Thursday 28 June 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 28-6-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
28.06.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Năm 28.06.12

Tại sao Iran cần có bom nguyên tử  (Kenneth N. Waltz) – “…Nước nào chế được bom đều biết họ ở trong tầm nhắm của các thế lực khác và trở nên thận trọng hơn. Ấn độ và Pakistan cũng vậy, trở nên mềm mỏng hơn khi có vũ khí nguyên tử. Iran cũng sẽ đi vào mẫu mực đó…”
Bắc Hàn vinh danh thiếu nữ chết vì bảo vệ hình lãnh tụ (AFP) – Bắc Hàn truy tặng giải thưởng cao quý cho một nữ sinh 14 tuổi bị chết đuối trong trận lụt khi tìm cách cứu lấy các bức hình chân dung giới lãnh tụ quốc gia này, theo tin từ các cơ quan truyền thông nhà nước.
Khi giới truyền thông phương Tây co lại, Nhật báo Trung Quốc bung ra (Mark Mac) – Lúc đó Tân Hoa Xã, RT News, hơn là Associated Press hoặc BBC, mới có các phóng viên ở các cuộc khủng hoảng quốc tế, có nghĩa là thế giới chỉ sẽ nhận được quan điểm của Bắc Kinh hay của Moscow.
Vài nhận định sơ khởi về bộ Luật Biển Việt Nam 2012 (Trương Nhân Tuấn) – Bộ Luật Biển của Việt Nam mong chờ từ bấy lâu nay cuối cùng được quốc hội thông qua ngày 21 tháng 6 năm 2012 với đa số tuyệt đối…
Những con người bị đánh cắp niềm tin (Trần Việt Hùng) – Rồi một mai, vận mệnh đất nước này, dân tộc này sẽ ra sao khi bắt buộc phải bàn giao cho thế hệ kế thừa mà trong đó có bao nhiêu người đã, đang và sẽ bị lấy cắp niềm tin?
Hiến kế giúp Chủ tịch Sang diệt sâu (Trương Duy Nhất) – Những kế sách để diệt chết sâu, đập chết sâu thật sự chứ không chỉ là những lời chém gió sướng mồm như Chủ tịch Sang.
Lời kêu gọi! (Xuân Việt Nam) –Các công dân Việt nam hãy thực hiện quyền biểu tình của mình với một thái độ rõ ràng, lòng yêu nước của các bạn đang rất cần được thể hiện bằng hành động thực tế trong ngày mùng 1 tháng 7 tới.
5 lý do người Việt cần cho ngày mùng 1 tháng 7 năm 2012 (Xuân Việt Nam) –Chỉ nêu tạm năm lý do trên thì đã cho thấy Trung quốc đang là một quốc gia ăn cướp, kẻ  cướp ngang nhiên coi thường cả Thế giới, coi thường các Quốc gia xung quanh với một thái độ rất ngỗ ngược
Xin đừng quăng quật (Dr. Nikonian)Tôi xuống đường, vì tôi căm phẫn khi đất nước bị xâm hại. … Tôi đi, để con cái tôi còn được ăn cá biển Đông, nơi những đội hùng binh thời các chúa Nguyễn đã cỡi thuyền ra giữ nước. … Tôi đi, vì tôi yêu nước Việt của tôi, và đứng ngoài với mọi trò chơi chính trị”.
Giặc vào đến tận trong nhà rồi  (Nguyễn Thông) – Xin xem kỹ, từ chỗ mà chúng coi như của chúng (9 lô) chỉ cách đảo Phú Quý có 30 hải lý, tức hơn 55 cây số, với ta thì đó là biển gần, ngay cả ngư dân ta đi đánh bắt cá cũng chỉ coi là vùng gần bờ.
Miến Điện : Một chính sách mở cửa do chính quyền định đoạt (RFI) – Thông tín viên nhật báo La Croix tại Bangkok trong bài viết mang tựa đề “Một chính sách mở cửa do chính quyền tự định đoạt” đã nhận xét, bà Aung San Suu Kyi duy trì một quan hệ tin cậy với chính phủ. Tuy nhiên tiếng nói của các phe đối lập đòi dân chủ vẫn chưa được gắn kết với các cải cách đang được tiến hành tại Miến Điện.
Cổ đông tập đoàn Nhật Tepco tán đồng khả năng quốc hữu hóa (RFI) – Trong phiên họp khoáng đại thường kỳ vào hôm nay, 27/06/2012, cổ đông tập đoàn năng lượng Tepco đã đồng ý tăng vốn, thêm 1000 tỷ yen (gần 10 tỷ euro) thông qua 2 loại trái phiếu mới ưu tiên cho Nhà nước, sẽ trở thành cổ đông viên chính của tập đoàn. Như thế các cổ đông của Tepco đã tán đồng trên thực tế việc nắm Nhà nước nắm giữ đa số vốn tập đoàn, tức là việc Tepco bị quốc hữu hóa.
Trung Quốc sử dụng tập đoàn dầu khí để cưỡng chiếm Biển Đông ? (RFI) – Liên tiếp trong hai ngày hôm qua và hôm nay, 27/06/2012, Chính quyền Việt Nam đã lên tiếng phản đối dữ dội quyết định của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc, viết tắt là CNOOC, đã « ngang nhiên » mời các tập đoàn nước ngoài vào đấu thầu 9 lô dầu khí nằm trong vùng thềm lục địa của Việt Nam chiếu theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
Châu Âu sẽ kiện Trung Quốc tại WTO về hạn chế xuất khẩu đất hiếm (RFI) – Ủy ban châu Âu thông báo vì không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc trên hồ sơ xuất khẩu đất hiếm và một số quặng thiết yếu cho công nghiệp, Liên Hiệp Châu Âu, hôm nay, 27/06/2012 đã đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới WTO thành lập một « nhóm công tác đặc biệt » để phân xử các bất đồng với Bắc Kinh.
Paris phát triển vườn rau trên nóc các tòa nhà cao tầng (RFI) – Hái rau thơm, xa-lát, cà-rốt ngay trên nóc nhà mình ở : Thủ đô Pháp đang có kế hoạch phát triển các vườn rau trên đỉnh những tòa nhà cao tầng. Đây là một hiện tượng mới thu hút sự ham mê của người dân Paris muốn tự trồng các loại rau quả ngắn ngày và qua đó, tạo dựng các mối quan hệ xã hội.
FBI triệt phá một mạng lưới tin tặc chuyên đánh cắp dữ liệu ngân hàng (RFI) – Hôm qua 26/06/2012, chính quyền Mỹ thông báo FBI phối hợp với cảnh sát nhiều nước vừa phá một mạng lưới tin tặc quốc tế chuyên đánh cắp trên mạng các dữ liệu ngân hàng và thẻ tín dụng để bán lại. Mạng lưới này hoạt động rộng khắp trên thế giới và có tổ chức chặt chẽ đã sử dụng các công nghệ tin học để đánh cắp và bán lại các dữ liệu căn cước ngân hàng.
Tại Lào, lần đầu tiên ngày hội của giới đồng tính được tổ chức (RFI) – Giới đồng tính tại Lào lần đầu tiên đã có cuộc tập hợp trong một lễ hội dưới sự bảo trợ của sứ quán Mỹ tại thủ đô Vientian. Sự kiện diễn ra không ồn ào nhưng được đánh giá là bước tiến bộ hướng tới việc thừa nhận quyền của người đồng tính trong một xã hội, đến giờ vẫn bị coi là khá bảo thủ.
Thủ tướng Đức đến Paris hội ý với Tổng thống Pháp về thượng đỉnh Châu Âu (RFI) – Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ đến Paris vào tối nay, 27/06/2012, để cùng với tổng thống Pháp François Hollande chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Châu Âu ngày thứ Năm và thứ Sáu tại Bruxelles. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh 4 nước lớn vùng đồng euro còn bất đồng về giải pháp ra khỏi khủng hoảng.
Bà Aung San Suu Kyi được Paris trao tặng danh hiệu Công dân danh dự (RFI) – Trong ngày thứ hai viếng thăm Pháp, dân biểu và lãnh tụ đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi hôm nay 17/06/2012 đã được trao tặng bằng Công dân danh dự của thành phố tại toà đô chính Paris, sau cuộc tiếp xúc riêng với đô trưởng Paris Bertrand Delanoe, tiếp theo đó là buổi ăn trưa cùng với đô trưởng cùng với lãnh đạo một số tổ chức bảo vệ nhân quyền.
Quân đội Philippines : Trung Quốc chưa rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough (RFI) – Trang mạng báo Inquirer của Philippines hôm nay 27/06/2012, dẫn nguồn tin của quân đội nước này cho hay các tàu đánh cá của Trung Quốc chưa hề rút khỏi khu vực bãi cạn Scarborough đồng thời các tàu hải giám của Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền nói trên.
Việt Nam tiếp tục tố cáo Trung Quốc mời thầu các lô dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam (RFI) – Hôm nay, 27/06/2012, Tập đoàn Dầu khí Petrovietnam đã chính thức mở cuộc họp báo về vụ Tổng công ty Dầu khi Hải dương Trung Quốc CNOOC kêu gọi quốc tế đấu thầu 9 lô dầu khí ngoài Biển Đông. Hành động của Trung Quốc, ngay từ hôm qua, đã bị Việt Nam chính thức phản đối, xem đấy là một « hành động phi pháp » vì 9 lô nói trên đều nằm trong khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha : Cuộc “nội chiến” Iberia (RFI) – Tối nay 27/06/2012 tại Donetsk, Ukraina, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gặp nhau trong trận bán kết giải Euro 2012. Trận quyết đấu của hai nước láng giềng trên bán đảo Iberia hứa hẹn sẽ là cuộc đọ sức hấp dẫn của những người đồng đội.
Trực tiếp: Bồ Đào Nha 0-0 Tây Ban Nha (BBC) – Trực tiếp diễn biến trận bán kết thứ nhất Bồ Đào Nha gặp Tây Ban Nha trên sân Donbass Arena, Donetsk hôm 27/6/2012
Tàu cá TQ lại tới Bãi cạn Scarborough (BBC) – Philippines nói tàu cá của Trung Quốc đã quay lại Bãi cạn tranh chấp Scarborough cho dù trước đó đã đồng ý rút đi.
Việt – Trung thêm rạn nứt vì vụ CNOOC (BBC) – Căng thẳng ngoại giao tiếp tục với việc Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Trung Quốc tại Hà Nội trao Công hàm phản đối.
Thêm tàu tị nạn đắm ngoài khơi Úc châu (BBC) – Hơn 120 người tị nạn được cứu từ con tàu bị đắm ở đảo Christmas ngoài khơi Australia.
Dân Văn Giang ‘muốn thu hẹp dự án’ (BBC) – Người dân phản đối dự án Ecopark muốn đối chất với bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường.
Qatar muốn đầu tư vào chứng khoán TQ (BBC) – Qatar cho hay muốn đầu tư khoảng 5 tỉ đôla vào thị trường tài chính TQ, chủ yếu là chứng khoán.
Kêu gọi tẩy chay nhà hàng Bắc Hàn (BBC) – Giới chức Hàn Quốc kêu gọi khách du lịch không tới ăn ở các nhà hàng Bắc Triều Tiên.
Rau Muống Nhiễm Độc Chất Nhiều Gấp 111 lần An Toàn (VietBao)“Kinh hoàng rau muống nhiễm độc” là một bản tin trên báo Nông Nghiệp Việt Nam hôm Thứ Ba 26-6-2012, cho biết một số nơi tại tỉnh Bình Dương đã có rau muống thử nghiệm thấy dư  lượng thu6óc sây rầy trên rau tới 111 lần mức độ cho phép.
TQ Mời Quốc Tế Dự Thầu Khoan 9 Lô Dầu Ở Biển VN; Hà Nội phản đối: 160,000 kilômét vuông biển đó là lãnh hải VN; Bắc Kinh ám chỉ Công Hàm 1958 nhường biển do Phạm Văn Đồng ký (VietBao)BEIJING/HANOI (VB) — Trung Quốc hôm Thứ Ba tuyên bố rằng Việt Nam phải tôn trong nhiều hiệp ước giữa hai nước về tranh chấp biển, một lời ám chỉ tới bản Công Hàm năm 1958 do ông Thủ Tướng Phạm Văn Đồng công nhận lãnh hải TQ ở Biển Đông,
FBI Báo Động: 100,000 Vị Thành Niên Mỹ Bị Ép Bán Sex; 79 Vị Thành Niên Bị Ép Bán Sex Được Cứu, 104 Nghi Can Bị Bắt (VietBao)WASHINGTON – FBI loan báo: chiến dịch bài trừ tệ nạn mại dâm thực hiện trên toàn quốc trong 3 ngày bắt giữ 104 nghi can và giải cứu 104 vị thành niên – chiến dịch Cross Country 6 bắt đầu hôm Thứ Sáu cho đến hết chủ nhật huy động trên 2500 nhân viên công lực liên bang, tiểu bang và địa phương làm việc tại 57 thành phố.
Nam Hàn: Lập Tiền Đồn Của Hải Quân Gần Biên Giới (VietBao)SEOUL – Nam Hàn dự định thiết lập 1 căn cứ tiền phương của hải quân dọc ranh giới nam-bắc tại Hoàng Hải.
Lính Anh Từ Thổ Nhĩ Kỳ Vào Syria Bảo Vệ Quân Đối Lập (VietBao)BEIRUT – Quân chính phủ và chiến binh của đối lập giao chiến gần bản doanh của vệ binh CH tại vùng ven thủ đô Syria – cũng có tin về pháo kích trong đêm tại Damascus.
Baidu chính thức ra mắt mạng xã hội riêng tại Việt Nam “Baidu Trà đá quán” vào ngày 1/7? (Báo mới) – Theo một số diễn đàn, vào ngày 1/7 tới đây, mạng xã hội của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và giải trí tại Trung Quốc Baidu sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam, với tên gọi khá gần gũi-Baidu Trà đá quán.
Trung Quốc mời thầu tại thềm lục địa VN là phi pháp (TTXVN) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ, việc phía Trung Quốc ngang nhiên mời thầu quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt…
‘Sự ngạo mạn nguy hiểm của Trung Quốc’ (Đất Việt) – Đưa tàu trở lại bãi cạn Scarborough, mời thầu dầu khí ở ngay trong thềm lục địa Việt Nam… cung cách ứng xử của Trung Quốc đang ngày càng nguy hiểm và ngạo mạn.
Người dùng Facebook nổi giận (TTXVA) – Facebook đang hứng chịu cơn giận dữ của người dùng sau khi công ty thay địa chỉ email của họ trong phần liên hệ bằng địa chỉ email với đuôi @facebook.com. Facebook nói họ làm như vậy để các…





No comments:

Post a Comment

View My Stats