Thursday, 19 December 2024

NGƯỜI TỐ GIÁC LỖI TRONG XE ĐIỆN VINFAST BỊ TRẢ ĐŨA (Andy Verity / BBC News)

 




Người tố giác lỗi trong xe điện VinFast bị trả đũa

Andy Verity

Phóng viên điều tra tài chính

19 tháng 12 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn7r6ze45x5o

 

BBC đã thu thập bằng chứng cho thấy tập đoàn đa quốc gia Tata Group đã sa thải một kỹ sư sau khi người này tố giác rủi ro an toàn của những mẫu xe điện VinFast mà công ty này thiết kế.

 

Tata Group cũng là chủ sở hữu của hãng Jaguar Land Rover.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/8cb1/live/3e809350-bdc7-11ef-aff0-072ce821b6ab.jpg.webp

Kỹ sư cơ khí Hazar Denli cho biết ông đã bị sa thải sau khi nêu lo ngại về tính an toàn của một mẫu xe điện

 

Các email mật giữa lãnh đạo của Tata Group phơi bày việc họ trả đũa kỹ sư cơ khí Hazar Denli vì ông này đã đăng tải trên trang Reddit các lo ngại về việc các thiết kế xe điện của VinFast có thể đe dọa tính mạng.

 

Ông Denli sau đó đã bị liệt vào danh sách đen.

 

Các cơ quan chức năng Mỹ hiện đang điều tra một mẫu xe trước đó cũng của dòng xe này sau khi nhận được 28 báo cáo lỗi an toàn và một vụ tai nạn khiến một gia đình bốn người thiệt mạng.

 

BBC đã gửi một bức thư chi tiết đến Tata Group và JLR đề nghị phản hồi, nhưng tất cả đều từ chối bình luận.

 

Ông Denli, sống ở thành phố Milton Keynes (Anh), lần đầu bày tỏ lo ngại trong nội bộ khi làm việc tại Tata Technologies - công ty tư vấn kỹ thuật toàn cầu của Tata Group.

 

Ông nói với BBC rằng trong quá trình lái thử nghiệm các nguyên mẫu, do Tata Technologies thiết kế cho VinFast, ông phát hiện các bộ phận trong khung gầm của xe, kể cả hệ thống treo, không được thiết kế đúng cách.

 

Một vài bộ phận này đã bị gãy dù mới đi được quãng đường ngắn, ông nói.

 

Điều này gây ra rủi ro dưới tác động mạnh, chẳng hạn khi đâm vào ổ gà ở tốc độ cao, bánh xe có thể bị lệch hướng, khiến xe đột ngột rẽ trái hoặc phải không chủ đích và làm tài xế mất lái, ông Denli giải thích.

 

"Ví dụ, chúng tôi nhận thấy khớp nối giữa thanh giằng trước và khớp bánh xe bị lỏng, điều này có thể cực kỳ nguy hiểm," ông nói.

 

"Điều đó có thể khiến toàn bộ kết cấu trở nên lỏng lẻo, làm bánh xe rời ra.

 

"Trong trường hợp xảy ra tai nạn, lỗi này có thể rất không an toàn. Nó có thể khiến xe mất lái."

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/61ad/live/5234ac60-bdc7-11ef-a0f2-fd81ae5962f4.jpg.webp

Chính quyền Mỹ bắt đầu điều tra VinFast VF8 sau những báo cáo sai sót từ các tài xế

 

 

'Hồi chuông cảnh báo'

 

Ông Denli, một chuyên gia thiết kế khung gầm, được bổ nhiệm phụ trách nhóm kỹ sư thiết kế và phát triển hệ thống thanh giằng trước và khung gầm của mẫu xe nói trên từ tháng 9/2022, đúng giữa giai đoạn thiết kế và thử nghiệm mà ông mô tả là có lịch trình gấp rút bất thường.

 

Không lâu sau, ông bắt đầu lo ngại chuyện VinFast đang hạ thấp các tiêu chuẩn an toàn và giảm bớt chi phí bằng cách sử dụng một nhóm nhỏ các kỹ sư thiếu kinh nghiệm.

 

Ông càng lo lắng hơn khi biết rằng ba người tiền nhiệm của mình đã nghỉ việc không lâu sau khi tham gia dự án này.

 

Theo ông Denli, hồi tháng Hai và Ba năm ngoái, trong quá trình thử xe nghiêm ngặt các mẫu VinFast tại Mira Technology Park gần thị trấn Nuneaton (Anh), hai bộ phận đã bị gãy và hai bộ phận khác bị hỏng.

 

Ông đã báo cáo các sự cố "cực kỳ đáng lo ngại" này cho các đồng nghiệp tại Tata Technologies Limited (TTL), bộ phận tư vấn ở Anh của Tata Group, có trụ sở tại thị trấn Leamington Spa, hạt Warwickshire.

 

Trong các thử nghiệm sau đó, ông nói rằng đã có thêm các bộ phận khác đã bị hỏng.

Ông Denli cho biết các bộ phận bị hỏng sau quãng đường chưa đầy 25.000 km, trong khi theo tính toán là sẽ hoạt động được 150.000 km.

 

"Trong các bộ truyền động, một số giá đỡ đã hỏng hoàn toàn và rơi xuống đường," ông nói.

"Chúng tôi đang nói về một hoặc hai ký nhôm.

"Những [sự cố] này bắt đầu khiến chuông báo động reo ầm lên chỉ một thời gian ngắn trước khi chúng tôi đi vào sản xuất."

 

Ông đã báo cáo lo ngại của mình lên ban lãnh đạo cấp cao của TTL và VinFast, nói mình đã khuyến nghị thiết kế lại các bộ phận bị lỗi và sản xuất các bộ phận an toàn, chất lượng cao hơn.

 

Điều này sẽ khiến chi phí đội lên rất nhiều và VinFast Group sẽ phải lùi lịch sản xuất, ông Denli nêu.

 

Nhưng, VinFast, lúc đó đang rục rịch bán cổ phiếu nội bộ và gọi vốn bằng cách được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York, quyết định thúc đẩy việc sản xuất.

 

Khi ông Denli yêu cầu Tata Technologies đưa ông sang dự án khác, các quản lý cấp cao đã từ chối.

 

Không muốn tiếp tục dính líu tới chiếc xe của VinFast nên ông đã quyết định nghỉ việc vào tháng 5/2023, ông Denli chia sẻ.

 

Với kỹ năng của một kỹ sư tư vấn được săn đón, ông Denli sau đó đã có việc làm mới thông qua đại lý môi giới của công ty Jaguar Land Rover (JLR) ở Gaydon.

 

 

XEM TIẾP >>>>>








No comments:

Post a Comment

View My Stats