Wednesday 14 August 2024

TRUMP, MUSK BỊ KHIẾU NẠI VÌ CÓ Ý HĂM DỌA NGƯỜI LAO ĐỘNG (Người Việt Online)

 




Trump, Musk bị khiếu nại vì có ý hăm dọa người lao động

Người Việt Online

August 13, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-musk-bi-khieu-nai-vi-co-y-ham-doa-nguoi-lao-dong/

 

DETROIT, Michigan (NV) – Nghiệp đoàn Công Nhân Xe Hơi Thống Nhất (UAW) hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, loan báo họ nộp đơn khiếu nại cựu Tổng Thống Donald Trump và tỷ phú Elon Musk vì có ý hăm dọa người lao động, theo The Hill.

UAW cáo buộc ông Trump và ông Musk có ý hăm dọa trong cuộc phỏng vấn giữa hai ông trên mạng xã hội X tối Thứ Hai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/TS-trump-musk.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump (trái) và tỷ phú Elon Musk. (Hình minh họa: Joe Raedle & Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Trong cuộc phỏng vấn, hai ông bàn về việc ông Musk có thể giữ vai trò gì trong chính quyền của ông Trump nếu ông Trump tái đắc cử năm nay. Ông Trump khen ông Musk vì quan điểm chống nghiệp đoàn.

 

“Tôi nhìn cách ông làm,” cựu Tổng Thống Trump nói với tỷ phú Musk, chủ nhân mạng xã hội X. “Ông bước vào, ông nói, ‘Các người muốn nghỉ làm phải không?’ Họ đình công, tôi không muốn nêu tên công ty, nhưng họ đình công, và ông nói, ‘OK, các người biến hết. Các người biến hết. Vậy là từng người đều biến.’”

 

Có thể nghe thấy ông Musk cười đáp “đúng vậy.”

 

Luật liên bang bảo vệ công nhân đình không khỏi bị sa thải, nên hăm dọa sa thải công nhân đình công là bất hợp pháp, UAW cho hay.

 

Hôm Thứ Hai, UAW nộp đơn khiếu nại ông Trump và ông Musk riêng lên Hội Đồng Quan Hệ Lao Động Quốc Gia (NLRB), cơ quan có nhiệm vụ điều tra cáo buộc của người lao động, nghiệp đoàn và doanh nghiệp.

 

“Khi chúng tôi gọi ông Donald Trump là ‘scab’ (từ miệt thị người phá hoại đình công trong kỹ nghệ xe hơi), ý chúng tôi thực sự là vậy. Khi chúng tôi nói ông Trump chống lại mọi thứ mà nghiệp đoàn của chúng tôi đại diện, ý chúng tôi thực sự là vậy,” ông Shawn Fain, chủ tịch UAW, cho biết.

 

Từ lâu nay, cựu Tổng Thống Trump công khai đối đầu với ông Fain cũng như UAW. Tháng trước, nghiệp đoàn này tuyên bố ủng hộ Phó Tổng Thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

 

“Ông Donald Trump sẽ luôn đứng về phe chống lại người lao động dám đứng lên đòi quyền lợi cho bản thân, và ông sẽ luôn đứng về phe tỷ phú như ông Elon Musk, người đang đóng góp $45 triệu một tháng cho Siêu Ủy Ban Hành Động Chính Trị để giúp ông Trump thắng cử,” ông Fain cáo buộc.

 

“Cả ông Trump lẫn ông Musk đều muốn người lao động ngồi yên ngậm miệng, còn họ thì công khai cười cợt chuyện đó. Thật ghê tởm, bất hợp pháp, nhưng hoàn toàn dự đoán được đối với hai tên hề này,” ông Fain nói.

 

AFL-CIO, liên đoàn gồm 60 nghiệp đoàn quốc gia và quốc tế, cũng chỉ trích cuộc phỏng vấn giữa ông Trump với ông Musk. “‘Scab’ tầm ‘scab,’” liên đoàn này viết trên X.

 

Thời gian qua, UAW chỉ trích gay gắt cựu Tổng Thống Trump và cố nêu rõ điểm khác biệt giữa ông với bà Harris. UAW cho rằng bà Harris sẽ đem lại kết quả tốt cho nghiệp đoàn hơn ông Trump.

 

“Hồ sơ đã rõ. Ông Donald Trump chỉ nói, còn bà Kamala Harris thì làm được việc cho công nhân xe hơi,” ông Fain cho hay trong video được UAW đăng hôm Thứ Hai.

Sau đó, ban tranh cử cựu Tổng Thống Trump gọi ông Fain là “con rối cho đảng Dân Chủ mà đáng buồn là không phục vụ hàng triệu công nhân nghiệp đoàn khắp đất nước đang ủng hộ cựu Tổng Thống Trump vì họ biết ông sẽ bảo vệ việc làm cho họ và đặt họ lên trên hết.”

 

Ban tranh cử cựu Tổng Thống Trump đang cố gắng lấy lòng các nghiệp đoàn trước cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một. Tháng trước, họ mời ông Sean O’Brien, chủ tịch nghiệp đoàn Teamsters, phát biểu tại Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hòa. Tính tới Thứ Ba tuần này, Teamsters chưa tuyên bố ủng hộ ứng cử viên tổng thống nào năm nay. (Th.Long) [qd]






No comments:

Post a Comment

View My Stats