Thứ
Sáu, 08/09/2024 - 10:34 — VietTuSaiGon
https://www.rfavietnam.com/node/8129
Trong
tác phẩm Trại Súc Vật của George Orwell, có một con lợn đã thống lĩnh muôn loài
và câu chuyện được dẫn dắt bởi nó. Chính con lợn này đã tuyên bố “mọi con vật đều
được bình đẳng nhưng có những con được bình đẳng hơn”. Điều đáng sợ thời bây giờ
là con lợn trong Trại Súc Vật là một cá thể, còn con lợn thời đại xã hội chủ
nghĩa là con lợn tập thể. Một tập thể trí thức lợn.
Không
phải ngẫu nhiên mà George Orwell chọn con lợn làm nhân vật trung trâm của Trại
Súc Vật, bởi trong thang chỉ số thông minh của loài vật, con lợn lại đứng đầu về
chỉ số thông minh chứ không phải chó hay khỉ. Chó hay khỉ chỉ có tính cách gần
với tính người hơn con lợn, tức chỉ số “khỉ cảm” và “chó cảm” của nó cùng tần số
với chỉ số nhân cảm của con người. Chính vì vậy, có một mối đồng cảm về hệ thống
các phản ứng giữa con khỉ, con chó và con người. Và cũng vì vậy, con người cứ
ngỡ rằng hai con khỉ và chó là thông minh nhất trong các loài vật, chúng chỉ đứng
sau con người.
Và
ngay trong con người với nhau, chỉ số thông minh cũng như hệ hình tính cách lại
có nét giống chó, giống khỉ, giống mèo, giống chuột, giống rắn rết, giống trâu
bò và cả lợn... Vì vậy người ta mới mắng nhau “đồ chó má”, “thứ khỉ đột”, “giấu
như mèo giấu cứt”, “thứ độc ác, hiểm như rắn”, “lì như trâu”, “ngu như lợn”,
“lười như lợn”...
Nhóm
tính cách lợn là nhóm khôn lỏi nhất, và đương nhiên mức độ hiểm hóc cũng như
chây lười, độ “cách mạng” của chúng thì miễn bàn! Ở các nước xã hội chủ nghĩa,
nhóm này nắm vai trò trí thức, bởi ngay
từ nhỏ, họ đã được đào luyện và bản thân họ cũng nuôi ước mơ trở thành một kẻ
ăn no, ngủ ngon, được tắm táp và được đánh giá cao trong chuỗi sản xuất xã hội
chủ nghĩa.
Chính
vì lẽ này, họ nghiễm nhiên nhanh chóng bước vào vị trí cao trong xã hội và nắm
một vị thế quan trọng trong guồng máy xã hội, chính họ là những kẻ quyết định
xã hội đi tới đâu và chính họ cũng là những nhân vật trung tâm trong vở kịch lịch
sử chứ không phải các lãnh đạo.
Đương
nhiên các lãnh đạo chưa chắc có hàm lượng tri thức cao hơn họ, nhưng các lãnh đạo
lại nắm sức mạnh của loài lợn nanh dài, dám húc và dám cắn rách tai, thậm chí
đoạt mạng bất kì con lợn nào trái ý họ. Ngược lại, những con lợn khôn khéo biết
nhường máng, chọn máng và biết giữ miếng ăn không bị hất đổ và biết gườm, cắn
rách tai những con nhỏ hơn.
Nhìn
lại quá trình hình thành và nắm quyền của các nhà độc tài, mới thấy rằng nếu
không có một đám lợn ve vẫy đuôi xun xoe và bảo vệ, bày trò cho con lợn độc tài
thì chẳng bao giờ con lợn kia có thể thống lĩnh chuồng trại.
Thời
gian gần đây, mặc dù cái lò chống tham nhũng của ông ông Cựu cháy ngùn ngụt,
sau đó là tay đốt lò Tân vốn dĩ rất máu lửa với những thanh củi to, nhưng hình
như bầy lợn háu ăn vẫn không chùn bước, không những vậy, chúng còn biết mượn
cái chính thống, mượn cái danh dự của họ nhà lợn để tạo ra những bữa tiệc đầy
màu sắc và tiết canh vạn vật.
Một
tay lợn đang chuẩn bị vào lò vì tội sát nhân hàng loạt, những tay lợn trước đây
đã vào lò vì tội nhận hối lộ trên xương máu và tính mạng nhân dân, vài con lợn
tự tử vì chúng thừa biết nguy cơ thành lợn quay của bản thân. Thế nhưng những
con lợn khác vẫn tiếp tục vừa ăn tiệc vừa nguyền rủa những con lợn đang thành lợn
quay.
Đáng
sợ nhất là khi chúng trở nên đói và háu ăn, chúng không ngần ngại ăn thịt đồng
loại một cách ngon nhất có thể. Cho đến giờ phút này, các dự án treo, các công
ty vỡ nợ đầy rẫy khắp đất nước, kinh tế suy sụp và người dân luôn đối mặt với nỗi
lo thất nghiệp, thiếu trước hụt sau, đói kém... Nhưng những con lợn vẫn thỏa sức
táp vào máng ăn của chúng.
Bày
trò chấn hưng văn hóa với khoản tiền 350 ngàn tỉ đồng, đây là trò chơi của lợn,
bày trò chấn hưng đạo đức với một núi tiền khác, đây cũng là trò chơi của lợn.
Bởi chỉ có lợn mới nghĩ ra được chuyện mang máng ăn ra để điều chỉnh hành vi và
điều chỉnh cả thế giới tinh thần của kẻ khác, con người không bao giờ nghĩ ra
được điều này vì con người tin chắc rằng không thể điều chỉnh tập quán, hành
vi, tính cách hay văn hóa, những gì thuộc thế giới tinh thần bằng cái máng ăn.
Chuỗi
hành vi kéo theo sau cái ý tưởng đầy chất lợn này là những công trình bị đập
phá để xây lại, để gọi là phục chế, trùng tu (nhưng kì thực mang dáng dấp của
cái mới vì chúng đã được xây lại, tận dụng một ít vật liệu trong cái cũ gắn vào
cho có lệ). Tại sao phải làm mới trong khi vẫn có thể giữ được nét nguyên sơ?
Vì nếu không làm mới thì không có cớ để lấy tiền, một cái mới có chứa cái cũ sẽ
đắt gấp trăm lần một cái mới hoàn toàn và mắc gấp vài chục lần một cái cũ sửa lại.
Đó là lý do, nguyên nhân của rất nhiều cái cũ sau khi trùng tu, phục chế thì
hoàn toàn mới mẽ nhưng vẫn được bao biện rằng nó là cái cũ.
Tình
trạng xây tượng đài tràn lan, đập cái cũ (kì thực vẫn chưa cũ) để xây cái mới với
số tiền khổng lồ, kì thực là một kiểu vẫy đuôi xun xoe của những con lợn khôn
ngoan trước những con lợn nanh dài. Phải vẽ chuyện mới có cái ăn, vẽ chuyện mới
có miếng thơm, vẽ chuyện mới có cái để hưởng thụ. Mặc kệ đồng loại hay vạn vật
đang rên xiết vì đau khổ.
Hãy
nhìn lại những con lợn trí thức đã nói gì trước vành móng ngựa? Chúng đọc thơ,
chúng kể công, chúng nịnh bợ, chúng ta thán về sự hi sinh của chúng. Nhưng, kẻ
hi sinh và chịu đau khổ thực sự trong bài ca của chúng lại là nhân dân thấp cổ
bé miệng. Chúng sẵn sàng ăn trên xương máu và cái chết của đồng loại, sau đó
chúng diễn trò chay tịnh. Khi có cơ hội, chúng vẫn oang oang kêu rằng chúng bị
oan và nếu như được làm lại từ đầu, chúng vẫn làm như vậy. Chứng tỏ không những
chúng không nhận sự sai trái mà hất sự sai trái về lịch sử và chúng chỉ là những
kẻ thực hành lịch sử.
Một
khi đất nước bị chi phối bởi một bầy lợn mượn danh văn hóa, mượn danh chuyên
môn, mượn danh trí thức để kiếm ăn, vinh thân phì gia và không bao giờ chấp nhận
sự sai trái của mình. Thậm chí, đến một lúc nào đó, chúng khẳng định não bộ của
những người trung thực có vấn đề, chúng đẩy họ vào tầng bậc của ngu độn và trì
trệ, chúng xếp hạng loại dốt nát và chậm phát triển cho họ. Mục đích của những
hành vi man rợ này nhằm bảo vệ miếng ăn của chúng, cho dù đó là một tí cám nhỏ.
Bởi chúng đủ khôn khéo để hiểu rằng khi miếng nhỏ bị xì thì miếng to sẽ lòi ra.
Cho
đến lúc này, có thể nói rằng đất nước đang bị điều phối bởi một đám trí thức lợn.
Cũng xin nhắc lại, trí thức lợn không có nghĩa là ngu như lợn, bởi có ai khôn
khéo và lỏi đời hơn trí thức lợn. Chữ trí thức lợn ở đây nhằm nêu bật tính cách
tham ăn, khôn khéo và ranh ma của chúng. Cũng nhằm nêu bật sự bất chấp để kiếm
miếng ăn, bất chấp lương tri để củng cố niềm tin về việc dùng cái máng ăn mà
duy trì trật tự xã hội của đám trí thức này. Thật đáng buồn, câu chuyện của
George Orwell viết đã rất lâu, nhưng lại ứng với xứ sở này hơn bao giờ hết!
No comments:
Post a Comment