Friday 9 August 2024

NGA BAN HÀNH TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP TẠI VÙNG KURSK SAU CÁC VỤ ĐỘT KÍCH CỦA QUÂN UKRAINE (Thu Hằng / RFI)

 



Nga ban hành tình trạng khẩn cấp tại vùng Kursk sau các vụ đột kích của quân Ukraina

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 08/08/2024 - 11:23Sửa đổi ngày: 08/08/2024 - 14:38

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240808-nga-ban-h%C3%A0nh-t%C3%ACnh-tr%E1%BA%A1ng-kh%E1%BA%A9n-c%E1%BA%A5p-t%E1%BA%A1i-v%C3%B9ng-kursk-sau-c%C3%A1c-v%E1%BB%A5-%C4%91%E1%BB%99t-k%C3%ADch-c%E1%BB%A7a-qu%C3%A2n-ukraina

 

Nga ban hành tình trạnh khẩn cấp tại vùng Kursk sát biên giới Ukraina sau các vụ đột kích của quân Ukraina. Ngày 08/08/2024, bộ Quốc Phòng Nga khẳng định đã « ngăn chận » nhiều vụ tấn công bằng drone của Kiev nhắm vào các cơ sở của Nga. Còn thống đốc vùng Kursk cho biết các trận giao tranh với quân Ukraina vẫn tiếp diễn.

 

HÌNH :

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) chủ trì một cuộc họp với bộ trưởng Quốc Phòng Andrei Belousov (phải), cố vấn an ninh quốc gia Alexander Bortnikov (trái) và thư ký Hội Đồng An Ninh (sát bên trái Putin) Sergei Shoigu về tình hình tại Koursk, ngày 07/08/2024. AP - Aleksey Babushkin

 

Theo Matxcơva, « có đến 1.000 lính Ukraina » cùng với vài chục xe tăng và xe bọc thép đã thâm nhập vào vùng Kursk từ ngày 06/08. Các trận giao tranh dữ dội đã khiến vài nghìn người dân ở cả hai phía phải sơ tán. Sáng 08/08, bộ Quốc Phòng Nga đăng một số hình ảnh và video để khẳng định đã phá hủy nhiều thiết bị của Ukraina.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án « một hành động gây hấn ở quy mô lớn » và cáo buộc quân Ukraina « bắn bừa bãi bằng mọi loại vũ khí, kể cả roc-két, vào các công trình dân sự, nhà ở và xe cứu thương». Còn tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valeri Guerassimov, trong buổi báo cáo tình hình cho tổng thống Putin, được tường thuật trên truyền hình, cho biết « đà tiến của kẻ thù vào sâu trong lãnh thổ đã bị chặn đứng nhờ không kích và pháo kích ».

 

Tuy nhiên, theo thống đốc vùng Kursk, tình hình vẫn « rất khó khăn ở những khu vực sát biên giới », nơi tình mà trạng khẩn cấp đã được ban hành từ tối thứ Tư 07/08. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã tăng cường bảo vệ nhà máy điện hạt nhân ở Kursk, chỉ cách Ukraina khoảng 60 km. Lực lượng hỗ trợ đến từ các vùng lân cận đã được triển khai ở vùng Kursk.

 

Trong khi đó, Kiev vẫn giữ im lặng về chiến dịch này. Rất nhiều quan chức cấp cao Ukraina được AFP đặt câu hỏi đã từ chối bình luận. Tối 07/08, khi tổng kết tình hình hàng ngày, tổng thống Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh « lòng dũng cảm » của quân đội Ukraina, nhưng không nhắc đến vụ đột kích vào lãnh thổ Nga. Ông nhấn mạnh: « Chúng ta càng gây sức ép với Nga, chúng ta càng tiến gần đến hòa bình ».

 

Hoa Kỳ dường như đã không được thông tin về chiến dịch này. Theo AFP, ngày 07/08, Washington cho biết đã liên lạc với Kiev để biết rõ hơn về « mục tiêu » của cuộc đột kích. Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định Mỹ ủng hộ những hành động « hợp lý » của Ukraina để ngừng các cuộc tấn công của Nga.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Vùng biên giới chung : Lính Ukraina xâm nhập Nga và oanh kích gây nhiều thiệt hại nhân mạng

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats