Monday 5 August 2024

MIẾN ĐIỆN : MỘT NHÓM NỔI DẬY VŨ TRANG LOAN BÁO CHIẾM ĐƯỢC TRỤ SỞ MỘT BỘ CHỈ HUY (Minh Anh / RFI)

 



Miến Điện : Một nhóm nổi dậy vũ trang loan báo chiếm được trụ sở một bộ chỉ huy

 Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 04/08/2024 - 12:28   Sửa đổi ngày: 04/08/2024 - 14:48 

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240804-mi%E1%BA%BFn-%C4%91i%E1%BB%87n-m%E1%BB%99t-nh%C3%B3m-n%E1%BB%95i-d%E1%BA%ADy-v%C5%A9-trang-loan-b%C3%A1o-chi%E1%BA%BFm-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-tr%E1%BB%A5-s%E1%BB%9F-m%E1%BB%99t-b%E1%BB%99-ch%E1%BB%89-huy

 

Ngày 03/08/2024, một nhóm vũ trang sắc tộc thiểu số tại Miến Điện tuyên bố đã chiếm được một bộ chỉ huy quân sự vùng, sau nhiều tuần giao tranh. Nếu thông tin được xác nhận, đây sẽ là một đòn đau cho tập đoàn quân sự Miến Điện.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa : Một chỉ huy của lực lượng nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (the Karen National Union), kiểm tra căn cứ vừa chiếm được của tập đoàn quân sự ở thị trấn Myawaddy, bang Kayin, Miến Điện, ngày 12/04/2024. AP

 

Liên minh Dân chủ Quốc gia Miến Điện (MNDAA), một trong số các nhóm vũ trang đang hoạt động tại Miến Điện, trong một thông cáo cho biết đã « chiếm được toàn bộ trụ sở Bộ tư lệnh quân khu Đông Bắc » ở Lashio, bang Shan, phía bắc Miến Điện.

 

AFP hiện chưa liên lạc được với chính phủ của tập đoàn quân sự Miến Điện để xác nhận thông tin. Nhưng một nguồn tin quân sự ẩn danh hôm qua khẳng định với hãng tin Pháp rằng « các binh sĩ kháng cự từ nhiều tuần qua bên trong bộ chỉ huy đông bắc đã bắt đầu rút lui » vào sáng thứ Bảy 03/08.

 

Từ đầu tháng Bảy, khi các phong trào vũ trang của nhiều nhóm sắc tộc thiểu số phát động cuộc tấn công chống quân đội, giao tranh diễn ra dữ dội ở Lashio, nơi trú đóng bộ chỉ huy quân đội Miến Điện cho vùng đông bắc và đó cũng là con lộ giao thương quan trọng sang Trung Quốc.

 

Hôm 25/7, truyền thông thân với MNDAA, từng khẳng định rằng Liên minh Dân chủ Quốc gia Miến Điện « chiếm giữ toàn bộ trụ sở bộ chỉ huy » nhưng tập đoàn quân sự Miến Điện đã phủ nhận.

 

Tập đoàn quân sự có đến 14 bộ chỉ huy vùng được phân bổ trên khắp cả nước, từ chân dãy núi Himalaya ở phía bắc cho đến vùng đồng bằng rộng lớn ở phía Nam dọc theo Ấn Độ Dương.

 

Tại ít nhất 10 trong số bộ chỉ huy này, các binh sĩ Miến Điện hiện đang phải chiến đấu với các nhóm sắc tộc vũ trang hoặc với các « lực lượng bảo vệ nhân dân » mới được thành lập để chống lại quân đội sau cuộc đảo chính năm 2021. Trụ sở ở Lashio có lẽ sẽ là bộ chỉ huy vùng đầu tiên mà quân đội để mất kể từ đầu cuộc nội chiến.

 

AFP cho biết hiện không liên lạc được với bất kỳ ai ở Lashio, nơi sinh sống của khoảng 150 ngàn người dân.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

MIẾN ĐIỆN - XUNG ĐỘT

Liên Hiệp Quốc: Quân đội Miến Điện đang « hủy diệt » đất nước

 

MIẾN ĐIỆN - NỘI CHIẾN

Miến Điện : Phe nổi dậy kiểm soát một thành phố quan trọng sát biên giới Thái Lan

 

MIẾN ĐIỆN

Miến Điện : Hàng trăm ngàn thanh niên tìm cách vượt biên để trốn quân dịch

 

 

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats