Sunday 17 June 2012

NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG (Đông A)





Hôm nay có một số người bị Phong trào Con đường Việt Nam (PTCĐVN) mời đã phản ứng dữ dội, như nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo chẳng hạn.

Tôi thấy khá là kỳ lạ, bởi vì những người như nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo là người của công chúng. Người của công chúng bị các tổ chức chính trị xã hội mời tham gia công khai là chuyện bình thường. Không thích tham gia hay không thích có dính líu gì thì từ chối, như ông Nguyễn Trần Bạt đã làm chẳng hạn. Đơn giản vậy thôi. Người của công chúng phải chịu những rắc rối nhất định hơn những người không phải là người của công chúng.

Nếu PTCĐVN đưa tên mời công khai những người không phải là người của công chúng mà chưa hỏi ý kiến của họ trước thì đấy mới là lỗi lầm, bởi vì có thể những người không phải là người của công chúng không muốn tên tuổi của mình xuất hiện trước công chúng.

Tôi thử hình dung một tình thế như thế này. Giả sử như PTCĐVN là cạm bẫy của an ninh. Giả sử tiếp có khoảng 50 người được mời đồng ý tham gia. Vậy liệu có thể chính quyền muốn chăng một mẻ lưới hốt 50 người đó? Nếu có chuyện như thế thì chẳng quá chính quyền quá dại dột hay sao. Làm sao có thể mở được một phiên tòa xét xử được 50 người có tăm tiếng trong xã hội? Nếu nhìn vào chiến lược của an ninh Việt Nam thì thấy rất rõ: một trong những chiến lược đó là ngăn chặn không để hình thành phong trào đối lập, ngăn chặn không để các nhóm, tổ chức liên kết với nhau và công khai hóa. Thành ra tôi rất muốn xem phản ứng của chính quyền đối với PTCĐVN như thế nào. Nhưng tôi e rằng PTCĐVN tự nó thất bại và tôi sẽ chẳng được xem màn phản ứng của chính quyền. Thật đáng tiếc làm sao, không làm sao để làm giàu thêm kho tàng tri thức của tôi!

-----------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats