Wednesday 14 August 2024

DẤU TAY PUTIN TIẾP TỤC IN ĐẬM TRONG NHỮNG VỤ PHÁ HOẠI PHƯƠNG TÂY (Trúc Phương / Người Việt Online)

 



Dấu tay Putin tiếp tục in đậm trong những vụ phá hoại Phương Tây

Trúc Phương  /  Người Việt Online

August 12, 2024

https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/dau-tay-putin-tiep-tuc-in-dam-trong-nhung-vu-pha-hoai-phuong-tay/

 

Cựu Đại Tá KGB Vladimir Putin, đương kim tổng thống Nga, chưa bao giờ ngưng chiến dịch phá rối phương Tây. Ngày 26 Tháng Bảy 2024, khi lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris được tổ chức, một số kẻ nặc danh đã phá hoại tuyến đường sắt quốc gia Pháp. Cho đến nay, vẫn không tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp bóng gió rằng những kẻ cực đoan “cực tả” có thể là thủ phạm. Tuy nhiên, các chuyên gia tình báo thế giới đang nhìn về một hướng: Moscow – như nhận định mới đây với PBS NewsHour của Javed Ali, chuyên gia chống khủng bố và cựu thành viên Hội Đồng Tình Báo Quốc Gia Hoa Kỳ…

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/Vladimir-Putin-1536x939.jpg

Tổng Thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp hôm 12 Tháng Tám. (Hình: Gavriil Grigorov/Pool/AFP via Getty Images)

 

Dù không có bằng chứng rõ ràng liên quan Nga nhưng những nghi ngờ này không phải không có cơ sở. Chính phủ Pháp đã bày tỏ lập trường cứng rắn trong việc ủng hộ Ukraine; trong khi Moscow không khỏi không bất bình trước việc Ủy Ban Olympic Quốc Tế ban lệnh cấm vận động viên Nga tham gia Paris 2024. Từ những tháng đầu năm 2024, giới chức tình báo Châu Âu và Mỹ đã phát hiện loạt hoạt động phá hoại đáng ngờ trên khắp Châu Âu liên quan cơ quan tình báo GRU của Nga, xảy ra tại Cộng Hòa Czech, Estonia, Latvia, Đức, Ba Lan, Thụy Điển và Vương Quốc Anh.

 

Tháng Ba, 2024, một nhà kho của Ukraine ở Leyton, Đông London, đã bị thiêu rụi. Cảnh sát Anh bắt bốn người, cáo buộc họ lập kế hoạch phá hoại cũng như có những hành động hỗ trợ điệp viên Nga. Tháng sau, một cơ sở ở Nam Wales thuộc BAE (công ty quốc phòng, an ninh và hàng không vũ trụ của Anh) bị nổ và bốc cháy, kiểu phá hoại với cách thức và công thức thực hiện quen thuộc. Cũng trong Tháng Tư, nhà chức trách Đức bắt hai đàn ông mang song tịch Đức-Nga tình nghi âm mưu phá hoại một căn cứ quân sự ở Bavaria. Một trong hai nghi phạm này từng liên lạc với điệp viên Nga. Tháng Năm, Ba Lan bắt ba đàn ông,  hai Belarus và một Ba Lan, với tội danh liên quan tình báo Nga và trực tiếp thực hiện những hành vi đốt cháy và phá hoại.

 

Đáng gây sốc hơn, giữa Tháng Bảy, theo CNN, tình báo Mỹ và Đức đã phối hợp phá vỡ một âm mưu của điệp viên Nga nhằm ám sát Armin Papperger, chủ tịch Rheinmetall,  tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của Đức, nơi cung cấp đạn pháo cho quân đội Ukraine. Vụ việc này, (âm mưu) ám sát một công dân phương Tây trên đất phương Tây, đã đánh dấu sự thay đổi của hoạt động tình báo Nga, cho thấy rằng Putin ngày càng liều lĩnh bất chấp hơn, khi mở ra một chương mới trong các hoạt động vùng xám của Nga ở phương Tây. Cần nhấn mạnh, ngay cả thời Chiến tranh Lạnh, Liên Xô cũng dè dặt thực hiện những hoạt động tương tự.

 

Foreign Affairs ngày 9 Tháng Tám, 2024 cho biết, sáu tháng qua, mạng lưới điệp viên mới tuyển dụng của Nga đã nhận được tín hiệu rằng họ cần sẵn sàng tấn công các cơ sở hạ tầng công nghiệp và giao thông của phương Tây – và trong một số trường hợp, cả công dân phương Tây. Khi triển khai chiến thuật đánh phá trong lòng phương Tây, Kremlin dường như tìm cách leo thang hết mức có thể, trong khi vẫn có thể tránh gây ra phản ứng quân sự. Cộng đồng phương Tây gần như hoàn toàn chưa chuẩn bị cho thách thức mới này. Hiện tại, Mỹ và đồng minh Châu Âu chỉ có thể giải quyết từng cuộc tấn công riêng lẻ thay vì ứng phó bằng một chiến dịch phản đòn rộng hơn. Các nước NATO vẫn chưa xây dựng được cách tiếp cận chung đối với mối đe dọa này. Với khả năng gây ra hỗn loạn trên diện rộng, mô hình khủng bố của Nga đang trở thành mối đe dọa gây mất ổn định, nhất là tại thời điểm bất ổn chính trị ở Châu Âu và cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra căng thẳng tại Mỹ.

 

Trên thực tế, ngay cả giai đoạn Chiến Tranh Lạnh, dù từng lên kế hoạch cho những hành động như vậy, các cơ quan tình báo Liên Xô chưa bao giờ sử dụng để phá rối phương Tây. Khi Chiến Tranh Lạnh nổ ra, hai cơ quan gián điệp Liên Xô – KGB và đơn vị tình báo quân sự GRU – đã vạch loạt kế hoạch phá hoại ở Tây Âu và Mỹ. Thập niên 1950, Liên Xô bắt đầu cài thuốc nổ trên khắp Tây Âu, và cả ở Mỹ. Tuy nhiên, chúng không được sử dụng và chỉ dành trong những trường hợp mà Liên Xô gọi là “thời kỳ đặc biệt,” tức (trong trường hợp xảy ra) chiến tranh toàn diện với phương Tây.

 

Khi lên nắm quyền cuối thập niên 1990, cựu Đại Tá KGB Vladimir Putin hiển nhiên hiểu rõ khả năng phá hoại của điệp viên Liên Xô, trong bối cảnh phần lớn cơ sở hạ tầng tình báo Liên Xô gần như còn nguyên vẹn. Tháng Mười, 1999, chỉ hai tháng sau khi Putin ngồi ghế thủ tướng rồi trở thành người kế nhiệm chính thức của Tổng Thống Boris Yeltsin, Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện Hoa Kỳ (Armed Services Committee) đã tổ chức phiên điều trần về “nhận thức mối đe dọa của Nga và những kế hoạch có thể xảy ra từ các hoạt động phá hoại nhằm vào Hoa Kỳ.”

 

Trong phiên điều trần, Curt Weldon, chủ tịch Tiểu Ban Nghiên Cứu và Phát Triển Quân Sự (Military Research and Development Subcommittee), nhấn mạnh rằng Nga chưa bao giờ tiết lộ sự tồn tại của vũ khí và chất nổ mà Liên Xô giấu ở các nước phương Tây thời Chiến Tranh Lạnh. Những kho vũ khí bí mật này chưa bao giờ biến mất. Cuối những năm 1990, vũ khí và chất nổ của Liên Xô đã được phát hiện ở Thụy Sĩ và Bỉ. Đó cũng là giai đoạn mà FBI bắt đầu điều tra xem liệu có kho vũ khí KGB trên đất Mỹ không. Tuy nhiên, cuộc điều tra bị đình trệ khi nước Mỹ đối phó với cuộc chiến chống khủng bố sau sự kiện kinh hoàng 9/11.

 

Hai thập niên qua, khi mở rộng phạm vi quyền lực, Putin hồi sinh chiến thuật phá hoại ở nước ngoài. Hàng loạt vụ ám sát man rợ đã được điệp viên Nga thực hiện khắp thế giới, từ Trung Đông đến Châu Âu. Năm 2004, điệp viên Nga đã ám sát cựu Phó Tổng Thống Chechnya Zelimkhan Yandarbiyev tại Qatar. Kể từ đó, các vụ ám sát với “dấu ấn” của nhà nước Nga và “dấu tay” Vladimir Putin chưa bao giờ dừng lại. Hàng loạt người Nga lưu vong và nhân vật đối lập bị đầu độc chết một cách bí ẩn. Trong nước, hàng loạt nhà báo Nga bị bắn vỡ sọ giữa thanh thiên bạch nhật…

 

Năm 2014, khi Nga xâm lược miền Đông Ukraine, Putin tăng cường chiến dịch phá hoại và khủng bố tại nhiều nơi. Tháng Mười và Tháng Mười Hai cùng năm, loạt kho đạn ở Cộng Hòa Czech (thành viên NATO) đã bị đánh bom và bị phá hủy. Năm 2016, Nga thậm chí thọc tay vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. Với kế hoạch bằng mọi giá đưa Donald Trump vào Tòa Bạch Ốc, điệp viên Nga tung ra chiến dịch tin giả với quy mô chưa từng có trong lịch sử truyền thông thế giới, đánh phá tan nát hình ảnh ứng cử viên Hillary Clinton…

 

Trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, Nga vẫn tiếp tục phá rối. Cuối Tháng Bảy, 2024, tình báo Mỹ cho biết Nga không ngừng phát tán thông tin sai lệch liên quan chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Thượng Nghị Sĩ Mark Warner (Dân Chủ-Virginia), chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, cảnh báo rằng mối đe dọa nhằm vào Mỹ bởi thông tin sai lệch từ nước ngoài trong năm nay thậm chí nguy hiểm hơn so với cuộc bầu cử 2020, rằng cuộc bầu cử 2024 đang “nằm trong tầm ngắm của những tác nhân xấu trên toàn cầu.”

 

Theo Reuters, Kremlin đang nhanh chóng thay đổi kịch bản phá hoại bầu cử Mỹ trước một số diễn biến gần đây, đặc biệt vụ ám sát cựu Tổng Thống Donald Trump cũng như quyết định rút lui khỏi cuộc đua của Tổng Thống Joe Biden để trao đuốc lại cho Phó Tổng Thống Kamala Harris. Cụ thể, sau vụ ám sát Trump, bộ máy xào nấu tin giả của Nga đã lập tức khuếch đại những lập luận rằng các phát biểu của đảng Dân Chủ đã dẫn đến vụ ám sát, rằng Biden hoặc chính phủ Ukraine đứng sau toàn bộ vụ việc…

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats