Chương trình Vua Tiếng
Việt làm hỏng cả di sản tục ngữ của cha ông
09/12/2024
Trong
chương trình Vua Tiếng Việt ngày 1/11/2024, cố vấn chương trình, Nhà thơ Hữu Việt
giảng:
“Người
ta nói là liệu cơm gắp mắm, ngoài cái việc tức là nếu mình mà gắp nhiều quá thì
nó mặn, thì nó đem nó mất ngon đi, nhưng mà nó còn ý nghĩa sâu sắc hơn, tức là
chúng ta phải liệu cái chừng mực trong cái công việc, hay trong hành xử làm sao
cho nó hợp lý…”
VIDEO
: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/12/VTV.mp4?_=1
Cách
giảng trên đây là một kiểu “Dĩ hư truyền hư”, làm hỏng cả di sản tục ngữ của
cha ông (*).
1-
GIẢNG SAI NGHĨA ĐEN
Xưa
kia, nhà nông thiếu thốn đến từng hạt muối trắng. Với thức ăn thì càng thiếu thốn,
khan hiếm. Tương cà, mắm mặn phải chia ra ăn dần ăn dè trong cả năm (Thịt cá là
hương hoa, tương cà là gia bản – Tục ngữ). Câu tục ngữ “Có cà thì thôi gắp mắm”,
“Có dưa thì chừa rau”, “Liệu cơm gắp mắm”, khuyên người ta phải tằn tiện, vén
khéo, có cái này ăn thì cái kia phải để dành; phải tính toán, chi dùng sao cho
tiết kiệm, vừa đủ, tránh lãng phí. Thế nên ông Lê Văn Bài (Thanh Hóa) mới có
đôi câu đối:
–
Tích cốc phòng cơ, chớ xa hoa, hãy nhớ thiên tai còn khắc nghiệt;
–
Liệu cơm gắp mắm, không lãng phí, đừng quên đất nước vẫn chưa giàu.
Và
ông quan triều Lê, Nguyễn Minh Triết (1578 – 1673) thuở hàn vi từng có bài thơ
“Hà tiện”, trong đó “Dặn vợ có cà đừng gắp mắm”:
“…Dặn
vợ có cà đừng gắp mắm,
Bảo
con bớt gạo bỏ thêm khoai.
Thế
gian mặc kẻ cười hà tiện,
Ta
chẳng phiền ai chẳng luỵ ai.”
Riêng
với mắm, mỗi bữa ăn người ta phải trù liệu để “gắp ra” sao cho vừa đủ dùng cho
cả nhà. Nếu gắp quá nhiều, mắm thừa (đã đụng đũa vào) thì không thể bỏ lại vào
chĩnh/vại nữa (bỏ mắm đã ăn dở vào dễ hỏng cả chĩnh mắm), mà để lại ăn bữa sau
thì không bảo quản được.
Mắm
ăn thừa để lại mất ngon, úp đầu chạn cuối chạn, cuối cùng bỏ đi, rất phí phạm.
Thế nên dân gian mới có câu ca:
Liệu
cơm mà gắp mắm ra,
Liệu
cửa liệu nhà em lấy chồng đi
Nữa
mai quá lứa nhỡ thì
Cao
thì chẳng tới thấp thì chẳng thông.
Hãy
lưu ý các cụm từ “liệu cơm” và “gắp mắm ra” của dân gian.
“Cơm”
ở đây bao gồm tất cả đồ ăn thức uống trong một bữa ăn. Ví dụ “Nấu cơm cho ba
người ăn” là chuẩn bị bữa ăn cho ba người. “Liệu cơm gắp mắm” có nghĩa là tính
toán nhu cầu thức ăn tương ứng với lượng cơm và số người ăn cơm. Bởi thế “gắp mắm”
không phải là “gắp” để “bỏ vào bát của người ăn cơm”, “để trộn mắm” với cơm
trong bát, mà là “gắp mắm” từ trong chĩnh/vại RA BÁT nhỏ, để DÙNG LÀM THỨC ĂN
CHUNG cho BỮA CƠM CỦA CÀ NHÀ.
Như
thế, “Liệu cơm gắp mắm” ở đây là lời khuyên phải biết tiết kiệm, tính toán, trù
liệu, tránh tình trạng “gạo thiếu cơm thừa” (cái này mới là đáng để đúc kết
thành tục ngữ), chứ không phải khuyên người ta cách ăn mắm sao cho vừa miệng,
“gắp nhiều quá ấy thì nó mặn, thì nó đem nó mất ngon đi”.
Dân
gian đâu có hời hợt, nông cạn như vậy.
Nên
nhớ, dù trên mâm chỉ có hai món, mắm và rau chăng nữa thì cũng không ai gắp đầy
mắm vào bát một lần, sau đó trộn đều, rồi nếu lỡ có quá tay, mặn đắng cũng đành
ăn liên tù tì cho hết cả bát, đến bát sau lại chuyển sang ăn những rau là rau.
Vả lại, câu tục ngữ nói về sự tính toán, trù liệu, tiết kiệm trong ăn uống, chi
dùng, chứ đâu phải kinh nghiệm ẩm thực, mà bảo “nếu mình mà gắp nhiều quá ấy
thì nó mặn, thì nó đem nó mất ngon đi”?
2-
GIẢNG NGHĨA BÓNG THIẾU CHÍNH XÁC
Lời
giảng “liệu cái chừng mực trong cái công việc, hay trong hành xử làm sao cho nó
hợp lý” dành cho câu tục ngữ “Liệu cơm gắp mắm” không rõ ý, thậm chí là thiếu
chính xác. Bởi nếu hiểu câu giải thích của vị cố vấn gồm hai ý: Liệu cái chừng
mực trong công việc làm sao cho hợp lý, thì quá chung chung, mơ hồ; còn hành xử
sao cho hợp lý, thì “hành xử” là nói về thái độ, cách xử sự, ứng xử giữa người
và người, chứ không phải cách thức tiến hành công việc.
Vậy
nghĩa của câu “Liệu cơm gắp mắm” nên được giảng như thế nào?
Như
chúng tôi đã phân tích ở trên, “Liệu cơm gắp mắm” vốn có nghĩa đen (hiện vẫn được
dùng trong thực tế), đó là ước lượng, trù liệu để lấy mắm ra ăn sao cho vừa đủ,
tiết kiệm, không lãng phí. Nghĩa bóng được hiểu khá rộng:
1-
Căn cứ vào yêu cầu, hoàn cảnh cụ thể mà trù tính, liệu biện cho hợp lý, sát
đúng;
2-
Tuỳ theo điều kiện, khả năng cụ thể của mình mà đưa ra cách làm thích hợp.
Có
thể đưa ra một số ví dụ. Ít người ăn mà lại nấu cơm quá nhiều, hoặc ngược lại,
nhiều người ăn mà lại nấu cơm quá ít; lại như tiền không có nhưng lại bày vẽ ra
làm quá lớn,… thì đều có thể gọi là KHÔNG BIẾT LIỆU CƠM GẮP MẮM. Đây không phải
là “hành xử”, mà là tính toán, trù liệu trong công việc.
Với
thành ngữ tục ngữ, một khi không hiểu đúng nghĩa đen, thì khó lòng mà hiểu
nghĩa bóng cho sâu sắc và chính xác.
Như
vậy, thêm một lần nữa, Vua Tiếng Việt không chỉ thất bại với mục đích “giúp người
chơi và khán giả khám phá sự phong phú, giàu có và thâm thúy của tiếng Việt” do
chính Chương trình này luôn tự đề cao, mà ngược lại còn phá hỏng cả di sản tục
ngữ của cha ông.
__________
(*) Ghi
chú: Cách giải thích của cố vấn chương trình Vua Tiếng Việt có thể được xem
là “Dĩ hư truyền hư”, bởi từ năm 2022, chúng tôi đã có bài viết “TRAO ĐỔI VỚI
TÁC GIẢ BÀI “LIỆU CƠM GẮP MẮM”, phản biện lại rất nhiều cái sai, trong đó có một
điểm sai giống như vị cố vấn Vua Tiếng Việt đã giảng (Đoạn chúng tôi chia sẻ
trên đây được trích ra một phần từ bài viết này). Mời
bạn đọc tham khảo trong TCTP.
No comments:
Post a Comment