Friday 9 August 2024

DÂN ANH BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI BẠO LOẠN BÀI NHẬP CƯ, CHÍNH PHỦ MẠNH TAY VỚI NHỮNG NGƯỜI GÂY RỐI (Minh Phương / RFI)

 



Dân Anh biểu tình phản đối bạo loạn bài nhập cư, chính phủ mạnh tay với những người gây rối

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 08/08/2024 - 11:46

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240808-d%C3%A2n-anh-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-b%E1%BA%A1o-lo%E1%BA%A1n-b%C3%A0i-nh%E1%BA%ADp-c%C6%B0-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-m%E1%BA%A1nh-tay-v%E1%BB%9Bi-nh%E1%BB%AFng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-g%C3%A2y-r%E1%BB%91i

 

Hôm qua, 07/08/2024, hàng ngàn người đã tập hợp tại nhiều thành phố của Anh để phản đối các vụ bạo loạn chống người nhập cư và bài Hồi Giáo của phe cực hữu sau vụ sát hại ba bé gái tại thị trấn Southport. Họ tập trung trước những trung tâm trợ cấp cho người nhập cư và hô vang khẩu hiệu “Chào đón người tị nạn” và “Ngăn cản phe cực hữu”.

 

HÌNH :

Biểu tình chống người nhập cư bất hợp pháp vào Anh Quốc. Ảnh ngày 31/07/2024. REUTERS - Hollie Adams

 

Chính quyền Luân Đôn cũng đã mạnh tay xử lý những người gây rối. Ba người đã bị kết án tù và hơn 400 người bị bắt giữ vì tham gia bạo loạn.

 

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Emeline Vin tường trình:

 

“Một người đã lãnh án 3 năm tù vì tham gia vụ bạo loạn hôm thứ Ba tuần trước và tấn công một sĩ quan cảnh sát ở thị trấn Southport, nơi diễn ra vụ sát hại ba bé gái. Hai người đàn ông khác thì nhận mức án 20 và 30 tháng tù vì tham gia “gây rối bạo lực” vào cuối tuần trước ở Liverpool. Những cuộc biểu tình tại đây cũng như ở khoảng mười thành phố khác đã biến thành bạo loạn khi nhiều người bắt đầu ném đá vào lực lượng cảnh sát và cướp bóc các cơ sở kinh doanh, vừa hô vang các khẩu hiệu kích động tinh thần dân tộc và chống người nhập cư. 

 

Công tố viên của địa phương cho biết ba bản án này chỉ là "khởi đầu cho một quá trình xử lý rất cứng rắn đối với những người tham gia vào các cuộc biểu tình bạo động này"... Trên khắp nước Anh , hơn 400 người đã bị bắt. Ngành tư pháp của Anh cũng ưu tiên xử lý các vụ việc liên quan đến những cuộc bạo loạn này. Chính phủ trông chờ hoàn toàn vào “sức mạnh của luật pháp” để ngăn chặn bạo lực bùng nổ và lan rộng. 

 

Ba bản án được đưa ra vài giờ trước một buổi tối được dự đoán là rất căng thẳng, với khoảng 50 cuộc biểu tình của phe cực hữu và khoảng 30 cuộc biểu tình phản đối những người phân biệt chủng tộc.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ANH QUỐC - AN NINH

Anh Quốc đối mặt với tình trạng bạo loạn chưa từng có từ 10 năm qua

 

ANH QUỐC - XÃ HỘI - BẠO LỰC

Anh điều tra vai trò của các thế lực nước ngoài trong việc lan truyền tin giả gây bạo loạn

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats