Friday 15 June 2012

"CON ĐƯỜNG VIỆT NAM" BỊ NGHI NGỜ (BBC)




BBC
Cập nhật: 00:55 GMT - thứ bảy, 16 tháng 6, 2012

Nhiều nhà bất đồng chính kiến và cây bút độc lập bày tỏ hồ nghi về mục đích đằng sau lời kêu gọi về "Con đường Việt Nam" của ông Lê Thăng Long, người vừa ra tù ở Việt Nam.
Nhưng cũng có một số người nói chưa thể kết luận rõ ràng.

Ông Lê Thăng Long, người bị xử trong vụ án năm 2010 cùng luật sư Lê Công Định, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, được trả tự do sáu tháng trước hạn hôm 4/6.
Trong cuộc phỏng vấn gây nhiều chú ý của BBC, ông Long nói ông "thay mặt ba anh trên phát động phong trào mang tên Con đường Việt Nam".
"Chúng tôi rất mong để làm sao có một sự phát triển tốt cho đất nước không có sự hận thù, cực đoan, đạp đổ, phân biệt quá khứ, phân biệt chính kiến, làm sao trong yêu thương và làm sao cho đất nước chúng ta phát triển tốt nhất và đoàn kết với nhau."
"Mục tiêu sắp tới của tôi là làm sao hình thành được phong trào cùng với các anh em và làm sao để phong trào này lớn mạnh để đem lại con đường đi tới dân chủ và thịnh vượng cho đất nước Việt Nam," ông Long cho biết.

Lời phát động,  đăng lên mạng hôm 10/6, nói phong trào "xác định mục tiêu tối thượng phải hoàn thành là quyền con người phải được bảo vệ trên hết và bình đẳng ở đất nước chúng ta".
"Hãy tham gia làm người sáng lập, quản trị, điều hành, thành viên của phong trào sẽ được mở ra cho bất kỳ ai mà không có sự phân biệt. Hãy làm cố vấn, ủng hộ viên và tình nguyện viên cho phong trào," tuyên bố kêu gọi.

Ông Lê Thăng Long cũng gửi thư mời nhiều người tham gia, từ cựu Chủ tịch Quốc hội, doanh nhân, cho đến nhà bất đồng chính kiến, và cả người làm trong ngành giải trí...

'Cạm bẫy'

Tuy vậy, có vẻ lúc này hầu hết người được mời tỏ ra dè dặt, thậm chí phê phán.
Nhà đối kháng Hà Sĩ Phu viết: "Nhiều ý kiến cho rằng cuộc vận động phi thường vội vã này chỉ là một trong hai khả năng: hoặc là sự ngây thơ chính trị kiểu sách vở, hoặc một cạm bẫy."
"Hai khả năng ấy cuối cùng cũng chỉ là một, vì đã ngây thơ thì càng chân thành lại càng dễ thành cạm bẫy thôi."
Ông nói đây là "chuyện như đùa", và cảnh báo: "Chủ nhân thật sự của cạm bẫy không bao giờ tự ra tay, mà luôn biết cách làm cho con mồi tự làm lấy cạm bẫy cho mình và cho đồng loại mà tất cả cứ tưởng mình vừa thiết kế một cái gì đó thành công và sắp… thắng lớn!"

Chủ trang điểm tin, Ba Sàm, lại cho rằng toàn bộ sự việc là xuất phát từ kế hoạch cho ra đời đảng "đối lập" - một kế hoạch của chính Đảng Cộng sản cầm quyền.
"Đây là một tổ chức mà đảng Cộng sản Việt Nam sẽ coi là mầm mống của một chính đảng đối lập. Hãy nhìn gương các tổ chức khác, như Khối 8406, thì thấy rõ họ sẽ đối xử ra sao, nếu như không phải do họ 'đẻ' ra," vị chủ trang viết.

Cũng trên trang Ba Sàm, doanh nhân Nguyễn Trần Bạt có thư: "Bất cứ một phong trào ầm ĩ nào không có nội dung, không có bất kỳ nguyên lý hợp tác nào để tạo ra đoàn kết xã hội, đều có thể trở thành một phong trào nguy hiểm."
"Vì thế tôi từ chối tham gia và từ chối bất kỳ liên hệ nào đối với phong trào này," ông Bạt bày tỏ thái độ.

Ở hải ngoại, một người được mời, Châu Xuân Nguyễn, lên án nặng nề và cáo buộc "phong trào này thực chất là phục vụ cho Đảng Cộng Sản".

'Ẩn giấu'

Tuy vậy, cũng có ý kiến trên mạng cho rằng còn gì đó "ẩn giấu".
Viết trên một trang đối lập với Đảng Cộng sản,  Phan Nguyễn Việt Đăng, cho rằng: "Để kết luận rõ ràng ông Long là một người như thế nào, thật không dễ."
"Cách làm, lý do ra tù, cũng như phát ngôn của ông đang có các chi tiết buộc người ta phải dành nhiều thời gian để kiểm chứng hơn."

Một người viết khác,  Hà Hiển, "phản đối mọi nhận xét vội vàng một cách võ đoán chưa có căn cứ về một con người, về một sự kiện".
"Chưa xét về quan điểm chính trị mà chỉ ở góc độ cá nhân thì tôi cảm thấy vui mừng vì ông Long đã được ra tù trước thời hạn kể cả vì lý do ông 'nhận tội'," người này viết.

Còn người lấy bút danh Nguyễn Ngọc Già lại bênh vực ông Long khi cho rằng "những ai đả kích, chê bai, phỉ báng Lê Thăng Long như là một dạng chiêu hồi cũng nên nghiêm túc xem lại".
"Hãy bình tâm và suy ngẫm trước khi phán xét như đã phán xét," theo ông.

Trên trang blog của mình, đến lúc này, ông Lê Thăng Long không có phản hồi trước sự hồ nghi đang dành cho công việc của ông.
-----------------------------------


Posted by basamnews on 15/06/2012




Posted by basamnews on 13/06/2012

--------------------------

14/06/2012

Việc ông Lê Thăng Long gửi thư mời rất nhiều nhân vật tham gia vào một phong trào có tên gọi là “Con đường Việt Nam” đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Điều thú vị là những người được mời là những nhân vật nổi tiếng thuộc đủ mọi thành phần với những xu hướng chính trị rất khác nhau mà cộng đồng mạng thường gán cho những cái mác như “lề phải” “lề trái” hay “đối lập trung thành”…

Cho đến thời điểm này, chưa có nhân vật nào được ông Lê Thăng Long mời tham gia phong trào này công khai lên tiếng về lời mời này trừ phản ứng của chủ trang Ba Sàm. (*)

Từ ý kiến của Ba Sàm, nhiều người tham gia bình luận trên trang này tỏ thái độ nghi ngờ ông Lê Thăng Long, cho rằng ông này đã hợp tác với công an để đưa các “khách mời” vào bẫy. Có còm sĩ thắc mắc rằng Ông Lê Thăng Long mới ra tù được chục ngày đã phát động dự án “con đường Việt Nam” quả là một sự kiện lạ, lần đầu tiên thấy ở các nước có chế độ độc đảng…, rằng một người đã cúi đầu nhận tội (như trường hợp của ông Long) để “xin được khoan hồng” … thì ai “có thể nghe và tin theo một người như thế?…”

Nếu chỉ vì đó là “quả là một sự kiện lạ” hay “lần đầu tiên thấy” mà để kết luận rằng nó thế này thế nọ hay thế kia thì quả là võ đoán. Đấy không phải là lập luận đáng thuyết phục.
Còn nếu cho rằng một người bị bắt rồi “xin được khoan hồng” thì không đáng tin thì – cũng trên tiêu chí của một niềm tin như thế – liệu nhiều người “khôn ngoan” hơn nên chưa đi tù bao giờ có đáng tin hơn ông Long? Câu hỏi này của tôi có thể cũng mang tính võ đoán nhưng cũng chỉ để phản biện lại một cách đặt vấn đề võ đoán không kém!

Nhân chuyện “nhận tội” hay “xin khoan hồng”, xin hãy đọc lại một sự kiện ở tầm cỡ quốc tế. Đó là trường hợp các binh sĩ hải quân Anh bị Iran bắt và kết tội họ là ‘vi phạm lãnh hải Iran” cách đây mấy năm. Một mặt chính phủ Anh kiên quyết phản bác hành động này của Ỉran, mặt khác họ đã đón những thủy thủ Anh được Iran phóng thích vì “nhận tội” (nghĩa là trái với quan điểm của chính phủ Anh) như những người anh hùng chứ không phải là những kẻ phản bội tổ quốc (vì “nhận tội”). Thái độ này của chính phủ Anh (cũng như các chính phủ văn minh khác trên thế giới trong những tình huống tương tự) xuất phát từ quan niệm rất đúng đắn rằng bất cứ sự “nhận tội” nào khi con người ta mất tự do và bị khống chế đều là vô giá trị. Vì thế nếu cái sự “vô giá trị” ấy mà lại giúp cho công dân mình được tự do và trở về nhà thì cần được khuyến khích mà không nên truy cứu trách nhiệm. Đó là tính nhân văn của một nhà nước đặt tính mạng của công dân mình lên trên hết mà lại vẫn khẳng định được lập trường chính thức không nhượng bộ của mình đối với quốc tế.

Nói những điều trên không có nghĩa là tôi ủng hộ hay không ủng hộ hành động này của ông LTL mà chỉ phản đối mọi nhận xét vội vàng một cách võ đoán chưa có căn cứ về một con người, về một sự kiện.

Chưa xét về quan điểm chính trị mà chỉ ở góc độ cá nhân thì tôi cảm thấy vui mừng vì ông Long đã được ra tù trước thời hạn kể cả vì lý do ông “nhận tội”.

Xã hôi sẽ thêm nhân văn, thêm tiến bộ khi càng có thêm những người đang bị tù như ông Long được thả trước thời hạn.

—————————————————————————————————————————————–

(*) Một người khá nổi tiếng đối với cộng đồng mạng là ông Nguyễn Ngọc Già thì đã trích lại một số từ và cụm từ mà chủ trang Ba Sàm sử dụng khi trả lời ông Lê Thăng Long (mà ông Già đặt trong ngoặc kép và được chủ blog này tô đậm dưới đây) để thể hiện quan điểm của ông như sau:
…những ai được mời, thì có quyền tham gia hoặc từ chối hoặc im lặng để suy nghĩ và nghiên cứu thêm trước khi có câu trả lời cuối cùng. Thậm chí, dù ông (bà) có từ chối tham gia, hay khinh khỉnh xem là một “trò cười“, là “rác”“xóa liền” (**) thì cũng không nên có những ngôn từ miệt thị, rẻ rúng hay phỉ báng. Đó cũng thể hiện tính chất có văn hóa của người được mời… (Bấm vào ĐÂY để xem đầy đủ ý kiến này của ông Nguyễn Ngọc Già)
(**) Nguyên văn nội dung trả lời ông Lê Thăng Long của chủ trang Ba Sàm được đăng công khai ở mục điểm tin ngày 13/6/2012 của trang này như sau (một số từ và cụm từ được chủ blog này in đậm để bạn đọc dễ đối chiếu với những từ và cụm từ được ông Nguyễn Ngọc Già bỏ vào ngoặc kép ở trên) :
“Mấy bữa nay Ba Sàm liên tục nhận được email mời tham gia món này, “được” có tên sẵn trong danh sách cùng rất nhiều vị nhân sĩ, trí thức, cựu quan chức chóp bu ĐCSVN. Thấy tếu quá, xóa liền! Một bác có tên trong danh sách cũng gọi điện hỏi, rồi cả hai cùng cười cho trò con nít. Hình như thấy mồi chưa đủ hấp dẫn, lại có thêm email cho BS chức tước khá to trong nhóm (Ha ha!). Không nghĩ ông LTL dính vô trò nầy, giờ nghe phỏng vấn thì gần như chắc chắn ổng là (đồng?) tác giả món “rác” đó. Vậy cái gì đây?
1- Nếu ông LTL do được hưởng đời sống vô cùng nhân đạo trong thứ “trường học đặc biệt” vừa qua, để rồi “sướng quá hóa … rồ”, tự phát tán tài liệu, thì thông cảm, tha thứ cho ông vì một trò “quăng bom” nguy hiểm như con nít ị bậy.
2- Nếu có những kẻ dàn dựng (có thể có ông LTL tham gia) thì không thể cười rồi để đó được. Trò mèo này trước đây đã từng “nhát ma” được nhiều vị, gây “báo động giả” để vừa kiếm chác tiền bạc, chức tước, quyền bính, vừa được “bật đèn xanh” cho những chiến dịch đàn áp. Giờ lỗi thời rồi!
Giữa lúc đảng CSVN đang phát động chỉnh đốn nội bộ, khó khăn ghê gớm, nhiều vị trí thức, cựu quan chức chóp bu hưởng ứng chân thành, vậy mà lại có tên các vị đó trong danh sách “của” LTL là có ý đồ gì? Kẻ tạo dựng trò này phải bị điều tra, truy tố vì đã tìm cách chia rẽ nội bộ đảng, chia rẽ dân tộc.”
-----------------------------------------

XEM THÊM : 


Chấn Lạc Hồng    Jul 26, '10 11:53 PM

Chấn Lạc Hồng    Aug 3, '10 1:14 PM

2-2-2012

Tôi là Trần Văn Huỳnh. Hôm nay tôi xin được gửi đến Danlambao một trích đoạn từ quyển sách còn dang dỡ: Con đường Việt Nam do con tôi - Trần Huỳnh Duy Thức - viết, cùng với Lê Công ĐịnhLê Thăng Long. Chính quyển sách này đã bị qui kết là “một kế hoạch tổng thể hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” dẫn đến việc kết án 24,5 năm tù và 11 năm quản chế cho những người tham gia vào quyển sách này.

Tựa đoạn này do tôi đặt, được trích từ chương 3 (Cải cách pháp luật) của phần IV (Các sách lược tập trung). Nội dung của nó đề cập đến những vấn đề rất thiết thực đối với người dân và cũng rất sống còn đối với đất nước hiện nay.
Do vậy tôi rất mong Danlambao giúp phổ biến nội dung này.
Xin cảm ơn và kính chào.
Trần Văn Huỳnh


-----------------------

Nguyễn Sĩ Bình

e-book

Mục lục



No comments:

Post a Comment

View My Stats