Monday 5 August 2024

CHEVRON RỜI CALIFORNIA QUA TEXAS SAU 145 NĂM (Người Việt Online)

 



Chevron rời California qua Texas sau 145 năm

Người Việt Online

August 4, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chevron-roi-california-qua-texas-sau-145-nam/

 

HOUSTON, Texas (NV) – Hôm Thứ Sáu, 2 Tháng Tám, công ty xăng dầu Chevron Corp. thông báo sẽ dời tổng hành dinh từ California qua Texas, chỉ vài tuần sau khi Elon Musk loan báo SpaceX và X cũng sẽ dọn về tiểu bang này, Bloomberg đưa tin.

 

Thông báo dọn đi khỏi San Ramon sẽ chấm dứt lịch sử 145 của công ty Chevron tại tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ. Thống Đốc Texas Greg Abbott lập tức chào đón Chevron về “tổ ấm thực sự” của mình trong khi một phát ngôn viên của người tương nhiệm Gavin Newsom thì gọi đó là một “đỉnh điểm hợp lý” của những năm dài tính toán đổi chỗ bởi công ty.

 

Tổng Giám Đốc Mike Wirth thì chối rằng chuyển dọn đi không phải bởi vì chính trị, mà “thật ra chỉ là để gần hơn với trung tâm đầu não ngành kỹ nghệ chúng tôi.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2165026514-1920x1280.jpg

Một cây xăng Chevron ngày 2 Tháng Tám, 2024 ở Cedar Park, Texas (Hình: Brandon Bell/Getty Images)

 

“Chúng tôi có một số suy nghĩ khác biệt với chính sách của California,” Wirth nói trong một cuộc phỏng vấn trên Truyền Hình Bloomberg. “Những chuyện này không phải là một tính toán về mặt chính trị. Bước đi này là về những gì tốt đẹp cho công ty chúng tôi để cạnh tranh và làm việc.”

 

Thông báo đến sau khi Chevron ghi nhận một tam cá nguyệt thứ nhì đáng thất vọng và vạch ra những thay đổi sắp tới trong hàng nhân sự điều hành cấp cao dường như là để tiến triển khả quan hơn.

 

Texas là nơi có hàng loạt những tài nguyên quan yếu cho công việc của Chevron, từ các nhà bán máy móc cho tới đại học nơi Chevron có thể hợp tác nghiên cứu và thu nhận nhân tài, Wirth cho biết.

 

“Houston là thủ đô năng lượng của thế giới,” ông nói. “Đó là chốn thích hợp cho công ty trong ngành kỹ nghệ chúng tôi đặt văn phòng và tổng hành dinh.”

 

Chevron tiếp bước một danh sách dài các công ty dọn ra khỏi California gồm có Oracle, Hewlett Packard Enterprise và Tesla. Một số đại công ty kỹ thuật vùng Thung Lũng Silicon ra đi vì mức thuế và đời sống đắt đỏ, còn Chevron thì lâu nay phải đương đầu với những luật lệ ngày càng siết chặt dành cho nhiên liệu hóa thạch.

 

Thuế suất thấp, luật lệ dễ dàng cho kinh doanh, và đời sống tương đối thoải mái hơn khiến cho Texas thu hút được nhiều công ty dọn tới trong thập niên qua, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang ở Dallas cho biết hồi Tháng Hai. Tiểu bang kéo về 7,232 công ty và tăng thêm gần 103,000 việc làm từ năm 2010 tới 2019.

 

Chevron hiện đã có khoảng 7,000 nhân viên làm việc trong vùng Houston, so với 2,000 ở San Ramon, California, nơi chào đời của công ty dầu hỏa này. (TTHN)

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats