Saturday 15 June 2024

UKRAINE BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ NGỪNG CHIẾN CỦA NGA (VOA | Người Việt Online)

 



TT Putin đòi hỏi thêm đất của Ukraine để ngừng chiến, Kyiv bác bỏ  

VOA Tiếng Việt

15/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7656434.html

 

TKT Stoltenberg: NATO sẽ điều phối viện trợ quân sự cho Kyiv; G7 cảnh báo Iran về leo thang hạt nhân; Tàu ngầm Mỹ, tàu tuần tra Canada đến Cuba; Tư lệnh quân đội Philippines kêu gọi ngư dân đừng sợ quy định mới của hải cảnh TQ

 

 NGHE >>>>>  

 

======================================================

.

Ukraine bác bỏ đề nghị ngưng bắn của Nga

Người Việt

June 14, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/co-dong-tesla-dong-y-tra-luong-56-ty-cho-elon-musk/

 

KIEV, Ukraine (NV) Ukraine bác bỏ đề nghị ngưng bắn của Nga, theo đó, Ukraine phải nhượng lãnh thổ cho Nga và phải từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO, theo The Hill hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

 

Bộ Ngoại Giao Ukraine ra tuyên bố chỉ trích ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, là cố “đóng vai người kiến tạo hòa bình.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/TS-ukraine-bac-bo-1536x1055.jpg

Bà Lyudmila, 68 tuổi, nhìn ra cửa sổ nhà bà trong chung cư bị hư hại sau khi bị Nga không kích trong đêm ở Selydove, vùng Donetsk, Ukraine, hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu. (Hình minh họa: Genya Savilov/AFP via Getty Images)

 

“Thật vô lý khi ông Putin, người lên kế hoạch, chuẩn bị và thực hiện, cùng với đồng phạm của ông, cuộc xâm lược vũ trang lớn nhất Âu Châu kể từ Đệ Nhị Thế Chiến, lại đóng vai người kiến tạo hòa bình và đề nghị cách chấm dứt cuộc chiến mà ông khởi xướng, cuộc chiến làm suy yếu nền tảng trật tự pháp lý quốc tế và Hiến Chương Liên Hiệp Quốc,” Bộ Ngoại Giao Ukraine viết trong tuyên bố.

 

“Kế hoạch của Nga không phải vì hòa bình, mà để tiếp tục chiến tranh, chiếm đóng Ukraine, hủy diệt nhân dân Ukraine và tiếp tục xâm lược Âu Châu,” theo tuyên bố.

 

Trong buổi họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ông Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, nhấn mạnh ông Putin “không ở bất cứ địa vị nào có quyền ra lệnh Ukraine phải làm gì để đạt được hòa bình.”

 

Ông Putin đưa ra đề nghị nêu trên trước ngày khai mạc Hội Nghị Thượng Đỉnh Hòa Bình Toàn Cầu ở Thụy Sĩ, nơi nhiều quốc gia nhóm họp cuối tuần này để bàn kế hoạch hòa bình tương lai cho Ukraine. Thụy Sĩ sẽ đón tiếp 90 phái đoàn, và nhiều tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc cũng sẽ tham dự. Mới đây, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, công du một loạt quốc gia Á Châu để kêu gọi họ dự hội nghị.

 

Nga không được mời và sẽ không tham dự hội nghị. Ukraine không muốn Nga tham dự hội nghị, và Thụy Sĩ đồng ý. Tuy nhiên, Thụy Sĩ khẳng định, tới lúc nào đó, Nga phải tham gia tiến trình hòa bình.

 

Trong tuyên bố gửi tới báo Izvestia của Nga, ông Dmitry Peskov,  phát ngôn viên Điện Kremlin, cho rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vô ích nếu không có Nga tham dự.

 

Theo đề nghị của ông Putin, Ukraine phải nhượng cho Nga toàn bộ bốn vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia ở miền Đông và miền Nam Ukraine. Năm 2022, Nga tuyên bố chủ quyền đối với bốn vùng này, nhưng hầu hết quốc gia trên thế giới xem tuyên bố đó của Nga là bất hợp pháp.

 

Hiện tại, Nga không kiểm soát hoàn toàn bốn vùng này. Năm 2014, Nga cũng từng sáp nhập Crimea.

 

Sau hơn hai năm chiến tranh, Nga hiện đang kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine, và Ukraine tiếp tục khẳng định chừng nào Nga hoàn toàn rút khỏi lãnh thổ Ukraine mới có thể có hòa bình. (Th.Long)






No comments:

Post a Comment

View My Stats