Thursday 27 June 2024

LIÊN ÂU LÊN ÁN NGA CẤM 81 CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG CHÂU ÂU (Thu Hằng / RFI)

 



Liên Âu lên án Nga cấm 81 cơ quan truyền thông châu Âu  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 26/06/2024 - 12:06

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240626-li%C3%AAn-%C3%A2u-l%C3%AAn-%C3%A1n-nga-c%E1%BA%A5m-81-c%C6%A1-quan-truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-ch%C3%A2u-%C3%A2u

 

Từ hôm qua, 25/06/2024, 81 cơ quan truyền thông châu Âu không thể truy cập được trên lãnh thổ Nga. Biện pháp này của Matxcơva nhằm « trả đũa » quyết định hồi tháng 05 của Bruxelles cấm 4 cơ quan truyền thông của Nhà nước Nga. Ngay lập tức Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích quyết định « phi lý » của Nga.

 

HÌNH :

Nhà báo người Mỹ Evan Gershkovich bị cáo buộc "làm gián điệp" tại phiên xử ở Ekaterinbourg, Nga, ngày 26/06/2024. © Anissa El Jabri/RFI

 

Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Nga, biện pháp ngăn chặn tiếp cận và cấm phát hành liên quan đến 81 trang web của 25 nước thành viên Liên Hiệp châu Âu, trong đó có hãng tin AFP, các nhật báo Le Monde, La Croix, Libération, các đài truyền hình và truyền thanh LCI, CNews, Arte, Radio France của Pháp, Der Spiegel của Đức, El Mundo và El Pais của Tây Ban Nha, đài truyền hình RAI, các nhật báo La Stampa và La Republica của Ý…

 

Con số này cao hơn 20 lần so với 4 cơ truyền thông Nga bị Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt từ giữa tháng 05, gồm Voice of Europe, Ria Novosti, Izvestia và Rossiyskaya Gazeta vì bị cáo buộc là « tuyên truyền » cho điện Kremlin. Theo AFP, quyết định trả đũa này đúng như lời đe dọa của người phát ngôn bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova : đó sẽ là những biện pháp « đau đớn » cho Bruxelles.

 

Từ hai năm nay, sau khi Nga gây chiến ở Ukraina, Liên Hiệp Châu Âu đã cấm nhiều cơ quan truyền thông Nga hoặc ủng hộ Nga trên lãnh thổ châu Âu, trong đó có Russia Today. Nga đáp trả bằng cách chặn truy cập nhiều trang web và mạng xã hội phương Tây như Facebook, Instagram và X.

 

 

Lần đầu tiên, một nhà báo nước ngoài bị Nga xét xử tội « làm gián điệp »

 

Quốc Hội Nga đã thông qua nhiều hình phạt tù nặng đối với những người bị chính quyền cáo buộc « tung tin thất thiệt ». Nhiều nhà báo phương Tây cũng bị tư pháp Nga nhắm đến, trong đó có nhà báo Mỹ Evan Gershkovich bị đưa ra xét xử ngày 26/06 tại một tòa án ở Ekaterinburg, vùng Ural. Đây là lần đầu tiên, một phóng viên nước ngoài bị Nga bắt và đưa ra xét xử vì bị cáo buộc « làm gián điệp ».

 

Đặc phái viên RFI Anissa El Jabri tường trình từ Ekaterinburg :

 

« Phiên xử kín được tổ chức tại tòa án vùng Sverdlovsk nằm trong một tòa nhà không có gì đặc biệt đầy cửa kính mà tôi đang đứng trước cửa. Evan Gershkovich bị bắt tại chính thành phố Ekaterinburg này với những cáo buộc mà bản thân nhà báo Mỹ, người thân cũng như cơ quan chủ quản là báo Wall Street Journal và chính quyền Washington bác bỏ.

 

Thông tín viên của Wall Street Journal sẽ một mình ra trình diện tòa ngày hôm nay, khác với nữ tuyển thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner bị đưa ra xét xử công khai với tội danh tàng trữ ma túy.

 

Evan Gershkovich bị xử kín và thời gian xét xử theo kiểu này cũng hoàn toàn không rõ. Nhưng dù sao vào tuần trước, người ta hiểu rằng Nga muốn trao đổi tù nhân. Cách đây đúng 8 ngày, một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga tuyên bố rằng Matxcơva đã đề xuất với Washington về khả năng trao đổi. Dù không nêu chính xác nội dung, ông Sergei Ryabkov nói là « quả bóng đang nằm trên sân của Mỹ ».

 

Người ta thậm chí cũng không biết là một số nhà ngoại giao của đại sứ quán Mỹ đã đến Ekaterinburg để theo dõi phiên tòa liệu có được phép vào phòng xét xử hay không ».

Ngoài Evan Gershkovich, một nhà báo khác của Alsu Kurmasheva gốc Nga của đài RFE/RL cũng đang bị giam ở Nga và chờ phiên xử với tội danh vi phạm luật về « tác nhân nước ngoài ».

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

TẠP CHÍ KINH TẾ

Nga-Bắc Triều Tiên, một mối hợp tác kinh tế « không giới hạn »

 

NGA - KHỦNG BỐ

Nga : Khủng bố tấn công giáo đường Do Thái và nhà thờ Chính Thống giáo ở Kavkaz

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - TÊN LỬA ATACMS

Bán đảo Crimée: Nga tố cáo Mỹ đứng sau các vụ Ukraina tấn công bằng tên lửa ATACMS

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats