Friday 9 August 2024

TÍNH TOÁN CỦA UKRAINE KHI BẤT NGỜ TẤN CÔNG VÙNG KURSK CỦA NGA (Thu Hằng / RFI)

 



Tính toán của Ukraina khi bất ngờ tấn công vùng Kursk của Nga

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 08/08/2024 - 15:15

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240808-t%C3%ADnh-to%C3%A1n-c%E1%BB%A7a-ukraina-khi-b%E1%BA%A5t-ng%E1%BB%9D-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-v%C3%B9ng-kursk-c%E1%BB%A7a-nga

 

« Lần đầu tiên một đất nước chính thức xâm chiếm Nga kể từ năm 1941 ». Một nguồn tin quân sự Pháp của báo Le Figaro đã phải ngạc nhiên về chiến dịch đột kích của quân đội Ukraina vào vùng biên giới Kursk của Nga từ hôm 06/08/2024. Chính quyền Matxcơva dường như bị bất ngờ và sau đó mới ý thức được mức độ nghiêm trọng của chiến dịch. Ukraina tính toán gì khi mở đợt tấn công sâu vào lãnh thổ Nga trong khi đang gặp khó khăn trên mặt trận ở Donetsk và Kharkiv ?

 

HÌNH :

Vùng Kursk của Nga sau khi bị Ukraina tấn công. Ảnh do thống đốc Kursk cung cấp. AP

 

Khác với những cuộc đột kích trước đó do những người Nga chống điện Kremlin (Quân đoàn Tự do Nga và Lực lượng tình nguyện Nga) tiến hành, ít nhất « 300 quân »« 11 xe tăng và hơn 20 xe bọc thép » của Lữ đoàn cơ giới số 22 trực thuộc quân đội Ukraina đã tiến vào lãnh thổ Nga. Bộ Quốc Phòng Nga có lúc nêu lên con số « gần 1.000 lính Ukraina ». Theo nguồn tin quân sự Pháp của báo Le Figaro, dường như quân Ukraina « đang kiểm soát một khu vực rộng 10 km và sâu 15 km, có nghĩa là khoảng 150 km2 », gồm một số ngôi làng gần thành phố nhỏ Sudja, đối diện với vùng Sumy của Ukraina.

 

 

Đánh lạc hướng Nga để giảm áp lực trên chiến trường Donbass

 

Giới quan sát hoàn toàn bị bất ngờ, vẫn chưa hiểu về mục đích của chiến dịch, trong khi Kiev gần như im lặng. Nhận định mà các chuyên gia quân sự đưa ra nhiều nhất đó là có lẽ Ukraina đang tìm cách giảm bớt áp lực của Nga trên hai mặt trận chính ở Donetsk miền đông và Kharkiv miền đông bắc, theo chiến lược « nghìn mũi tên » được Kiev triển khai từ đầu năm 2024. Chuyên gia Sergui Zgourets, được AFP trích dẫn, cho rằng « một trong những mục tiêu (của Kiev) là giãn lực lượng dự bị (Nga) để giảm bớt khó khăn cho quân Ukraina ở khu vực Kharkiv và có thể là ở một số vùng khác ». Quân Nga đang kiểm soát một vùng rộng 150 km2 cách Kharkiv chưa đầy 30 km và giao tranh giữa hai bên vẫn diễn ra khốc liệt.

 

Không phải ngẫu nhiên mà Ukraina chọn vùng Kursk. So với vùng Belgorod đã được Nga tăng cường phòng thủ, vị trí của vùng Kursk lân cận cho phép « đánh phủ đầu kẻ thù một cách hiệu quả với một lực lượng ít hơn hẳn và đó là điều mà quân đội Ukraina có thể đã làm », theo chuyên gia Ukraina Sergui Zgourets. Sĩ quan Ukraina Mykola Melnyk có chung nhận định khi trả lời trang Komentari với tư cách cá nhân. Theo ông, mục đích có thể là « buộc Nga phải triển khai đến những vùng miền tây này số lính dự bị đang được đưa đến Pokrovsk và Toretsk và như vậy giảm bớt áp lực cho quân Ukraina ». Toretsk là trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraina ở vùng Donbass, đã bị quân Nga thắt chặt vòng vây từ đầu tháng 8.

 

 

Làm mất uy tín của bộ Quốc Phòng Nga

 

Nguồn tin quân sự của nhật báo Le Figaro nêu thêm ba giả thuyết khác về cuộc tấn công bất ngờ vào vùng Kursk. Trước tiên, có thể đó là « một chiến dịch chuẩn bị cho một cuộc phản công rộng lớn hơn », trong bối cảnh Ukraina nhận được một số vũ khí mới từ đồng minh phương Tây. Thứ hai, đây cũng có thể là một kiểu truyền thông để « cho thấy rằng người Ukraina vẫn quả cảm, vẫn nguy hiểm, chứ không chỉ bị đẩy lùi ».

 

Giả thuyết thứ ba là chính quyền Kiev đang « chuẩn bị các cuộc đàm phán » : Kiểm soát một số vùng đất của Nga, nhà máy điện hạt nhân Kursk, chỉ cách Ukraina 60 km để gây sức ép đàm phán với điện Kremlin. Điều này giải thích cho việc lực lượng phòng vệ Nga đã được huy động đến bảo vệ nhà máy này. Tuy nhiên, trang Geo của Pháp ngày 07/08 cho rằng nhìn vào lực lượng Nga đang hoạt động tại vùng Kharkiv, có nhiều khả năng là cuộc tấn công của Ukraina sẽ sớm bị đẩy lui.

 

Dù ý đồ của chiến dịch tấn công vùng Kursk là gì thì ít nhất Ukraina đã đạt được một mục tiêu : Bộ Quốc Phòng và bộ chỉ huy quân sự Nga lại bị mất uy tín. Theo tuần báo Courrier International, nhiều chuyên gia và bình luận viên quân sự Nga ủng hộ chiến tranh cáo buộc họ « đã không thấy được chuyện gì sắp đến ». Những « voenkor » - « phóng viên chiến trường » độc lập - cho rằng chiến dịch của Ukraina có lẽ đã được chuẩn bị từ lâu với mục tiêu có thể là đánh chiếm và kiểm soát lâu dài một phần lãnh thổ Nga.

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats