Yoon Young-kwan
Trang La dịch – BS
Hồ Hải hiệu đính
Thứ
ba, ngày 26 tháng sáu năm 2012
Bài viết của ông
Yoon Young-kwan, là cựu bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên năm 2003-2004, hiện
đang là Giáo sư Quan hệ Quốc tế tại Đại học Quốc gia Seoul.
SEOUL
- Tháng trước, các lãnh đạo của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý bắt
đầu các cuộc đàm phán vào cuối năm nay về thỏa thuận tự do thương mại ba bên.
Nếu các đàm phán này thành công, bản đồ thương mại toàn cầu sẽ phải vẽ lại. Một
hiệp định tự do thương mại giữa ba quốc gia, lần lượt là các nền kinh tế lớn
thứ hai, thứ ba và thứ mười hai toàn cầu (theo sức mua tương đương năm 2011),
với dân số khoảng 1.5 tỷ người, có thể làm suy yếu sức mạnh của Liên minh châu
Âu và Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA: North American Free Trade
Agreement) giữa Hoa Kỳ, Gia Nã Đại(*) và Mễ Tây Cơ(**).
Quả
vậy, Đông Á có thể trở thành trục thứ ba của hội nhập kinh tế khu vực, sau EU
và NAFTA. Cho tới nay, khu vực này đã không thể thể chế hóa các tập đoàn kinh
tế mạnh mẽ như Châu Âu và Bắc Mỹ đã có. Nhưng nếu đề xuất được thảo luận tại
Bắc Kinh hồi tháng trước được thực thi, thì Hiệp định thương mại tự do (dựa
trên đề xuất đó) có thể vượt qua NAFTA về mức độ hội nhập và tầm quan trọng đối
với kinh tế toàn cầu.
Thêm
vào đó, sự hình thành của khu vực mậu dịch tự do Trung-Nhật-Hàn có thể tạo ra
một chuỗi phản ứng dây chuyền. Chẳng hạn, ảnh hưởng của Hiệp định có thể mở
rộng xuống phía Nam và kích thích khu vực Asean, vốn đã có Hiệp định tự do
thương mại với cả ba quốc gia này, tham gia cùng. Diễn biến này sẽ tương đương
với việc thành lập khu vực mậu dịch tự do Đông Á, bản chất chính là khối
Asean+3 đã được hình thành từ cách đây một thập niên. Nếu điều đó xảy ra, các
quốc gia khác – Úc, Tân Tây Lan(***), và, quan trọng nhất là, Ấn Độ - có thể sẽ
tìm cách vào cuộc.
Hợp
chủng quốc Hoa Kỳ, tất nhiên, sẽ phải có động thái trước kết quả về bất cứ Hiệp
định tự do thương mại ba bên Đông Á nào (được ký kết) nhằm bảo vệ vai trò của
mình trong thương mại toàn cầu – và trong các chuỗi cung ứng thống trị các nền
kinh tế châu Á. Nó có thể sẽ tìm kiếm nhằm mở rộng và thắt chặt thêm quan hệ
Hợp tác xuyên Thái Bình Dương mới ra đời, vốn dĩ là hiệp định thương mại mà
Tổng thống Barack Obama đã đại diện cho Mỹ cam kết hồi năm ngoái.
Đặc
biệt, Hoa Kỳ sẽ ra sức khuyến khích Nhật Bản tham gia vào Hợp tác xuyên Thái
Bình Dương, bởi Mỹ muốn một cộng đồng kinh tế châu Á – Thái Bình Dương thống
nhất thay vì có sự chia tách giữa châu Á và Thái Bình Dương. Vì các lý do chiến
lược, Nhật Bản hẳn không muốn bị cắt đứt từ phía Mỹ, bởi vậy có lẽ Nhật sẽ hoàn
toàn chấp nhận lời mời của Hoa Kỳ.
Trong
bối cảnh này, cả Nhật Bản và Hàn Quốc có lẽ sẽ muốn kiếm tìm một vài phương tiện
để kết nối với một Trung Hoa là trung tâm của châu Á (a Sino-centric Asia) và
Hoa Kỳ là trọng tâm của khu vực Thái Bình Dương (a US-centered Pacific). Mặc dù
là nền kinh tế nhỏ hơn, Nam Hàn dường như đã được chuẩn bị tốt hơn Nhật Bản để
đóng vai trò chiến lược này. Nam Hàn đã ký kết Hiệp định tự do thương mại với
Mỹ, sau nhiều năm thương lượng khó khăn, và đã lên kế hoạch thương lượng song
phương với Trung Quốc trong năm nay.
Vì
lẽ đó, câu hỏi then chốt là liệu Nhật Bản có sẵn sàng để đóng vai trò cầu nối
tương tự hay không, và sẵn sàng đến mức nào. Sự tham gia nhiệt tình của Nhật
Bản sẽ làm giảm thiểu sự phân rẽ châu Á – Thái Bình Dương và góp phần tạo đà
cho hội nhập khu vực.
Tuy
nhiên, sức ép từ những thách thức nội địa mà Nhật Bản gặp phải hiện nay có vẻ
quá lớn để các nhà lãnh đạo chính trị Nhật chủ động thực thi vai trò quốc tế.
Chính phủ Nhật Bản dễ đổ vỡ và có thời gian tại vị rất ngắn ngủi trong suốt một
thập niên gần đây, và tranh cãi hiện tại về việc tăng thuế giá trị gia tăng có
thể dẫn tới một sự thay đổi nữa trong bộ máy cầm quyền. Hơn nữa, các nhóm lợi
ích nông nghiệp có thế lực của Nhật Bản, đặc biệt là Liên minh hợp tác xã nông
nghiệp trung ương, có thể phản kháng mạnh mẽ hơn nữa đối với cả Hiệp định tự do
thương mại ba bên với Trung Quốc và Hàn Quốc cũng như Hợp tác xuyên Thái Bình
Dương với Mỹ.
Mặc
dầu vậy các lãnh đạo của Nhật đang chịu áp lực từ cả hai phía. Nếu họ không làm
gì trong khi Nam Hàn tiếp tục ký kết các Hiệp định tự do thương mại, Nhật Bản
sẽ mất đi các thị trường ở Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhưng nếu họ hành động, sự
phản kháng chính trị nội địa sẽ tước đi quyền lực của họ. Đây là lý do chính lý
giải tại sao sẽ rất khó khăn cho Nhật Bản để ký kết Đề xuất về Hiệp định tự do
thương mại ba bên, mặc dù Thủ tướng Yoshihiko Noda mới đây đã tán thành. Thật
vậy, có lẽ chỉ có một Hiệp định tự do thương mại lỏng lẻo hơn, bỏ qua các khu
vực kinh tế nhạy cảm của mỗi quốc gia, mới có thể khả thi.
Đối
với Trung Quốc, các cân nhắc chính trị có lẽ là động cơ mạnh mẽ nhất để theo
đuổi Hiệp định tư do thương mại Đông Bắc Á. Nhưng việc sử dụng FTA(free-trade
agreement: hiệp định thương mai tự do) ba bên để mở rộng nền kinh tế và ảnh
hưởng chính trị của Trung Quốc có thể buộc quốc gia này gia tăng tính minh
bạch, mở rộng lĩnh vực dịch vụ và loại bỏ các rào cản phi thuế quan. Về bản
chất, Trung Quốc sẽ phải chấp nhận một hệ thống dựa trên luật lệ cho mối quan
hệ giữa nó với hai láng giềng, một điều mà chính phủ Trung Quốc luôn thận trọng
đề phòng. Tuy nhiên, một lợi thế cho Trung Quốc trong việc theo đuổi chiến lược
FTA đó là nó vẫn là một nhà nước độc đảng, và vì thế nó có thể dẹp bỏ những đối
lập nội địa dễ dàng hơn nhiều so với các chính phủ đa nguyên của Nhật Bản và
Hàn Quốc.
Cuối
cùng, Nam Hàn, quốc gia đã ký nhiều Hiệp định tự do thương mại với phần lớn các
nền kinh tế quan trọng trên toàn cầu – Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Asean, Ấn Độ
và các quốc gia khác – có thể sẽ được chuẩn bị tốt hơn so với Nhật Bản để ký
kết một Hiệp định thương mại ba bên. Nhưng, đồng thời, Hàn Quốc cũng phải đối
mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ các nhóm lợi ích ở các khu vực nông nghiệp và
sản xuất nội địa, có thể sẽ còn mạnh mẽ hơn so với những gì họ đã làm để phản
đối hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ.
Nếu
một Hiệp định tự do thương mại ba bên Đông Bắc Á được ký kết, ba nền kinh tế
này có thể tạo ra nhu cầu cho thị trường nội địa nhiều hơn trong thời điểm sức
cầu từ phương Tây yếu kém, và có thể gây được ảnh hưởng lớn lao hơn trong nền
kinh tế chính trị toàn cầu. Một Hiệp định tự do thương mại ba bên cũng có thể
tạo nên sự ổn định cho mối quan hệ chính trị rắc rối giữa bản thân ba quốc gia
này, và có thể tạo ra môi trường tốt hơn để cuối cùng tái thiết kinh tế Bắc
Triều Tiên.
Các
lợi ích lớn lao về một Hiệp định thương mại tự do Đông Bắc Á đã rất rõ ràng.
Vấn đề đặt ra là liệu đó có phải đó là một tham vọng xa vời.
Một số ghi chú thêm:
(*)Gia
Nã Đại: Canada
(**)Tân
Tây Lan: New Zealand
(***)
Mễ Tây Cơ: Mexico
Project
Syndicate – 2012
dieu khac chan may
ReplyDeletedieu khac chan may nam
dieu khac chan may nu
điêu khắc chân mày
điêu khắc chân mày nam
điêu khắc chân mày nữ
dieu khac long may
điêu khắc lông mày
dieu khac long may nam