Thursday 28 June 2012

HỘI CHỢ VĂN HÓA VIỆT NAM - VIETFEST 2012 (Tuyết Mai - Việt Báo)




Việt Báo
06/26/2012

Mặc dầu thời tiết mùa Hè ở Hoa Thịnh Đốn rất nóng, trên 90 độ, nắng chói chan nhưng có vài ngàn người già, trẻ, trẻ em đến tham dự Hội Chợ Văn Hóa Việt Nam (VietFest 2012)do Tổ Chức NOVAL-DC (National Organization of Vietnamese Ameircan Leaders/DC)tổ chức, từ 10 giờ sáng đến 9 giờ tối ngày 23/ 6,/2012 tại Đại Học George Ma son ở Fairfax, VA.

Thật là một ngạc nhiên thích thú khi thấy đây là lần đầu tiên NOVAL tổ chức Hội Chợ Văn Hóa Việt Nam mà có hằng trăm gian hàng và vài ngàn đồng hương tham dự. Khung cảnh thật đông vui,nhộn nhịp không khác gì Chợ Tết ở CA do sinh viên tổ chức hằng năm.Cố nhiên Chợ Tết ở CA do sinh viên đã tổ chức từ mấy chục năm nay, nên có nhiều kinh nghiệm và quy mô hơn, đông người tham dự hơn.Nhưng đi giữa Hội Chợ Văn Hoá ở HTĐ, người ta có cảm tưởng như đang dạo chơi ở Chợ Têt ở CA. Cổng Tam quan được trang trí với nét đặc thù của văn hòa dân tộc. Cách phân chia các khu vực như sân khấu, khu bán thức ăn, khu trưng bày sản phẩm thương mãi, khu vực các trò chơi cho trẻ em, mô hình rất giống như Chợ Tết ở CA.

Thật là cảm động và phấn khởi khi thấy giữ trời nắng chói chan vài chục thanh niên nam nữ trong BTC (áo xanh) đoàn kết, hăng say làm việc, để cho mọi việc đựơc tiến triển tốt đẹp, thành công.Trong số những ngừơi thiện nguyện có nhiều ngừơi lớn tuổi, như Giáo sư Kim Oanh,Bà Lê Thị Nhị, (Nhà Việt Nam) luôn đứng bên cạnh, tận tình giúp đỡ thế hệ trẻ.

Hình ảnh VietFest.

Chương trình rất phong phú kéo dài suốt ngày. Mở đầu là lời chào mừng của Luật Sư Daniel Nhật Đan Albert, Chủ Tịch NOVAL-DC và VietFest. Luật sư Daniel Nhật Đan Albert cho biết, chương trình Hội Chợ Văn Hóa đã được bắt đầu khoản gần một năm nay, nhắm mục đích tổ chức một sinh hoạt cộng đồng, phô trương nét đẹp phong phú truyền thống văn hóa Việt Nam. Những sinh hoạt công đồng như vậy sẽ tạo cơ hội cho đồng hương đến với nhau, thắc chặt thêm tình thân hữu và giúp cộng đồng thêm vững mạnh. Trong tinh thần này, NOVAL đã làm việc rất hăng say trong năm qua.

VietFest đã đựơc thực hiện là nhờ vào sự đóng góp của nhiều người thiện nguyện. LS Daniel nói ông cảm ơn những người trong cộng đồng đã tin tưởng NOVAL, đứng bên cạnh và khuyến khích để ước mơ tổ chức Hội Chợ Văn Hóa VN được trở thành hiện thực. Cố nhiên VietFest sẽ không thể thực hiện đựơc nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ, rộng rãi của những công ty bảo trợ và những mạnh thường quân.

VietFest sẽ phục vụ quyền lợi của Cộng đồng ngừơi Mỹ gốc Việt và đóng góp vào sự bảo tồn và phát triển truyền thống văn hóa. Trong việc tổ chức VietFest, Hội muốn ghi nhớ, vinh danh và bày tỏ lòng biết ơn đối với những bậc tiền nhân qua các thời đại. Những người đã đi trước xây dựng, nuôi dưỡng, gìn giữ và chuyển đạt những truyền thống tốt đẹp này cho thế hệ con cháu. Văn hóa Việt đã cớ từ nhiều ngàn năm, và trên thế giới ngày nay có rất ít nền văn hoá lâu đời như của chúng ta. Đó là niềm hãnh diện và chúng ta sẽ làm việc với nhau để gìn giữ và chia sẻ với bạn bè và những người láng giềng, các sắc dân ở Hoa Kỳ. Trước khi dứt lời, LS Daniel Nhật Đan Albert mời gọi mọi người cùng đi tới, ông hy vọng đựoc sự tiếp tục hỗ trợ của cộng đồng, cùng nhau theo đuổi những mục tiêu cao quý này.

Hình ảnh VietFest.

Những khu vực bán thức ăn, nước uống thu hút đông khách hơn những gian hàng trình bày sản phẩm, dịch vụ thương mãi, các hãng bảo hiểm. Trong số những gian hàng của các tổ chức bất vụ lợi có Nhà Viêt Nam, Hội Kết Đoàn, Columbia College... Về thức ăn có gian hàng bán thức ăn chay, gian hàng phở, thức ăn ba miền, bánh xèo, chả giò, thịt nước, nuớc mía, nước trái cây… Sân khấu rất lớn, có những màn trình diễn thời trang cổ truyền, thời trang hiện đại được thiết kế bởi những nhà vẽ kiểu chuyên nghiệp. Một trong những màn lôi cuốn khán giả là hoạt cảnh Hai bà Trưng, làm sống dậy hình ảnh oai hùng của nhị vị Trưng Vương, trong lịch sử VN. Có trinh diền đàn tranh, đàn sến, ngâm thơ Kiều, Vũ Múa nón, múa quạt, múa dù. Ca sỉ tân nhạc có Ca sĩ Ánh Minh, Hoàn Vũ và các ca sĩ địa phương…Buổi sáng có hoạt cảnh đám cưới truyền thống.

Chương trinh cuối cùng được đồng huơng nôn nóng đón xem là màn tuyển lựa Hoa Hậu “ Miss VietFest 2012” với 18 thí sinh. Qua cuộc tuyển lựa này những người đẹp sẽ trình diễn nét kiều diễm, nét duyên dáng, thông minh của người phụ nữ Việt Nam. Hoa hậu đựoc khuyến khích tìm hiều sâu xa hơn về nét đẹp truyền thống dân tộc, cố tiến lên để đạt đựoc giấc mơ và phục vụ cộng đồng.Đây là một chương trình lớn trong VietFest. Cô Ngọ c Hoa Bùi đ o t giải chưứ c Hoa Hậu “Miss VietFe st 2012”

Cô Lan Anh, một chuyên viên làm việc trong hãng Bảo Hiểm của State Farm và là một thành viên trong ban tổ chức,phụ trách về vấn đề tìm các cơ sở thương mãi, các vị mạnh thường quân bảo trợ cho biết, hai tổ chức bao trợ lớn nhất cho VietFest là State Farm và Wells Fargo.Cách đây khoản mười tháng một nhóm trẻ chừng mười người đã kết hợp với nhau tìm cách giúp cộng đồng và hãnh diện phô trương, trình diễn nét đẹp Văn Hóa dân tộc. Đây là nhóm ngừơi chính làm việc ngày đêm để thực hiện chương trình.Dần dần việc tổ chức cần thêm ngừơi thì có thêm một hai chục ngừơi phụ giúp. Về sau này có thêm một hai chục ngừơi tình nguyện, nhưng chỉ phụ giúp trong ngày hội chợ thôi.

Dự định lúc đầu là cần khoản bốn năm chục ngàn mỹ kim.BTC được các cơ sở thương mãi tin tưởng hỗ trợ khoản ba mươi lăm ngàn. Vì đây là lần đầu tiên thực hiện, Ban Tổ Chức chưa biết trước đựoc sẽ lời lỗ ra sao, vì phải chi nhiều thứ như mướn chỗ trong trường Đại Học GMU, dựng sân khấu, lều vãi, bàn ghế , hệ thống âm thanh, ban nhạc…Cô Lan Anh nói, hôm nay thì coi như ước mơ của giới trẻ chúng cháu đã trở thành hiện thực. Chúng cháu rất hãnh diện.Nếu có lời chút ít thì cũng vui mừng lắm rồi. Có kinh nghiệm, năm sau hội sẽ điều chỉnh lại mọi giá cả cho thích hợp.Nếu có lời thì sau khi giữ lại chút ít cho năm sau, hội sẽ chia cho các hội trong Cộng đồng, các tổ chức đào tạo những nhà lảnh đạo cộng đồng mai sau, vì mục đích của Hội NOVAL là phục vụ cộng đồng.

Ban tổ chức VietFest gồm:

Daniel Nhật Đan Albert, Chủ Tịch; Duke Nguyễn, Van Tran, Oai Lương và Sandy Cao, Lan Anh Nguyễn, Andy Tran, Nicholas Lepham, Vi Kha Hoang, Crystal Nguyen, Ich Do, Diêm Tran, Huy Lam, Stephen Nguyen, Mike Do, Quan Ngoc và Billy Khuong.

Bắt đầu từ con số không, nhưng với quyết tâm, thiện chí và ước mơ, một nhóm trẻ khoản mười người, Tổ chức NOVAL đã thực hiện đựơc Hội Chợ Văn Hóa Việt Nam năm 2012 với hằng ngàn người tham dự và mọi việc được diển tiến rất tốt đẹp, thành công. Đây là một thành quả rất khích lệ, đáng cho giới trẻ hãnh diện, rất xứng đáng với niềm tin của đồng hương “Tuổi trẻ là mầm non của Tổ Quốc”, “Thanh niên là rường cột của nước nhà”.

Tuởng cũng nên giới thiệu qua về tổ chức NOVAL. Đây làm một tổ chức bất vụ lợi , được thành lập từ Tháng 8, 2011 bởi một nhóm chuyên gia và sinh viên đại học, nhằm mục đích thăng tiến Cộng Đồng bằng cách phục vụ Cộng Đồng, đào tạo và huấn luyện thế hệ trẻ thành những lãnh đạo Cộng Đồng mai sau, và duy trì truyền thống văn hóa người Việt.

Trong ngày ra mắt NOVAL, Ls Daniel Nhat Dan Albert, Chủ Tịch của NOVAL phát biểu, Cộng đồng Người Mỹ gốc Việt đã hiện diện trên nước Mỹ hơn 35 năm. Trong thời gian đó Cộng Đồng chúng ta đã hội nhập vào cuộc sống ngừơi Mỹ và đã thành công trên nhiều lãnh vực. Những ngừơi trẻ tin tưởng rằng, bước kế tiếp để thăng tiến Cộng Đồng là phải nỗ lực đào tạo những thế hệ trẻ trở thành những nhà “Lãnh Đạo” Cộng Đồng mai sau.

LS Daniel nói tiếp, chúng ta cần những người lãnh đạo gốc Việt trẻ và nhiệt tình, họ quen thuộc với cả hai văn hóa Mỹ Việt, dễ dàng nhận định và tranh đấu cho những khó khăn và nhu cầu của cộng đồng chúng ta. Đồng thời, cùng mang một nguyện vọng, họ còn có khả năng, kiến thức, và tài lực để cùng nhau giải qiuyết những vấn đề liên quan đến cộng đồng. Do đó, NOVAL là “tổ chức đứng mũi chịu sào” của phong trào mới này trên tơàn quốc, với các chi hội đã được thành lập tại Houston, Dallas, Chicago, và San Jose. Sau 35 năm mang kiếp tỵ nạn, đây là lúc cộng đồng chúng ta phải đoàn kết và cùng nhau thăng tiến.

NOVAL chú trọng đến việc tạo điền kiện để phát triển khả năng lãnh đạo cho hội viên, khuyến khích tinh thần công dân và chú trọng đến giáo dục, khuyến khích đoàn kết và xây dựng cộng đồng, cùng duy trì truyền thống văn hóa của chúng ta. NOVAL thường xuyên hợp tác với các cơ quan thiện nguyện trong các sinh hoạt cộng đồng. Công tác gây quỹ quan trọng nhất của Hội là ngày Hội Chợ Văn Hoá Việt (VietFest). Ngân quỹ này sẽ được dùng cho các các chuơng trình đào tạo giới lãnh đạo người Mỹ Gốc Việt, huấn luyện các hội viên của NOVAL trở thành những nhà lãnh đạo cộng đồng, cung cấp học bổng cho giới lãnh đạo trẻ, và phát triển NOVAL trở thành một tổ chức lớn mạnh để phục vụ Cộng Đồng.

Muốn biết thêm chị tiết về NOVAL xin vào www.vietfest.com

-------------------------

HLTL
6/24/2012

Xin chuyển đến Quý Vị, Quý NT và CH...

Một số hình ảnh sinh họat của Hội Chợ Truyền Thống Việt Nam 2012 (Vietnamese Heritage Festival / VietFest) tại Trừơng Đại Học George Mason, Fairfax, Virginia, ngày Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012.

Hội chợ do những người trẻ của National Organization of Vietnamese American Leader (NOVAL) tổ chức

Xin mời Quý Vị xem video clip Hội Chợ và hình ảnh cuộc Thi Hoa Hậu...

BMH
Washington, D.C

Xin click vào links dưới đây:












1 comment:

View My Stats