơ ‘tân con cóc’  (Trần Mạnh Hảo) – Từ bỏ dòng thơ lãng mạn, Xuân Diệu đi theo cách mạng, lên chiến khu Việt Bắc kháng chiến, được đảng cộng sản cải tạo……
Suy nghĩ của một người dân từ 2 tờ báo (Nguyễn Minh Phong) – Báo Hà Nội Mới thì có bài tương đối dài phê phán cụ Đức như một bà già lẩm cẩm, lỗ mãng, ăn vạ. Cuối cùng, báo bình rằng bà cụ đang bị “các thế lực phản động” lợi dụng (?).
Đằng sau một lời hứa không thành của bà Bộ trưởng  (Đào Tuấn) – “Nghĩ cũng lạ khi công dân của ‘nền kinh tế số 2 thế giới’ lại phải sang làm cửu vạn thuê ở một quốc gia ‘đang phát triển’. Nhắc đến phát ngôn của bà Bộ trưởng cũng như tình trạng lao động nước ngoài từ năm 2009 để cho thấy đây không phải là vấn đề mới.”.
Thời thế và anh hùng (TCPT) – “Tuy ngày nay bảo là anh hùng, ta vốn đòi hỏi ở dân ta, trông mong ở dân ta, nhưng không phải là đòi hỏi phiếm, trông mong phiếm. Ta chỉ đòi hỏi, trông mong vào các bậc sĩ phu mà thôi.”
Hoàng Xuân Phú: Quyền biểu tình của công dân (Nguyễn Tường Thụy) - Bài viết của giáo sư Hoàng Xuân Phú viết sau khi một số cuộc biểu tình chống TQ Mùa Hè năm 2011 bị đàn áp; với mục đích để cho những người muốn xuống đường thể hiện lòng yêu nước yên tâm rằng, việc làm này là hoàn toàn không trái với Hiến pháp
Rung chuông khẩn cấp (Nguyễn Thông) – “Điều em cực kỳ lo lắng là mấy ngày qua sự quan tâm của cả ‘lề Đảng’ lẫn ‘lề dân’ là quá ít, quá yếu, kém hẳn sự kiện cắt cáp năm ngoái, trong khi lần này nghiêm trọng hơn nhiều. Phải chăng đến lúc lòng người dân ly tán đến mức mặc kệ nhà nước muốn làm gì thì làm?”.
Thế hệ nhân nhượng (Thùy Linh) -  “… ví như biển Đông bây giờ thằng Tàu cứ chềnh ềnh tàu và người nó ra đấy thì ‘cực lực phản đối’, ‘VN lên án’; ‘đề nghị’ liệu có khiến nó rút đi không? Luật biển mới ra đời làm nhiều người nao nức có bắt ‘nó’ chấp hành không? Không, đúng không nào? Bao giờ thì giải quyết được cái ao chung ấy?“
Đừng chờ Minh Chủ! (TTXVA) – “Đi biểu tình là chuyện bình thường thế nhưng cứ bị ngăn cấm thành ra nó cứ như là cái gì đó nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm. Vì thế mới nhất thiết phải cần có lãnh đạo. Thực ra, đi biểu tình biểu thị mong muốn, thái độ là quyền cá nhân, và chỉ cần nhân danh cá nhân là đủ.”
Giặc đã “lên giường” của chúng ta rồi bác Nguyễn Thông ơi! (Hữu Nguyên) – “Nay trong nhà ta nhìn đâu cũng thấy Trọng Thủy nước chưa mất nhà chưa tan mới lạ, chắc còn nhờ hồng phúc của cha ông còn sót lại. Trọng Thủy đi lại ngênh ngang trong triều đình, trong kinh tế, trong rừng sâu, trên biển bạc, ngay bên cạnh các khu quân sự trọng yếu quốc gia…”.
Hạnh phúc ! (Trần Nhương) – “Dân Trung Quốc nó thấy nước mình hạnh phúc nhất châu Á, nhì thế giới nên nó kéo sang nước mình làm ăn sinh sống ào ào. Nào là thầy thuốc sang mở phòng mạch ở các thành phố lớn, nào là lập làng Trung Quốc ở xã Ngũ Lão và huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với cả nghìn người không hộ chiếu, không visa; rồi thì  … “
Giải nước cờ thâm nho của TQ (ĐV) – “Nhiều người cho rằng hành động của Trung Quốc lần này là “đòn gió”, là sự răn đe đối với Việt Nam sau khi chúng ta thông qua Luật Biển Việt Nam. Tuy nhiên, không hoàn toàn như vậy, mà đó là một bước đi có tính toán cực kỳ thâm hiểm.”
Ngành chăn nuôi điêu đứng vì sức mua giảm (RFA) – Chính phủ Việt Nam đang xem xét cấp bách hỗ trợ ngành chăn nuôi đang bên bờ vực phá sản. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và giải pháp đề ra là gì?
Khi đường lưỡi bò bắt đầu liếm… (RFA) – Ngày 23 tháng 6 vừa qua tổng công ty dầu khí Hải Dương của Trung Quốc chính thức mở thầu khai thác dầu tại 9 địa điểm thuộc khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định mối quan tâm của Hoa Kỳ với Biển Đông (RFA) – Cuộc hội thảo về an ninh Biển Đông do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế Hoa Kỳ CSIS tổ chức đã bước sang ngày thứ 2 vào hôm nay 28 tháng 6.
Thượng viện Mỹ thúc giục đầu tư vào dầu khí Miến Điện  (RFI) – Một số thượng nghị sĩ Mỹ hôm qua 27/06/2012 cho biết đang có kế hoạch đẩy nhanh các thủ tục công nhận đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Miến Điện kể từ hai thập kỷ qua, …
“Đại sứ quán” Bắc Triều Tiên ở Nhật bị tịch thu (RFI) – Báo chí Nhật ngày 28/06/2012 đưa tin, Tòa án Tối cao Nhật Bản đã bật đèn xanh cho việc tịch thu trụ sở của một hiệp hội, được sử dụng như đại sứ quán của Bắc Triều Tiên tại Tokyo, vì không thanh toán nợ.
Trung Quốc sẽ đặt cơ quan quân sự ở thành phố Tam Sa, bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa (RFI) – Theo tin từ Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc ngày 28/08/2012, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh vừa cho biết là quân đội nước này sẽ nghiên cứu vấn đề đặt cơ quan quân sự ở thành phố Tam Sa.
Thâm hụt thương mại của Việt Nam giảm mạnh trong quý I/2012  (RFI) – Theo thống kê chính thức vừa được công bố hôm nay 28/06/2012, trong quý I/2012 thâm hụt thương mại của Việt Nam đã giảm
Iran dọa ngưng nhập khẩu hàng của Nam Triều Tiên (VOA) – Iran đe dọa ngưng tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc để đáp lại loan báo của chính phủ Seoul 1 ngày trước đó là sẽ ngưng nhận dầu của Iran
Ngoại trưởng Nga: Giải pháp về Syria nên do người Syria đưa ra (VOA) – Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria nên do người Syria đưa ra
Việt Nam hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoài (VOA) – Quyết định hoàn thuế VAT có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 và đã được Tổng cục Hải quan Việt Nam loan báo hôm thứ 5
Tòa án Tối cao giữ nguyên kế hoạch cải tổ y tế của Tổng thống Obama (VOA) – Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã đem lại cho Tổng thống Barack Obama một chiến thắng lớn
Vấn nạn xin học cho con tại VN (BBC) – Những vấn đề trong hệ thống giáo dục khiến phụ huynh phải vật lộn, tranh giành chỗ cho con tại các trường được cho là tốt tại VN.
Tepco rút khỏi dự án hạt nhân ở VN (BBC) – Tân chủ tịch của tập đoàn Tepco, Nhật Bản, nói sẽ không còn liên quan gì tới dự án điện hạt nhân ở Việt Nam, theo báo Mainichi.
TQ ‘phòng ngừa chiến tranh’ ở Biển Đông (BBC) – Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ tuần tra ‘phòng ngừa chiến tranh’ và thiết lập cơ quan quân sự tại Biển Đông.
Ý loại Đức 2-1 và lọt vào chung kết (BBC) – Tuyển Ý xuất sắc nghiền nát Đức với tỷ số 2-1 trong trận bán kết thứ hai giải Euro 2012 và lọt vào chung kết nhờ 2 bàn thắng của trung phong Balotelli.
Tại sao Iran cần có bom nguyên tử  (Kenneth N. Waltz) – “…Nước nào chế được bom đều biết họ ở trong tầm nhắm của các thế lực khác và trở nên thận trọng hơn. Ấn độ và Pakistan cũng vậy, trở nên mềm mỏng hơn khi có vũ khí nguyên tử. Iran cũng sẽ đi vào mẫu mực đó…”
Bắc Hàn vinh danh thiếu nữ chết vì bảo vệ hình lãnh tụ (AFP) – Bắc Hàn truy tặng giải thưởng cao quý cho một nữ sinh 14 tuổi bị chết đuối trong trận lụt khi tìm cách cứu lấy các bức hình chân dung giới lãnh tụ quốc gia này, theo tin từ các cơ quan truyền thông nhà nước.
Khi giới truyền thông phương Tây co lại, Nhật báo Trung Quốc bung ra (Mark Mac) – Lúc đó Tân Hoa Xã, RT News, hơn là Associated Press hoặc BBC, mới có các phóng viên ở các cuộc khủng hoảng quốc tế, có nghĩa là thế giới chỉ sẽ nhận được quan điểm của Bắc Kinh hay của Moscow.







1 comment:

View My Stats