Monday 7 October 2024

CHIẾN DỊCH QUẢNG BÁ CHẾ ĐỘ CHUYÊN CHẾ CỦA TRUNG QUỐC ĐANG THÀNH CÔNG (Daniel Mattingly  |  Foreign Affairs)

 



Chiến dịch quảng bá chế độ chuyên chế của Trung Quốc đang thành công

Daniel Mattingly  |  Foreign Affairs   

Nguyễn Thị Kim Phụng, biên dịch

07/10/2024

https://nghiencuuquocte.org/2024/10/07/chien-dich-quang-ba-che-do-chuyen-che-cua-trung-quoc-dang-thanh-cong/

 

Còn những nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy nền dân chủ lại đang thất bại.

 

Hàng chục năm qua, người Mỹ đã thúc đẩy nền dân chủ trên toàn cầu. Nhưng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc, một câu hỏi đã nảy sinh: Liệu Bắc Kinh có đang cố gắng xuất khẩu hệ thống chính trị chuyên chế của mình theo cách tương tự hay không? Không, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố. “Chúng tôi không tìm cách ‘xuất khẩu’ mô hình Trung Quốc,” ông nói với một hội đồng các nhà lãnh đạo thế giới vào năm 2017, “chúng tôi cũng không muốn các quốc gia khác ‘sao chép’ cách làm việc của chúng tôi.” Tuy nhiên, sẽ là một sai lầm nếu nghĩ rằng Bắc Kinh không tìm cách định hình dư luận toàn cầu có lợi cho hệ thống chính trị của Trung Quốc. Những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm thúc đẩy chế độ chuyên chế đơn giản là không rõ ràng như những nỗ lực bán hàng cứng (hard sell) của Mỹ nhằm xuất khẩu dân chủ; thay vào đó, ĐCSTQ đang bán hàng mềm (soft sell) để quảng bá chế độ chuyên chế.

 

Để đạt được mục đích đó, ĐCSTQ đã đầu tư mạnh vào ngoại giao công chúng và các chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm khiến công chúng toàn cầu chấp nhận hệ thống chính trị phi dân chủ của họ. Đảng đã phát triển một chương trình đào tạo, hội nghị, và hội thảo sâu rộng để dạy cách quản lý báo chí, Internet, quân đội, và xã hội dân sự theo phong cách của ĐCSTQ cho các nhà lãnh đạo chính trị nước ngoài. Và dù một số nhà hoạch định chính sách và học giả phương Tây cho rằng những nỗ lực này là vô ích, các chiến dịch gây ảnh hưởng ở nước ngoài của Trung Quốc thực chất tinh vi hơn, hiệu quả hơn, và có khả năng thành công trong dài hạn cao hơn so với những gì người phương Tây tin tưởng. Chúng chủ yếu nhắm vào các nước đang phát triển, nơi nhiều người cho rằng ‘mô hình Trung Quốc’ có khả năng mang lại những gì quan trọng nhất đối với họ: một con đường thoát khỏi cảnh nghèo đói cùng cực và gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu.

 

Đứng trước những tuyên truyền nước ngoài ngày càng được ủng hộ của Bắc Kinh, Washington đã không thể vượt qua kẻ thách thức. Họ vẫn chưa đưa ra được một thông điệp mạch lạc về giá trị của hệ thống chính trị Mỹ. Trái ngược với thông điệp của Trung Quốc, tập trung chặt chẽ vào việc giành được sự ủng hộ của công chúng ở các nước đang phát triển, thông điệp của Mỹ lại rời rạc và kém thuyết phục hơn. Để cạnh tranh, Mỹ cần phải bán một tầm nhìn tích cực về họ cho toàn thế giới. Và họ cần phải tinh chỉnh thông điệp này cho người dân ở các nước đang phát triển, nơi có lẽ sẽ là đấu trường chính của cuộc cạnh tranh. Nếu Washington không thể điều chỉnh chiến lược ủng hộ dân chủ của mình cho phù hợp với thực tế chính trị và kinh tế đang thay đổi hiện nay, họ sẽ phải nhường chỗ cho Bắc Kinh – và theo đó thúc đẩy sự ủng hộ quốc tế cho mô hình chuyên chế của Trung Quốc.

 

XEM TIẾP >>>>>    

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats