Quốc
Hội Mỹ tìm cách cấm máy bay không người lái của Trung Quốc được sử dụng tại Hoa
Kỳ
24/12/2024
Sự
cạnh tranh về kinh tế và công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xuất hiện trên
thị trường máy bay không người lái, nơi các thiết bị bay do Trung Quốc sản xuất
đang chiếm ưu thế.
https://gdb.voanews.com/02d10000-0aff-0242-b46b-08da2dba997d_w1023_r1_s.jpg
Máy
bay không người lái Phantom 4 của Trung Quốc do công ty DJI Technology sản xuất
bay biểu diễn tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 3/3/2016.
Các
nhà lập pháp tại Washington đang tìm cách cấm bán máy bay không người lái mới từ
hai nhà sản xuất Trung Quốc lớn, với lý do chúng có thể được sử dụng để do thám
người Mỹ và các mẫu máy bay giá rẻ đang gây tổn hại đến ngành công nghiệp máy
bay không người lái của Hoa Kỳ.
Một
dự luật quốc phòng được Quốc hội thông qua vào tuần trước sẽ cấm máy bay không
người lái mới của Trung Quốc từ DJI Technology và Autel Robotics nếu quá trình
xem xét phát hiện ra rằng chúng gây ra rủi ro “không thể chấp nhận được” đối với
an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Nhưng
người dùng Hoa Kỳ, từ cảnh sát đến nông dân, người lập bản đồ và nhà làm phim,
đã bắt đầu dựa vào máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt là
máy bay do DJI sản xuất.
Sau
đây là những điều cần biết về cuộc tranh luận.
Các
nhà lập pháp cho biết máy bay không người lái gây ra mối đe dọa an ninh quốc
gia
Dân
biểu Elise Stefanik, thuộc đảng Cộng hòa, New York, người được Tổng thống đắc cử
Donald Trump chọn làm đại sứ tại Liên hiệp quốc, đã dẫn đầu các nỗ lực của Hạ
viện nhằm cấm máy bay không người lái mới của Trung Quốc, với lý do người Mỹ đã
trở nên quá phụ thuộc vào chúng.
Bà
lập luận rằng “Việc để Trung Quốc Cộng sản trở thành nhà máy sản xuất máy bay
không người lái của chúng ta là vô trách nhiệm về mặt chiến lược”.
Chính
vai trò của máy bay không người lái trong cuộc sống hàng ngày đã thúc đẩy Thượng
nghị sĩ Công hòa Florida Rick Scott, yêu cầu Quốc hội hạn chế việc các cơ quan
liên bang mua máy bay không người lái của Trung Quốc. Những hạn chế đó đã được
đưa vào dự luật mà Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã ký vào năm ngoái.
Ông
Scott đã so sánh máy bay không người lái của Trung Quốc với những khinh khí cầu
do thám có thể “thu thập dữ liệu hoặc mang theo các trọng tải có hại” trên khắp
nước Mỹ, gây ra rủi ro cho các căn cứ quân sự, cơ sở hạ tầng quan trọng và tài
nguyên thiên nhiên.
Máy
bay không người lái do DJI sản xuất thống trị thị trường Hoa Kỳ
DJI,
được nêu tên trong dự luật, là thương hiệu máy bay không người lái nổi tiếng nhất
của Trung Quốc. Công ty này chiếm phần lớn thị phần máy bay không người lái
toàn cầu và là công ty thống lĩnh thị trường Hoa Kỳ. Máy bay không người lái của
công ty đã được những người ứng cứu đầu tiên sử dụng để xác định vị trí nạn
nhân thiên tai, người lập bản đồ để khảo sát đường sá và đường dây tiện ích,
nhân viên kiểm soát muỗi để tiếp cận đàn ấu trùng và các nhà làm phim để ghi lại
cảnh quay trên không.
Được
thành lập vào năm 2006 và có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc,
DJI sản xuất các thiết bị được biết đến với giá cả phải chăng và hiệu suất cao.
Chúng thậm chí còn được cả hai bên sử dụng trên chiến trường ở Ukraine, mặc dù
DJI không sản xuất máy bay không người lái quân sự.
Khi
quan hệ Mỹ-Trung trở nên tồi tệ, máy bay không người lái DJI đã bị giám sát chặt
chẽ. Chính phủ Hoa Kỳ đưa công ty vào một số danh sách đen với lý do lo ngại về
nhân quyền cũng như cáo buộc có liên quan đến quân đội Trung Quốc. DJI phủ nhận
mọi hành vi sai trái và đang kiện Lầu Năm Góc vì chỉ định công ty là một công
ty quân sự Trung Quốc.
Các
viên chức hải quan Hoa Kỳ cũng đã chặn một số lô hàng của DJI vì lo ngại rằng
các sản phẩm này có thể được sản xuất bằng lao động cưỡng bức. DJI gọi đó là “một
sự hiểu lầm liên quan đến hải quan”.
DJI
cũng đã bày tỏ lo ngại về việc xem xét máy bay không người lái của Trung Quốc
được đưa vào dự luật quốc phòng, nói rằng dự luật này không cho phép công ty tự
bảo vệ mình. Dự luật kêu gọi “quyền phản hồi công bằng đối với bất kỳ phát hiện
nào”.
Người
dùng cho biết máy bay không người lái của Trung Quốc không dễ thay thế
Ông
Russell Hedrick, một nông dân ở Bắc Carolina, điều khiển máy bay không người
lái để phun phân bón trên các cánh đồng ngô, đậu và lúa mì của mình với chi phí
chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí sử dụng máy rải phân thông thường. Ông cho
biết, một máy rải thuốc bằng máy bay không người lái có giá 35.000 đô la, trong
khi một máy phun thuốc trên mặt đất có giá 250.000 đô la.
Là
một tình nguyện viên cứu hộ, ông Hedrick sử dụng máy bay không người lái tầm
nhiệt để tìm kiếm những người bị mắc kẹt do lở đất và máy bay không người lái
chở hàng để gửi nước và sữa bột cho những người bị mắc kẹt — một việc ông đã
làm sau cơn bão Helene.
“Tôi
sẽ không nói rằng tôi không thích có máy bay không người lái của Hoa Kỳ, nhưng
tôi không thấy máy bay không người lái của Hoa Kỳ có thể sánh được với máy bay
không người lái của DJI về độ tin cậy, dễ sử dụng và chỉ riêng phần mềm thân
thiện với người dùng”, ôngHedrick nói. “Máy bay không người lái của Hoa Kỳ
không tốt bằng máy bay của DJI nhưng lại đắt gấp đôi”.
Theo
phúc trình tháng 9 của Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ, tại Bộ Nội
vụ, lệnh cấm máy bay không người lái do nước ngoài sản xuất đã dẫn đến “mất cơ
hội thu thập dữ liệu về cảnh quan, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, động vật
hoang dã và cơ sở hạ tầng”.
Ông
Michael Robbins, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành AUVSI, một nhóm ủng hộ các
phương tiện không người lái như máy bay không người lái, phản đối lệnh cấm ngay
lập tức. Thay vào đó, nhóm này thúc giục chính phủ hỗ trợ ngành sản xuất máy
bay không người lái trong nước thông qua đầu tư để có thể bắt kịp các đối thủ cạnh
tranh Trung Quốc về cả năng lực và chi phí.
No comments:
Post a Comment