Thursday 28 June 2012

FRANKFURT, DIỄN HÀNH VĂN HÓA CHO SỰ TÔN TRỌNG NỀN VĂN HÓA KHÁC (Julia Frese - FAZ)




von Julia Frese (FAZ)

Lê Ngọc Châu phỏng dịch
6/25/2012

* Dẫn nhập: Thay vì viết bài tường thuật, tôi phóng dịch bài viết của Julia Frese viết bằng tiếng Đức, mục đích giới thiệu đến những độc giả chưa nắm bắt hết nội dung hay  ở xa không tham dự. Vì không phải chuyên nghiệp,nên bài  phóng dịch  chỉ muốn chia sẻ dựa trên căn bản thuần túy xã hội nên hy vọng độc giả hoan hỷ cho sơ sót chắc chắc không tránh khỏi. Cám ơn. (LNC).

Trong buổi Diễn Hành Văn Hóa tại Frankfurt những nhóm (hội đoàn) và gian hàng cổ động cho sự khoan dung nhiều hơn với nhau. Ngay cả sự "sự áp bức" tại quê hương của "những người khách" (Gaeste) cũng được đưa ra làm đề tài thảo luận !

Cao hơn đầu của khán giả, cô gái tóc vàng ném quả tròn bằng len vào không khí, trong khi bốn "đồng nghiệp" giữ chặt cổ chân (Fußgelenk) của cô. "Cướp biển Frankfurt" đã trình diễn lại trong cuộc diễn hành "Parade der Kutur" nền văn hóa của Hoa Kỳ.

Hai nữ du khách trẻ cũng còn chưa "phục màn trình diễn": "Vâng, người ta cũng thường thấy trên đài truyền hình (Tivi)", cô này thì thầm với cô kia. Thú vị hơn là đoán lá cờ màu vàng-đỏ của quốc gia mà các vũ công kế tiếp mang trên người!. "Việt Nam? Tôi nghĩ rằng đây là Việt Nam". Đúng như vậy, phái đoàn kế tiếp là Hội của những người tị nạn Việt Nam (ghi chú thêm: Hội NVTNCS tại Frankfurt am Main và VPC) đi ngang qua nhà thờ St Catherine. Và xem kìa, hai khán giả này đã phát hiện ra được một người quen trong số các vũ công, và vui vẻ vẫy tay với cô ấy.

Parade 2012

Hơn 1.600 người từ 100 nền văn hóa đã dự cuộc Diễn Hành Văn Hóa tại trung tâm thành phố vào ngày thứ Bảy (ghi chú thêm: 23-06-2012). Theo tin tức từ những người tổ chức thì có khoảng 70.000 khán giả đã "hộ tống" (begleiten) cuộc diễn hành. Buổi tổ chức với phương châm "Tôn trọng (Respekt)", chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và loại trừ (Ausgrenzung).

Trong số 50 nhóm (hội) ghi danh có những vũ công từ các vùng biển phía Nam hay Venezuela, nhóm nhạc đến từ Trung Quốc và Phi Châu. Đặc biệt đầy màu sắc như trong vài năm qua, 50 vũ công của Hội "Puerta del Sol" đến từ Bolivia. Ngoài ra còn có thêm rất nhiều câu lạc bộ văn hóa của nhiều quốc gia và chính trong đó có cả đại diện truyền thống của Đức: Những người tham gia Lễ Hội Hóa Trang và lính cứu hỏa.

Người bảo trợ cho "cuộc diễn hành của các nền văn hoá" là Oka Nikolov, thủ môn của câu lạc bộ túc cầu " Bundesliga Eintracht Frankfurt ".

" Tôn trọng! Bây giờ hơn bao giờ hết - chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và loại trừ " là phương châm của cuộc Diễn Hành Văn Hóa lần Thứ Tám vào ngày thứ Bảy tại Frankfurt. Hơn 1.600 người từ 100 nền văn hóa di chuyển qua trung tâm thành phố, khoảng 70.000 khán giả "chiếu cố các màn trình diễn" dọc theo những đường phố. Khía cạnh đa sắc và đa dạng của cư dân thành phố cho thấy những người tham gia diễn hành với trang phục khác nhau và trình diễn quốc gia điển hình. "Rất tiếc là sự tôn trọng các nền văn hóa khác ở Đức trước sau không phải là sự đương nhiên!", MC Andrea Ehrig đã nói qua microphone. Sự việc khủng bố của phát xít xảy ra trong nhiều năm qua chưa được khám phá ra và mới gần đây nữa đã chứng minh điều này.

Tại Hauptwache (tạm dịch nhà canh gác chính!) thanh niên hiện đang thu thập chữ ký cho lệnh cấm NPD. Dọc theo bờ sông Main có khoảng 80 gian hàng đang chờ đợi du khách xem diễn hành. Trong số đó có vài gian hàng "dẫn chứng" sự vi phạm nhân quyền tại các nước khác. Trước một gian hàng giới thiệu nghệ thuật thiền định Pháp Luân Công Trung Quốc, sáu người đàn ông nhắm mắt đứng với đôi tay choàng qua đầu. Trên T-Shirt của họ đề câu "Pháp Luân Đại Pháp là tốt".

Một bà phụ trách gian hàng giải thích: " Pháp Luân Đại Pháp có nguồn gốc ở Trung Quốc. Nhưng nhà cầm quyền cộng sản hiện nay trừng phạt những người thực hành các bài tập ở nơi công cộng". Ai muốn phản đối chống lại có thể ghi tên của mình trên một danh sách của Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Cuối cùng, cuộc diễn hành bắt đầu tại Willy Brandt-Platz (tạm dịch: Công Viên Willy Brandt), đi ngang qua Mainufer. Theo sau đoàn múa Việt là một chiếc xe loại trung (ghi chú thêm được trang hoàng đẹp và trang trọng!) với dòng chữ "Cha Lý tại tòa án Cộng sản." Điều này nói đến linh mục Công giáo Thaddeus Nguyễn Văn Lý, người kể từ hơn thập niên qua đã tranh đấu bênh vực cho Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam do cộng sản cai trị. Vì vậy ông đã ngồi tù 15 năm, trong năm 2007, một lần nữa ông bị kết án tám năm tù. Trong phiên tòa, vị linh mục đã bị một nhân viên an ninh (Sicherheitsbeamter = security officer) bịt miệng, khi Văn Lý, kêu lên: "Đả đảo cộng sản!".

Những người dân sống ở Frankfurt với cuộc diễn hành chung với nhau không những đã xác định một dấu hiệu cho sự khoan dung, mà còn chống lại sự áp bức, đe dọa một số người dân của họ tại chính đất nước họ. "Tôi cho rằng tuyệt vời là có thể có cuộc diễn hành ở đây, một du khách Bồ Đào Nha đã nói. Cô ta sống từ nhiều năm ở Đức và chụp hình chiếc xe "từ từ lăn qua" với tấm ảnh của Cha Lý...

Lê Ngọc Châu phóng dịch (25-06-2012)
(Người có mặt trong buổi Parade der Kultur 2012)

Đính kèm vài  hình ảnh của cuộc Diễn Hành Văn Hóa tại Frankfurt am Main_Hình: Chau6168:







1 comment:

View My Stats